Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Đế chế Nike: Máu kinh doanh của gia đình nhà sáng lập và câu chuyện "cha nào con ấy"

Truyền thông pháp luật
31/08/2020 08:15
Linh Anh
aa
Gây dựng sự nghiệp từ năm 1964, nhà đồng sáng lập Nike từng chuẩn bị tinh thần bởi con trai ông, một nhà sản xuất phim hoạt hình được đề cử giải Oscar, không mặn mà với việc kinh doanh của Nike. Tuy nhiên, ADN nhà Knight đã làm thay đổi mọi việc.


Người ta từng nói tôi sẽ thất bại

Nike hiện nay là một trong những thương hiệu sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới. Ra đời năm 1964, nhà đồng sáng lập Phil Knight đã phải nghe những lời mỉa mai rằng ông không bao giờ thành công được với nó. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vài năm trước, câu chuyện này được Phil Knight kể lại khi đã trở thành tỷ phú, nắm trong tay nhiều tỷ USD.

"Nhiều người nói thẳng với tôi rằng họ nghĩ tôi sẽ không thành công được. Tôi luôn biết mình có thể thất bại nhưng chính cái nhìn lạc quan đã giúp chúng tôi kiên trì vượt qua khó khăn. Xây dựng Nike là niềm vui lớn nhất mà tôi từng có. Đội ngũ của tôi cũng tin tôi sẽ thành công", Knight, người đang cùng gia đình sở hữu 43,7 tỷ USD theo thống kê của Forbes, chia sẻ.

Ra đời năm 1963, Nike ban đầu có tên Blue Ribbon Sports với khoản đầu tư 500 USD từ Bill Bowerman - huấn luyện viên thể thao cũ của Phil Knight. Những đôi giày đầu tiên mà Blue Ribbon Sports bán được cất trong cốp xe của Knight chứ không phải trong các cửa hàng hoành tráng như ngày nay người ta vẫn thấy. Công ty chính thức ra đời sau khi em gái Knight tới tòa thị chính xin lấy phép mà không có kế toán hay luật sư.

Anh265.

Thời điểm đó, các công ty mạo hiểm không mấy mặn mà với các công ty khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực thể thao như Nike. Chính vì lý do đó, Knight đã từng vật lộn để kiếm từng đồng theo đuổi mục tiêu của mình. Trở thành nhà phân phối mẫu giày Nhật Bản Onitsuka Tiger từng chiếm hầu hết doanh số của công ty ở thời điểm ban đầu.

Phải tới năm 1966, công ty này mới mở được cửa hàng đầu tiên trên địa chỉ số 3107 Đại lộ Pico, Santa Monica, California, chấm dứt kỷ nguyên báng hàng trên xe của Knight và các cộng sự. Gia tăng doanh số mạnh mẽ, họ nhanh chóng mở rộng hoạt động của mình ra khắp bờ Đông nước Mỹ. Năm 1971, mối quan hệ giữa BRS và Onitsuka Tiger đến hồi kết thúc. Họ ra mắt mẫu giày riêng của mình.

Năm 1976, BRS được đổi tên thành Nike. Năm 1980, công ty nắm tới 50% thị phần sản phẩm giày thể thao ở Mỹ. Tháng 12 cùng năm, Nike lên sàn và tiếp tục xây dựng những thành công cho thương hiệu của mình. Ngày nay, Nike nổi tiếng đến mức người tao chỉ cần nhìn logo là có thể biết đó là sản phẩm của thương hiệu này.

Nike và mối quan hệ trong gia đình Knight

Năm 2015, Phil Knight quyết định từ chức vị trí Chủ tịch công ty do mình là đồng sáng lập. Travis Knight, con trai của Phil, được thuê để điều hành hoạt động kinh doanh truyền thống của gia đình. Một trong những quyết định cuối cùng của Phil là thành lập công ty Swoosh, một công ty con nắm cổ phiếu có quyền biểu quyết của Nike. Như vậy, quyền điều hành thương hiệu danh tiếng sẽ không tuột khỏi tay gia đình này.

Việc gây bất ngờ chính là sự trở lại của Travis với đế chế đồ thể thao này. Năm 2013, chính ông Phil cũng phải nói rằng ông không nghĩ con trai mình, một nhà sản xuất phim hoạt đình được đề cử giải Oscar, sẽ tham gia vào hoạt động kinh doanh của công ty.

"Từ thời trung học, con tôi đã thể hiện rõ ràng rằng nó không muốn làm việc ở Nike. Tôi không thấy phiền muộn gì về điều đó. Tôi khuyến khích con mình tìm kiếm những gì mà nó thực sự muốn làm", ông Phil chia sẻ với truyền thông.

Đế chế Nike: Máu kinh doanh của gia đình nhà sáng lập và câu chuyện "cha nào con ấy" - Ảnh 2

Tuy nhiên, máu kinh doanh của nhà Knight chảy trong huyết quản Phil và cả con trai Travis. Nike thì không chỉ là một công ty mà nó còn được Travis coi như một phần của gia đình mình. Đó chính là điều khiến thế hệ F1 của nhà Knight trở về với đế chế kinh doanh của gia đình. Travis thừa nhận vai trò của mình trong ban giám đốc Nike vào năm 2015.

"Nike giống như một phần máu thịt của gia đình tôi. Chẳng có gì để hoài nghi, nó là thứ đã nằm trong ADN của tôi. Mọi thứ ở Nike đều gắn chặt với tôi và tôi còn là con của bố tôi nữa", Travis kể lại. Người đàn ông sinh năm 1973 nhận thấy những điểm tương đồng trong câu chuyện khởi nghiệp của cha với mình. Đó chính là điều khiến người đàn ông này muốn viết tiếp câu chuyện nhà Knight.

"Khi còn trẻ, ông nội tôi – người sở hữu tờ báo lớn thứ 2 Oregon – là người rất có tiếng tăm và địa vị. Tuy nhiên, khi cha tôi bảo rằng ông muốn sản xuất những đôi giày chạy bộ, nó cũng chẳng khác gì với việc tôi bảo cha mình về đam mê của mình", Travis kể về sự giống nhau của mình và cha.

Tuy nhiên, Travis Knight là một nhân vật kín tiếng trong kinh doanh và vai trò thực sự của người đàn ông này ở Nike rất hiếm khi được nhắc tới. Ngược lại, trong giới điện ảnh, Travis lại được khá nhiều người biết đến. Gần đây nhất, anh nổi tiếng khắp nơi trong vai trò đạo diễn bộ phim Bumblebee trong loạt phim về người máy biến hình Transformers từng được công chiếu trong các rạp ở Việt Nam.

Trước đó, khi nhà Knight mua lại hãng phim Will Vinton và sau đó đổi tên thành Laika, Travis được bổ nhiệm vào vị trí phó chủ tịch năm 2005 và thành công với nhiều tác phẩm hoạt hình, trong đó được đề cử giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất với The Boxtrolls (2014). Travis hiện là CEO của Laika.

Trước khi được bố thuyết phục về làm ở Will Vinton, Travis tuwngftheo đuổi sự nghiệp âm nhạc như là một rapper với nghệ danh "Chilly Tee". Dù có thành tựu nhưng thực sự Travis không được biết tới nhiều trong lĩnh vực này.

bài liên quan
Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an Phú Thọ giải cứu thành công 2 thiếu nữ ra khỏi quán karaoke

Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an Phú Thọ giải cứu thành công 2 thiếu nữ ra khỏi quán karaoke

Đại tá Vũ Hồng Quang, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp với Công an huyện Phù Ninh, Phú Thọ giải cứu thành công hai thiếu nữ 15 tuổi và 17 tuổi ra khỏi quán karaoke tại TP Từ Sơn, Bắc Ninh.
TP.HCM tăng tốc khởi công siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

TP.HCM tăng tốc khởi công siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý I này.
Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.
TP.HCM chốt thời gian khởi công 6 dự án giao thông quan trọng

TP.HCM chốt thời gian khởi công 6 dự án giao thông quan trọng

Khép kín đường Vành đai 2 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 4,… sẽ là những dự án giao thông quan trọng được khởi công dịp 30/4/2025.
Năm 2025 địa phương này sẽ có thêm 35.000 căn Nhà ở xã hội

Năm 2025 địa phương này sẽ có thêm 35.000 căn Nhà ở xã hội

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hoàng Quân cho biết, dự kiến đến ngày 30/4/2025, TP.HCM sẽ có nguồn nhà ở xã hội với trên 35.000 căn.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY