Tổng vốn đầu tư nhằm nâng cao hoạt động khai thác tại ba cảng hàng không mà Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất lên đến hơn 5.200 tỷ đồng…
Mới đây, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có báo cáo gửi Bộ GTVT phê duyệt chủ trương và kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cao năng lực khai thác tại ba cảng hàng không: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Cát Bi. Tổng vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng cho các hạng mục.
Việc đầu tư cải tạo này nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng và nhu cầu hạ tầng tại các cảng hàng không này.
Theo đó, dự án cải tạo, nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có tổng mức đầu tư 1.910 tỷ đồng. Thời gian thi công công trình 16 tháng.
|
ACV đề xuất đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng cải tạo tại 3 cảng hàng không. Ảnh Thanh niên |
Trong đó giai đoạn 1 sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, các nút đường lăn nối và hệ thống thiết bị đảm bảo khai thác với số tiền 680 tỷ đồng. Giai đoạn 2 xây dựng mới 2 đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song tiêu tốn 1.230 tỷ đồng.
Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ACV đánh giá tình trạng quá tải về năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay sẽ xảy ra trong 5 năm tới nên phía ACV cũng tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn nối với tổng mức đầu tư dự kiến 2.300 tỷ đồng có thời gian thi công khoảng 16 tháng.
Đối với dự án sửa chữa, xây dựng đường lăn song song N, Cảng hàng không Cát Bi, phía ACV đưa ra tổng mức đầu tư 1.018 tỷ đồng, trong đó cải tạo sửa chữa hệ thống đường lăn đoạn từ đường lăn W3 đến đường lăn N1 (khởi công quý 1/2018 và hoàn thành quý 4/2018), cải tạo sửa chữa hệ thống đường lăn đoạn từ đường lăn W4 đến đường lăn N7 (hoàn thành quý 1/2019).
Trao đổi về chủ trương tại các cảng hàng không này, lãnh đạo ACV cho biết, dự báo năm 2020, sản lượng hành khách tại Cảng hàng không Nội Bài tiếp tục tăng đạt mức 31 triệu hành khách/năm và đạt mức 45 triệu hành khách/năm vào năm 2025 trong khi năng lực khai thác tại Nội Bài được phê duyệt quy hoạch giai đoạn đến năm 2020 đáp ứng 20-25 triệu hành khách/năm.
Với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, dự báo đến năm 2020, sản lượng khai thác tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ đạt 45 triệu hành khách/năm, vượt quá năng lực khai thác hiện tại của Cảng (25 triệu hành khách). Chưa kể, tần suất cất hạ cánh của các loại tàu bay làm xuất hiện những hư hỏng trên bề mặt bê tông nhựa đường cất hạ canh.
“Để khắc phục tình trạng khai thác quá tải ở thời điểm hiện tại và đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai thì việc triển khai đầu tư để nâng cao năng lực khai thác khu bay tại Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách”, lãnh đạo ACV nhấn mạnh.
Lãnh đạo ACV cho biết thêm, trong điều kiện ngân sách nhà nước để đầu tư cho các dự án khu bay còn hạn chế, ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đơn vị sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay và ứng quỹ đầu tư phát triển của ACV để triển khai các dự án nêu trên.
Đặc biệt, ACV sẽ thực hiện hạch toán riêng chi phí các dự án này và sẽ quyết toán khi phương án quản lý, khai thác tài sản khu bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt.