Chủ nhật 05/05/2024 02:32

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Ấn Độ: Đám cưới nhiều triệu USD chứng minh hố ngăn cách giàu nghèo

Nhà nước và Pháp luật
25/12/2018 14:44
T.Quảng
aa
Tuần lễ cưới của tiểu thư Isha Ambani - con gái tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani - và thiếu gia Anand Piramal - con trai của một gia đình tài phiệt Ấn Độ khác - kéo dài suốt tuần và kết lại bằng đám cưới ở lâu đài Antilia, Mumbai tối 12/12.


Ảnh chụp toàn cảnh tòa lâu đài được trang hoàng rực rỡ trong đám cưới tối 12/12
Ảnh chụp toàn cảnh tòa lâu đài được trang hoàng rực rỡ trong đám cưới tối 12/12

Đám cưới này không kém phần linh đình đám cưới của Nick Jonas và Hoa hậu Thế giới Priyanka Chopra và khiến người dân phát cuồng vì sự xa hoa và giàu có của giới thượng lưu Ấn Độ. Nhưng chúng cũng góp phần tô đậm khoảng cách giàu nghèo, một vấn đề nhức nhối của xã hội Ấn Độ mà những cuộc ăn chơi xa xỉ khó có thể xóa mờ.

Sự kiện này được so sánh với một đám cưới hoàng gia thực thụ, thậm chí còn hoành tráng hơn. Các đám cưới ở Ấn Độ vốn có truyền thống là kéo dài và kỳ công, nhưng đám cưới Ambani - Piramal đã vươn lên một tầm cao mới. Cô dâu 27 tuổi và chú rể 33 tuổi trải qua ít nhất 5 sự kiện ăn mừng để trở thành vợ chồng.

Kinh phí của tuần lễ cưới nói trên ước tính là 100 triệu USD, đưa nó trở thành đám cưới đắt đỏ bậc nhất lịch sử. Nhưng theo một ước tính khác, một nguồn tin thân cận với gia đình cho rằng kinh phí chỉ vào khoảng 15 triệu USD, bao gồm khách sạn 5 sao, các chuyến bay cao cấp, đồ ăn và các dịch vụ giải trí cho khách mời.

Lâu đài Antilia của tỷ phú Mukesh Ambani, nơi tiệc cưới diễn ra tối 12/12, chính là bất động sản cá nhân có chi phí vận hành tốn kém nhất thế giới. Lâu đài này có gara xe hơi 6 tầng và 3 bãi đáp trực thăng xung quanh.

Tòa lâu đài 27 tầng này được chiếu sáng toàn bộ trong tiệc cưới, bên cạnh hệ thống đèn trải dài khắp mọi ngả đường xung quanh, mặt đường được phủ đầy cánh hoa cúc màu vàng và cam cùng những chiếc chuông lớn. Cổng đón khách được phủ bằng hoa đỏ và những bức tường màu hồng được dựng lên. Buổi tối, khi lên đèn, tòa lâu đài tỏa sáng khắp một vùng.

Hồi tháng 5, đám cưới hoàng gia của Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle được tổ chức với kinh phí 40 triệu USD. Đó là ở Anh, một đất nước đánh thuế cực cao đối với người giàu. Còn với cặp Ambani - Piramal, số tiền cực lớn được bỏ ra cho đám cưới đều không khiến họ lung lay về khả năng kinh tế.

Mukesh Ambani, bố của cô dâu, có tài sản được ước tính khoảng 43,8 tỷ USD. Con số này tăng chóng mặt trong vài năm qua, nhất là năm 2018 này, giúp ông vượt qua tỷ phú Jack Ma của Trung Quốc trong bảng xếp hạng người giàu nhất châu Á.

Tập đoàn Reliance Industries của gia tộc Ambani được coi là biểu tượng cho sự phục hưng công nghiệp của Ấn Độ. Đế chế Ambani bao phủ các ngành lớn như dầu mỏ, viễn thông, hóa chất, dệt may, công nghệ và thực phẩm.

Có thể nói, việc kinh doanh của gia tộc Ambani có ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của mọi người dân Ấn Độ. Đám cưới của ái nữ nhà Ambani thực sự đã mê hoặc công chúng nước này.

Theo chuyên gia James Crabtree, những năm gần đây, các đám cưới ở Ấn Độ đã trở thành biểu tượng của tầng lớp tinh hoa mới giàu. Tác giả cho rằng đằng sau đám cưới giữa các con cái các tỷ phú quyền lực nhất Ấn Độ này cũng là "những thỏa thuận hết sức xa hoa".

Vấn đề là rất nhiều người tham gia vào đám cưới này - không phải khách mời - thực chất là những người vẫn ở mức nghèo khổ. Đó là các nhân viên phục vụ, dựng rạp, quét dọn, chuẩn bị thức ăn và bất cứ nhân công nào tại đám cưới. Họ hầu như đều được trả công rẻ mạt.

"Vấn đề không phải là của riêng Ấn Độ mà là trên khắp thế giới, về những ai biện minh cho thói tham lam và lãng phí của họ bằng cách nói rằng họ đang tạo ra việc làm", một ý kiến, "Tại Mỹ, các thành phố cũng bị các tập đoàn lừa phỉnh bằng những lời hứa sẽ tạo ra việc làm nhưng họ lấy hết lợi nhuận, phớt lờ lời kêu gọi trả lương đúng mức và rời thành phố khi lợi nhuận đạt mức tối đa".

Bất chấp cơn sốt trên mạng xã hội Ấn Độ, không phải ai cũng háo hức với đám cưới này. Trên mạng, có luồng ý kiến cho rằng sự xa hoa của sự kiện này là không phù hợp khi đặt trong bối cảnh xã hội Ấn Độ còn nhiều người nghèo đói đến vậy.

Tài khoản K. C. Singh viết: "Hãy tưởng tượng sức ảnh hưởng mà đám cưới nhà Ambani có được nếu thay vì đốt tiền vào những điệu múa ngu ngốc, âm nhạc xập xình thì ngài Mukesh dùng tiền đó cho các mục đích xã hội: quyên góp cho trẻ mồ côi, chăm sóc mắt miễn phí cho người nghèo và đôi trẻ giàu có kia có một đám cưới đơn giản hơn nhưng được mọi người dân chúc phúc".

Tháng trước, một khảo sát của Viện Bất bình đẳng Thế giới cho thấy tính đến năm 2012, 10% dân số giàu nhất Ấn Độ đang kiểm soát 63% tài sản của nước này, tăng 45% so với năm 1981.

bài liên quan
Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Phim tài liệu Việt chật vật “phủ sóng” khán giả

Dù phim tài liệu có nhiều bước tiến, thế nhưng, để thu hút nhiều khán giả xem, nhất là phim lại “đổ bộ” ra rạp chiếu thương mại là điều không hề dễ dàng. Trước sự phát triển mạnh mẽ của phim truyền hình cũng như sự đổ bộ của các phim nước ngoài, phim tài liệu Việt Nam đang phải chật vật tìm đường “phủ sóng” khán giả.
NSƯT Chí Trung và

NSƯT Chí Trung và 'lời nguyền' quanh vai Táo Giao thông

NSƯT Chí Trung cho biết, anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia Táo Quân nếu có kịch bản hay và vai diễn phù hợp. Trước đó, dù 3 - 4 lần Chí Trung từ chối, đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn quyết thuyết phục anh ở lại.
Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Du lịch cộng đồng: Lo ngại đánh đổi bản sắc bằng… tiền mặt

Trong du lịch cộng đồng, khi nhiều du khách yêu cầu những dịch vụ bên ngoài văn hóa bản địa như karaoke, đồ ăn Tây…, thì nhiều người dân địa phương cũng không ngần ngại bổ sung, đáp ứng ngay nhằm làm hài lòng khách, kiếm thêm lợi nhuận. Nhưng vô hình chung, những hành động tự phát này góp phần làm phai mờ bản sắc văn hóa vùng miền, làm “biến chất” du lịch cộng đồng.
Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Khoảng lặng phía sau những trận cầu rực lửa

Trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 đã khép lại với thành công của bóng đá Việt Nam bằng chiếc cúp vô địch đã được đặt sẵn tại SVĐ Mỹ Đình.
“Vương miện” cho người đẹp lỡ hẹn Hoa hậu Hoàn vũ 2018

“Vương miện” cho người đẹp lỡ hẹn Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2018 trong tuần qua đã khép lại với vương miện được trao cho thí sinh đến từ Philippines Catriona Gray. Tuy nhiên, có một cô hoa hậu khác dù không một ngày được mang tư cách thí sinh nhưng vẫn thu hút sự chú ý của dư luận và truyền thông thế giới, đó là cô Marie Esther Bangura - Hoa hậu Sierra Leone.
Nổi tiếng

Nổi tiếng 'siêu tốc' - cái bẫy nhấn chìm 'sao'?

Sự nổi danh nhanh chóng, gặt hái nhiều thành quả vật chất, được hâm mộ... khiến rất nhiều bạn trẻ nung nấu con đường dùng mạng xã hội để tiến thân. Thế nhưng, mặt trái của nó không hề hấp dẫn như thế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Lucky House bị xử phạt

Lucky House bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Lucky House đã bị xử phạt vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định.
INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất...
Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Vì sao Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc bị chấm dứt hợp đồng?

Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin đã quyết định chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty CP Tổng thầu Cơ khí và Xây dựng Đông Bắc.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.