Pháp Luật Plus - Thông xe kỹ thuật 65km đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Thông xe kỹ thuật 65km đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

0
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chính thức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm 65km đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA vào sáng 2/8.

Ngày 02/8/2017, tại Trạm thu phí Túy Loan (Km4+000) thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến Km0+000 – Km65+000 (hợp phần JICA tài trợ) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng).

Trong dự án này, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,3 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chính thức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm 65km.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chính thức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm 65km.

Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ được chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ. Tổng chiều dài đoạn tuyến là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Đoạn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được hoàn thành với khối lượng các hạng mục thi công rất lớn, bao gồm thi công 1 hầm chui qua núi Eo; 59 hạng mục cầu với tổng chiều dài trên 7.000m, trong đó có 52 cầu trên chính tuyến; 4 nút giao (Túy Loan, Mỹ Sơn, Hà Lam và Tam Kỳ) cùng với 4 trạm thu phí và Trung tâm điều hành chính tại Túy Loan (Km4+000); 75 hầm chui dân sinh; lắp đặt 121km hộ lan tôn sóng; 57,8km tấm chóng chói; 417 biển báo hiệu; sơn kẻ đường khoảng 100km…

Điểm nhấn trên đoạn tuyến này chính là hầm qua Núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía Bắc có chiều 556m, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/giờ, chiều rộng đường 12m.

Sau hơn 4 năm thi công, hiện tại, đoạn tuyến 65km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm. Trong quá trình khai thác tạm, VEC tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo lãnh đạo VEC, việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.

“Không chỉ vậy, tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước,”lãnh đạo VEC cho hay.

Trước đó, VEC ban hành mức giá dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Km0+000 - Km65+000) trong đó mức giá thấp nhất là 20.000 đồng/lượt xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất của đoạn tuyến này là 380.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40feet.

Châu Anh

Loading...

Bình luận

Loading...

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Giảm thuế nhập khẩu dầu mỏ thô xuống còn 0%

Giảm thuế nhập khẩu dầu mỏ thô xuống còn 0%

0
Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 36/2016/QĐ-TTg ngày 1/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu.

Người hâm mộ Việt Nam được xem trực tiếp Đoàn Văn Hậu thi đấu ở Hà Lan

Người hâm mộ Việt Nam sẽ được xem trực tiếp Đoàn Văn Hậu thi đấu ở Hà Lan trong màu áo CLB SC Heereveen.

Nhạc trưởng Olivier Ochanine: “Tôi ấn tượng với sự nỗ lực của Phạm Thùy Dung”

Ông chia sẻ với chúng tôi sau những buổi tập về Trăng Hát, về những dự định đầy mới mẻ hấp dẫn của Dàn nhạc trong mùa diễn mới 2019-2020.

Cộng đồng cosplay “phát cuồng” với điểm sống ảo mới ở Hà Nội

Rất đông cosplayer Hà Nội nổi bật trong trang phục của các nhân vật hoạt hình Nhật Bản tới khám phá địa chỉ sống ảo mới tuyệt đẹp của thủ đô.

Vừa mở bán vé online trận VL World Cup 2022 trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Malaysia đã hết bay

Chỉ trong vòng ít phút sau khi mở bán, vé VL World Cup 2022 trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Malaysia đã hết bay.