Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Phát triển nhân văn và bao dung là “giấy thông hành thế hệ mới” cho doanh nghiệp ra toàn cầu

Truyền thông pháp luật
10/10/2017 15:30
Thy Hằng- Ngọc Hà
aa
Đó là khẳng định của TS Vũ Tiến Lộc tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2017 (VCSF) đang diễn ra tại Hà Nội.


Đó là khẳng định của TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Phát triển vì sự bền vững (VBCSD) tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2017 (VCSF) đang diễn ra tại Hà Nội.

Dấu chân doanh nghiệp trên hành trình xanh

TS Vũ Tiến Lộc cho biết: "Tuần lễ cấp cao APEC, tinh thần của Ngày Doanh nhân Việt Nam cũng là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Châu Á - Thái Bình Dương lần này nhằm hướng tới mô thức phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm. Với mô thức phát triển này, chúng ta nỗ lực phấn đấu để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời sự tăng trưởng của nền kinh tế hôm nay không ảnh hưởng tới mai sau theo kiểu “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”.

 Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

TS Lộc khẳng định, trên hành trình phát triển của nền kinh tế toàn cầu và mỗi quốc gia, không thể thiếu dấu chân doanh nghiệp. “Gót chân xanh” là chỉ báo của doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội, có tính nhân văn và cũng là chỉ báo cho một tương lai bền vững của doanh nghiệp. Đã qua rồi “Tuần Trăng mật”, thời dựa vào tài nguyên, lao động giá rẻ và đánh đổi môi trường. Kinh tế thế giới đang bước vào kỷ nguyên phát triển thông minh và nhân văn, làm giàu bằng cách phụng sự xã hội: bảo toàn thiên nhiên, chăm lo đến người lao động, quan tâm phát triển cộng đồng.

“Phát triển nhân văn và bao dung hơn không còn là sự lựa chọn mà đó là con đường tất yếu, là lời giải cho sự bế tắc của mô hình phát triển theo chiều rộng. Đó cũng là “giấy thông hành thế hệ mới” cho sự tham gia của các doanh nghiệp vào nền kinh tế toàn cầu là câu trả lời cho sự tồn tại hay không tồn tại trong dài hạn”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Là một trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã thông qua Chương trình Nghị sự 2030 bao gồm 17 Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2015, Việt Nam đã cho thế giới thấy tầm nhìn và quyết tâm theo đuổi con đường phát triển xanh vì sự lớn mạnh vững bền trong dài hạn của quốc gia, thay vì phát triển nóng và thiếu đồng bộ….

TS Vũ Tiến Lộc khẳng định: Phát triển nhân văn và bao dung là con đường tất yếu của DN
TS Vũ Tiến Lộc khẳng định: Phát triển nhân văn và bao dung là con đường tất yếu của DN

Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chương trình Quốc gia phát triển bền vững, thành lập Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và VCCI đã thành lập Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững quy tụ hàng trăm doanh nghiệp tiên phong làm hạt nhân cho các mô hình kinh doanh bền vững tại Việt Nam.

Cùng với các doanh nghiệp Việt, nhiều doanh nghiệp là các tập đoàn đa quốc gia đã sát cánh với doanh nghiệp Việt trong các chương trình phát triển bền vững. Các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức, chia sẻ thông tin, tư vấn, kết nối đã được triển khai khá đồng bộ trong mấy năm qua và đã tạo nên những hiệu ứng tích cực.

Bên cạnh đó, bộ chỉ số về doanh nghiệp phát triển bền vững CSI theo tiêu chuẩn thế giới đã được VCCI ban hành năm qua đã trở thành thước đo và mục tiêu hướng tới doanh nghiệp. Việc bình xét tôn vinh các doanh nghiệp bền vững cũng đã được triển khai, các khuyến nghị về chính sách phát triển bền vững cũng đã được trình lên các cơ quan có thẩm quyền… Đó là những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Cần nhân rộng mô hình kinh doanh hướng tới phát triển bền vững

Diễn đàn Phát triển bền vững năm nay đã chọn chủ đề “Nhân rộng những mô hình kinh doanh hướng tới phát triển bền vững”, nhằm chia sẻ những mô hình tốt, những kinh nghiệm hay trong cộng đồng doanh nghiệp. Ngày càng có nhiều mô hình đang tỏa sáng, mà chúng ta có thể kể ở đây như: Mô hình kinh doanh cùng người thu nhập “thấp”, mô hình nền kinh tế tuần hoàn, mô hình xây dựng chuỗi giá trị bền vững, mô hình thực hiện minh bạch, liêm chính trong kinh doanh, lập báo cáo phát triển bền vững, áp dụng bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững CSI...

“Chúng ta hoan nghênh việc nhiều doanh nghiệp đã giảm tới 99% phát thải khí CO2, nói “không” với xử lý chất thải bằng phương pháp chôn lấp, sử dụng năng lượng tái tạo, tái sử dụng tới 98-99% phụ phẩm và phế liệu, tạo ra nhiều việc làm đàng hoàng cho người lao động… Ngoài các mô hình kinh doanh mới đó, mô hình doanh nghiệp xã hội cũng là một điểm sáng bền vững và nhân văn… Ở Việt Nam, doanh nghiệp xã hội đã trở thành chủ thể kinh tế được pháp luật ghi nhận và khuyến khích. Nhiều doanh nhân Việt đã chọn con đường làm doanh nghiệp xã hội để đóng góp cho phát triển cộng đồng, coi việc mang lại hạnh phúc cho mọi người là mục tiêu tối thượng…” TS Vũ Tiến Lộc cho biết.

Chủ tịch VCCI khẳng định: Kinh tế bền vững không chỉ thân thiện và nhân văn với cộng đồng mà còn tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Theo Báo cáo “Kinh doanh tốt hơn, Thế giới tốt hơn – Những cơ hội kinh doanh bền vững tại Châu Á” của Ủy ban Kinh doanh và Phát triển bền vững, đến năm 2030, bên cạnh các lợi ích không nhỏ về xã hội và môi trường, phát triển bền vững có thể tạo ra một thị trường kinh doanh trị giá 5 nghìn tỷ đô la Mỹ cho khu vực, đồng thời đem lại thêm 230 triệu việc làm mới cho thị trường lao động Châu Á, tương đương 12% tổng số nhân lực lao động tại đây.

Toàn cảnh Diễn đàn.
Toàn cảnh Diễn đàn.

Cần nhấn mạnh rằng Châu Á sẽ là khu vực có được nhiều cơ hội kinh doanh nhất mà PTBV mang lại so với các khu vực khác trên thế giới, và nếu cộng đồng doanh nghiệp tại VN có thể tận dụng những cơ hội này, chúng ta sẽ xây dựng thành công nền kinh tế thịnh vượng, vững bền, đóng góp vào sự phát triển phồn vinh của quốc gia.

TS Vũ Tiến Lộc cho biết, trong thời gian tới, VCCI cũng sẽ giao VBCSD chủ trì thành lập Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Triển khai Nền kinh tế tuần hoàn (VCCE), qua đó thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của doanh nghiệp trong việc xây dựng một nền kinh tế phi phát thải, tạo thêm công ăn việc làm cho thị trường lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực tư tại Việt Nam, cũng như nắm bắt được cơ hội kinh doanh trị giá 4.5 nghìn tỷ USD do kinh tế tuần hoàn mang lại.

Ngay sau Diễn đàn, dự án “Zero Waste to Nature – Không xả thải vào môi trường tự nhiên”, hoạt động đầu tiên của VCCE, sẽ được khởi động, với sự tham gia của ba công ty: Unilever Việt Nam, CocaCola Việt Nam và Dow Chemical Việt Nam. Đồng thời, VBCSD cũng sẽ hợp tác với Trung tâm Thương mại Quốc tế (International Trade Center) áp dụng Sustainability Map, bộ hệ thống tiêu chuẩn để hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.

TS Vũ Tiến Lộc và các chuyên gia trao đổi trước giờ diễn ra Diễn đàn.
TS Vũ Tiến Lộc và các chuyên gia trao đổi trước giờ diễn ra Diễn đàn.

“Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2017 sẽ mang đến những thông tin mới, thiết thực, hữu ích về những mô hình kinh doanh sáng tạo đang được triển khai trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, hướng tới sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt, tới cuộc sống hạnh phúc và nhân văn hơn cho thế hệ mai sau. Không chỉ các Tập đoàn và doanh nghiệp lớn mà chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ hãy bắt đầu sự phát triển của doanh nghiệp mình từ mô hình phát triển bền vững, nhân văn”, Chủ tịch VCCI nói.

bài liên quan
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm vi phạm giao thông từ ngày 15/3

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm vi phạm giao thông từ ngày 15/3

Lực lượng chức năng của TP Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
Thả chó nơi công cộng bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Thả chó nơi công cộng bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Đây là một trong những nội dung mà người dân băn khoăn khi thả chó và động vật nơi công cộng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY