Theo lý giải của Big C, việc hạn chế bán sản phẩm nhãn riêng không lợi thế sẽ giúp tập trung hỗ trợ hàng Việt. Nhưng với các DN chuyên gia công cho thương hiệu này, điều đó sẽ khiến cửa vào siêu thị của DN Việt ngày càng hẹp.
Bất ngờ giảm bán hàng nhãn hiệu riêng
Big C Việt Nam (thuộc tập đoàn Central Group – Thái Lan) hiện có 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi tại nhiều tỉnh thành cả nước.
Nhãn hàng riêng vốn là lợi thế được siêu thị này đầu tư phát triển mạnh với 2 thương hiệu hàng nhãn riêng ở Việt Nam gồm Big C và Wow. Có thời điểm siêu thị tuyên bố có trên 1.000 mặt hàng mang nhãn hàng riêng. Các sản phẩm khá đa dạng từ thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn, hóa mỹ phẩm, đồ dùng trong gia đình…
Phần lớn sản phẩm là hàng riêng tại siêu thị thường có giá rẻ hơn 5-30% so với các nhóm hàng cùng thương hiệu, nhờ không chịu nhiều quảng cáo, chi phí tiếp thị, phân phối…
Gần đây, hệ thống siêu thị này bất ngờ tuyên bố hạn chế sản phẩm nhãn hàng riêng khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp khá bất ngờ.
Theo đại diện hệ thống siêu thị này cho hay từ đầu năm nay, BigC đã có chính sách hạn chế phát triển hàng nhãn riêng để tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển sản phẩm, thương hiệu của họ. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương thông qua chương trình Đồng hành cùng thương hiệu Việt. Những sản phẩm thương hiệu riêng chưa phù hợp với thị hiếu khách hàng hoặc chiến lược chung thì ngưng hẳn.
“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ phát triển thương hiệu riêng, hỗ trợ mặt bằng để trưng bày hàng hóa trong siêu thị. Họ cũng sẽ được ưu tiên để có thể tiếp cận người tiêu dùng, quảng bá thương hiệu, xây dựng kênh phân phối mới…”, đại diện Big C cam kết.
|
Nhãn hàng riêng là lợi thế lớn nhờ siêu thị "lãi hai đầu" từ sản xuất đến tiêu thụ nên luôn có giá rẻ hơn hàng cùng loại 5-30%. |
"Cánh cửa hẹp" vào siêu thị với DN Việt
Khó đưa hàng vào siêu thị, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt chấp nhận chọn con đường gia công làm nhãn hàng riêng cho siêu thị - mang thương hiệu riêng của siêu thị. Khi gia công nhãn hàng riêng, DN mong muốn có chỗ đứng trong siêu thị, có đầu ra cho sản phẩm. Nhưng nay, việc tạm dừng bán nhãn hiệu riêng sẽ khiến cửa vào siêu thị của DN Việt đang hẹp dần.
Một số nhà cung cấp có tham gia gia công hàng nhãn riêng cho Big C cho biết họ đã nhận thông báo tạm ngưng làm hàng Wow.
Các doanh nghiệp gia công cũng đang lo lắng, nếu siêu thị ngưng bán nhãn hàng riêng thì máy móc, thiết bị doanh nghiệp đầu tư để sản xuất sẽ lãng phí, lao động sẽ bị cắt giảm.
Trả lời trên Pháp luật TP HCM, Đại diện một công ty chế biến thực phẩm có sản lượng sản xuất hàng nhãn riêng chiếm khoảng 30% trong tổng công suất của DN cho hay: Sở dĩ công ty sản xuất hàng nhãn riêng cho nhà bán lẻ vì muốn tận dụng tối đa công suất của máy móc, tạo việc làm ổn định cho người lao động, không phải lo về thị trường đầu ra cho sản phẩm và giảm được nhiều khoản chi phí khác.
“Chúng tôi xem việc làm gia công cho các thương hiệu của nhà bán lẻ như là mảng sản xuất chính của mình. Chúng tôi cũng ý thức được rằng khi làm nhãn hàng riêng cho siêu thị thì hình ảnh thương hiệu của bản thân DN ít nhiều bị ảnh hưởng nhưng nếu không làm thì DN khác sẽ làm. Rất tiếc là họ chỉ cần mình trong một giai đoạn, sau đó sẵn sàng bỏ mình” - vị đại diện DN trên ngậm ngùi.
Còn theo TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối bán lẻ, phân tích: “Tôi cho rằng khó có khái niệm giúp đỡ hay đồng hành cùng DN Việt trong trường hợp này. Big C đã có chủ sở hữu mới là Thái Lan nên có thể họ ngừng làm nhãn hàng riêng với DN Việt.
Thay vào đó họ nhập hàng từ Thái Lan sang với giá rẻ hơn hoặc họ sẽ gia công ở Thái Lan rồi đưa vào siêu thị bán. Điều này cũng có nghĩa là họ muốn hỗ trợ DN Thái Lan nói riêng và hàng Thái Lan nói chung”.
Nha Trang - Theo Enternew.vn