Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bến Cát (Bình Dương): Dân tố cán bộ xã gây khó dễ, lạm quyền trong thi hành công vụ

Nhà nước và Pháp luật
19/05/2018 10:39
Trọng Vũ - Bạt Phong
aa
Bà Phạm Ngọc T. vừa có đơn tố cáo Phó Chủ tịch xã An Tây và Phó Trưởng Công an xã này về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn, chèn ép, gây khó dễ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?


Cố tình gây khó dễ doanh nghiệp?

Bà Phạm Ngọc T. (ngụ huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) vừa có đơn gửi Pháp luật Plus tố cáo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã An Tây, TX Bến Cát có những hành vi vượt quá chuẩn mực đạo đức của một cán bộ Nhà nước, lạm dụng chức vụ quyền hạn, chèn ép, gây khó khăn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?

Chợ Dòng Sỏi, xã An Tây, nơi xảy ra lùm xùm về Phó Chủ tịch xã bị tố cáo chèn ép dân
Chợ Dòng Sỏi, xã An Tây, nơi xảy ra lùm xùm về Phó Chủ tịch xã bị tố cáo chèn ép dân

Theo bà T. trình bày, ngày 01/11/2016, bà có làm thủ tục xin chủ trương thành lập chợ Dòng Sỏi (tọa lạc tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX Bến Cát). Trong khi đại diện các ban ngành khảo sát hiện trạng, bao gồm Phòng Kinh tế, Phòng TN&MT và Phòng Quản lý đô thị TX Bến Cát đã ủng hộ chủ trương cho bà làm chợ, riêng phần ý kiến của UBND xã An Tây do ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã đại diện lại không đồng ý với lý do: “Hiện khu đất đang sử dụng không ổn định theo quy hoạch đất sử dụng đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm thời kỳ đầu thì vị trí khu đất trên được quy hoạch là đất ở. Do đó, UBND xã An Tây thống nhất địa điểm của bà Ngô Thị Mỹ Kiều (đứng tên giấy tờ pháp lý) không được đầu tư xây dựng chợ tạm. Đề nghị chủ đầu tư tuân thủ quy định hiện hành”.

Tuy nhiên, chỉ ngay sau đó 3 ngày (tức ngày 4/11/2016), ông Tâm lại xác nhận hoàn toàn trái ngược, cụ thể tại Biên bản làm việc đề ngày 4/11/2016 về việc khảo sát địa điểm xin đầu tư xây dựng chợ tạm, ông Tâm đại diện UBND xã An Tây lại có ý kiến: “Hiện khu đất trên không tranh chấp và đang sử dụng ổn định theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm thời kỳ đầu thì vị trí khu đất trên được quy hoạch là đất ở. Do đó, UBND xã An Tây thống nhất địa điểm của bà Ngô Thị Mỹ Kiều xin đầu tư xây dựng chợ tạm. Sau khi chấp thuận chủ trương đề nghị chủ đầu tư lập các thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành”.

2 văn bản cách nhau 3 ngày nhưng có nội dung của UBND xã An Tây do ông Tâm làm đại diện nêu ý kiến khác nhau
2 văn bản cách nhau 3 ngày nhưng có nội dung của UBND xã An Tây do ông Tâm làm đại diện nêu ý kiến khác nhau

Theo bà T., sở dĩ có sự thay đổi “180 độ” như vậy là do trước đó một ngày (tức ngày 3/11/2016), bà có nhận được một biên bản do ông Tâm ký đồng ý thành lập chợ Thùng Thơ (một chợ khác trên địa bàn). Bà T. cho biết, mặc dù chợ này đã đi vào hoạt động nhưng chưa đầy đủ pháp lý, trong khi đó chợ của bà đã đầy đủ pháp lý thì lại không được ký duyệt.

“Biết được ông Tâm có ý gây khó dễ và muốn chi một khoảng tiền trước khi ký chấp thuận dự án nên tôi đã phải ngậm ngùi đến phòng làm việc của ông Tâm tại UBND xã đưa 50 triệu đồng cho ông Tâm để được thuận lợi trong công việc”(?), bà T. chia sẻ.

Cũng theo phản ánh của bà T., sau khi được ký chấp thuận về việc xây dựng chợ thì ngày 5/11/2016, ông Tâm gọi điện cho bà nói rằng, cho ông 2 ki - ốt nằm ở vị trí đẹp của chợ để ông đưa mẹ vợ vào bán, hợp đồng không thu thế chân. Theo bà T., mặc dù rất bức xúc nhưng vì công việc nên bà T. đành “cắn răng” cam chịu. “Hiện nay 2 ki - ốt đó đang được người nhà ông Tâm sử dụng”, bà T. nói.

Không những vậy, trình bày với phóng viên, bà T. còn cho biết, sau khi chợ đi vào hoạt động, ông Tâm vẫn luôn tìm cách gây khó dễ trong công việc kinh doanh của bà. Cụ thể, theo bà T., vào đêm 28/6/2017, ông Tâm đã chỉ đạo (?) Công an xã vào kiểm tra chợ và thu giữ toàn bộ CMND của những người thuê trọ, sau đó xử phạt chủ trọ (bà T.) và người thuê trọ với tổng số tiền là 28.500.000 đồng.

Tuy nhiên, theo bà T. cho biết, dù bị phạt nhưng mọi người không nhận được bất cứ quyết định xử phạt nào của UBND xã An Tây. Đồng thời, sau khi nộp phạt cũng không nhận được bất cứ chứng từ, biên lai xử phạt nào từ phía Công an và UBND xã An Tây. Không chỉ vậy, theo bà T. và nhiều người bị phạt cho biết, sau khi đóng tiền xử phạt xong, đến nay Công an xã này vẫn chưa trả lại CMND cho một số người.

Công an xã tạm giữ người trái luật?

Cũng liên quan đến những nội dung tố cáo của bà T. về việc “làm khó” của ông Tâm đối với hoạt động kinh doanh của mình, mới đây bà T. lại tiếp tục có đơn tố cáo ông Tâm và ông Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an xã An Tây có hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, bắt và tạm giữ người trái pháp luật?

Theo bà T. cho biết, vào lúc 9h35 ngày 29/4/2018, ông Nguyễn Minh Tâm và ông Phạm Anh Tuấn dẫn theo lực lượng cơ động và Công an xã An Tây đi vào khu vực chợ Dòng Sỏi kiểm tra, sau đó một nhân viên tên Hải do bà T. thuê bảo vệ chợ bị bắt giữ và đưa về trụ sở Công an xã An Tây lấy lời khai.

Ông Hải bị dẫn giải về Công an xã làm việc
Ông Hải bị dẫn giải về Công an xã làm việc

Theo bà T., trong quá trình bắt giữ ông Hải, bà có liên hệ với ông Tâm và ông Tuấn để được nghe giải thích lý do bắt người nhưng không nhận được lời giải thích nào từ hai vị cán bộ này. Bà T. bức xúc: “Việc ông Tâm và ông Tuấn tự ý xông vào chợ của tôi bắt và giữ nhân viên bảo vệ một cách vô cớ đã làm giảm uy tín doanh nghiệp của tôi, làm giảm sút nghiêm trọng đến thu nhập của doanh nghiệp”.

Trình bày với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hải, người bị bắt giữ cho biết, khi lực lượng chức năng vào kiểm tra kho chứa hàng của chợ thì ông yêu cầu cho xem các văn bản hoặc quyết định kiểm tra thì mới được vào, vì đây là chợ tư nhân. Tuy nhiên, ông Hải cho biết, ông Tâm và ông Tuấn không đưa ra bất cứ giấy tờ nào, sau đó yêu cầu ông ra ngoài vì cho rằng đang cản trở công việc của lực lượng chức năng. Sau đó, ông Hải bị áp giải về trụ sở Công an xã tạm giữ với lý do “chống người thi hành công vụ”, và đến 17 giờ chiều mới được thả ra.

Liên quan những nội dung trên, ngày 15/5, phóng viên đã đến trụ sở Công an xã An Tây để xác minh vụ việc, tuy nhiên lãnh đạo nơi đây từ chối trao đổi và không tiếp báo chí.

Trụ sở UBND xã An tây
Trụ sở UBND xã An tây

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại, ông Trần Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã An Tây cho biết, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã Bến Cát và nội dung cũng đã có báo cáo thị xã rồi. Còn trường hợp của ông Tuấn thì phía xã đang làm.

Ngày 17/5, phóng viên tiếp tục liên hệ UBND TX Bến Cát, tuy nhiên theo một nhân viên nơi đây cho biết lãnh đạo đang bận họp nên yêu cầu phóng viên để lại nội dung làm việc và sẽ phản hồi sau.

Còn theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó trưởng Công an TX Bến Cát thông tin, đơn vị đang tiến hành xác minh vụ việc, sẽ có thông tin trả lời cụ thể sau.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Công an Bình Dương tăng cường trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Công an Bình Dương tăng cường trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
Tạm giam Giám đốc Công ty lừa bán đất để chiếm đoạt tài sản

Tạm giam Giám đốc Công ty lừa bán đất để chiếm đoạt tài sản

Dù đã chấm dứt hợp tác với chủ sử dụng đất, Nguyễn Đức Trung vẫn đưa thông tin gian dối để khách hàng ký hợp đồng mua bán nhằm chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.
Nỗ lực hoàn thành dự án kênh Tham Lương - Bến Cát trong tháng 4/2025

Nỗ lực hoàn thành dự án kênh Tham Lương - Bến Cát trong tháng 4/2025

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu chủ đầu tư lên kế hoạch kỹ lưỡng để đảm bảo tiến độ đến 30/4/2025 đưa công trình vào khai thác.
Công an Bình Dương bắt giữ nhiều đối tượng truy nã đặt biệt

Công an Bình Dương bắt giữ nhiều đối tượng truy nã đặt biệt

Trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán 2024, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ được nhiều đối tượng truy nã.
Bình Dương đặt mục tiêu năm 2025 có sản phẩm OCOP 5 sao

Bình Dương đặt mục tiêu năm 2025 có sản phẩm OCOP 5 sao

Chương trình OCOP tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, và dịch vụ có ưu thế ở mỗi địa phương.
Rộn ràng sắc xuân miền Đông Nam Bộ

Rộn ràng sắc xuân miền Đông Nam Bộ

Cùng với cả nước, người dân các tỉnh Đông Nam Bộ đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn với các chương trình nghệ thuật đặc sắc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY