Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Chuyện ít biết về “ông Vua ẩn dật” của đế chế Samsung

Truyền thông pháp luật
07/11/2020 07:30
Cát Dũng
aa
Nhà công nghiệp giàu có và quyền lực nhất Hàn Quốc Lee Kun-hee đã biến Samsung Electronics thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ông lại chọn cho mình cách sống ẩn dật.


Ông Lee Kun-hee.

Ông Lee Kun-hee.

“Hãy thay đổi mọi thứ”

Ông Lee Kun-hee sinh năm 1942 tại thành phố Daegu, là con trai út trong gia đình gồm 7 người con (3 nam, 4 nữ). Ông là con trai thứ ba của ông Lee Byung-chull - người sáng lập tập đoàn Samsung.

Khi còn trẻ, ông Lee từng theo học tại Đại học Waseda danh tiếng của Nhật Bản và lấy bằng MBA tại Đại học George Washington, Mỹ. Năm 1968, ông gia nhập công ty gia đình. Ở tuổi 36, ông trở thành Phó Giám đốc bộ phận xây dựng và kinh doanh của tập đoàn. Năm 1987, ông tiếp quản vị trí Chủ tịch Samsung sau khi người cha qua đời.

Thực ra, ban đầu, cha của ông định giao lại tập đoàn cho người con trai cả là cố Chủ tịch công ty phân bón Cheil Lee Maeng-hee. Tuy nhiên, người con trai cả đã bị “thất sủng” do vướng vào vụ bê bối buôn lậu đường hóa học, khiến ông Lee Byung-chull quyết định trao lại quyền kinh doanh tập đoàn cho con trai út.

Tập đoàn Samsung do ông Lee Byung-chull thành lập ban đầu phát triển bằng cách sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như đường, dệt may và nhiều thứ khác mà đất nước rất cần sau thời chiến. Sau đó, công ty mở rộng sang lĩnh vực bảo hiểm, đóng tàu, xây dựng, chất bán dẫn và gần như tất cả mọi thứ.

Đến khi ông Lee tiếp quản, Samsung đã trở thành tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm từ điện tử tiêu dùng đến xây dựng. Tuy nhiên, ông này mới là người có công biến Samsung thành một tập đoàn có sức mạnh toàn cầu như hiện nay.

Ban đầu, khi ông Lee lên nắm quyền chủ tịch, Samsung bị coi là nhà sản xuất kém chất lượng với giá rẻ, chất lượng thấp. Không bằng lòng với việc đó, ông quyết tâm cải cách triệt để công ty. “Hãy thay đổi mọi thứ ngoại trừ vợ và con của chúng ta”, ông nói vào năm 1993.

Theo chỉ đạo của ông, Samsung đã có một bước nhảy vọt lớn, theo đuổi đường lối kinh doanh đặt trọng tâm vào chất lượng. Tập đoàn này từng nổi tiếng với chuyện gom các sản phẩm lại và đốt toàn bộ 150.000 chiếc điện thoại di động đang có trong kho để bắt tay vào những sản phẩm mới, mở đường cho sự tái sinh của chiếc điện thoại “Anycall” rất thành công.

Phong cách lãnh đạo có tầm nhìn xa của ông Lee đã được công nhận rộng rãi trong việc biến Samsung Electronics - hiện là công ty con hàng đầu của tập đoàn, thành một trong những nhà phát triển và sản xuất chất bán dẫn, điện thoại di động và màn hình LCD hàng đầu thế giới.

Nói đến ông Lee, ngoài kinh doanh và điều hành, người ta cũng nhớ nhiều đến phong cách sống nổi tiếng ẩn dật của mình. Ông sống rất kín tiếng, hiếm khi rời nhà để đến trụ sở công ty. Ông cũng được biết đến với những chuyến đi kéo dài hàng tháng tới Hawaii và Nhật Bản trước các quyết định kinh doanh quan trọng, bao gồm cả việc thăng chức con trai của mình là Lee Jae-yong lên làm Phó Chủ tịch Samsung Electronics vào năm 2013.

Hiếm khi phát biểu với giới truyền thông nhưng bất cứ khi nào ông Lee phá vỡ sự im lặng kéo dài của mình, những “lời vàng ý ngọc” của ông đều được chú ý rất kỹ. Trong các cuộc họp với cấp dưới và các cuộc phỏng vấn hiếm hoi, ông Lee luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của những bộ óc sáng suốt trong kinh doanh.

“Cho dù có điều gì xảy ra đi chăng nữa thì cũng không có gì phải sợ nếu chúng ta có được những tài năng thực thụ. Trong thời đại cạnh tranh không giới hạn, chiến thắng hay thất bại sẽ phụ thuộc vào một số ít thiên tài... Một thiên tài sẽ nuôi sống 100.000 người”, ông nói.

Những lùm xùm đáng chú ý

Tại Hàn Quốc, các doanh nghiệp lớn và những nhân vật có quyền lực chính trị được cho là thường có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Với trường hợp của ông Lee, những đồn đoán về việc này cũng không ít. Trong đó, vào năm 1996, ông Lee Kun-hee bị kết tội hối lộ cựu tổng thống Roh Tae-woo.

Theo phán quyết của tòa án, khi ông Roh còn tại vị, ông Lee đã trả cho ông này “một khoản tiền lớn hối lộ trong một thời gian dài” nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho Samsung trong các quyết định chính sách kinh doanh của tổng thống.

Ông Lee cũng bị kết tội tham ô và trốn thuế trong một vụ bê bối gây quỹ năm 2008, khiến ông từ chức lãnh đạo công ty trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, ông này chỉ bị kết án tù treo. Ông Lee cũng đã nhận được 2 lệnh ân xá của tổng thống, trong đó có một lần vào năm 2009. Năm 2010, ông ta quay trở lại làm chủ tịch Tập đoàn Samsung. Sau đó, ông ta tiếp tục dẫn dắt Hàn Quốc thành công trong việc đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2018.

Ngoài ra, ông này còn đối mặt với vụ kiện do anh trai và chị gái của ông ta đệ trình, đòi số cổ phiếu Samsung trị giá hàng tỷ USD. Về đời sống gia đình, ông Lee kết hôn với bà Hong Ra-hee - con gái của một Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc.

Ông Lee nổi tiếng là rất thích chó, niềm yêu thích đã bộc lộ ngay khi ông còn ở Nhật Bản - nơi ông theo học từ năm 11 tuổi. “Mối tình đầu của tôi là với chú chó giống Nhật của mình”, ông Lee viết trong một tuyển tập các bài tiểu luận xuất bản năm 1997. “Khi đó tôi biết được rằng một cuộc đối thoại đầy cảm xúc giữa một người đàn ông và một con chó là có thể”, ông nói tiếp. Doanh nhân đầy quyền lực này cũng nổi tiếng là người thích phim ảnh, cưỡi ngựa và những chiếc siêu xe kỳ lạ.

Tháng 5/2014, ông Lee Kun-hee được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh tại nhà riêng (phường Itaewon, quận Yongsan, Seoul) do nhồi máu cơ tim. Rất ít thông tin về tình trạng của ông được tiết lộ kể từ đó, càng khiến những bí ẩn liên quan đến ông trở nên nhiều thêm ngay cả trong những ngày cuối cùng của ông ta.

Có thông tin cho biết ông Lee đã phải nằm liệt giường trong những năm cuối đời. Cũng có tin cho biết, sau khi được đưa nhập viện năm 2014, ông đã được đưa đến bệnh viện gần nhà để hồi sức tim phổi rồi được chuyển tới Bệnh viện Samsung Seoul và được can thiệp bằng đặt stent động mạch vành tim. Ông được điều trị ở phòng chăm sóc bệnh nhân nặng cho tới khi tim, phổi và não ổn định trở lại rồi được chuyển đến phòng bệnh thường để chăm sóc và bình phục trở lại sau 15 ngày hôn mê. Sau nửa năm điều trị, sức khỏe ông ta dần ổn định và có thể ngồi được xe lăn, tập vật lý trị liệu.

Ngày 25/10 vừa qua, gia đình thông báo ông đã qua đời, hưởng thọ 78 tuổi. Theo Forbes, ông Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc với giá trị tài sản ròng gần 21 tỷ USD. Còn Samsung cho đến nay vẫn là tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc - tập đoàn do gia đình sở hữu chi phối nền kinh tế nước này.

bài liên quan
Tiết lộ cổ phần "khủng" của "thái tử Samsung" sau khi chia thừa kế

Tiết lộ cổ phần "khủng" của "thái tử Samsung" sau khi chia thừa kế

Bloomberg dẫn các hồ sơ công bố hôm nay cho biết, "thái tử Samsung" sẽ được thừa kế số cổ phần "khủng" tại các công ty con của Samsung, củng cố quyền kiểm soát tại tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.
Tin kinh tế 7AM: Việt Nam đặt mục tiêu có 15 doanh nghiệp tư nhân vốn hóa 1 tỷ USD vào năm 2025

Tin kinh tế 7AM: Việt Nam đặt mục tiêu có 15 doanh nghiệp tư nhân vốn hóa 1 tỷ USD vào năm 2025

Những tin chính: PVcomBank Premier ưu đãi lớn cho Hội viên giới thiệu khách hàng mới; Làn sóng Bắc tiến của các chủ đầu tư phía Nam...
Chuyện ít biết về “ông Vua ẩn dật” của đế chế Samsung

Chuyện ít biết về “ông Vua ẩn dật” của đế chế Samsung

Nhà công nghiệp giàu có và quyền lực nhất Hàn Quốc Lee Kun-hee đã biến Samsung Electronics thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ông lại chọn cho mình cách sống ẩn dật.
Phó chủ tịch tập đoàn Samsung có thể đối mặt án tù

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung có thể đối mặt án tù

Giới điều tra cho rằng Samsung đã trả 36 triệu USD cho một người bạn của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhằm đổi lại sự giúp đỡ từ chính phủ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.