Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Bệnh viện Phong - Da liễu ở Huế nỗ lực “chiến đấu” với dịch COVID-19

Nhà nước và Pháp luật
17/09/2021 14:12
Bùi Nguyễn Cẩm Hà
aa
Tập thể cán bộ viên chức, người lao động Bệnh viện Phong - Da liễu (Bệnh viện dã chiến Hương Sơ, TP Huế) vượt qua khó khăn, quyết tâm chiến thắng COVID-19.


Bệnh viện Phong - Da liễu thuộc bệnh viện dã chiến Hương Sơ, thành phố Huế đã tổ chức triển khai, đảm bảo đầy đủ về cơ sở vật chất, nhân lực và trang thiết bị cơ bản để thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, thu dung, điều trị và theo dõi người bệnh nhiễm COVID-19.

Sau hơn 2 tháng triển khai, tập thể cán bộ viên chức và người lao động Bệnh viện Phong - Da liễu đã nỗ lực hết mình, vượt qua nhiều khó khăn, vất vả để chuẩn bị cho cuộc chiến dài lâu với COVID-19, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

T-DA1-1-1

Bệnh viện Phong - Da liễu (đường Nguyễn Văn Linh, KQH Hương Sơ, Thành phố Huế).

Bệnh viện Phong - Da liễu, tỉnh Thừa Thiên Huế được thành lập ngày 31/8/2014 theo Quyết định số 1716/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế, chịu sự quản lý và lãnh đạo toàn diện của Sở Y tế; đồng thời chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Bệnh viện Da liễu Trung ương và của Cục Quản lý Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế.

Chức năng bệnh viện: khám và điều trị cho người bệnh phong, da liễu, bệnh lây truyền qua đường tình dục trên địa bàn tỉnh.

Thần tốc chuẩn bị cho cuộc chiến

Tháng 7 năm 2021, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, số ca F0 tăng lên từng giờ. Ngày 16/7/2021 theo Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 16/7/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập Bệnh viện dã chiến Hương Sơ 100 giường bệnh trong đó BV Phổi 50 giường bệnh và BV Phong - Da liễu 50 giường bệnh. Thời điểm này bệnh viện đang điều trị gần 40 bệnh nhân và hơn 100 bệnh ngoại trú. Ngay lập tức, bệnh viện triển khai các phương án giải phóng để thiết lập cơ sở điều trị cho người bệnh nhiễm Covid-19.

Mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, được yêu cầu thực hiện khẩn trương, gấp rút nhưng phải đảm bảo an toàn cho cán bộ viên chức, người lao động và người bệnh phải được đặt lên hàng đầu nên dù thời gian chuẩn bị rất ít, vẫn phải đảm bảo tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực; tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trong điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng hộ cá nhân…

Trên cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có, bệnh viện tiến hành lắp đặt, sửa chữa, thiết lập lại, phân luồng các khoa, phòng. Toàn bộ hệ thống hạ tầng, oxy, vật tư, trang thiết bị y tế được sắp đặt, trang bị hoàn chỉnh khu vực phù hợp để sẵn sàng khám bệnh, thu dung, điều trị và chăm sóc theo dõi người bệnh nhiễm COVID-19 mức độ không triệu chứng, mức độ nhẹ và mức độ vừa (viêm phổi). Cơ cấu tổ chức được chia thành các bộ phận: khu vực Điều hành, hành chính, hậu cần; Khu vực đón tiếp, phân loại người bệnh; Khu vực điều trị: buồng bệnh cho người bệnh không có triệu chứng, buồng bệnh cho người bệnh mức độ nhẹ, buồng bệnh cho người bệnh hết triệu chứng, chờ ra viện, khu cách ly cho nhân viên y tế sau khi hoàn thành thời gian trực.

T-DA1-1-2

Giao ban trực tuyến giữa lãnh đạo và các kíp trực.

