Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vươn ra “biển lớn”: Lời giải nào cho doanh nghiệp Việt?

Truyền thông pháp luật
02/09/2018 07:22
Thanh Thanh
aa
Trong khi có doanh nghiệp (DN) tiến thẳng ra “biển lớn” thì vẫn có không ít DN thua ngay trên “sân nhà”. Hoàn thiện khung pháp lý là yêu cầu không thể thiếu song quan trọng vẫn là thực thi và chính các DN cần có sự chuẩn bị nội lực kỹ càng, “biết người, biết ta”… để vươn ra “biển lớn”.


Vươn ra “biển lớn”: Lời giải nào cho doanh nghiệp Việt?

Chính sách hỗ trợ: Không thể thiếu!

Tại cuộc Tọa đàm “Phát huy vai trò của DN trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức mới đây, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thực tế trong những năm qua, Việt Nam đã có một bước phát triển tương đối ngoạn mục, số DN thành lập ngày càng nhiều và chúng ta cũng có những DN được đánh giá rất tích cực và có đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế, thậm chí có những chủ DN làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của một liên doanh quốc tế.

“Nhưng tiếc rằng số đó chưa nhiều. DN của chúng ta đa phần DN nhỏ và vừa, chiếm đến 96 – 97%. Những đối tượng này rất dễ bị tổn thương, bất kỳ sự thay đổi chính sách nào cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của họ. Số lượng DN thành lập đa phần là DN nhỏ và vừa, DN Startup, nên tạo ra số lượng việc làm nhiều nhưng việc làm đó không ổn định….” - ông Phòng phân tích.

Do đó, theo Phó Chủ tịch VCCI, cần có chính sách hỗ trợ làm sao để DN ổn định hoạt động và duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Đó là việc nhà quản lý cần quan tâm, hỗ trợ họ, chỉ có như vậy mới giữ được số lượng DN chúng ta đang có và phát triển thêm các DN mới, tạo được việc làm bảo đảm cho cho người lao động, các DN hoàn thành được nghĩa vụ thuế và khỏa lấp được những vấn đề về môi trường, an sinh xã hội... Nếu làm được như thế thì chúng ta sẽ có được đội ngũ DN có thể cạnh tranh, nâng cao được năng lực cạnh tranh của DN và năng lực cạnh tranh quốc gia….” - Phó Chủ tịch VCCI quả quyết.

Quan trọng vẫn là thực thi

Ủy viên Ủy ban Kinh tế (UBKT) của Quốc hội , ông Nguyễn Văn Thân đặt vấn đề: Người Việt Nam thông minh, DN lớn và nhỏ đều đầu tư để nâng cao sức cạnh tranh nhưng vì sao quản trị DN vẫn kém, năng suất lao động cũng kém? Theo ông, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó, “Thách thức theo tôi không phải ở chỗ DN thiếu khung pháp lý cơ bản mà vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực thi…”. Ủy viên UBKT dẫn chứng, mới đây Quốc hội thông qua Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Luật Cạnh tranh, về phía Chính phủ cũng yêu cầu giảm thiểu giấy phép “con”, thế nhưng người trực tiếp giải quyết với DN lại ít thực thi nên DN vẫn mất nhiều thời gian và chi phí.

Nhắc lại Báo cáo chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (TTHC) năm 2018 (APCI 2018) được Hội đồng tư vấn cải cách TTHC công bố mới đây, ông Thân cho rằng nếu làm tốt việc đơn giản hóa TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện các thủ tục này sẽ tiết kiệm được rất nhiều về thời gian, chi phí cho DN. “Tôi cũng cho rằng, sau khi công bố như vậy phải làm sao ít nhất một nửa số DN của chúng ta nắm được nội dung này để có cơ sở khi làm việc với các cơ quan chức năng. Tôi nghĩ đây không chỉ là vấn đề DN thiếu nhận thức mà cả hệ thống chúng ta cần phải tập trung ở tầm vĩ mô” - ông Nguyễn Văn Thân nêu quan điểm.

Nội lực kỹ càng, “biết người, biết ta”…

Phó Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng cho rằng yếu tố cản trở năng lực cạnh tranh của các DN hiện tại một phần do môi trường kinh doanh và một phần do nội tại DN, tức là năng lực quản trị của DN.

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội, hiện nay, khi ra “biển lớn”, hội nhập DN Việt Nam bị 5 nhóm thách thức. Một là, chiến lược kinh doanh không rõ ràng. Hai là, công nghệ khoa học của DN trong nước so với thế giới ở mức sau DN nước ngoài 2 đến 3 thế hệ. Ba là, về năng lực, chúng ta thấy người Việt Nam vào môi trường công nghiệp thì họ thành công nhân chuyên nghiệp, nhưng ở Việt Nam thì lại vẫn mang thói quen sản xuất nhỏ. Bốn là, chế độ đãi ngộ của những người làm trong DN là có vấn đề. Việc này lỗi ở những người làm công tác vĩ mô, nhìn người quản trị DN bằng như là công chức trong khi ở các nước khác người ta chỉ nhìn vào hiệu quả sử dụng đồng vốn. Cuối cùng là, sự liên kết để sản xuất cạnh tranh với các nước khác rất kém.

Nhìn vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, ông Kiên cho rằng có nhiều DN của Việt Nam đã hội nhập tương đối tốt như Vietjet, Vingroup, Hòa Phát, Tân Hiệp Phát… “Để thành công họ đều có sự chuẩn bị nội lực kỹ càng, biết người, biết ta…” - Phó Chủ nhiệm UBKT quả quyết.

Phân tích trường hợp của Tân Hiệp Phát, một DN khởi nghiệp trong thời kỳ đổi mới, ông Kiên cho rằng thành công của Tân Hiệp Phát ngày hôm nay là nhờ họ chọn được thị trường đúng, đi vào thị trường từ trước đến nay đang bỏ ngỏ và có thị phần để mở rộng. Yếu tố thứ hai giúp họ trở thành DN đầu đàn trong lĩnh vực đồ uống là đi thẳng vào công nghệ hiện đại ngay. Công nghệ sản xuất của họ có trình độ tương đương với các nước tiên tiến.

Thứ ba, họ biết họ yếu ở đâu. Nhiều DN vẫn theo đuổi mô hình quản trị gia đình, hoặc cho rằng trong nước cũng có nhiều người có thể đảm nhận việc quản trị DN, nhưng Tân Hiệp Phát chọn nhân sự cấp cao nước ngoài để quản trị DN của mình. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp Tân Hiệp Phát chuyển mình thành công. “Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý rằng DN cần tạo dựng thương hiệu trên cơ sở trách nhiệm xã hội…” - Phó Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Đức Kiên đưa ra lời khuyên.

bài liên quan
Công nghệ chiết rót vô trùng khẳng định sự khác biệt trong lĩnh vực sản xuất đồ uống

Công nghệ chiết rót vô trùng khẳng định sự khác biệt trong lĩnh vực sản xuất đồ uống

Tại hội thảo “Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai” vừa qua, tập đoàn tên tuổi từ Đức - GEA Procomac đã mang đến những thông tin giá trị liên quan xu hướng công nghệ sản xuất đồ uống hiện nay. Trong đó, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic khẳng định ưu thế vượt trội.
Tập đoàn Hòa Phát (HPG) hoàn thành 85% kế hoạch lợi nhuận năm 2023

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) hoàn thành 85% kế hoạch lợi nhuận năm 2023

Vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã công bố tình hình kinh doanh quý 4/2023 và cho biết đây cũng là quý ghi nhận kết quả kinh doanh tốt nhất cả năm.
Bốc thăm giải bóng đá các cơ quan Trung ương mở rộng tranh cup Đại biểu nhân dân

Bốc thăm giải bóng đá các cơ quan Trung ương mở rộng tranh cup Đại biểu nhân dân

Chiều 7/12, tại trụ sở Báo Đại biểu Nhân dân diễn ra buổi lễ bốc thăm chia bảng giải bóng đá các cơ quan Trung ương mở rộng.
Host Nam Trung bị thí sinh xắt xéo trong thử thách “ngon khó cưỡng” tại tập 11 The Face

Host Nam Trung bị thí sinh xắt xéo trong thử thách “ngon khó cưỡng” tại tập 11 The Face

Tập 11 The Face 2018 vừa phát sóng đã để lại những ấn tượng đặc biệt cho khán giả. Trong đó, ngoài sự xuất hiện của 2 vị giám khảo khách mời đặc biệt thì việc Tôn Tuấn Kiệt hóa thân thành Võ Hoàng Yến đã “bung lụa” xắt xéo Nam Trung trong thử thách “Ngon khó cưỡng” của Trà Sữa Macchiato Không Độ khiến người xem không khỏi bất ngờ.
Tỏ tình bằng "Bánh bao tình yêu" chỉ là hoạt động từ thiện cho ngày Rằm tháng 8

Tỏ tình bằng "Bánh bao tình yêu" chỉ là hoạt động từ thiện cho ngày Rằm tháng 8

Một chương trình thiện nguyện hết sức có ý nghĩa đã diễn ra sáng 13/9.
Tòa án quận 3 cố tình xử một vụ kiện không đúng thẩm quyền

Tòa án quận 3 cố tình xử một vụ kiện không đúng thẩm quyền

Mặc dù Báo Pháp luật Việt Nam có văn bản nêu rõ việc thụ lý đơn khởi kiện không đúng thẩm quyền nhưng TAND quận 3 TP Hồ Chí Minh vẫn cố tình bỏ qua quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về thẩm quyền theo lãnh thổ để xử một đơn kiện không thuộc thẩm quyền của tòa này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.