Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Thái Nguyên: Công ty khai khoáng Bình Sinh làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Truyền thông pháp luật
03/08/2019 16:47
Châu Anh
aa
Để góp phần đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân, công ty Bình Sinh đã tổ chức khoan 14 giếng cho các hộ dân khu vực mỏ sét Phú Lạc.


Ông Nguyễn Văn Mỹ, người dân thôn Phương Nam 2, xã Phú Lạc (Đại Từ, Thái Nguyên).

Thời gian gần đây, có một số thông tin phản ánh mỏ sét cao lanh Phú Lạc ở xóm Phương Nam 2, xã Phú Lạc (Đại Từ, Thái Nguyên) thi công khai thác không đảm bảo, làm đảo lộn cuộc sống người dân địa phương.

Được biết, đơn vị được cấp phép khai thác mỏ là Công ty CP Đầu tư khai khoáng Bình Sinh (Thái Nguyên), sau đây gọi là Công ty Bình Sinh.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực mỏ khai thác cao lanh Phú Lạc mới đang manh nha hình thành. Dưới mỏ là một moong nước khá sâu, những vỉa đất sét màu trắng dần lộ ra dưới lớp đất mặt khá dày.

20190801_111931

Khu vực mỏ sét cao lanh Phú Lạc.

Khu vực khai thác cách khá xa khu dân cư, nhưng lại gần mặt đường bê tông nên việc vận chuyển gần như ít gây ô nhiễm, bẩn đường.

Một công nhân khai thác tại công trường chia sẻ: Do mấy hôm nay trời mưa nước trong moong bị ngập, công ty tạm dừng khai thác để bơm nước, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác.

Nước dưới mong trong vắt, đơn vị thi công đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực. Người công nhân này khẳng định do chạy ngầm dưới đất nên nguồn nước này rất sạch, do việc khai thác sét không dùng hoá chất nên nhiều người dân đến múc lên để tắm vì có chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khoẻ.

PicsArt_08-03-08.50.01

Giấy phép khai thác của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty Bình Sinh.

Có mặt tại thôn Phương Nam 2, chúng tôi đã một phần cảm nhận được sự thay đổi của những người dân nơi đây. Họ hồ hởi kể với chúng tôi về những công trình được hưởng lợi từ công ty đến làm mỏ.

Đến gia đình ông Nguyễn Văn Mỹ chúng tôi được chào đón niềm nở từ xa. Ở nhà chỉ có hai ông bà, tranh thủ nhóm lò nấu rượu, ông Mỹ pha nước trà mời chúng tôi rồi hớn hở khoe: Giờ chúng tôi đã có giếng nước mới, sâu hơn, nguồn nước sạch hơn nhiều so với giếng đào thủ công cũ.

“Trước đây, cứ mỗi lần mưa to là nước dâng lên gần miệng giếng và đổi màu, ô nhiễm. Thậm chí những giếng ở thấp còn nhiều thứ rác rưởi nổi lềnh phềnh trông ghê lắm. Giờ hoàn toàn yên tâm sinh hoạt, thậm chí nhiều nhà gần nhau dùng chung một giếng mà không sợ thiếu, nước sạch nấu rượu lại ngon hơn.”

20190801_111521

Gia đình ông Mỹ vui mừng vì được sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo sinh hoạt.

Chia sẻ về công trình trên, ông Mỹ cho biết: Trong quá trình khai thác tại mỏ sét Phú Lạc, nhận thấy nguồn nước sinh hoạt của bà con có đôi chút ảnh hưởng, Công ty Bình Sinh đã tổ chức khoan giếng để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho bà con.

“Đây là mỏ sét có trữ lượng lớn, nên khi Nhà nước có chủ trương khai thác, chúng tôi cũng đồng tình ủng hộ vì công ty sẽ nộp thuế để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Đặc biệt, công ty đã có biện pháp đảm bảo trong quá trình thi công, trời nắng thì dùng xe tưới nước để tránh bụi, mưa thì dùng máy bơm để rửa đường nên chúng tôi cảm thấy yên tâm lắm, chứ không bị đảo lộn như những khai trường khác.”

Anh Dương Văn Thiệu, ở xóm Phương Nam 2 cũng khẳng định: Việc khai thác đất trắng ít nhiều cũng sẽ gây nên khói bụi, ảnh hưởng đến người dân khi vận chuyển, đặc biệt là mùa hanh khô. Nhưng trước mắt chúng tôi thấy công ty thường xuyên tưới tưới, rửa đường nên chưa thấy có gì ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến người dân.

20190801_105057

Đoạn đường do Công ty Bình Sinh đầu tư, góp phần đảm bảo an toàn, đi lại thuận tiện cho người dân.

PicsArt_08-03-08.49.21

Hơn nữa, từ khi về đây khai thác, công ty hỗ trợ chúng tôi hai việc, đó là khoan giếng đảm bảo nguồn nước sạch và khơi thông mương máng, tránh bị ngập úng ở những nhà thấp, anh Thiệu chia sẻ.

