Tham vọng đưa BID Việt Nam trở thành một trong những công ty xây dựng và bất động sản hàng đầu cả nước, nhưng ông Trần Văn Mạnh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc lại chọn con đường đi đặc biệt. Ông đã chọn phân khúc nhà giá rẻ làm mũi đột phá thay vì đầu tư vào các dự án cao cấp.
|
Ông Trần Văn Mạnh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc BID Việt Nam. |
Cảm hứng từ một cuộc gặp gỡ
Ít ai biết rằng, chiến lược kinh doanh này của ông Mạnh lại khởi nguồn từ một cuộc gặp gỡ tình cờ với người bạn cũ.
Bạn ông hiện là giáo viên tại một trường phổ thông ở TP HCM. Với mức lương vài triệu đồng/tháng, ước mơ sở hữu một căn hộ để có chỗ an cư là quá xa vời khi giá nhà đất luôn cao ngất ngưởng.
Chứng kiến hàng chục nghìn cán bộ, giáo viên vất vả trong sự nghiệp trồng người nhưng vẫn luôn phải trăn trở về một chốn an cư, ông Mạnh xúc động nhận thấy cần phải làm một điều gì đó giúp ích cho xã hội, cho sự phát triển của ngành giáo dục.
Tuy nhiên, để cân bằng bài toán kinh tế, BID Việt Nam sẽ không thể bó hẹp trong phân khúc nhà giá rẻ. Vì vậy, ông quyết định BID sẽ phải đi bằng cả hai chân, một bên là phân khúc cao cấp hơn với những dự án mới công bố như khu căn hộ cao cấp The Garden Hill và BIDHomes Golden South tại Hà Nội.
Lợi nhuận kinh doanh từ phân khúc này sẽ là nền tảng để BID mở rộng đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội.
Trong 2 năm tới, BID sẽ đầu tư 6.000 tỷ đồng để xây dựng 5.500 căn hộ giá rẻ tại TP. Hồ Chí Minh, đầu tư 1.600 tỷ đồng cải tạo các khu tập thể cũ đã xuống cấp nghiêm trọng tại Thái Bình cùng một số dự án nhà ở xã hội ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Có lẽ chính tuổi thơ khốn khó cũng như những thất bại đầu đời đã rèn luyện nên một doanh nhân đủ bản lĩnh và kỹ năng dẫn dắt BID Việt Nam vượt qua giai đoạn khủng hoảng của thị trường bất động sản và hoàn thành mục tiêu đặt ra cho năm 2017 trước dự kiến 2 năm.
Không những thế, BID còn đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 60-70%/năm trong những năm tới và cán mốc 5.000 tỷ đồng vào năm 2020.
Năm 2015 đã khép lại với những thành công rực rỡ, đồng thời là năm bản lề, tạo tiền để để BID Việt Nam vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những công ty uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng.
Những cán bộ, nhân viên đã làm việc nhiều năm tại đây đều nhận thấy sự “thay da đổi thịt” từng ngày của doanh nghiệp. Nhưng ông Mạnh còn tham vọng hơn khi đặt mục tiêu doanh thu năm 2016 tăng trưởng 3-4 lần so với năm 2015. Đồng thời, niêm yết trên thị trường chứng khoán và bắt tay với đối tác chiến lược nước ngoài.
Tài đi liền với tâm
Ông Mạnh luôn tâm niệm, doanh nghiệp làm kinh doanh phải gắn trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Chính vì vậy, ông đặt kim chỉ nam cho mọi hoạt động của BID là “Vì một cộng đồng phát triển”. Chiến lược đầu tư phát triển nhà ở xã hội cũng là cách thể hiện trách nhiệm đó của ông với xã hội.
|
Ông Trần Văn Mạnh hỗ trợ đồng bào Công giáo ở Tây Nguyên dịp Giáng sinh 2015 |
Những năm qua, BID đã thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện như chung tay vì đồng bào bị bão lũ ở Quảng Bình, chia sẻ khó khăn cùng những mảnh đời bất hạnh tại Trại phong Văn Môn (Thái Bình), cùng Đoàn thanh niên Bộ Công an trao tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo vượt khó học giỏi huyện Xín Mần (Hà Giang) chăn ấm, gạo ngon với tổng giá trị trên 100 triệu đồng, ủng hộ 100 triệu đồng cho Quỹ Tấm lòng Việt…
Mới đây, ông Mạnh còn cùng tham gia đoàn công tác của Ban Thường trực UB TƯ MTTQ Việt Nam đến chúc mừng Noel và hỗ trợ 420 triệu đồng cho đồng bào Công giáo ở Tây Nguyên.
Những món quà tuy chưa lớn, nhưng sự chia sẻ ấy có ý nghĩa tinh thần vô giá, mang hơi ấm và động lực giúp đỡ người dân vươn lên thoát khỏi khó khăn.
Để vươn tới mục tiêu trở thành chủ đầu tư hàng đầu trong phân khúc nhà giá rẻ, ông Mạnh đã làm việc với các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng, các đối tác hàng đầu Nhật Bản và Hàn Quốc trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, quản lý, giám sát xây dựng như JCM, HamiGlobal…
Từ những cuộc gặp đó, ông đề xuất các mô hình, giải pháp ứng dụng công nghệ xây dựng nhà ở xã hội để áp dụng vào thực tế và thi công đại trà với chất lượng tốt nhất, tiến độ nhanh nhất và chi phí xây dựng thấp nhất.
Ông Mạnh xác định, dù là nhà giá rẻ nhưng chất lượng vẫn phải tốt nhất bởi chữ “Tín” luôn phải đặt lên hàng đầu. Ông quan niệm, uy tín là thứ không thể mua được bằng tiền, mất uy tín thì sẽ mất tất cả. Vì thế, ông luôn nỗ lực để không đánh mất chữ “Tín” dù chỉ là một lần.
BID Việt Nam đang có cơ hội và lợi thế để bứt phá, trong đó không thể không kể đến một “con thuyền” đoàn kết, đồng lòng và tương hỗ lẫn nhau được chèo lái bởi vị “thuyền trưởng” quyết đoán và luôn có tinh thần làm việc vì lợi ích của cả cộng đồng.