Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Intracom lớn mạnh thế nào dưới tay 'Shark' Nguyễn Thanh Việt?

Truyền thông pháp luật
28/06/2021 06:45
Đức Thọ
aa
Ngoài những sai phạm tại Dự án chung cư Intracom 1, phải thừa nhận rằng, dưới tay ông Nguyễn Thanh Việt (gọi tắt là Shark Việt), Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) đã phát triển không ngừng và tạo ra một hệ sinh thái trên nhiều lĩnh vực.


1

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Intracom tiền thân là Công ty Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Giao thông đô thị với 100% vốn nhà nước, từng là thành viên của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico).

Sau gần một thập kỷ hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, tính đến ngày 30/6/2015, quy mô tổng tài sản của Intracom đạt mức 2.050 tỉ đồng, tăng 41 lần so với thời điểm cổ phần hoá.

Tuy nhiên, Intracom thời điểm đó về cơ bản đã thuộc về tay tư nhân khi ông Nguyễn Thanh Việt (SN 1963) nắm giữ tới 17,8 triệu cổ phần, tương đương 98,98% vốn điều lệ. Còn Handico chỉ nắm giữ 0,555% vốn điều lệ.

Đến năm 2015, cổ đông Nhà nước đã đem toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ tại Intracom bán đấu giá, với mức giá khởi điểm là 16.100 đồng/cổ phần.

Sau khi cổ đông Nhà nước thoái lui, dưới sự chèo lái của “Shark” Nguyễn Thanh Việt, công ty này liên tục gia tăng quy mô tổng tài sản.

2

Trong giai đoạn 2017 – 2019, tổng tài sản của Intracom (công ty mẹ) tăng cả nghìn tỉ đồng mỗi năm, từ 3.097,3 tỷ đồng lên mức 5.019,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh vẫn chưa thật sự tương xứng, bởi lẽ, công ty này chỉ báo lãi một lần duy nhất trong 3 năm kể trên. Đó là vào năm 2019 nhưng khoản lãi cũng chỉ vỏn vẹn 60 triệu đồng.

Kết quả kinh doanh hợp nhất của Intracom đem đến một bức tranh khác, có khả quan hơn. Trong nửa đầu năm 2020, công ty này báo lãi 44 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước báo lãi gần 41 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Intracom trong nửa đầu năm 2020 cũng chỉ ở mức khiêm tốn, đạt mức 2,55%.

Tính đến cuối Quý 2/2020, dư nợ của Intracom đạt mức 3.928,4 tỷ đồng, tăng 654 tỷ đồng so với Quý 2/2019 và cao gấp 2,28 lần so với quy mô vốn chủ sở hữu.

Trong số nợ tăng thêm, khó có thể bỏ qua lô trái phiếu 100 tỷ đồng, kỳ hạn 36 tháng, mà Intracom đã phát hành ngày 14/2/2020. Chỉ 2 ngày trước đó, vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thanh Việt – Trần Thị Lý đã đem 9,65 triệu cổ phần Intracom thế chấp tại một nhà băng tư nhân trong nước.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Intracom – ông Nguyễn Thanh Việt – còn được công chúng biết tới rộng rãi thông qua chương trình “Shark Tank Việt Nam” mùa 2, với các khoản chi mạnh tay dành cho các start-up.

Sở hữu Intracom, ‘Shark’ Nguyễn Thanh Việt nắm trong tay ‘hệ sinh thái’ hoạt động trên 6 lĩnh vực, nổi bật là bất động sản, thuỷ điện và y tế.

Trong lĩnh vực bất động sản, Intracom sở hữu danh mục gồm 8 dự án, bao gồm: Intracom 1-6, Intracom 8 và Intracom 208.

Đối với lĩnh vực thuỷ điện, Intracom rót vốn đầu tư vào thuỷ điện Cẩm Thuỷ 1 tại tỉnh Thanh Hoá (38MW), các dự án thuỷ điện Tà Lơi 2-3 và Nậm Pung tại Lào Cai (tổng công suất 26,8MW).

Đối với lĩnh vực y tế, Intracom cùng với Công ty TNHH Tổ hợp Y tế Phương Đông để đầu tư vào dự án Tổ hợp Y tế Phương Đông, quy mô 9,5ha với 1.000 giường bệnh.

Công ty TNHH Tổ hợp Y tế Phương Đông được thành lập từ năm 2010, với 2 cổ đông sáng lập là Intracom và Fair Enterprising Holdings Limited (có trụ sở tại Trung Quốc).

Tới tháng 10/2015, công ty này nâng vốn lên 1.136,5 tỉ đồng, trong đó Intracom góp 1.022,9 tỉ đồng (tương đương 90% vốn điều lệ) và Fair Enterprising Holdings Limited góp 113,6 tỉ đồng (tương đương 10% vốn điều lệ).

Đến tháng 10/2020, cổ đông ngoại bất ngờ giảm tỉ lệ sở hữu tại Tổ hợp Y tế Phương Đông xuống chỉ còn 1% vốn điều lệ. Đồng thời, cơ cấu cổ đông cũng xuất hiện thêm 1 cá nhân mới là ông Nguyễn Công Minh – có cùng đăng ký thường trú với “Shark” Nguyễn Thanh Việt, với tỉ lệ sở hữu 9%.

Tổ hợp Y tế Phương Đông bắt đầu ghi nhận doanh thu từ năm 2019 với giá trị đạt 89,2 tỉ đồng, song báo lỗ lên tới 53,78 tỉ đồng. Tính đến cuối năm 2019, quy mô tổng tài sản của công ty này đạt mức 1.039,69 tỉ đồng.

Riêng đối với tòa nhà Intracom 1 Trung Văn, Thanh tra Chính phủ nêu rõ một loạt sai phạm đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom).

Cụ thể như, việc xây dựng công trình tòa nhà Intracom 1 Trung Văn sai Giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 28/7/2011 do Sở Xây dựng TP. Hà Nội cấp. Cụ thể là: tự ý chuyển đổi công năng sử dụng tại các tầng KT, M và tầng T thành 33 căn hộ đế bán.

Tự ý thay đổi chiều cao xây dựng các tầng so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt; công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu còn nhiều tồn tại, hạn chế nên không đạt được sự đồng thuận của các cư dân hiện đang sinh sống tại tòa nhà.

Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ kết luận, "việc quản lý vận hành nhà chung cư từ năm 2014 đến năm 2019 nhưng không đảm bảo các quy định của pháp luật về năng lực thực hiện".

(https://vietnamfinance.vn/chung-cu-intracom-1-loi-hua-muon-sau-10-nam-sai-pham-20180504224254885.htm)

bài liên quan
Có gì đặc biệt tại Viện dưỡng lão Phương Đông Asahi

Có gì đặc biệt tại Viện dưỡng lão Phương Đông Asahi

Khởi công ngày 12/7/2022, Viện dưỡng lão Phương Đông Asahi đã tạo nên một “cú huých” lớn cho thị trường nghỉ dưỡng dưỡng lão cao cấp tại Hà Nội - nơi vốn đang “khát” một mô hình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi bởi thiết kế tiện nghi, không gian đẳng cấp kết hợp với nhiều tiện ích chăm sóc sức khỏe toàn diện chuẩn mô hình dưỡng lão Nhật Bản và nhiều đặc quyền chưa từng có tại các viện dưỡng lão ở Việt Nam
Người gốc Việt giành giải Pulitzer năm 2016

Người gốc Việt giành giải Pulitzer năm 2016

Nguyễn Thanh Việt nhận giải Pulitzer năm 2016, giải thưởng danh giá nhất của làng báo chí Mỹ, sánh vai cùng tác giả của các tác phẩm văn học và báo chí của hãng thông tấn lớn như Reuters, New York Times.
Hà Nội cách chức Giám đốc Hacinco vì vi phạm trong phòng, chống Covid-19

Hà Nội cách chức Giám đốc Hacinco vì vi phạm trong phòng, chống Covid-19

Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico) đã quyết nghị thống nhất kỷ luật cách chức đối với ông Nguyễn Văn Thanh (Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội).
Đang xét xử nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội và đồng phạm

Đang xét xử nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội và đồng phạm

Phiên tòa xét xử Phan Minh Nguyệt, nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội dự kiến kéo dài 2 ngày.
Ngày mai xét xử Nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội và đồng phạm

Ngày mai xét xử Nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội và đồng phạm

Phan Minh Nguyệt, nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội bị xét xử liên quan đến những sai phạm tại HADICO.
Cựu PGĐ Sở Nông nghiệp Hà Nội bị điều tra thêm tội tham ô

Cựu PGĐ Sở Nông nghiệp Hà Nội bị điều tra thêm tội tham ô

Ngày 29/2, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an khởi tố bổ sung tội danh “tham ô tài sản” đối với bị can Phan Minh Nguyệt, nguyên Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội và Nguyễn Thị Huyền Hảo, kế toán trưởng Cty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Cty Hadico).
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.