Được biết, Công ty Bình Sinh đã khoan tổng cộng 14 giếng và hỗ trợ người dân thôn Phương Nam 2 mua vật liệu, máy bơm với số tiền lên tới là 95,7 triệu đồng. Trong đó, công ty đã bàn giao 12 giếng cho 14 hộ dân sử dụng và 2 giếng dự phòng. Hầu hết các giếng nước được khoan rất sâu nên nguồn nước được ổn định và đảm bảo sinh hoạt cho người dân.

Không chỉ trong thôn Phương Nam 2 mà nhiều người khu vực đường liên xã Phú Lạc cũng nhiều lần nhắc đến đoạn đường do công ty Bình Sinh tu sửa. Đó là đường giao thông liên xã Phú Lạc đi xã Tân Linh (Đại Từ).

Video

Mặc dù công ty được cấp phép khai thác đầu năm 2019, nhưng từ năm 2018, Công ty Bình Sinh đã ký hợp đồng với một đơn vị thực hiện cải tạo, sửa chữa đoạn đường liên xã trên với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng.

Trước đây đoạn đường này chỉ là đường cấp phối, đá nhô lởm chởm, ổ gà ổ voi nối nhau liên tiếp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Mới đây, có đơn vị đến thi công, họ đã bóc lớp mặt đường cũ và trải nhựa lại. Kèm theo đó, sơn sửa lại cọc tiêu, kè cống nên giờ đây chúng tôi yên tâm đi lại, không còn lo ngay ngáy mỗi khi ra đường nữa. Dù đoạn đường này chưa được dài, nhưng hi vọng sẽ được công ty tiếp tục quan tâm, khắc phục những đoạn đường khó để chúng tôi đi lại được dễ dàng hơn.

Anh Nguyễn Văn Khang, Quản lý tại mỏ sét Phú Lạc cho biết, mỏ sét cao lanh Phú Lạc đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác cho Công ty CP Đầu tư khai khoáng Bình Sinh với diện tích khu vực khai thác lên tới 22,03 ha.

Screenshot_20190803-091534_Zalo

Anh Dương Văn Thiệu, ở xóm Phương Nam 2 chia sẻ với phóng viên.

Trữ lượng khai thác của mỏ đối với cao lanh làm men lên tới 669 nghìn tấn và sét cao lanh làm xương gạch là 1.692 nghìn tấn. Để thực hiện dự án khai thác, công ty đã được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp quyết định chủ trương đầu tư số 2050/QĐ-UBND ngày 6/7/2017 về việc khai thác mỏ này.

Cùng với đó, ngày 1/3/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép khai thác số 623/GP-BTNMT cho công ty Bình Sinh về việc khai thác mỏ sét cao lanh bằng phương pháp lộ thiên.

"Đến thời điểm hiện tại, công ty đã giải phóng mặt bằng được 4,09ha. Việc đền bù giải phóng mặt bằng đã được thoả thuận và được người dân đồng thuận, ủng hộ cao. Đối với những diện tích còn lại, chúng tôi đang tiến hành kiểm đếm và bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải ngân theo quy định," ông Khang cho biết.

20190801_112117

Theo ông Khang, quản lí mỏ sét Phú Lạc thì mỏ này nằm gần đường, công ty cũng có xe tưới nước rửa đường và xây cống để khơi thông nên đảm bảo môi trường.

Do mới đi vào khai thác và hoạt động từ tháng 3/2019, nên khu vực đã giải phóng mặt bằng công ty mới chỉ tiến hành bóc tách được lớp đất mặt, còn việc khai thác thì chưa đáng kể.

Chỉ tay về cánh đồng lúa trước mắt, anh Nguyễn Văn Khang, Quản lý mỏ sét Phú Lạc cho biết, khu vực này sắp tới cũng sẽ được tổ chức khai thác vì nằm trong khu vực được cấp phép. Dưới những lớp đất mặt, trữ lượng cao lanh nằm dưới lòng đất còn rất lớn. Việc khai thác sẽ góp phần đóng thuế để phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, nuôi sống rất nhiều lao động và gia đình đang làm việc tại công ty chúng tôi.

bài liên quan
Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Ngày 15/3, Hội cựu Công an nhân dân (CAND) tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội thành lập nhiệm kỳ 2024 - 2029.
TP.HCM: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

TP.HCM: Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Sáng 15/3, tại TP. HCM, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống (15/3/1989 - 15/3/2024). Đây là lần thứ 2 TCSG được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Các chuyến bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến Munich (Đức) sẽ được Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines ) khai thác từ tháng 10/2024.
Xu thế

Xu thế 'xanh' tất yếu

Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP đề nghị trình HĐND TP xây dựng nghị quyết về chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi cho cá nhân, hộ gia đình chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện. Việc này sẽ được thí điểm tại huyện Cần Giờ trước khi có thể nhân rộng ra toàn TP HCM.
Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào năm 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao ACV hoàn thành dự án sân bay Long Thành trong năm 2026 và nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 4/2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY