Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Doanh nghiệp tiếp tục kêu oan trong vụ án bị Viện Kiểm Sát chỉ ra các cấp Tòa dùng chứng cứ giả

Doanh nghiệp - Doanh nhân
08/12/2016 18:11
Phạm Khoa
aa
Không những vi phạm thoả thuận tại hợp đồng mua bán 3.000 tấn sắn lát khô đã ký với DNTN Phú Lợi, Công ty Thanh Phát còn bị Cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao vạch trần việc tạo lập chứng cứ là kết quả giám định giả tạo. Thế nhưng điều kỳ lạ là các cấp toà từ sơ thẩm cho đến giám đốc thẩm lại dùng chính chứng cứ đã nhiều lần bị Viện kiểm Sát chỉ ra là giả tạo để xử án. Từ đó dẫn đến những bản án bị Viện khẳng định trong kháng nghị là không đúng, không có căn cứ, không công tâm, không khách quan...


Tin nên đọc

Bài 2: Cơ quan điều tra vạch trần việc Công ty TNHH Thanh Phát giả tạo chứng cứ.

Mua hàng xong dồn đối tác vào đường cùng

Liên quan đến việc Cty Thanh Phát tự “dựng lên” một đơn vị kiểm định lại để lấy lý do không tiếp tục nhận hàng của DNTN Phú Lợi, vị đại diện DNTN Phú Lợi cho biết: chúng tôi đã liên tục gởi công văn cho Cty Thanh Phát nhận hàng ra khỏi kho do bị người dân kiện ô nhiễm môi trường. Nếu quý công ty không nhận hàng thì chúng tôi sẽ bán lô hàng này, mọi chi phí lỗ lãi Công ty Thanh Phát phải chịu hoàn toàn, nhưng Công ty Thanh Phát không thực hiện.

Trong khi đó, tại Biên bản làm việc và cam kết thực hiện được ký ngày 24/3/2012 giữa DNTN Phú Lợi và Công ty TNHH Thanh Phát thì 2 bên đã thống nhất: “từ ngày 02/04/2012 đến ngày 04/04/2012 Cty TNHH Thanh Phát phải trả hết số tiền còn lại là 4.312.500.000 đ (đã bao gồm tiền thuế VAT của 3.000 tấn) thì DNTN Phú Lợi giao đủ thêm 1.080 tấn còn lại. Nếu quá ngày 04/04/2012 Cty TNHH Thanh Phát không thực hiện chuyển tiền 4.312.500.000 đ thì hợp đồng số 21 và phụ lục hợp đồng số 1 kèm theo không còn giá trị hiệu lực. DNTN Phú Lợi có quyền được hưởng 20% số tiền đã ứng. Cty TNHH Thanh Phát không được kiện tụng DNTN Phú Lợi tại bất kỳ cơ quan pháp luật nào khác và bất kỳ ở đâu sau khi DNNT Phú Lợi đã thực hiện xong nghĩa vụ theo hợp đồng và phụ lục hợp đồng số 01.

10Biên bản làm việc và cam kết giữa hai doanh nghiệp.

11

Bên cạnh đó, đại diện phía DNTN Phú Lợi khẳng định: Chúng tôi phải bán lô hàng để thu hồi vốn vì đây là mặt hàng nông sản, không thể kéo dài lâu nữa. Những thiệt hại phát sinh do việc Cty TNHH Thanh Phát không thực hiện theo thỏa thuận hợp đồng thì Cty Thanh Phát phải đền bù toàn bộ cho DNTN Phú Lợi.

Trước hoàn cảnh đó, ngày 16/4/2012, DNTN Phú Lợi đã chọn giải pháp xuất bán lô hàng 3.000 tấn sắn lát khô cho khách hàng quốc tế dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương, để đảm bảo việc giải phóng kho, tránh gây ô nhiễm môi trường theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định và Ban quản lý Cụm công nghiệp. Qua đó cũng chứng minh lô hàng đạt chất lượng theo các chứng thư giám định số VFC.12.4AG.04.1271.2 ngày 18/4/2012 và số VFC.12.4AG.04.1272.2 ngày 21/4/2012.

Đại diện DNTN Phú Lợi cho biết: Sau khi bán xong, DNTN Phú Lợi đã nhiều lần gởi Bản quyết toán tính thiệt hại để còn trả lại tiền 5.995.797.694 đồng cho Công ty Thanh Phát nhưng Cty Thanh Phát không chịu nhận lại tiền.

Viện Kiểm Sát chỉ ra hàng loạt chứng cứ giả

Căn cứ theo đơn DNTN Phú Lợi kiện Công ty Thanh Phát sai phạm trong hợp đồng mua bán hàng hóa, Tòa án đã gửi giấy triệu tập Công ty Thanh Phát lên làm việc. Thế nhưng Công ty Thanh Phát đã có văn bản số 26 CV-TP ngày 26/4/2012 trả lời cho tòa án rằng, Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đang thụ lý hồ sơ về hợp đồng kinh tế giữa Cty Thanh Phát và DNTN Phú Lợi, do Cty Thanh Phát gửi đơn tố cáo. Vì vậy Cty Thanh Phát “Mong quý tòa tạo điều kiện để công ty tập trung làm việc cùng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định”.

Hồ sơ vụ án còn thể hiện ngày 09/10/2012 thì Công ty TNHH Thanh Phát có công văn số 09/10/12/CV-TP gửi DNTN Phú Lợi thừa nhận kết quả giám định tại Chứng thư giám định số VFC 12.4.A.04.0727 ngày 26/3/2012 của Công ty CP giám định Lửa Việt và đề nghị được tiếp tục nhận hàng

Thế nhưng, sau đó công ty Thanh Phát lại căn cứ vào chứng thư giả tạo không có giá trị pháp lý để kiện ngược lại DNTN Phú Lợi sai phạm hợp đồng đòi lại tiền ứng cộng lãi suất tiền phạt Phú Lợi lên tới 19.245.128.266 đồng.

Tại Văn bản số 970/VKSTC-C1 ngày 09/09/2015 về việc giải quyết đơn tố cáo của DNTN Phú Lợi, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chỉ ra điểm mấu chốt quan trọng của vụ án là: “với các tài liệu thu thập được cho thấy Chứng thư giám định số Job: CF22/06.14.0086 ngày 30/3/2012 của Công ty cổ phần giám định và khử trùng FCC Quy Nhơn là hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý, có dấu hiệu giả tạo chứng cứ để công ty TNHH Thanh Phát cố tình không tiếp tục nhận hàng của DNTN Phú Lợi”

Để chứng minh cho nội dung trên, Cơ quan điều tra khẳng định: “Công ty cổ phần giám định và khử trùng FCC Quy Nhơn không có quy trình giám định chất lượng sắn lát khô. Hồ sơ giám định không có biên bản lấy mẫu, không có sơ đồ và vị trí lấy mẫu của lô hàng; không thể hiện kích cỡ lô hàng và khối lượng mẫu; không có kết quả phân tích mẫu và việc lấy mẫu giám định không có xác nhận của DNTN Phú Lợi. Địa điểm lấy mẫu giám định không phải trong kho của DNTN Phú Lợi mà lấy tại kho Ánh Việt của Công ty TNHH Thanh Phát; Mẫu giám định và kết quả giám định không phải của lô hàng 3.000 tấn của DNTN Phú Lợi”

hs phu loi-page-006

hs phu loi-page-007

hs phu loi-page-008

hs phu loi-page-009Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chỉ ra điểm mấu chốt quan trọng của vụ án.

Đặc biệt “ông Vũ Xuân Hùng – Giám đốc công ty cổ phần giám định và khử trùng FCC Quy Nhơn và giám định viên Lê Quang Khiêm đã thừa nhận chứng thư giám định số Job: CF22/06.14.0086 ngày 30/3/2012 là không có giá trị về mặt pháp lý để giải quyết tranh chấp giữa DNTN Phú Lợi và Công ty TNHH Thanh Phát ”. Đồng thời Ông Vũ Xuân Hùng cũng xác nhận: “Chứng thư này là do công ty Thanh Phát yêu cầu giám định ra chứng thư này; Việc cấp mẫu hàng giám định là do công ty Thanh Phát cung cấp hoàn toàn không phải số lượng 3.000 tấn trong kho của DNTN Phú Lợi”.

Về quá trình giải quyết tố tụng của Tòa án, nội dung tại văn bản của Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng chỉ ra: “trong quá trình giải quyết vụ án nêu trên, những người liên quan như: Ông Vũ Xuân Hùng – Giám đốc, ông Lê Quang Khiêm – Giám định viên công ty cổ phần giám định và khử trùng FCC Quy nhơn; ông Lê Thế An – Đại diện Công ty cổ phần giám định Lửa Việt không được triệu tập và trình bày lời khai tại phiên tòa để chứng minh, làm rõ về giá trị pháp lý của các chứng thư giám định nhưng tòa án vẫn chấp nhận giá trị pháp lý của chứng thư giám định số Job: CF22/06.14.0086 ngày 30/3/2012 của công ty cổ phần giám định và khử trùng FCC Quy Nhơn do Công ty TNHH Thanh Phát thuê để buộc DNTN Phú Lợi vi phạm hợp đồng là chưa khách quan, toàn diện”.

Sau khi đưa ra những chứng lý trên Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định: “Công ty TNHH Thanh Phát tạo lập kết quả giám định giả để lấy lý do đơn phương không tiếp tục nhận hàng của DNTN Phú Lợi là vi phạm hợp đồng và lỗi hoàn toàn thuộc về Công ty TNHH Thanh Phát. Như vậy, việc tòa án sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm lấy kết quả giám định giả tạo, không có giá trị pháp lý để buộc DNTN Phú Lợi vi phạm hợp đồng là không có căn cứ.

Dù Viện Kiểm Sát đã chỉ ra Công ty Thanh Phát có hành vi tạo lập chứng cứ giả để khởi kiện DNTN Phú Lợi, thế nhưng các cấp tòa vẫn tiếp tục dùng “kết quả giám định giả tạo” để làm căn cứ xử án.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục phản ánh trong bài viết tiếp theo về diễn biến của bản “kỳ án” này.

bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động tại Ngày hội Du lịch TP.HCM ước đạt được hơn 140 tỉ đồng.
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Cục thuế Bắc giang yêu cầu các ngân hàng DongA Bank; VIETCOMBANK; Techcombank; Agribank; BIDV; OceanBank trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang.
Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Một doanh nghiệp tại Bắc Giang nợ hơn 7 tỷ đồng tiền thuế

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm xuất khẩu Bắc Giang vừa bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong toả tài khoản.
Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Saigontel kê sai thuế giá trị gia tăng đầu vào

Đây chỉ là một trong 3 hành vi vi phạm về thuế của Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaiGonTell - mã SGT) khi bị cơ quan thuế phát hiện, xử phạt.
Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Do nợ thuế quá thời hạn, hàng loạt các doanh nghiệp bị cơ quan thuế Bắc Giang cưỡng chế.
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Bắc Giang: Công khai 105 doanh nghiệp nợ thuế, có đơn vị nợ hơn 4 tỷ đồng

Bắc Giang: Công khai 105 doanh nghiệp nợ thuế, có đơn vị nợ hơn 4 tỷ đồng

Chi cục thuế khu vực Bắc Giang - Yên Dũng vừa ban hành văn bản về việc công khai trên phương tiện thông tin đại chúng danh sách 105 doanh nghiệp nợ thuế.
TAR biện luận gì việc không phát hành được BCTC năm 2023

TAR biện luận gì việc không phát hành được BCTC năm 2023

Ngày 29/3, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TAR) đã gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về việc không phát hành được báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.