Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

“Cuộc chiến bùng nổ tại PNC”: Vai trò quản lý của nhà nước ở đâu?

Truyền thông pháp luật
08/03/2017 11:13
Ngọc Long
aa
Tại Cty CP Văn hóa Phương Nam (PNC) có 15% vốn nhà nước, nhưng đại diện phần vốn này đã và đang làm gì trong cuộc nội chiến căng thẳng này?


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khoảng lặng đáng ngờ?

Liên quan đến buổi đại hội đồng cổ đông ngày 15/2/2017 mà nhiều cổ đông (CĐ) lớn phản đối, kiến nghị lên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM và khởi kiện ra tòa đề nghị phong tỏa không cho HĐQT điều hành PNC bằng những quyết nghị ban hành được cho là pháp luật, thì đại diện 15% vốn nhà nước tại PNC là Tổng Cty TNHH MTV Công nghiệp in - bao bì Liksin bình thản im lặng.

Thực tế cho thấy, khoảng lặng đáng ngờ của Liksin trong PNC đã kéo dài nhiều năm nay. Năm 2015, khi PLVN phản ánh cuộc đấu tranh của CĐ với HĐQT xung quanh số vốn 20% của PNC trong liên doanh CJ-CGV VN có giá trị thặng dư cụ thể bao nhiêu? Ai đại diện cho PNC trong liên doanh để kinh doanh số vốn đó? Hiên tại và tương lai kinh doanh ra sao? Lời lỗ như thế nào? Lợi tức hàng năm chia được bao nhiêu…? nhưng Liksin vẫn không một ý kiến gì. Bởi vậy, UBND TP HCM có văn bản yêu cầu Liksin báo cáo, thế nhưng mọi việc đến nay vẫn như cũ, thậm chí khoảng lặng đó ngày càng đáng ngờ hơn.

Cụ thể, theo luật định và điều lệ PNC, Liksin dư điều kiện tham gia ứng cử HĐQT và BTGĐ, bởi Lksin sở hữu 15% vốn điều lệ trong nhiều năm tại PNC. Ngày 7/2/2017, Tổng Giám đốc Liksin Nguyễn Ngọc Minh Thy đóng dấu treo và ký tên trong một văn bản khá mập mờ; đó là Phiếu đề cử ứng viên gởi ĐHĐCĐ PNC, trong đó Liksin là CĐ sở hữu 1.661.352 cổ phiếu (15 %) và CĐ Phan Thị Lệ sở hữu 605.251 cổ phiếu (5,5%).

Hai CĐ này có quyền biểu quyết là 20,5%. Hai CĐ này thống nhất đề cử bà Phan Thị Lệ, ông Nguyễn Hữu Hoạt vào HĐQT cùng hai người khác vào BKS nhiệm kỳ 2017-2021. Câu hỏi đặt ra là Liksin dư đủ điều kiện sao không ứng cử?

Trong khi đó, bà Lệ không đủ điều kiện lại tự đề cử và ứng cử (theo luật phải 10% trở lên). Phải chăng bà Lệ phải mượn 15% của Liksin để tự đề cử cho mình vào HĐQT? Liksin có cho mượn hay không? Mục đích đề cử là gì?

Một luật gia thuộc Hội Luật gia TP HCM bình luận: “Liksin từ bỏ quyền ứng cử của mình vào HĐQT PNC theo luật định để kiểm soát số vốn của mình tại PNC là thiếu tinh thần trách nhiệm. Bởi Liksin là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, 15% vốn nhà nước trong PNC bị bỏ quên, PNC kinh doanh cho đến nay lỗ lũy kế mất gần 2/3 vốn thì lãnh đạo Liksin khó tránh khỏi hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đề cử này, ông TGĐ đóng dấu ký tên vào phần vốn của Liksin cùng phần vốn bà Lệ, đề cử cho bà Lệ ứng cử HĐQT là mập mờ, gây nhiễu thông tin, đánh lạc hướng nhận thức của CĐ rằng: Liksin có ủy quyền cho bà Lệ quyền biểu quyết 15% vốn của mình hay không?

Liksin cùng bà Lệ đề cử cho chính bà Lệ là vi phạm pháp luật bởi bà Lệ không đủ tiêu chuẩn theo luật định để ứng cử vào HĐQT. Gộp quyền biểu quyết của Liksin và bà Lệ để có 20,5% quyền biểu quyết thì Liksin cùng Chủ tịch HĐQT Phan Thị Lệ đã bất chấp pháp luật, qua mặt cổ đông tại ĐHĐCĐ ngày 15/2/2017… ”.

Kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc

Ngày 3/2/2017, Trưởng BKS Huỳnh Kim Đảnh trình ĐHĐCĐ thường niên lần 2 báo cáo của BKS. Trong đó, ông Đảnh cảnh báo HĐQT và Ban điều hành (BĐH) PNC: “... Đối với khoản nợ 7 triệu USD cần có hướng giải quyết sớm vì rủi ro chênh lệch tỷ giá rất cao và lành mạnh hóa tài chính công ty”.

Số nợ 7 triệu USD là PNC vay hay cầm cố thế chấp 20% vốn trong CGV VN? Quay lại thương vụ này trong quá khứ của PNC thì thấy Envoy là công ty con của Tập đoàn đa quốc gia CJ-CGV có trụ sở tại 434 Worldcupbuk-Ro, Mapo-Gu, Seoul, Korea (CJ-CGV). Envoy cùng PNC liên doanh tạo lập nên Megastar. Đến năm 2006, Envoy sở hữu 90% trong Megastar, nói cách khác, chính CJ-CGV sở hữu 90% trong Megastar.

10% còn lại thì sao? Một thương vụ tiếp theo khá ly kỳ là năm 2014, PNC ký hợp đồng vay của Cty Cross Junction Investment Pte.Ltd (CJI) có trụ sở tại Singapore 7 triệu USD. Hợp đồng này được hai bên ký kết vào ngày 13/6/2014. Tài sản thế chấp của PNC cho CJI là 10% còn lại trong Megastar.

Trên website của Cục Đăng ký Quốc gia Giao dịch đảm bảo - Bộ Tư pháp cho thấy, tài sản thế chấp khoản vay 7 triệu USD là toàn bộ phần vốn góp 20% của Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam trong Cty TNHH Truyền thông Megastar”.

CJI là ai? Tuy chính CJ-CGVđã giới thiệu CJI để PNC vay tiền rằng đây là “một công ty có trụ sở tại Singapore” và “hoàn toàn độc lập với CGV và Tập đoàn CJ Hàn Quốc”. Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Kế toán và Quản lý

Doanh nghiệp của Chính phủ Singapore cung cấp thì CJI chỉ mới được lập ngày 21/3/2014 với số vốn điều lệ vẻn vẹn 50 USD. Cũng theo thông tin từ Chính phủ Singapore, CJIcó trụ sở ngay trên tầng 8 tòa nhà của CJ KOREA EXPRESS BUILDINGSINGAPORE.

Chủ sở hữu của CJI cũng không ai khác, chính là CJ-CGV, có địa chỉ tại 434, WORLDCUPBUK-RO, MAPO-GU,SEOUL, KOREA. Tập đoàn CJ-CGV Hàn Quốc đang sở hữu toàn bộ 50 USD vốn điều lệ của CJI, tức là sở hữu 100% cty Singapore này. Như vậy, rõ ràng CJI là một công ty con do CJ-CGV lập ra, sở hữu và kiểm soát 100%, quyền lợi của hai công ty này là một.

Megastar nay là CGV VN ? Câu trả lời đã quá rõ ràng. CGV VN chính là con thế hệ F2 của CJ-CGV Hàn quốc. Với hai khoản vay nói trên, CJ-CGV Hàn Quốc sở hữu toàn bộ CGV VN và họ nghiễm nhiên trở thành nhà đầu tư nước ngoài có 100% vốn trong lĩnh vực kinh doanh văn hóa phẩm. Điều mà pháp luật Việt Nam chưa cho phép.

Một CĐ cho biết: “Trong kiến nghị gửi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, chúng tôi đã kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xem thực chất PNC có còn 20% vốn trong CGV VN hay đã cầm cố cho chính CGV VN để vay 7 triệu USD? 20% PNC còn trong CGV VN hay đã bán đứt cho CGV VN? Bởi không một thành viên HĐQT PNC nào có mặt trong Ban điều hành CGV VN. Đặc biệt, gần 10 năm qua cổ đông không được chia đồng cổ tức nào trong khoản đầu tư này?”.

PLVN sẽ thông tin tiếp diễn biến vụ việc.

bài liên quan
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can nộp lại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can nộp lại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

TP. HCM: Đề xuất đầu tư 250 triệu USD thúc đẩy thị trường tín chỉ carbon

Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM trình UBND TP.HCM phương án đề xuất đầu tư dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM trong các lĩnh vực ưu tiên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Bài 2: Luật sư phân tích việc Chủ tịch UBND Tủa Chùa ký văn bản "giơ cao đánh khẽ" cho hành vi vi phạm

Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC)
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.