Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Cú trượt ngã của một ông trùm: Từ giàu thứ 4 châu Á trở thành "chúa chổm"

Truyền thông pháp luật
14/01/2021 14:55
Nhật Linh
aa
Từng là một trong những người giàu nhất châu Á, chỉ trong 5 năm, ông trùm bất động sản Hồng Kông Pan Sutong đã trở thành "chúa chổm", bị siết nợ cả tòa nhà chọc trời để trả cho khoản vay hơn 1 tỷ USD.


Theo Bloomberg, đây là một cú ngã đau đớn đối với Pan, 57 tuổi, khi ông từng giữ vị trí giàu thứ 4 châu Á vào năm 2015 với khối tài sản 27 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau khi cổ phiếu của Tập đoàn Goldin Financial do ông làm chủ lao dốc và hầu hết tài sản của ông trở thành tài sản đảm bảo cho các khoản vay thì ông đã không còn nằm trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới.

Anh218.

Từng là một trong những người giàu nhất châu Á, chỉ trong 5 năm, ông trùm bất động sản Hồng Kông Pan Sutong đã trở thành "chúa chổm" (Ảnh: SCMP/Getty)

Khối tài sản ban đầu của ông Pan không đến từ bất động sản mà đến từ kinh doanh và sau đó là sản xuất đồ điện tử. Đây là lĩnh vực mà ông đã mạo hiểm đầu tư sau khi chuyển từ California đến Hồng Kông.

Ông Pan chuyển sang đầu tư vào bất động sản vào năm 2008, thời điểm thị trường bất động sản Hồng Kông bùng nổ tạo ra vô số người giàu và biến nơi đây trở thành một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

Hiện tại, ông cùng nhiều nhà đầu tư khác trong thành phố này - những người đã đi vay quá mức trong giai đoạn thị trường bùng nổ - đã mất rất nhiều tiền khi Hồng Kông rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ chưa từng có do tình hình bất ổn và đại dịch.

Tang Shing-bor - Một nhà đầu tư kỳ cựu được biết đến với biệt danh "Vua mua sắm" - sở hữu khối bất động sản bán lẻ khổng lồ - giờ đây đang tìm cách bán các bất động sản trị giá hàng tỷ USD.

Một nhóm các nhà đầu tư đã trả 5,2 tỷ USD cho tòa The Center trong thương vụ văn phòng đắt giá nhất thế giới. Tuy nhiên, họ đã không thể kinh doanh khả quan hơn khi thị trường chững lại vào năm ngoái.

Trong khi đó, ông Pan và Goldin Financial đang gánh khoản nợ 38 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 4,9 tỷ USD) từ tháng 5/2017 đến tháng 9/2020 cho 4 khu bất động sản ở Hồng Kông, theo số liệu do Bloomberg tổng hợp. Hồ sơ hồi tháng trước của công ty cho thấy, có ít nhất 1 tỷ USD trong số đó hiện vẫn chưa được thanh toán và là của Goldin.

Số liệu mới nhất cho thấy hệ số nợ ròng/EBITDA của Goldin là khoảng 9 lần vào cuối năm 2018. Trong khi đó, tỷ lệ này của Sun Hung Kai Properties - nhà phát triển lớn nhất Hồng Kông, hồi cuối năm 2019 là 2,3 lần và HKR International là khoảng 2 lần.

Ngay cả khoản vay 1,1 tỷ USD hồi tháng 9 năm ngoái từ CK Asset Holdings Ltd., được hậu thuẫn bởi người đàn ông giàu có thứ hai Hồng Kông Li Ka-shing, cũng không đủ để giúp vực dậy Goldin Financial.

Ông Pan chuyển từ sản xuất điện tử tiêu dùng như điện thoại, máy nghe nhạc MP3 sang bất động sản từ năm 2008. Ông cũng đổi tên tập đoàn điện tử của mình thành Tập đoàn Goldin Properties. Đồng thời ông mua thêm một công ty đã niêm yết và đặt tên là Goldin Financial. Năm 2017, Goldin Properties đã bị hủy niêm yết và ông Pan đều nắm cổ phần chi phối tại cả hai công ty này.

Cú trượt ngã của Goldin Financial bắt nguồn từ chiến lược của ông Pan trong việc chia tách quyền sở hữu tài sản giữa công ty và cá nhân ông.

Từ năm 2011 đến năm 2020, ông Pan và Goldin Financial đã mua một khu trung tâm thương mại và hai bất động sản dân cư. Goldin Financial nắm 60% cổ phần trong khi ông Pan nắm 40% còn lại. Cấu trúc sở hữu cũng tương tự ở lô đất thứ 3.

Nhưng bước sang đầu năm 2018, ông Pan quyết định muốn toàn quyền sở hữu một trong những khu bất động sản dân cư và nắm cổ phần đa số trong một khu khác tại Kowloon - nơi có tiềm năng sinh lời tốt.

Đổi lại, ông bán số cổ phần của mình tại hai tài sản còn lại cho công ty. Trong đó, bao gồm 40% cổ phần tại Goldin Financial Global Centre và một khu đất đắt đỏ gần sân bay cũ Kai Tak của Hồng Kông.

Theo nguồn tin của Bloomberg, ông Pan trở thành một bảo lãnh duy nhất cho khoản vay 7,19 tỷ đô la Hồng Kông cho một trong những dự án phát triển khu dân cư. Ít nhất 4 ngân hàng liên quan đến khoản vay này đã không đồng ý với các điều khoản của thỏa thuận và đã từ chối. Điều này khiến cho Goldin Financial càng khó khăn hơn trong việc tiếp cận các hạn mức tín dụng tiếp theo.

Hiện ông Pan vẫn chưa đưa ra câu trả lời nào, song theo người phát ngôn của Goldin Financial, các khoản đầu tư của ông Pan không có liên quan đến công ty và công ty sẽ không cung cấp các thông tin về tình hình tài chính của mình ngoài những thông tin đã đưa trước đó.

Dự án Kai Tak sau đó đã thất bại. Cuối năm 2019, Goldin Financial không thể huy động được khoản vay nào để khởi động dự án này. Goldin Financial đã phải bán khu đất với giá 3,5 tỷ đô la Hồng Kông, chưa bằng một nửa so với số tiền họ bỏ ra vào năm 2018.

Tòa nhà chọc trời của công ty là tài sản chính để các chủ nợ xâu xé sau khi Goldin Financial không thanh toán kịp thời các khoản nợ. Vào tháng 7 vừa qua, chủ nợ cho vay 3,4 tỷ đô la Hồng Kông đã yêu cầu Goldin phải thanh toán ngay, trong khi chủ nợ nắm 6,8 tỷ đô la Hồng Kông trái phiếu doanh nghiệp này đe dọa đòi tiếp quản tòa nhà vốn đã được thế chấp này.

Cuối cùng, những người có liên quan đến lượng trái phiếu trên đã nộp đơn thành công lên Tòa án cấp cao Hồng Kông đòi tiếp quản tòa cao ốc 27 tầng này và họ đã được cấp quyền từ tháng 9/2020. Họ đã bán được tòa nhà này sau nhiều tháng đấu thầu.

Trong thông báo hôm Chủ nhật vừa qua, Goldin cho biết, việc bán tòa nhà chọc trời này đủ để trả cả khoản vay lẫn trái phiếu. Song sau thương vụ này, Goldin sẽ từ vị trí chủ nhà chuyển sang đi thuê bởi tòa nhà cũng chính là trụ sở của công ty.

bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.