Nhân viên Y tế được chia làm 3 kíp trực tiếp vào chăm sóc, điều trị gồm 8 thành viên (02 bác sỹ, 03 điều dưỡng, 01 Xét nghiệm, 01 KSNK, 01 hộ lý). Một tuần sau đó, bệnh viện tiếp nhận thêm 06 giảng viên Điều dưỡng của trường Cao đẳng Y tế Huế để bổ sung cho nhân lực đang thiếu của bệnh viện ( phục vụ cho 50 giường bệnh).

Các phương án, quy trình tiếp đón, chăm sóc, điều trị bệnh đã được tập huấn thuần thục. Trong đó, chú trọng việc trang bị các thiết bị bảo hộ đảm bảo cho sự an tâm cho các y, bác sĩ chăm sóc người bệnh và nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Ngay tuần đầu tiên, Kíp 1 bệnh viện đã tiếp nhận hơn 20 người bệnh nhiễm COVID-19 đầu tiên vào điều trị.

T-DA1-1-3

Những ngày đầu chống dịch COVID - 19.

Việc chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ từ bệnh viện chuyên khoa điều trị Phong - Da liễu sang điều trị người bệnh nhiễm COVID-19 trong thời gian ngắn, gấp rút là một thử thách không nhỏ nhưng với sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng, với tinh thần trách nhiệm cao, lãnh đạo cùng tập thể nhân viên bệnh viện nên công tác chuẩn bị được tiến hành khẩn trương, nhịp nhàng, nhanh chóng….đây có thể nói là nỗ lực rất phi thường của đội ngũ nhân viên y tế.

Đồng hành cùng người bệnh, chung sức, chung lòng đẩy lùi COVID-19

Tính đến nay, Bệnh viện Phong - Da liễu đã tiếp nhận điều trị 147 người bệnh. Có những thời điểm người bệnh vào chật kín tất cả các giường trong khu điều trị, lãnh đạo bệnh viện yêu cầu cán bộ y tế trực tiếp chăm sóc, điều trị cho người bệnh không được chủ quan, lơ là, cần phải theo dõi sát, phân loại điều trị phù hợp với diễn biến, tình trạng bệnh, có kế hoạch điều trị, chăm sóc và phục vụ người bệnh cụ thể theo giờ, ngày, không để bệnh diễn biến nặng.

Mỗi người bệnh phải có kế hoạch chăm sóc, kế hoạch thực hiện xét nghiệm, cận lâm sàng cụ thể theo giờ, phút, đảm bảo khoa học, hiệu quả. Các khu điều trị được bố trí theo nguyên tắc một chiều, tách biệt, phòng chống lây nhiễm chéo thuận tiện cho việc chăm sóc và điều trị cùng lúc nhiều người bệnh nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. Người bệnh được khám 2 lần trong ngày hoặc khi cần thiết, tổ chức chăm sóc toàn diện cho người bệnh trong điều kiện tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc kiểm soát nhiễm khuẩn…

Đội ngũ thầy thuốc ngoài việc điều trị còn tư vấn triệu chứng, an ủi, động viên người bệnh trong những ngày cách ly điều trị để tránh “stress” tâm lý, giúp người bệnh yên tâm điều trị. Đối tượng nhiễm bệnh nhiều lứa tuổi khác nhau: Có những cụ già trên 60 tuổi và những em nhỏ phải vào viện một mình…lúc này các y, bác sỹ trở thành những người con, người cha, người mẹ gần gũi, chia sẻ, động viên, hỗ trợ người bệnh từ việc uống thuốc, vệ sinh cá nhân đến cả việc kết nối liên lạc thường xuyên với gia đình. Những ngày đầu mới nhập viện, đa số người bệnh tâm lý rất hoang mang, lo sợ nhưng cũng một số ít còn chủ quan, không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh. Các anh, chị đã kiên nhẫn dành nhiều thời gian giải thích, hướng dẫn, trấn an để người bệnh tin tưởng sẽ vượt qua và chiến thắng được bệnh dịch.

