Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Xung đột Nga - Ukraine: Lo ngại rủi ro còn kéo giá vàng đi lên?

Truyền thông pháp luật
05/03/2022 08:48
An An
aa
Căng thẳng địa chính trị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, áp lực lạm phát gia tăng luôn rình rập…, giá vàng được dự báo có thể đi lên và thiết lập những kỷ lục mới trong năm nay.


Tuy nhiên, rủi ro lại đang “chĩa thẳng” về người mua vàng bởi lâu nay, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn quá cao, cộng thêm rủi ro chênh lệch mua vào - bán ra ngày càng rộng cũng khiến kênh đầu tư vàng không phù hợp để lướt sóng.

Vàng có thể lên tới 2.000 USD/ounce

Lâu nay, vàng luôn được xem là “hầm trú ẩn” tài sản an toàn mà vẫn có khả năng sinh lời, nhất là trước những diễn biến phức tạp từ tình hình dịch bệnh, các căng thẳng thương mại, chính trị cho đến quân sự tại nhiều quốc gia. Mới đây nhất, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào Ukraine càng khiến tình hình thêm “rối ren”, với những dự báo về hệ lụy tiêu cực từ cuộc chiến tới kinh tế toàn cầu.

Khách hàng giao dịch tại cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải. Ảnh: Thanh Hải

Khách hàng giao dịch tại cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải. Ảnh: Thanh Hải

Trong phiên giao dịch ngày 3/3, giá vàng trên sàn Kitco đang ở quanh mức 1.930 USD/ounce, nhưng vào cuối tháng 2/2022, giá vàng thế giới đã có lúc vọt lên mức 1.950 USD/ounce - mức cao nhất kể từ giữa tháng 8/2020. Theo giới phân tích quốc tế, căng thẳng địa chính trị gia tăng và kỳ vọng tăng lãi suất cơ bản đồng USD từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cùng những biến động mạnh từ thị trường chứng khoán, thị trường tiền điện tử đã đè nặng lên tâm lý trên thị trường tài chính, khiến các nhà đầu tư phải tìm kiếm những nơi trú ẩn an toàn như vàng.

Trước diễn biến tăng mạnh của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng đang nương theo để vọt lên đỉnh cao. Theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong, giá vàng biến động mạnh là một chỉ báo trực tiếp và nổi bật dễ thấy về tác động kinh tế của căng thẳng quan hệ Nga - Ukraine đến Việt Nam.

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 3/3, giá vàng SJC tại các thương hiệu vàng đang được niêm yết quanh mức 66 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 67 triệu đồng/lượng chiều bán ra, chênh lệch giá mua và bán lên tới 1 triệu đồng/lượng. Mức giá này dù đã giảm hơn so với một vài phiên giao dịch trước, nhưng nhiều thời điểm, giá vàng SJC đã lên mức 67,5 triệu đồng/lượng, thậm chí những ngày cuối tháng 2, giá vàng SJC đã tăng tới 3 triệu đồng/lượng chỉ trong 1 ngày.

Nhận định về diễn biến giá vàng, ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, vàng đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, trong đó đáng kể nhất là tình hình lạm phát, căng thẳng chính trị thế giới cùng việc FED có khả năng tăng lãi suất sớm. Do đó, năm 2022, vị chuyên gia này nhận định, giá vàng thế giới có thể vượt mức 2.000 USD/ounce, nhưng nếu các yếu tố nêu trên giảm bớt thì giá vàng có thể vẫn đứng vững trên 1.800 USD/ounce, tương đương mức giá hồi đầu năm 2022.

Các nhà đầu tư trong nước không nên mua vàng để "lướt sóng", bởi đà tăng “nóng” của giá vàng trong nước không có sự bền vững, có thể giảm đột ngột nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hơn nữa, dù được dự báo giá vàng đi theo xu hướng tăng, nhưng sẽ chỉ là giai đoạn ngắn nên nhà đầu tư phải hết sức thận trọng, lựa chọn đúng giai đoạn giá cả hợp lý." - Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh

Cùng chung nhận định, đại diện một số công ty kinh doanh vàng trong nước cũng cho hay, căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ thúc đẩy giá vàng đi lên. Hơn nữa, việc Mỹ và đồng minh châu Âu đưa ra các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga có thể dẫn đến rủi ro lạm phát, giá cả nhiều loại hàng hóa trong đó có dầu khí, kim loại, thực phẩm tăng vọt, kéo theo cả giá vàng.

“Hầm trú ẩn” có an toàn?

Điều dễ nhận thấy là giá vàng SJC vẫn đã vọt lên mức cao nhất trong lịch sử, nghĩa là những người mua 1 lượng vàng SJC từ đầu năm 2022 đã có thể lãi hơn 4 triệu đồng/lượng, tương đương 6,7%. Mặc dù dự báo giá vàng còn có thể đi lên, nhà đầu tư đang đứng trước khả năng sinh lời lớn, nhưng rủi ro lại đang “chĩa thẳng” về người mua vàng. Bởi lâu nay, thị trường vàng trong nước chưa liên thông với thị trường quốc tế, giá cả vẫn nằm trong tay DN kinh doanh vàng, nhà đầu cơ lớn, cộng thêm rủi ro chênh lệch giá mua - bán quá cao, chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới lên tới 12 - 14 triệu đồng/lượng… nên không phù hợp để đầu tư “lướt sóng”.

Giá vàng thế giới hiện đã phá vỡ những mốc cản quan trọng, các mốc cản kỹ thuật 1.930 USD/ounce và 1.950 USD/ounce cũng đã chinh phục được nên việc hướng tới mốc 2.000 USD/ounce là điều sớm muộn nếu các căng thẳng không có dấu hiệu hạ nhiệt. Thậm chí, nếu phá vỡ cột mốc này, giá vàng có thể hướng tới kỷ lục 2.074 USD/ounce đã đạt được hồi tháng 8/2020.

Tuy nhiên, diễn biến của giá vàng vẫn rất khó lường. Chẳng hạn, phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội đêm 2/3 (theo giờ Việt Nam), ông Jerome Powell, Chủ tịch FED cho hay, cơ quan này đã sẵn sàng nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng này nhằm hạ nhiệt lạm phát. Ngay lập tức, giá vàng hạ nhiệt, trong khi phiên trước có lúc tăng vọt tới hơn 30 USD/ounce. Kéo theo giá vàng trong nước cũng liên tục biến động trồi - sụt gây “sốc” cho thị trường.

Do đó, theo chuyên gia kinh tế Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, nhà đầu tư tại Việt Nam cần thận trọng quan sát, nên đầu tư đa dạng, không nên “bỏ trứng vào một giỏ”, bởi thị trường vẫn còn nhiều biến động, có thể đổi chiều bất cứ lúc nào hoặc đến ngưỡng nào đó, giới đầu cơ không đẩy giá vàng lên cao nữa thì nhà đầu tư sẽ thua lỗ.

Đồng quan điểm, chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Cấn Văn Lực cho rằng, so với nhiều kênh đầu tư khác, vàng ngày càng kém hấp dẫn bởi biên độ sinh lười không lớn. Nên các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản… đang thu hút dòng tiền nhiều hơn. Thế nên, vàng chỉ nên là một hình thức “tích sản” hơn là kênh đầu tư bởi lợi thế an toàn, không đòi hỏi vốn lớn nhưng vẫn tăng trưởng đều qua các năm, thanh khoản dễ dàng. Hiện trên thế giới, vàng vẫn được nhiều quỹ đầu tư lớn lựa chọn, chiếm 5 - 10% danh mục tài sản của các quỹ này.

Còn theo đại diện Bảo Tín Minh Châu, tại các cơ sở kinh doanh, lượng khách mua vào chiếm tới 55%, nhưng nhà đầu tư và người mua vàng nên cân nhắc trước khi giao dịch, thường xuyên theo dõi diễn biến giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Chỉ số giá vàng tháng 2/2022 tăng 1,85% so với tháng trước; tăng 2,95% so với tháng 12/2021; tăng 1,53% so với cùng kỳ năm trước và bình quân 2 tháng đầu năm 2022 tăng 0,72%.

Theo số liệu từ Hội đồng Vàng thế giới, các ngân hàng trung ương, các quỹ đầu tư lớn vẫn trong vị thế nắm giữ, số lượng mua vẫn áp đảo số lượng bán.

Theo thống kê, trong 20 năm qua, mức lợi suất trung bình của vàng vào khoảng 12%, đứng top 4 trong các kênh đầu tư sau cổ phiếu của các quốc gia mới nổi, bất động sản Mỹ và chứng khoán Mỹ.

bài liên quan
Hôm nay sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, giá vàng chưa hạ nhiệt

Hôm nay sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, giá vàng chưa hạ nhiệt

Giá vàng trải qua tuần thứ 3 tăng giá liên tiếp, bất chấp thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ đầu thầu 16.800 lượng vàng để tăng cung cho thị trường.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng

Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mua vàng lấy may trong ngày Thần tài làm chỉ số giá vàng tăng.

Mua vàng lấy may trong ngày Thần tài làm chỉ số giá vàng tăng.

Do nhu cầu mua vàng lấy may trong ngày Thần tài tăng làm chỉ số giá vàng tháng 02/2024 tăng 2,01%. Bình quân 2 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 16,05%.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.