Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

20 gia tộc giàu nhất châu Á sở hữu 463 tỷ USD, đáng ngạc nhiên nhất là tham vọng của gia tộc đứng đầu

Truyền thông pháp luật
30/11/2020 11:05
Thu Hương
aa
Gia đình Ambani đang giàu gấp đôi so với gia tộc Kwoks ở Hồng Kông và có khối tài sản lớn gấp 3 so với nhà họ Lee nổi tiếng nhất Hàn Quốc.


Anh160.

Đầu tháng 9 vừa qua, một trong những gia tộc giàu nhất thế giới đã tụ họp tại 1 khu nghỉ dưỡng nằm ở độ cao chót vót so với hồ Lucerne.

Mukesh Ambani, tỷ phú giàu nhất và cũng có thể nói là quyền lực nhất Ấn Độ, đang đi nghỉ cùng với vợ và con cháu tại khu resort Burgenstock khi đế chế Reliance Industries của nhà Ambani đối mặt với thời khắc quan trọng.

Đại dịch Covid-19 đã khiến kinh tế toàn cầu chao đảo và Mumbai – nơi gia tộc Ambani sinh sống trong toà tháp 27 tầng có tên Antilia – đang bị tấn công bởi làn sóng lây nhiễm. Tuy nhiên bất chấp hoàn cảnh đầy khó khăn, tỷ phú Ambani vẫn có được những hợp đồng béo bở với những ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới mà theo đó ông sẽ bán cổ phần tại mảng kỹ thuật số của Reliance để thu về hang chục tỷ USD. Vài ngày sau đó, mảng bán lẻ của tập đoàn cũng thông báo huy động được nhiều tỷ USD.

Vị tỷ phú 63 tuổi đang có tham vọng biến tập đoàn vốn mạnh nhất về lọc hoá dầu trở thành 1 gã khổng lồ công nghệ, nhưng các nhà đầu tư đang bắt đầu suy nghĩ về 1 câu hỏi quan trọng: ai sẽ là người tiếp quản tập đoàn?

Từ nhiều tháng nay, truyền thông Ấn Độ đã đồn đoán về 1 cấu trúc mới mà trong đó Ambani vẫn tiếp tục làm việc nhưng 2 người con sinh đôi Isha và Akash cùng với em trai của họ là Anant sẽ được trao nhiều quyền hơn để tiến tới hiện thực hoá kế hoạch thừa kế. 3 người con của ông đều tốt nghiệp những trường đại học hàng đầu ở Mỹ và đang ngày càng tham gia nhiều hơn vào công việc kinh doanh của Reliance.

Mấy năm gần đây, khi mà tài sản cũng như tầm ảnh hưởng của nhà Ambani tăng vọt, gia tộc này đã chiếm lấy vai trò to lớn trong đời sống kinh tế và văn hoá của châu Á. Họ không ngại ngần thể hiện sự giàu có – dù qua đám cưới hoành tráng, những buổi tiệc tùng có những khách mời nổi tiếng như ca sĩ Beyonce hay những chuyến du lịch xa xỉ bao trọn những phòng sang nhất. Và nổi bật nhất phải kể đến tập đoàn Reliance Industries với doanh thu hàng năm đạt gần 90 tỷ USD và khoảng 195.000 nhân viên.

Hiện gia tộc Ambani giàu hơn gấp đôi so với gia tộc giàu thứ 2 châu Á – nhà Kwoks của Hồng Kông. Nhà Ambani giàu gấp 3 so với gia tộc Lee của Hàn Quốc và gần gấp 5 so với ngia tộc Torii của Nhật Bản, theo số liệu thống kê của Bloomberg.

Tuy nhiên vấn đề thừa kế mà nhà Ambani gặp phải cũng lớn hơn các gia tộc còn lại. Sóng gió đã ập đến với gia tộc sau khi cha của Ambani cũng là người tạo dựng nền móng của tập đoàn Reliance đột ngột qua đời năm 2002 và không để lại di trúc. Cuộc chiến tranh giành đã nổ ra giữa hai anh em Mukesh và Anil. Cuối cùng mẹ của họ đã can thiệp và đến năm 2005 quyết định tách đôi tập đoàn làm 2 phần. Mảng lọc dầu, hoá dầu thuộc về Mukesh và những thứ mới mẻ hơn - gồm tài chính, cơ sở hạ tầng, năng lượng và viễn thông thuộc về Anil.

Những năm sau đó Anil đã liên tiếp mở rộng các mảng kinh doanh được giao phó nhưng lại dùng quá nhiều nợ để tài trợ và cuối cùng đã thất bại thảm hại. Tháng 3 năm ngoái, Mukesh đứng ra giải quyết các khoản nợ xấu và cứu em trai thoát khỏi án tù. Tháng 2 vừa qua, trong 1 phiên toà tại London, Anil tuyên bố tài sản của bản thân là con số 0 tròn trĩnh, trong khi năm 2008 Bloomberg ước tính ông có ít nhất 31 tỷ USD.

Bất chấp cú trượt dài của Anil và những ảnh hưởng của Covid-19, tài sản của gia tộc Ambani vẫn tăng hơn 25 tỷ USD so với thống kê năm ngoái, lên 76 tỷ USD. Tổng cộng 20 gia tộc giàu nhất châu Á đã có thêm 10 tỷ USD, lên mức 463 tỷ USD.

Trong số này hơn một nửa các gia tộc bị hao hụt tài sản do các ngành như bất động sản và tài chính bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Nhà Chearavanonts (Thái Lan) mất hơn 6 tỷ USD, trong khi nhà Kwoks mất 5 tỷ USD mà nguyên nhân lớn nhất là do dự luật an ninh mới làm dấy lên sự hoài nghi về vị thế trung tâm tài chính thế giới của Hồng Kông.

Giống như nhà Ambani, các gia tộc khác ở châu Á cũng biết rằng họ phải đa dạng hoá hoạt động kinh doanh và đang chú trọng phát triển mảng công nghệ.

"Các gia tộc có 2 lựa chọn: bảo vệ thị phần và đương đầu với những thay đổi khi chúng ập đến hoặc chủ động tấn công, Neil Waters của công ty tư vấn Egon Zehnder nói.

Tuy nhiên những người siêu giàu còn phải đối mặt với 1 thách thức khác đang nổi lên: chênh lệch giàu nghèo càng trở nên sâu sắc hơn trong bối cảnh đại dịch đã dẫn đến thái độ bất mãn. Ví dụ ở Hồng Kông, thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới, giá thuê vẫn ở mức rất cao bất chấp tỷ lệ thất nghiệp cao nhất 15 năm, đe doạ tiếp tục nổ ra những cuộc biểu tình sau khi thành phố này vẫn sôi sục vì dự luật an ninh mới. Ở Ấn Độ, nơi 68% dân số thậm chí còn chưa đảm bảo được bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày, lệnh phong toả và tình trạng thiếu việc làm khiến không ít người chết đói.

"Kể cả trước khi virus hoành hành, tình trạng chênh lệch giàu nghèo đã gia tăng, hố sâu ngăn cách các tầng lớp trong xã hội ngày càng rộng ra và sự thiếu vắng các cơ hội đã thổi bùng lên sự bất mãn và bất ổn xã hội", Tổng thư ký liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu hôm 16/11 tại diễn đàn Bloomberg New Economy.

bài liên quan
Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY