BQL dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cho rằng việc đinh ốc "biến mất" có phần do người dân tiện tay xoáy, vặn(!?)
Tin nên đọc
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang ngày mai (5/5) thu phí thử nghiệm, hôm nay đinh ốc hộ lan "bốc hơi"?
Bất ngờ: Nghi án hàng loạt đinh ốc "biết bay" trên Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang?
Bản tin Giao Thông Plus ngày 03/05/2016
Vụ cột điện 500kV đổ gục: Bộ Công thương lập đoàn thanh tra độc lập
Do người dân "buồn tay" vặn, xoáy nên mới mất
Sau khi Pháp Luật Plus đăng tải hình ảnh, hàng loạt những đinh ốc của hộ lan ở tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang tại Km 130 đến Km129; Km 152 + 080 (hướng Bắc Ninh - Hà Nội).
Rất nhiều người dân, người tham gia giao thông đã bày tỏ sự lo ngại, với việc mất nhiều đinh ốc, bu lông trên hộ lan 2 bên đường sẽ gây ảnh hưởng đến kết cấu cũng như khả năng chịu lực của hộ lan. Khiến hệ thống này có thể trở nên nguy hiểm do mất an toàn trong trường hợp các phương tiện ô tô tham gia giao thông gặp sự cố, lao vào hộ lan sẽ không còn điểm tựa.
|
Những chiếc đinh ốc của hộ lan "không cánh mà bay". |
Việc hàng loạt đinh ốc, bu lông vốn được gắn cố định vào hộ lan hai bên đường tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã không cánh mà bay như thế, khiến người dân không khỏi nghi ngờ về trách nhiệm của đơn vị quản lý tuyến đường này.
|
Những chiếc hộ lan không còn một chiếc đinh ốc nào. |
Để rộng đường dư luận phóng viên Pháp Luât PLus đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban quản lý BOT Hà Nội - Bắc Giang.
Trao đổi với Phapluatplus.vn ông Hoàng Cường, Trưởng phòng kỹ thuật BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết: Khi dự án nghiệm thu thì đơn vị thi công đã lắp đặt đầy đủ hết những chi tiết của hạng mục hộ lan, như bu lông, ốc vít, tiêu phản quang, lắp bịt. Nhưng tới thời điểm hiện tại theo báo cáo của nhà thầu thì đã có hiện tượng mất bu lông, ốc vít, tiêu phản quang, và lắp bịt của cột hộ lan, bị mất, và trước đây cũng mất và sửa chữa nhiều đợt.
Khi được hỏi về nguyên nhân sự biến mất bung lông, ốc vít, tiêu phản quang, lắp bịt của bu lông là do đâu thì ông Cường cho biết: Như nhà thầu phản ánh thì những nơi mà người dân hay chờ xe khách thì tiện tay họ xoáy vặn, kể cả cái tiêu phản quang người ta cứ đứng gần đó chờ xe "buồn tay" bóc ra.
Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi về chất lượng bu lông, tiêu phản quang của hộ lan trên tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang. Tại sao một hạng mục bu lông được thiết kế, thi công chắc chắn lại có thề dùng tay xoáy vặn ra được?
Giá trị nhỏ nhưng vai trò quan trọng
Khi phóng viên hỏi về số lượng bu lông, đinh ốc, tiêu phản quang bị mất trong từng đợi và giá trị kinh tế là bao nhiêu, thì ông Cường cho biết: Cái đấy phải hỏi nhà thầu, bởi khi có hiện tượng mất thì nhà thấu chỉ gọi điện báo cho bên ban quản lý có hiện tượng mất như thế và chúng tôi sẽ chỉ đạo nhà thầu lắp đặt lại ngay, họ cũng không gửi văn bản mà chỉ báo qua điện thoại thôi. Bởi giá trị của bu lông là không lớn vì vậy để nhà thầu tự người ta khắc phục.
Giá trị của những bu lông, đinh ốc là không cao nhưng nó và một chi tiết cực kỳ quan trọng trong việc bảo đảm vai trò của hộ lan và an toàn giao thông cua tuyến đường. Vậy mà Ban quản lý lại không nắm được số lượng mất là bao nhiêu trong từng đợt. Điều đó đặt ra dấu hỏi về trách nhiệm đảm bảo an toàn cho tuyến đường của Ban quản lý BOT Hà Nội - Bắc Giang.
|
Giá trị của bu lông, đinh ốc không cao nhưng lại có vai trò đặc biệt quan trọng. |
Trao đổi với phóng viên Pháp Luật Plus một chuyên gia trong ngành giao thông bày tỏ sự "chấn động mạnh" khi nhận được thông tin về sự thiếu hụt bu lông, đinh ốc trên đường cao tốc này. "Đây là sự việc rất nghiêm trọng. Với công năng của mình thì tường hộ lan sẽ ngăn được xe cộ vượt ra ngoài phạm vi đường đồng thời giữ vai trò quan trọng trong việc cứu sống con người khi có tai nạn xảy ra. Các phương tiện giao thông qua tuyến cao tốc này được vận hành với tốc độ lên tới 100 km/h. Thử hình dung, vì lý do bất ngờ nào đó, phương tiện va vào hộ lan...
Với cung cách quản lý tuyến đường cao tốc như vậy, không thể loại trừ khả năng tai nạn hộ lan xuyên thủng một chiếc xe ô tô sẽ lặp lại", chuyên gia giao thông này khẳng định.
Đại diện Ban quản lý BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết đã tiến hành sửa chữa lắp đặt những đinh ốc, ốc vít bị mất trên hộ lan, tuy nhiên phóng viên Pháp Luật Plus đi khảo sát thì trên đoạn đường này từ km130 đến km129 hướng Hà Nội - Bắc Giang vẫn còn tình trạng mất đinh ốc và ốc vít.
Tắc hàng km trong ngày thu phí thử nghiệm
Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 45km, điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 31 thuộc thành phố Bắc Giang, điểm cuối là dự án trạm thu phí Phù Đổng cũ, thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội).
Dự án được khởi công ngày 20/02/2014 với tổng mức đầu tư hơn 4.210 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.500 tỷ đồng.
Sáng ngày 5/5/2016 cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, bắt đầu thu phí thử nghiệm tuy nhiên đã xuất hiện tình trạng ùn tắc hàng km theo chiều Hà Nội - Bắc Giang.Cụ thể ùn tắc kéo dài diễn ra bắt đầu từ nút giao Phù Đổng tới trạm thu phí Phù Chẩn.
|
Ùn tắc kéo dài hàng Km từ trạm thu phí Phù Chẩn tới nút giao Phù Đổng. |
Nhiều điểm chưa hợp lý
Không chỉ dừng lại ở các bất cập về cơ sở hạ tầng, mức phí đề xuất và cách thức thu phí của tuyến đường này cũng khiến nhiều người đi đường cảm thấy băn khoăn. Theo đó, chỉ cần đi qua trạm bán vé, còn các phương tiện đi ra ở bất kỳ chỗ nào trên đường cũng bị thu một mức phí đồng đều như như nhau. Với xe dưới 12 chỗ ngồi là 35.000 đồng/lượt, tương đương 875đ cho mỗi km đường.
|
Vé thu thử nghiệm tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang |
Việc áp dụng thu phí 1 mức cho đoạn tuyến này đang khiến rất nhiều lái xe bức xúc, đặc biệt những người thường xuyên qua lại.