Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Bài học từ ông chủ đế chế mỹ phẩm Estee Lauder

Truyền thông pháp luật
24/11/2020 13:30
Đỗ Hiền
aa
"Đừng bao giờ đưa ra quyết định quan trọng khi không có 1 người phụ nữ trên bàn đàm phán". Đây là một trong 5 bài học để trở thành một nhà lãnh đạo ưu tú mà tỷ phú ngành mỹ phẩm Leonard Lauder trình bày trong cuốn hồi ký mới nhất của ông.


Mọi con đường đều dẫn Leonard Lauder đến với việc kinh doanh của gia đình. Trong cuốn hồi ký The Company I Keep mới xuất bản, Lauder tiết lộ kể từ khi ông còn là đứa trẻ mới chập chững biết đi, ông đã dõi theo mẹ mình, với sự giúp đỡ của cha, gây dựng thương hiệu mỹ phẩm Estee Lauder từ con số 0.

Anh239.

Leonard Lauder đã kế thừa và phát triển cơ nghiệp gia đình thành đế chế mỹ phẩm tỷ USD. Nguồn ảnh: Getty Images

Cuốn hồi ký đưa độc giả vào một chuyến du hành thời gian, từ những năm 1940, khi sự thông minh và chiến lược tiếp thị của Estee Lauder giúp bà tiếp cận được với khách hàng và đối tác kinh doanh, cho đến năm 2020, khi đế chế mỹ phẩm Estee Lauder được lãnh đạo bởi một thế hệ mới sau khi Leonard Lauder nghỉ hưu vào năm 1999.

Cuốn sách cũng đúc kết 5 bài học kinh nghiệm khi ở cương vị một nhà lãnh đạo của tỷ phú Leonard Lauder.

1. Dùng người một cách khôn ngoan, và hãy nhớ luôn phải có một người phụ nữ trên bàn đàm phán

“Thế giới có rất nhiều người thông minh hơn tôi và tôi không cần phải là người thông minh nhất trong phòng. Khi ra khỏi Hải quân, tôi đã từng thề rằng sẽ làm công việc gì đó liên quan đến việc tìm kiếm và thuê những người đã xuất ngũ. Và thay vì bị họ đe dọa, tôi sẽ chào đón và ôm hôn họ”, Lauder viết.

Nhưng ông cũng có một lưu ý: Đừng thuê những người bạn tốt nhất và bạn bè cùng lớp, vì khi đó bạn không thể sa thải họ.

“Tình bạn là tình bạn nhưng kinh doanh là kinh doanh", ông bày tỏ quan điểm.

Nếu được hỏi về một trong những nhân viên tốt nhất, Leonard Lauder sẽ chọn cái tên Jeannette Wagner. Bà là người điều hành các ấn phẩm quốc tế của Cosmopolitan, đã gia nhập Estée Lauder vào giữa những năm 1980 để giúp mở rộng sự hiện diện quốc tế của hãng.

“Đừng bao giờ đưa ra một quyết định quan trọng khi không có 1 người phụ nữ trên bàn đàm phán", ông nói để nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ này với đế chế Estée Lauder.

2. Chỉ trích nhưng cũng phải đi kèm với sự công nhận và lời cảm ơn

Tỷ phú Lauder cho biết, một trong những mục tiêu chính của ông với tư cách là một nhà lãnh đạo là mang lại cho nhân viên sự công nhận, hay điều mà ông thích gọi là “ánh nắng của chính họ”.

“Xét cho cùng, một nhân viên làm tốt công việc của bản thân sẽ giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn,” ông viết.

Một trong những việc khiến Leonard Lauder nổi danh trong tập đoàn là gửi văn phòng phẩm đính kèm lời cảm ơn cho nhân viên của hãng trên khắp đất nước. Theo vị tỷ phú, việc cảm ơn những người mà ông đang làm việc cùng cho phép ông đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng sau này.

“Hãy suy nghĩ trước khi bạn chỉ trích và luôn khen ngợi rất lâu trước khi bạn chỉ trích", ông viết.

Thêm vào đó, khi bạn là người mắc sai lầm, đừng ngại thừa nhận điều đó. Một sai lầm mà ông đề cập trong cuốn hồi ký là không cắt giảm việc phân phối các sản phẩm của Prescriptives - một trong những thương hiệu trước đây của tập đoàn - để tập trung vào các cửa hàng cao cấp. Cuối cùng, ông phải đóng cửa tất cả các gian bán sản phẩm Prescriptives trong các cửa hàng của Estée Lauder, dẫn đến tình trạng thua lỗ kéo dài.

3. Đừng làm loãng thương hiệu của bạn

“Nếu bạn chọn phân khúc cao cấp, hãy chỉ hoạt động trong phân khúc này. Đừng để bị mê hoặc bởi doanh số có thể kiếm được bằng cách bán hàng trong một kênh phân phối không phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn”, ông viết.

Theo vị tỷ phú này, nếu bạn bắt đầu bằng cách bước vào trung tâm của thị trường, sẽ luôn có người bán rẻ hơn bạn. Cũng bởi vậy, gần như tất cả các sản phẩm của Estée Lauder không được bán ở các hiệu thuốc như Walgreens.

4. Tạo sự cạnh tranh cho bản thân

Khi còn học đại học vào đầu những năm 1950, Leonard Lauder đã thành lập một câu lạc bộ điện ảnh có thu phí thành viên hàng năm. Sau khi bán được 1.500 thẻ hội viên, trong khi phòng chiếu chỉ có sức chứa 800 người, Lauder thấy cần có cạnh tranh. Vì vậy, ông đã thành lập một câu lạc bộ điện ảnh khác ở một phòng chiếu khác, với các điều kiện thành viên khác, cùng danh sách phim đa dạng hơn.

“Thành công mời gọi sự cạnh tranh. Nhưng thay vì chờ đợi xem các đối thủ của chúng ta mơ ước điều gì và phản ứng những gì họ làm, việc đi trước đối thủ và tạo ra sự cạnh tranh của riêng bạn chẳng phải sẽ tốt hơn hay sao?”, ông viết.

Và cũng với suy nghĩ đó, ông đã tạo ra Clinique, một công ty mỹ phẩm với các sản phẩm không gây dị ứng, vào năm 1968 để cạnh tranh với Estée Lauder, công ty có dòng sản phẩm truyền thống hơn.

5. Nắm bắt những cơ hội mới

Tỷ phú Lauder khuyên các doanh nhân hãy luôn cởi mở với những cơ hội mới và để trí tưởng tượng bay bổng — trong khi vẫn giữ vững đôi chân trên mặt đất. Ông kể lại câu chuyện khi ông muốn mua 51% cổ phần của thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp MAC vào năm 1994, 100% các giám đốc điều hành dưới quyền ông đều phản đối.

Thế nhưng ngày nay, MAC hiện là một trong những công ty con lớn nhất của Estée Lauder, và sản phẩm của thương hiệu này đang được bán ở 120 quốc gia trên thế giới.

“Tất cả chúng ta đều là tác giả cho tương lai của chính mình. Vì thế, hãy mơ thật lớn!”, Lauder nói.

bài liên quan
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (Nha Trang) là do ngộ độc thực phẩm.
Nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp gia tăng

Nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp gia tăng

Nồm ẩm, người già và trẻ nhỏ phải đến viện do các bệnh về đường hô hấp đang có xu hướng gia tăng.
“Siêu mẫu nhí toàn năng” khám phá đam mê của trẻ

“Siêu mẫu nhí toàn năng” khám phá đam mê của trẻ

Mới đây tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội) đã diễn ra vòng casting Cuộc thi Siêu mẫu nhí toàn năng 2024.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.