Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

“Nghĩa máy cấy” và giấc mơ giúp người nông dân nhàn hạ trên cánh đồng

Truyền thông pháp luật
06/12/2015 06:00
Đinh Luyện
aa
Trong khi nhiều nhà nghiên cứu khoa học đang loay hoay trong các phòng thí nghiệm, vật lộn với mớ giấy tờ, bản vẽ thì anh nông dân Trần Đại Nghĩa (45 tuổi), ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình lại sáng chế thành công chiếc máy cấy lúa không động cơ hết sức gần gũi, thực tế và tiện ích. Anh Nghĩa nói, chiếc máy cấy chỉ như một phần trong giấc mơ giúp người nông dân nhàn hạ trên cánh đồng mà anh ấp ủ bấy lâu. Hơn hết, anh muốn minh chứng cho mọi người thấy rằng, với bất kỳ việc gì nếu thực sự đam mê thì sẽ đem lại thành công...


Thích vác cày cuốc hơn ôm vô – lăng

Tìm về xã Đông Hoàng, hỏi thăm “Nghĩa máy cấy” chẳng mấy ai không biết. Người trong xã nhắc đến anh Nghĩa như một niềm tự hào của vùng quê lúa. Không tự hào sao được khi anh Nghĩa là một trong 6 đại diện tiêu biểu nhất của cả tỉnh Thái Bình đi dự Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV tại Hà Nội.

Anh Trần Đại Nghĩa đang hướng dẫn công nhân chỉnh sửa những khâu đoạn kỹ thuật của máy cấy.
Anh Trần Đại Nghĩa đang hướng dẫn công nhân chỉnh sửa những khâu đoạn kỹ thuật của máy cấy.

Hôm chúng tôi đến, anh Nghĩa đang mải tiếp một đoàn khách ở Hải Phòng. Họ đến đặt mua gần chục chiếc máy cấy không động cơ trong xưởng, giá đòi trả cao gấp 2, 3 lần đơn giá ấn định. Lẽ thường, ai thấy khách mua nhiều, trả giá cao ngất ngưởng sản phẩm của mình thì đều thích thú. Thật không may, hành động “khoe tiền”, chen ngang mua máy của họ bị chủ xưởng khước từ. Anh Nghĩa bán cho họ duy nhất một chiếc, đúng giá niêm yết. Đoàn khách ấy lên xe rồi vẫn lầu bầu, trách cứ anh tính tình “lạ”, chê tiền, không biết chiều người mua.

Vãn hồi chuyện, anh Nghĩa cười hiền giải thích: “Ai đến đặt hàng trước thì bán cho trước, tôi không thích làm ăn theo kiểu chen ngang. Ai cũng như họ thì những người nông dân đã đặt hàng làm máy trước cả 2, 3 tháng biết đến khi nào mới có máy dùng”. Nghe xong mới thấy, những lời của người dân Đông Hoàng khi “khoe” về tính cương trực, trọng uy tín của “Nghĩa máy cấy” chẳng mấy sai chệch.

Nghe kể, anh Trần Đại Nghĩa sinh ra trong gia đình thuần nông. Khi còn là học sinh, bố đi bộ đội, kinh tế chỉ cậy trông vào dăm sào ruộng cằn, hơn ai hết Nghĩa thấu hiểu nỗi vất vả, cực nhọc của mẹ trên đồng lúa. Khi ấy, trong suy nghĩ đơn thuần của Nghĩa là mai này lớn sẽ làm ra thứ gì đó giúp những nông dân một nắng hai sương như mẹ đỡ vất vả. Học hết lớp 9, Nghĩa nghỉ ở nhà phụ giúp ông nội làm mộc. Lớn hơn một chút, anh học thêm nghề sửa chữa điện tử.

Năm 2001, ở xã Đông Hoàng có chương trình tu nghiệp sinh cho người vừa học, vừa làm tại Hàn Quốc, anh Nghĩa mạnh dạn nộp đơn đăng kí. Anh trúng tuyển. Anh Trần Đại Nghĩa kể: “Tôi thấy người nông dân Hàn Quốc làm việc sướng lắm chứ không vất vả như bên mình. Họ chủ yếu sử dụng máy móc hiện đại như máy cấy nên không mất nhiều sức mà lại cho năng suất cao. Năm 2005 về nước, tôi không thấy động cơ nào có thể phù hợp cho việc chế tạo của mình nên việc chế tạo máy đành gác lại”.

Cũng theo anh Nghĩa giải thích, đặc thù ruộng đất ở Việt Nam khác nhiều so với Hàn Quốc, nếu cứ “bê” nguyên mẫu máy giống nước bạn thì hiệu quả đem lại không cao, giá thành cũng ở ngưỡng “chót vót”, thu nhập thấp như nông dân không thể mua được. Tháng 1/2009, anh tiếp tục bắt tay vào vẽ thiết kế chế tạo máy cấy. Anh Nghĩa nói, nếu chế tạo máy cấy có động cơ thì giá thành mỗi chiếc vô tình sẽ bị đẩy lên cao, thân máy nặng nề, thiếu linh hoạt vì thế anh “rẽ hướng”, chế tạo một sản phẩm không động cơ.

Thời gian này, anh đang làm nghề lái taxi, công việc khá ổn định. Nhưng để thỏa đam mê của mình, anh bỏ nghề. Nhiều người trông cảnh ấy nói anh Nghĩa “gàn dở”, bởi chẳng ai công việc đang ổn định lại bỏ ngang, hàng ngày ra cuốc ruộng không thì lại lang thang ở các cửa hàng sắt vụn để nhặt nhạnh sắt thép, linh kiện. Nhắc chuyện này, anh chỉ cười nói: “Nhiều người nói tôi hâm, ôm vô-lăng chả sướng lại thích vác cuốc”.

Dù đã tính toán kỹ nhưng không ít lần chiếc máy anh Nghĩa lắp ráp thất bại. Máy cấy hoạt động không được như ý muốn. Trải qua nhiều tháng cần mẫn, cuối cùng chiếc máy cấy không động cơ, vận hành bằng sức kéo, nặng 24kg của anh cũng ra đời. Kỳ cạch được một thời gian thì bà con phát hiện việc anh chế tạo máy, song họ cũng không biết là máy gì, hỏi thì anh hóm hỉnh đáp rằng “máy làm sướng đàn bà, khổ đàn ông”.

Hiện đơn đặt hàng máy cấy không động cơ đã ghi đầy một cuốn sổ, xưởng sản xuất của anh Nghĩa hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Hiện đơn đặt hàng máy cấy không động cơ đã ghi đầy một cuốn sổ, xưởng sản xuất của anh Nghĩa hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Mong bà con nông dân bớt khổ

Theo đó, chiếc máy cấy không dùng động cơ của anh Trần Đại Nghĩa trông vẻ ngoài đơn giản đến không ngờ. Dẫn chúng tôi quan sát trực tiếp sản phẩm bao năm ấp ủ, anh giảng giải: “Máy tôi chế tạo dài 820cm, rộng 1000cm, cao 500cm, cùng lúc có thể cấy được 4 hàng, khoảng cách có thể tự điều chỉnh theo ý muốn. Do máy nhỏ gọn nên dễ dàng di chuyển trên các địa hình ruộng khác nhau, từ người già đến con trẻ đều có thể điều khiển dễ dàng”.

Theo tìm hiểu, với phương pháp cấy lúa truyền thống, một lao động thạo việc có thể đạt năng suất 1 sào cấy/ngày công. Như vậy, nếu tính trung bình, gia đình có 5 sào ruộng sẽ phải có 5 lao động cấy, hoặc bỏ thời gian gần một tuần mới cấy phủ kín ruộng. Cần nói rõ, nếu thời gian cấy càng kéo dài thì nguy cơ sâu bệnh và chậm trễ tiến độ mùa vụ càng cao, khó đảm bảo năng suất nông sản được đồng đều. Trong khi đó, với chiếc máy cấy không động cơ, sau khi trải qua thực nghiệm của Nghĩa thì năng suất lao động có thể đạt từ 5 – 8 sào Bắc bộ/ngày.

Hơn nữa, so với giá thành chung, máy cấy không động cơ có giá thành rẻ gấp nhiều lần các loại máy đang bày bán trên thị trường hiện nay. Cụ thể, giá một chiếc máy “bãi” siêu rẻ như hiện tại được bán khoảng từ 8 – 15 triệu đồng thì máy cấy do anh Nghĩa chế tạo giá thành chỉ nhỉnh hơn 3 triệu đồng. Nếu so ra, mức giá này hoàn toàn phù hợp với nguồn tài chính của nông dân, giúp giảm tối đa chi phí sản xuất, năng suất thu lại cao, thân thiện với môi trường.

Dạo quanh hơn chục chiếc máy cấy đang trong khâu đoạn lắp ráp, căn chỉnh kỹ thuật tôi chợt hỏi anh Nghĩa: “Khâu đoạn nào anh thấy khó nhất”. Chẳng chút giấu giếm anh đáp: “Khó nhất là phải thiết kế làm sao cho máy nổi trên mặt ruộng nhẹ nhất có thể và cò mổ mạ, gieo vừa tầm yêu cầu phát triển của cây non”.

Máy cấy của anh Trần Đại Nghĩa đến nay được ứng dụng khắp các tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Hòa Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Tuyên Quang... với số lượng hiện không dưới 1.000 chiếc. Hiện nay, anh Trần Đại Nghĩa đã đầu tư cơ sở sản xuất máy cấy rộng 300m2, trang bị máy móc chuyên dụng. Cơ sở thường xuyên tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập từ 3 – 10 triệu/người/tháng.

Nhìn xưởng sản xuất ai nấy đang tất bật với công việc anh Nghĩa bảo: “Nông dân các nơi đến đặt hàng nhiều quá, anh em thợ trong xưởng làm không xuể. Qua thực tiễn tôi sẽ tiếp tục cải tiến hơn nữa chiếc máy của mình, dần khắc phục những sai số kỹ thuật, chỉnh sửa cho hoàn chỉnh hơn nữa”.

Thoáng chút ưu tư, ngước nhìn ra cánh đồng lúa anh thở dài: “Hôm rồi, tôi tình cờ phát hiện một cơ sở nhái sản phẩm của mình. Họ bán ra với giá thành thấp hơn, lại mượn hình ảnh quảng cáo lung tung, lừa người tiêu dùng rằng họ là “đại lý” phân phối. Nói thực, với người sáng chế không chuyên như tôi chỉ có duy nhất niềm đam mê kĩ thuật, công nghệ nhằm mục đích gia tăng năng suất, giúp anh nông dân như mình bớt khổ chứ chuyện kinh doanh, bảo hộ nhãn hiệu thì mù tịt”.

Thì ra, công năng của chiếc máy cấy mà anh Nghĩa sáng tạo đã được thực tiễn chứng thực, hiệu quả của máy ai cũng thấy, song trăn trở thì chưa phải đã hết. Nghe nhiều người khuyên, anh Trần Đại Nghĩa cũng cất công đi xin bảo hộ độc quyền sản phẩm của mình. Vậy nhưng, qua đôi bận chỉnh đi, sửa lại thì việc vẫn chưa dứt. Anh thật thà bày tỏ: “Chúng tôi chỉ quen lao động chân tay. Giờ bảo tôi mang máy đến, cấy thử và nói quá trình chế tạo thế nào thì được chứ bảo viết bản mô tả sáng chế thì bằng đánh đố”.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.