Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vì sao doanh nghiệp sợ… lao động nữ ?

Truyền thông pháp luật
24/10/2016 11:57
Hồng Minh
aa
Lao động nữ thường được đánh giá là tạo ra một sự ổn định thật sự cho doanh nghiệp vì gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, tạo ra nền nếp và kỷ luật của doanh nghiệp. Thế nhưng, rất nhiều doanh nghiệp lại… sợ lao động nữ.


Vì sao doanh nghiệp sợ… lao động nữ ?

Giấu nhẹm từ thai nghén đến HIV…

Chị Nguyễn Thị Phê (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) lập gia đình khi đang làm thợ may cho một nhà may tư nhân. Bắt đầu có thai, nghe lời khuyên của bạn bè, chị xin nghỉ việc để đầu quân cho một doanh nghiệp (DN) may công nghiệp dù lương thấp hơn chỗ làm cũ. Lý do rất đơn giản là vào DN làm từ những tháng đầu thai kỳ đến khi nghỉ sinh chị sẽ có hơn 6 tháng tham gia bảo hiểm xã hội thì lúc sinh sẽ nhận được nhận 6 tháng lương cơ bản cộng với chế độ khác cũng được một món tiền.

Hiện nay, theo quy định của Bộ luật Lao động sửa đổi, lao động nữ mang thai sẽ được hưởng thời gian lao động ít hơn, thời gian nghỉ thai sản tăng thành 6 tháng. Và lao động nữ mang thai và sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản nếu có tham gia bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh.

Quy định này đã khiến cho nhiều phụ nữ mang thai ở thời kỳ đầu đã cố gắng… giấu nhẹm tình trạng mang thai để xin việc với mong muốn sẽ có 6 tháng tham gia bảo hiểm xã hội từ đó có thêm khoản tiền lo liệu cho thời gian ở cữ.

Thế nên đã có chuyện khi vào làm việc, vì không biết có thai nên lao động nữ được giao làm một số công việc nặng như khiêng giỏ hàng, đẩy xe mà không dám từ chối vì sợ… “bị lộ”. Và cũng đã có người bị sảy thai vì thế.

Mới đây, thông tin rộ lên câu chuyện nữ công nhân che giấu tình trạng nhiễm HIV do lo sợ bị đuổi việc. Chị Lê Thị Như (33 tuổi, ở Tứ Kỳ, Hải Dương) bị nhiễm HIV từ chồng năm 2006. Chị đang được điều trị bằng thuốc ARV và cảm thấy sức ổn định, có thể làm việc bình thường. Hiện chị Như đang làm công nhân cho một công ty tư nhân tại khu công nghiệp cách nhà 10km với mức lương 3 triệu đồng/tháng.

Nữ công nhân này cho biết, ở địa phương hầu như ai cũng biết vợ chồng chị nhiễm HIV. Nhưng tại công ty, chị phải giấu bệnh, bởi nếu thông tin lộ ra chị sẽ bị buộc thôi việc; nếu không cũng bị đồng nghiệp xa lánh, không được giao việc và phải tự nguyện xin nghỉ. Khó khăn trong công tác điều trị của chị Như đó là những lần đi lấy thuốc, thăm khám, chị phải xin nghỉ việc. Để không bị phía công ty nghi ngờ, chị phải viện nhiều lý do như con đi viện, chồng ốm, đưa bố đi khám bệnh…

“Những phụ nữ nhiễm HIV chỉ mong muốn xã hội chấp nhận và tạo cho chúng tôi cơ hội việc làm. Nếu thất nghiệp, chúng tôi chẳng biết kiếm đâu tiền để nuôi gia đình và chữa bệnh” – chị Như đã giải thích với báo chí nguyên nhân của việc mình giấu tình trạng sức khỏe bản thân như thế.

Doanh nghiệp sợ vì nhiều lý do

Lao động nữ thường được đánh giá là tạo ra một sự ổn định thật sự cho DN vì gắn bó lâu dài với DN, tạo ra nền nếp và kỷ luật của DN. Thế nhưng, rất nhiều DN lại… sợ lao động nữ. Vì sao?

Thực tế ở nhiều DN may mặc và điện tử (phổ biến sử dụng nhiều lao động nữ) cho thấy khi lao động nữ nghỉ thai sản mặc dù cơ quan BHXH mới là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm chi trả và giải quyết các chế độ khác cho lao động nữ nghỉ thai sản, nhưng việc nhận lao động nữ có thai đã có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của DN như: phải giảm giờ làm thực tế cho lao động nữ có thai ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, giải quyết chế độ thăm khám thai định kì theo luật; tìm người thay thế trong thời gian lao động đó nghỉ thai sản.

Vì pháp luật lao động không quy định cụ thể việc có tuyển dụng lao động nữ có thai hay không mà hoàn toàn do các DN tự quy định nên không ít DN đã áp dụng quy trình sàng lọc những lao động nữ có thai (phát que thử thai để nhân viên y tế kiểm tra khi khám sức khỏe tuyển dụng; khi được nhận vào thử việc vẫn bị theo dõi, phát hiện xem có thai hay không) trước khi ký hợp đồng chính thức.

Đối với trường hợp lao động nữ bị nhiễm HIV cũng vậy, trả lời báo chí, bác sĩ Đoàn Hồng Minh - Trưởng phòng truyền thông – Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hải Dương cho biết, theo thống kê của Trung tâm, số lượng nữ công nhân trên địa bàn nhiễm HIV là có, nhưng không thể ước lượng được con số cụ thể.

“Vì sự kỳ thị của giới chủ sử dụng lao động đối với người nhiễm là rất lớn. Khi biết người công nhân dương tính với HIV thì chắc chắn bằng mọi cách họ sẽ thải hồi. Thực tế đã có người bị sa thải, do đó người nhiễm phải giấu bệnh” - bác sĩ Đoàn Hồng Minh lý giải.

Theo pháp luật lao động, lao động nữ cũng được hưởng các chế độ khác như 60 phút cho con bú, 30 phút vệ sinh kinh nguyệt…

Thống kê mới nhất của Ban nữ công – Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cho thấy tại các DN số lao động nữ được hưởng chế độ nghỉ ngơi dưỡng sức rất ít; một số chế độ thai sản như nghỉ 60 phút cho con bú, 30 phút vệ sinh kinh nguyệt bị vi phạm. Không chỉ ít thực hiện quy định này mà đây còn là lý do khiến DN thêm e ngại với lao động nữ.

bài liên quan
BHXH Việt Nam làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

BHXH Việt Nam làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Ngày 10/4, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn DN cấp cao Hoa Kỳ ngành Khoa học Đời sống và Y tế (Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN). Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các DN Hoa Kỳ và lãnh đạo một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động tại Ngày hội Du lịch TP.HCM ước đạt được hơn 140 tỉ đồng.
Gương sáng trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia  đình tại Sóc Trăng

Gương sáng trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại Sóc Trăng

Được biết, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ngày một tăng cao là kết quả từ cách làm linh hoạt, sáng tạo, sự nhiệt huyết của người tuyên truyền viên chính sách.
Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Cảnh báo giả mạo số điện thoại BHXH tỉnh Điện Biên

Khi thực hiện tra cứu thông tin về BHXH tỉnh Điện Biên trên công cụ tìm kiếm Google, thời gian gần đây đã xuất hiện rất nhiều địa chỉ chứa các thông tin không đúng, có dấu hiệu lừa đảo.
Nhiều “điểm sáng” trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Nhiều “điểm sáng” trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Chiều ngày 3/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 4/2024. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội nghị.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.