Kỷ niệm nhớ nhất đối với Kíp trực 1 là những ngày đầu tiên tiếp nhận người bệnh nhiễm COVID-19, cả kíp trực tất bật làm việc: khử khuẩn, khai thác thông tin, sàng lọc, phân loại, thăm khám, theo dõi sức khỏe, ổn định tâm lý người bệnh.

Xong một ngày làm việc, cơ thể rã rời, mệt nhoài gần như kiệt sức vì phải làm liên tục trong bộ áo quần bảo hộ cấp độ 4, thời tiết oi bức cộng thêm cường độ, áp lực lớn khi thực hiện nhiệm vụ mới…nhưng mỗi lần khoát lên mình bộ phương tiện Phòng hộ cá nhân, các y, bác sĩ như được tiếp thêm năng lượng, sẵn sàng bắt tay vào công việc. “Quá trình điều trị, các tua trực đã hết sức cố gắng, theo dõi sát tình hình bệnh, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cách ly; thường xuyên thông tin, hội chẩn giữa ca trực chăm sóc bệnh với hội đồng chuyên môn của bệnh viện". Hiện nay, bệnh viện đã điều trị hơn 147 ca bệnh trong đó có 130 người bệnh được điều trị khỏi COVID-19, ra viện.

T-DA1-1-4

Các y, bác sĩ khám bệnh hàng ngày, theo dõi tình hình sức khoẻ của bệnh nhân.

Đây chắc chắn sẽ là những tháng ngày khó quên nhất trong sự nghiệp công tác. Vất vả, áp lực đè nặng lên vai nhưng vượt lên trên tất cả vẫn là trách nhiệm của người thầy thuốc với nhân dân, với người bệnh trong “cuộc chiến” rất căng thẳng này.

Tuy lần đầu tiếp nhận và điều trị người bệnh dương tính với SARS-CoV-2, nhưng Bệnh viện Phong - Da liễu đã điều trị thành công, qua đó đã tạo niềm tin vào năng lực điều trị, khả năng khống chế, góp phần đẩy lùi và từng bước ngặn chặn dịch COVID-19.

Trong đó, đặc biệt ghi nhận sự nỗ lực làm tròn trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện. Với tinh thần sẵn sàng ứng phó dịch bệnh, kịp thời cứu chữa cho người bệnh bị nhiễm SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện Phong - Da liễu, đang thực sự là những “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch, góp phần cùng tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung ngăn chặn và đẩy lùi thành công đại dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân, đem lại bình yên cho đất nước.

bài liên quan
Thừa Thiên Huế đấu thầu rộng rãi Dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý

Thừa Thiên Huế đấu thầu rộng rãi Dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế (bên mời thầu) thông báo mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, đóng thầu vào 8:30 ngày 2/5/2024.
Bình Dương: Trao tặng 224 phần quà Tết cho trẻ em mồ côi do Covid-19

Bình Dương: Trao tặng 224 phần quà Tết cho trẻ em mồ côi do Covid-19

Ngày 24/1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình "Xuân gắn kết – Tết yêu thương" năm 2024 với thông điệp "Không ai bị bỏ lại phía sau".
TP HCM: Phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19

TP HCM: Phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 tại TP HCM.
Truy thăng cấp bậc hàm cho Phó trưởng công an phường ở TP Huế hi sinh khi làm nhiệm vụ

Truy thăng cấp bậc hàm cho Phó trưởng công an phường ở TP Huế hi sinh khi làm nhiệm vụ

Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định truy thăng cấp bậc hàm từ Đại úy lên Trung tá kể từ ngày 13/1/2024 đối với Đại úy Trần Duy Hùng.
Bộ y tế tăng cường biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm dịp Tết

Bộ y tế tăng cường biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm dịp Tết

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm dịp Tết 2024.
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán kính xe ô tô giả nhiều nhãn hiệu lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán kính xe ô tô giả nhiều nhãn hiệu lớn

Qua điều tra, Lợi và Như khai nhận đã mua các loại kính xe ô tô nhãn hiệu của Trung Quốc rồi vận chuyển về Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY