Tại một tọa đàm mới đây bàn về vấn đề BOT giao thông ở Việt Nam, ông Lê Kim Thành- Vụ trưởng Vụ Đối tác Công – tư (PPP), Bộ GTVT cho biết, hiện cả nước đang có hàng trăm doanh nghiệp (DN) BOT giao thông. Trong quá trình phát triển BOT, có những tồn tại, bất cập đang cần tiếp tục được hoàn thiện.
Ông Thành dẫn thống kê của Bộ GTVT, trong số 65 dự án BOT giao thông được triển khai thì có đến 20 dự án có bất cập. Trong 20 dự án đó có 14 dự án cơ bản đã được giải quyết, còn 6 dự án, do những đặc thù riêng chưa được giải quyết. “6 trạm này nhà đầu tư chưa có doanh thu, DN rất khó khăn”- ông Thành nói.
Cũng theo lãnh đạo Vụ PPP, năm 2020 trong bối cảnh dịch Covid -19, đa số các DN BOT đều rơi vào tình trạng khó khăn do lưu lượng xe ít, phương án tài chính bị phá vỡ, kế hoạch tăng phí không được thực hiện theo hợp đồng; nhiều tuyến BOT lưu lượng xe thấp hơn dự kiến do địa phương thay đổi quy hoạch; chính sách ưu tiên xe người địa phương…
Chia sẻ khó khăn về doanh thu BOT, ông Phan Văn Thắng- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, qua kinh nghiệm triển khai các dự án BOT, Đèo Cả nhận thấy có nhiều chính sách thay đổi làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư. Đặc biệt có việc một số cam kết của Nhà nước không được thực hiện hoặc chậm được thực hiện, khiến DN gặp khó khăn, nhất là các cam kết về số vốn hỗ trợ, thời gian tăng thu phí….
Theo ông Thắng, năm 2020 vừa qua, nhiều tuyến cao tốc do Đèo Cả làm chủ đầu tư giảm lưu lượng xe so với dự báo, khiến doanh thu thu không đủ chi, phá vỡ phương án tài chính DN, nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn.
Theo ông Nguyên Xuân Quang- Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO, chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 91, quá trình thực hiện dự án DN gặp nhiều khó khăn do chính sách thay đổi. Dự án phải bỏ đi 1 trạm BOT. “Chúng tôi phải vay khoảng 3.000 tỷ đồng để thực hiện dự án, trong khi đó kiểm toán lại nói chỉ hơn 1.500 tỷ đồng đủ cơ sở thanh toán”- ông Quang bức xúc. Cũng theo DN này, hiện lưu lượng xe của dự án này thấp hơn nhiều so với tính toán trước đây, thu không đủ chi khiến DN gặp khó khăn.
Đại tá Nguyễn Đăng Giáp - Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36, chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 6 và Quốc lộ 19 cho biết, công ty làm một dự án lên Tây Bắc, một dự án lên Tây Nguyên. Theo ông Giáp, khi thực hiện hai dự án này, ngoài yếu tố kinh doanh thì còn vì yếu tố chính trị, lịch sử. DN này cho biết, khi thực hiện dự án Quốc lộ 19, trạm phải đặt ở cuối tỉnh Bình Định và gần Gia Lai. Sau đó, Gia Lai quy hoạch lại, mở đường mới gần trạm BOT này, vô tình giúp các xe khác “tránh” trạm thu phí.
Trong khi đó, BOT tại Quốc lộ 6 của Tổng 36 trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, nhiều lần phải dừng thu phí do quy định chồng chéo, người dân phản ứng. Theo ông Giáp, mỗi năm Tổng Cty 36 phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng cho các dự án BOT. Lãnh đạo Tổng Công ty 36 đề nghị, đường nào đầu tư BOT, đường nào đầu tư theo hình thức khác cần được bàn bạc, cân nhắc để tránh hiện tượng “người ăn không hết, kẻ lần không ra”.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng cần xem xét lại toàn diện các dự án BOT, để dự án nào gặp khó khăn thì Nhà nước có chính sách chia sẻ, dự án nào doanh thu tốt thì cần kiểm toán, giảm thời gian thu phí.
Trao đổi với PLVN, ông Phạm Văn Khôi- Tổng Giám đốc Công ty Phương Thành, chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, DN của ông không chỉ làm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ mà còn thực hiện một số dự án BOT khác và chung cảnh thiếu hụt doanh thu. Riêng dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ có lưu lượng xe tốt, doanh thu ổn định. Ông cũng cho rằng dự án cứ thu đủ là trả sớm cho Nhà nước, thu ít thì trả muộn, không được hơn các dự án BOT khác.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.
Thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong tuần qua đơn vị này đã tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng và phát hiện vẫn còn vi phạm.
Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.