Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Sự thật về nhà văn hoá vừa xây xong đã phá tại Thái Nguyên?

Truyền thông pháp luật
10/08/2019 11:09
Châu Anh
aa
Nhiều thông tin cho rằng, nhà văn hoá xóm Phương Nam 2 (Đại Từ) vừa xây xong sẽ bị phá để nhường chỗ cho công ty Bình Sinh để khai thác mỏ.


Đến mỏ sét cao lanh tại thôn Phương Nam 2, xã Phú Lạc (Đại Từ, Thái Nguyên) nhiều người vẫn chưa hình dung ra đây là một công trường khai thác cao lanh. Bởi mỏ sét Cao Lanh mới được cấp phép Bộ Tài nguyên và Mô trường cấp phép cho công ty Bình Sinh ngày 1/3/2018.

Người dân khẳng định họ vẫn đang sống chung với khai trường, vì thời gian trước mắt việc khai thác chưa ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Không những thế đơn vị cấp phép còn “hào phóng” khoan 14 giếng nước cho các hộ dân trong thôn sinh hoạt, đảm bảo nguồn nước sạch cho bà con.

67743884_349124752665125_2538636292560781312_n

“Hại” thì chưa thấy nhưng lợi thì bà con đã được hưởng, bởi công ty còn bỏ số tiền hơn 1,2 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa đoạn đường liên xã xuống cấp trầm trọng để đảm bảo giao thông được an toàn, thông suốt. Cùng với đó, khơi thông mương máng để tránh ngập, nước tràn vào nhà của người dân.

Nhiều người khẳng định, mặc dù có công trường khai thác mỏ ngay gần khu vực người dân đang sinh sống, nhưng xã Phương Nam vẫn “vù vù” tiến về đích với việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Lạc, huyện Đại từ cho biết: Xã Phú Lạc chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và quy hoạch xây dựng nông thôn từ năm 2012. Việc xây dựng nông thôn mới là cả một quá trình, một giai đoạn dài, cần huy động rất nhiều nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện tất cả các tiêu chí. Đồng nghĩa rằng tất cả các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội địa phương đã được đảm bảo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

68686362_1332893080251463_1133444832941834240_n

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Lạc.

Theo ông Hưng, xã Phú Lạc quyết tâm về đích nông thôn mới trong năm 2018, với quan điểm chỉ đạo của Đảng uỷ sẽ phải tập trung các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, những tiêu chí đạt rồi sẽ tiếp tục nâng cao và phát triển.

“Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất nhà văn hoá, đối với tiêu chí cấp xóm gồm 20 nhà văn hoá thuộc diện sửa chữa, xây mới. Ngày từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của xã đã rà soát đối với các xóm, để nhân dân quyết định nên xây mới hay sữa chữa.”

Tuy nhiên, tại xóm Phương Nam 2, mặc dù từ năm 2017, UBND tỉnh Thái Nguyên cấp quyết định chủ trương đầu tư về việc khai thác mỏ sét cao lanh. Nhưng sau đó tại khu vực nằm trong vùng được cấp phép khai thác mỏ vẫn xây dựng lên một nhà văn hoá mới, khang trang với diện tích 450m2.

68934790_300445124120616_9201518573237829632_n

Từ ngày hoàn thành, công trình nhà văn hoá đã được nhân dân sử dụng và sinh hoạt hiệu quả.

Công trình có tổng chi phí hơn 300 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ một phần, còn lại do người dân đóng góp theo số nhân khẩu.

Do đó, nhiều thông tin cho rằng, công trình này mới xây xong đã sắp bị phá bỏ để nhường chỗ cho công ty CP Khai khoáng Bình Sinh khai thác mỏ.

Khi tìm hiểu thực tế phóng viên được biết, khu vực này vẫn đang là nơi sinh hoạt chung không chỉ cho thôn Phương Nam 2 mà còn 2 thôn lân cận cũng đến “họp nhờ”. Hầu hết tất cả các hoạt động, sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thiếu nhi đều được tổ chức tại đây.

Ngày 7/5/2018, giữa Công ty Bình Sinh, UBND xã Phú Lạc và xóm Phương Nam 2 đã làm việc và thống nhất ký cam kết liên quan đến công trình văn hoá trên.

Cụ thể, bản cam kết nêu rõ: Công ty CP Đầu tư Khai khoáng Bình Sinh nhất trí cho xóm Phương Nam 2 xây nhà văn hoá trên vị trí cũ và cam kết khi nào công ty sử dụng đến diện tích đất của nhà văn hoá thì công ty sẽ tìm vị trí mới đủ diện tích khuôn viên 500m2, xây lại nhà văn hoá hoàn chỉnh theo thiết kế của UBND huyện Đại từ để hoàn trả nhân dân sinh hoạt.

68323961_866638527054674_7287314832674521088_n

Trước khi xây nhà văn hoá, công ty Bình Sinh đã cam kết sẽ xây cho công trình mới khi khai thác đến phần diện tích nhà văn hoá cũ.

Trao đổi với phóng viên, anh Lý Thanh Tùng, người dân xóm Phương Nam 2, xã Phú Lạc cho biết, trước khi quyết định xây mới nhà văn hoá cũ, Công ty Bình Sinh và nhân dân đã thống nhất chuyển chỗ nhưng không tìm được đất nên quyết định xây tại vị trí cũ. Công ty cũng hứa khi sử dụng đến phần đất của nhà văn hoá sẽ có trách nhiệm xây một nhà văn hoá tại vị trí mới phù hợp hơn, diện tích lớn hơn.

