Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Làm ăn thời khó, tỷ phú Việt tạo dựng cỗ máy 'in tiền' tỷ USD

Truyền thông pháp luật
28/02/2021 09:00
V.Hà
aa
Nhiều tỷ phú Việt vừa trải qua một năm giông bão nhưng cũng là năm tập trung để tạo nền tảng cho tập đoàn và chờ thời bứt phá. Khó khăn giúp các doanh nhân thấy được những lỗ hổng cần lấp vá.


Năm vượt khó

Chỉ trong vài tháng cuối 2020, cổ phiếu MSN Công ty CP Tập đoàn Masan của ông Nguyễn Đăng Quang tăng gần gấp đôi, có lúc lên tới 95.000 đồng/cp (hồi giữa tháng 11/2020). Tới cuối tháng 1/2021, mức giá có lúc lên tới gần 100.000 đồng/cp.

Tài sản của tỷ phú - chủ tịch Masan Group tăng thêm hàng trăm triệu USD, các cổ đông khác cũng có thêm khoảng 2 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu tăng tương ứng.

Diễn biến này được cho là bất ngờ bởi giống như các doanh nghiệp khác, Masan gặp khó vì đại dịch Covid-19 và doanh nghiệp cần thời gian để thay đổi, phát triển bền vững trong tương lai.

Đáng chú ý là chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ bắt đầu gặt hái những thành công đầu tiên sau khi VinCommerce đạt lợi nhuận ngay trong quý IV/2020. Trong quý IV/2020, VinCommerce đã đạt EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ) dương. Với ngành hàng tiêu dùng, công ty con Masan Consumer Holdings (MCH) ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu gần 30%.

Anh272.

Doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang vượt khó trong năm 2020.

Doanh thu của Masan (MSN) năm 2020 tăng mạnh, gấp hơn 2 lần so với năm trước lên trên 77,2 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận ròng 1.234 tỷ đồng. Còn Masan Consumer Holdings lần đầu đạt doanh thu 1 tỷ USD.

Trong một năm Covid đầy biến động, Tập đoàn Vingroup (VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 110 nghìn tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD).

Kết quả đánh dấu một bước chuyển của Vingroup với trọng tâm là công nghệ, công nghiệp và dịch vụ. Doanh thu từ mảng sản xuất ô tô và điện thoại tăng mạnh, trong khi thu từ bất động sản vẫn lớn lên nhờ việc bàn giao nhiều tại ba đại dự án Vinhomes. Doanh thu VinSmart/VinFast tăng gấp đôi, lên 18 nghìn tỷ đồng.

Lĩnh vực công nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng ghi dấu ấn khi VinFast đã bán ra tổng cộng 31.500 xe ô tô trong năm 2020, trong đó VinFast Fadil, VinFast Lux A và VinFast Lux SA trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong các phân khúc tương ứng.

VinSmart cũng giữ vững vị thế trong top thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất quý IV và bắt đầu triển khai các giải pháp nhà thông minh (Smarthome) tại hai Đại đô thị Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City tại Hà Nội.

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của tỷ phú USD Trần Đình Long là doanh nghiệp có mảng sản xuất là cốt lõi. Doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong 2020 tăng tới 80% so với năm trước lên 13,5 nghìn tỷ đồng.

HPG là doanh nghiệp "lội ngược dòng" ngoạn mục. Ngành thép trong năm 2020 gặp rất nhiều khó khăn khi nguyên liệu đầu vào đều tăng mạnh, giá quặng sắt cuối năm tăng vọt. Nhưng năm qua, HPG ghi nhận doanh thu đạt gần 91,3 nghìn tỷ đồng, tăng 41% so với 2019. Sản xuất thép tiếp tục đóng vai trò đầu tàu. Thị phần thép HPG vươn lên mức 32,5%.

CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM) cũng đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2020 nhờ đưa các doanh nghiệp sau M&A tăng trưởng mạnh mẽ và ghi nhận tin tức tích cực về xuất khẩu đến các Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và nhiều nước khu vực Đông Nam Á cũng như phát triển thị trường mới tại khu vực châu Phi.

Cả năm, VNM ghi nhận doanh thu đạt hơn 59,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng dương so với 2019 và hoàn thành 100% kế hoạch năm. Doanh thu thuần xuất khẩu của VNM tăng trưởng trong bối cảnh đầy thách thức cho thấy các chiến lược của doanh nghiệp đang phát huy hiệu quả.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Tạo nền tảng, chờ thời bứt phá

Không chỉ tăng trưởng, nhiều tập đoàn lớn đã tạo được nền tảng trong năm khó khăn 2020 để chờ thời cơ bứt phá.

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cho biết, năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu - Point of Life: nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính, và các dịch vụ giá trị gia tăng.

Năm qua, mảng thịt lợn của Masan thắng lớn khi giá thịt lợn ở mức cao và giá bán các sản phẩm MeatDeli luôn ở mức cao so với mặt bằng chung nhờ nhu cầu mua thực phẩm có chất lượng tốt tăng lên. Masan MEATLife (MML) đạt hơn 16,1 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước.

Với Tập đoàn Hòa Phát, mảng thép ngày càng được củng cố sau khi Nhà máy Dung Quất đi vào hoạt động. Doanh nghiệp của tỷ phú Trần Đình Long cũng tăng cường đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và bất động sản công nghiệp.

HPG ghi nhận tăng trưởng ngoạn mục trong lĩnh vực nông nghiệp. Thị phần bò Úc chiếm 50%, trứng gà sạch đã đạt sản lượng 700.000 quả/ngày, góp mặt trong những doan nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chăn nuôi heo với gần 400.000 con (gồm cả heo thịt và heo giống).

Chủ tịch Hòa Phát cho biết doanh nghiệp đặt mục tiêu triển khai dự án khu liên hợp thép Dung Quất giai đoạn mở rộng (Dung Quất 2) từ tháng 1/2022 và có thể đi vào hoạt động sau 3 năm. Dự án có công suất 5 triệu tấn/năm, được đầu tư để đáp ứng nhu cầu HRC và kỳ vọng giúp doanh thu, lợi nhuận năm tăng 80% từ mức hiện tại.

Với Vingroup, sản xuất ô tô là mảng được tỷ phú Phạm Nhật Vượng ưu tiên. Gần đây, VinFast đã công bố kế hoạch trình làng 3 ô tô chạy điện vầ dự kiến hòa vốn EBITDA trong 5 năm tới nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần cũng như giảm chi phí sản xuất.

VinFast cũng bắt đầu vận hành xe buýt điện VinBus từ năm 2021, nhắm mục tiêu 30% thị phần ôtô tại Việt Nam.

Ông lớn ngành hàng không Vietjet Air (VJC) của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp nhiều khó khăn trong năm 2020 do đại dịch Covid-19 nhưng cũng là một tập đoàn tạo được nền tảng vững chắc, giữ vững để phát triển trong dài hạn.

Trong quý cuối 2020, VietJet Air thậm chí đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất 995 tỷ đồng, giúp hãng hàng không thị phần số 1 Việt Nam cả năm đạt lợi nhuận sau thuế 70 tỷ đồng. Đây là một trong số ít các hãng hàng không trên thế giới không sa thải nhân viên và hoạt động có lợi nhuận trong năm 2020. Báo cáo tài chính của Vietjet ghi nhận cơ cấu doanh thu phụ trợ đạt gần 50%, cho thấy hãng đã tăng cường các dịch vụ phụ trợ để bù đắp doanh thu vé máy bay.

Chuyên gia Phan Văn Nhân đến từ CTCK Sài Gòn cho rằng, các tập đoàn có quy mô lớn hơn, sức chống chịu tốt và thích ứng nhanh. Các doanh nghiệp trên sàn ít bị tác động hơn. Một số ngành được hưởng lợi đặc thù riêng như ngành thép do giá đầu ra tăng.

Một năm khó khăn trôi qua, nhiều tỷ phú đã vượt qua giông tố, ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, tạo nền tảng và chờ thời bứt phá. Các tập đoàn lớn trở thành những doanh nghiệp dân tộc dẫn đầu cho cộng đồng doanh nghiệp và cũng là trụ đỡ trên thị trường chứng khoán.

bài liên quan
TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND TP.HCM để đề nghị truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM trình UBND TP.HCM phương án đề xuất đầu tư dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM trong các lĩnh vực ưu tiên.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY