Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Doanh nghiệp vay tín dụng “đen” làm... giao thông thủy!

Thương trường
28/05/2018 18:00
Minh Hữu
aa
Việc đầu tư hạ tầng giao thông đường thủy nội địa hiện, thực hiện chủ yếu bằng nguồn vốn vay ODA. Còn với phương tiện, do không tiếp cận được vốn vay ưu đãi để thay mới, doanh nghiệp đã phải tiếp cận với nguồn... tín dụng “đen”.


80% phương tiện vận tải thủy cũ, muốn thay thế nhưng nhiều DN đang thiếu vốn.
80% phương tiện vận tải thủy cũ, muốn thay thế nhưng nhiều DN đang thiếu vốn.

Đường thủy nội địa được ví như “đứa con” bị bỏ rơi khi cơ sở vật chất quá sơ khai, lạc hậu. Dù có nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển bởi các Bộ, ngành và địa phương liên quan chưa quan tâm đầu tư đúng mức... Đó là thực trạng được chỉ ra tại Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Quyết định số 47/2015/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 47) của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa.

Chỉ 9/14 chính sách được triển khai

Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau hơn hai năm thực hiện Quyết định 47, vốn bảo trì đường thủy nội địa hàng năm được bố trí tăng từ 20-30%. Từ nguồn kinh phí này, cơ sở vật chất tại nhiều tuyến đường thủy được nâng cấp, cải tạo. Hơn hai năm qua đã di dời tổng cộng 1.715 báo hiệu các loại; bổ sung, thay thế gần 2.000 báo hiệu.

Triển khai nạo vét giao thông tại các bãi cạn xung yếu, tổng khối lượng thực hiện được là 2,6 triệu m3. Tại nhiều tuyến đường thủy tại phía Bắc, tàu trọng tải 5.000 tấn đã có thể lưu thông bình thường, không bị vướng cạn.

Ngoài ra, đã sửa chữa, duy tu 23 nhà trạm quản lý đường thủy nội địa với kinh phí khoảng 25 tỷ đồng; sửa chữa được 28 kè các loại trong hệ thống kè chính trên các tuyến sông với kinh phí 65 tỷ đồng/năm.

Cũng theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2017, vận tải hành khách đường thủy nội địa đạt gần 173 triệu lượt khách; vận tải hàng hóa đạt hơn 249 triệu tấn. So với năm 2014, tăng 25,6 triệu lượt khách; hàng hóa tăng 62,7 triệu tấn... Tuy nhiên, một vài điểm sáng cơ bản nói trên vẫn không khỏa lấp được gam màu ảm đạm trong bức tranh chung về đường thủy nội địa.

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, Quyết định 47 của Thủ tướng Chính phủ có 14 nhóm chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa. Nhưng, trong hơn hai năm qua, chỉ có 9 chính sách được triển khai; trong đó chỉ có 2 chính sách được triển khai sâu (mức độ 3), đó là hoạt động bảo trì và miễn giảm vé cho các đối tượng ưu tiên. Một số chính sách được áp dụng lẻ tẻ và nhiều chính sách chưa được áp dụng.

Theo ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải Thủy nội địa Việt Nam, 80% phương tiện vận tải đường thủy cũ, muốn thay thế nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) thiếu vốn. Trong khi đó, ưu đãi chính sách về thuế, lãi suất theo Quyết định 47 chưa được thực hiện.

Tại hội nghị này, nhiều đại biểu khác cũng bức xúc không hiểu vì sao chính sách ưu đãi về thuế và lãi suất chưa được triển khai, trong khi DN đang rất cần vốn để phát triển. “Không tiếp cận được vốn vay ngân hàng, nhiều DN phải vay tín dụng “đen””, một đại biểu cho biết.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 47, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết:
Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 47, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết: "Cả nước mới chỉ có 13 địa phương làm quy hoạch đường sông".

Ngân hàng, Bộ Tài chính không xử lý?

Trả lời những thắc mắc này, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, do Quyết định 47 của Chính phủ không quy định mức lãi suất nên Bộ Tài Chính và Ngân hàng Nhà nước không có cơ sở để thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vay.

Theo Bộ GTVT, hiện nay việc đầu tư hạ tầng giao thông đường thủy nội địa chủ yếu bằng nguồn vốn vay viện trợ phát triển chính thức (ODA). Đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với giao thông đường thủy nội địa chưa phát triển, không thu hút được nhiều DN tham gia.

Ngoài ra, nhiều bộ, ngành, địa phương liên quan chưa chú trọng, quan tâm đến giao thông đường thủy nội địa. “Có vướng mắc nhưng Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước không đề xuất hướng xử lý; lãnh đạo tại nhiều tỉnh, thành khi nhắc đến giao thông đường thủy thì không hề quan tâm”, một đại biểu nêu thực trạng.

Do bị “bỏ rơi” như vậy nên giao thông đường thủy nội địa ở Việt Nam kém phát triển. Hành lang luồng tuyến bị lấn chiếm, hệ thống báo hiệu chưa hoàn chỉnh; việc khai thác cát trái phép xảy ra thường xuyên, cản trở hoạt động vận tải; kết nối đường thủy địa địa với đường sắt, đường bộ còn yếu…

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thừa nhận, nhiều địa phương chưa quan tâm phát triển giao thông đường thủy nội địa. “Họ chỉ quan tâm đến đường bộ. Hiện chỉ có khoảng 13 địa phương làm quy hoạch về đường sông, các tỉnh còn lại không làm”, vị thứ trưởng nêu thực trạng, đồng thời đề nghị các địa phương, vụ, cục liên quan quan tâm nhiều hơn đến phát triển giao thông đường thủy nội địa.

Ông Nhật cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa ghi nhận các ý kiến, nhất là các ý kiến của DN, địa phương về thực trạng giao thông đường thủy nội địa; tổng hợp những lý do không thực hiện được các cơ chế khuyến khích phát triển đường thủy theo Quyết định 47; đề xuất các giải pháp gửi Bộ GTVT để đơn vị này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

DN thừa nhận vận tải thủy nhiều lợi thế

Trao đổi với PLVN, ông Trương Minh Hiền, Giám đốc Công ty Khoáng sản Nam Hà (tỉnh Hà Nam) cho biết, DN của ông khai thác đá xây dựng, thường xuyên vận chuyển đá đến các tỉnh thuộc Đồng bằng Bắc Bộ bằng đường sông, ít vận chuyển bằng đường bộ. Theo ông Hiền, vận chuyển bằng đường thủy có nhiều lợi thế như chi phí thấp, trọng tải lớn, an toàn, thân thiện môi trường. Ông Hiền thừa nhận hệ thống luồng tuyến, cảng sông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của DN. DN cũng chưa nhận được hỗ trợ của Nhà nước khi vay vốn…

bài liên quan
Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

TP.HCM tiếp tục phát hiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện vẫn còn vi phạm.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.