“Nhân dân chúng tôi đều đồng thuận bởi người dân vẫn phải sinh hoạt, mỗi dịp quan trọng, một ngày chúng tôi đều không thể thiếu được nhà văn hoá. Tôi bất ngờ trước thông tin vừa mới xây đã vội phá nhà văn hoá để bàn giao cho công ty, vì đến nay chưa có chủ trương tháo dỡ. Người dân đã thoả thuận với công ty nếu sau này dân chúng tôi chưa di dời được hết đến khu tái định cư vẫn chưa được tháo dỡ nhà văn hoá, vì còn phải lấy chỗ để họp.”

Trưởng thôn Phương Nam 2 Lý Đức Thịnh cho biết: Sau khi được công ty ký cam kết với người dân và chính quyền xã, bà con chúng tôi hoàn toàn yên tâm. Lúc nào công ty sử dụng đến phần diện tích đất nhà văn hoá thì đồng nghĩa với việc chúng tôi đã có nhà văn hoá mới đẹp hơn, khang trang hơn rồi.

67680658_2319143905069090_6855397824578715648_n

Trưởng thôn Phương Nam 2 Lý Đức Thịnh.

Lý giải về việc chính quyền đồng ý xây dựng nhà văn hoá dù nằm trong quy hoạch khai thác khoáng sản, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Lạc cho biết: Bước đầu chính quyền xã và người dân cũng băn khoăn, trăn trở vì đã nằm trong quy hoạch rồi thì việc xây dựng nà có hợp lý không. Nhưng sau khi xem xét, chúng tôi cảm thấy việc xây nhà văn hoá hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

“Sau khi tổ chức cuộc họp các bên, được biết, Công ty Bình Sinh có thời gian khai thác mỏ rất dài, lên tận 26 năm. Những năm đầu, việc khai thác chưa thể hưởng đến các công trình công cộng của xã, trong đó có công trình nhà văn hoá và đường bê tông.

67718565_673397566496340_4525766353017110528_n

Anh Lý Thanh Tùng, người dân xóm Phương Nam 2 cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa có chủ trương tháo dỡ nhà văn hoá của xóm.

Dưới sự thảo luận của chính quyền và nhân dân, chúng tôi đã quyết tâm cao và đi đến thống nhất xây dựng nhà văn hoá để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân trong thời điểm hiện tại cũng như trong những năm tiếp theo. Chính vì thế, biên bản cam kết giữa công ty và nhân dân được sự ủng hộ, đồng thuận rất cao.”

Theo trưởng thôn Lý Đức Thịnh, công trình nhà văn hoá đã được khánh thành đúng ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Đây là niềm vui lớn của bà con chúng tôi, sau khi hoàn thành là nơi để các em thiếu nhi tổ chức vui chơi văn nghệ, văn hoá dân gian, có thể nói việc sử dụng và khai thác rất hiệu quả. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có chủ trương tháo dỡ ngay hoặc di dời nhà văn hoá như những thông tin đã đồn đoán trước đây.

bài liên quan
Lai Châu: Công trình trọng điểm của tỉnh mới xây xong đã xuống cấp

Lai Châu: Công trình trọng điểm của tỉnh mới xây xong đã xuống cấp

Công trình sửa chữa nâng cấp, mở rộng từ khuôn viên Nhà văn hóa bản Lướt thành Nhà truyền thống Khu di tích lịch sử bản Lướt là công trình trọng điểm của tỉnh Lai Châu. Mặc dù, công trình mới xây dựng xong chưa được bao lâu, nhưng hiện nay một số hạng mục công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, dấu hiệu thi công kém chất lượng.
Nâng khống giá trị đầu tư hạ tầng, trục lợi 30 tỷ đồng, một giám đốc doanh nghiệp bị nắt giữ khẩn cấp

Nâng khống giá trị đầu tư hạ tầng, trục lợi 30 tỷ đồng, một giám đốc doanh nghiệp bị nắt giữ khẩn cấp

Công Minh Thảo, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại và xây dựng Phương Thành bị bắt vì nâng khống giá trị đầu tư để trục lợi.
Bắt nguyên Tổng giám đốc Công ty Lương thực miền Nam – VINAFOOD II

Bắt nguyên Tổng giám đốc Công ty Lương thực miền Nam – VINAFOOD II

Công an TPHCM đã thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang bắt bị can để tạm giam đối với Huỳnh Thế Năng.
Huy động hơn 70 chiến sĩ chữa cháy nhà xưởng 4.000m2 tại Bình Dương

Huy động hơn 70 chiến sĩ chữa cháy nhà xưởng 4.000m2 tại Bình Dương

Khoảng hơn sau hơn 1 giờ đồng hồ tập trung lực lượng để chữa cháy, đám cháy được không chế và dập tắt hoàn toàn.
Lâm Đồng: Công ty TNHH XQ “xài chùa” mẫu ảnh nude của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định

Lâm Đồng: Công ty TNHH XQ “xài chùa” mẫu ảnh nude của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định

Sáng ngày 25/5, XQ Sử Quán Đà Lạt, nằm trên đường Mai Anh Đào, phường 8, TP Đà Lạt ( Lâm Đồng) đã cho gỡ bỏ những bức hình của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định vì chưa có sự đồng ý của tác giả này.
Đẳng cấp “siêu giàu”, Phạm Băng Băng đối đãi nhân viên thế nào?

Đẳng cấp “siêu giàu”, Phạm Băng Băng đối đãi nhân viên thế nào?

Thu nhập mỗi năm cả chục triệu tệ (tương đương hàng trăm tỷ đồng), Phạm Băng Băng đối đãi với các nhân viên thân tín đứng sau thành công của mình như thế nào?
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.