Pháp Luật Plus - Xe vua Donacoop tung hoành, tính mạng người dân bị xem nhẹ?

"Xe vua" Donacoop tung hoành, tính mạng người dân bị xem nhẹ?

0
Những đoàn "xe vua" lao vun vút trên con đường dân sinh trong giờ cao điểm, khiến người dân không tránh khỏi bất an và đã có những hậu quả để lại.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam trên QL51 đoạn nút giao thông nối cổng chào Bến Gỗ (phường An Hòa, TP Biên Hòa) thời gian qua về tình trạng những đoàn xe ben của Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai (Donacoop) chạy nối đuôi nhau đi qua con đường độc đạo Ngô Quyền trong giờ cao điểm đã dấy lên hồi chuông báo động về sự mất an toàn khi tham gia giao thông.

Đoàn "xe vua" được người dân nơi đây ví như là “không có thắng” liên tục "tấn công" không ngừng nghỉ trên tuyến đường này, khiến việc di chuyển qua đường của người dân và các em học sinh vô cùng khó khăn và nguy hiểm.

Với lượng xe lưu thông quá tải, nối đuôi theo đoàn, đã làm con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng. Mặc dù thời gian trước đó đã được duy tu sửa chữa, nhưng đến nay đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân nơi đây.

Vấn đề được đặt ra là phát triển kinh tế phải gắn liền với an sinh xã hội thế nhưng vì lợi ích mà ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống bình yên của người dân nơi đây thì liệu có đáng?

H2 (1)

Học sinh tan trường bên cạnh xe ben.

Một người dân ở Khu 4, Ấp 1 xã An Hòa cho biết: Đường Ngô Quyền là con đường trung tâm của xã, nay là phường An Hòa nên cư dân hai bên sinh sống tập trung rất đông, cộng thêm trường học và chợ mới phát sinh tạo nên mật độ đông đúc dày đặc.

Đoàn xe ben lưu thông với mật độ cao khiến cho giao thông thường xuyên bị ách tắc, rất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Điều đáng nói là các em học sinh hàng ngày phải đi qua con đường này cùng với đoàn xe "siêu to khổng lồ", nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông là rất lớn.

Ông N.K.T (ngụ ấp 2 phường An Hòa) cho biết: “Đoạn đường này có rất nhiều xe tải lưu thôngqua đây chạy rất ẩu và lộn xộn, như vậy sự an toàn cho các em nhỏ là không có. Chỉ cần sơ suất quay qua quay lại thôi trông rất nguy hiểm, ngay chỗ này đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trước đây.

Phải có biện pháp nào đó để ngăn chặn được tình trạng này cho các cháu như: có người dẫn qua đường hoặc quy định giờ cho xe lưu thông, để người dân và học sinh dãn ra hết, rồi lúc đó hãy cho xe chạy qua thì an toàn hơn.

Không phải chỉ có một hai chiếc xe tải không đâu, mà nhiều chiếc xe tải chở đất, cát ở Long Hưng cứ thế giành nhau đi qua. Ngày nào cũng vậy, chứ không phải một ngày hôm nay, buổi sáng cũng vậy, buổi chiều cũng vậy”.

H1

Lưu lượng xe tải đông nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giờ tan trường.

Một phụ huynh đưa con đi học đã bộc lộ cảm xúc lo lắng trước tình trạng đang kéo dài mấy năm nay: “Tôi là phụ huynh của một bé học sinh ở đây. Hằng ngày tôi vẫn đưa các cháu đến trường ở đoạn đường này. Cơ sở hạ tầng ở đây vẫn đang còn khó khăn, địa phương cũng đã cố gắng nhưng lượng xe tải đi qua đi lại rất là nhiều.

Để cho các cháu đi lại an toàn, cần quy định giờ để cho xe tải đi qua, tránh những giờ cao điểm khi các cháu tan trường. Lúc đó giao thông hỗn loạn, rất nguy hiểm, không thể lường được trước những tình huống bất ngờ có thể ập tới bất cứ lúc nào”.

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu vực, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và đảm bảo tuổi thọ của tuyến đường, UBND thành phố Biên Hòa kiến nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải xem xét thống nhất chủ trương: Lắp đặt các biển báo giao thông trên tuyến đường Nam Cao tại xã Phước Tân và đường Ngô Quyền tại xã An Hòa thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa nhằm giảm lưu lượng xe ben chở đất đá lưu thông vào các giờ trong ngày: Từ 06h đến 08h, từ 16h đến 18h và từ 22h đến 05h.

Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: “Tỉnh, sở đã có chỉ đạo, kiểm tra và xử lý vi phạm, nhưng do nhu cầu xây dựng phát triển quá lớn nên mật độ phương tiện chuyên chở nguyên vật liệu lưu thông cao, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

UBND TP Biên Hòa đã chỉ đạo Công an TP tuần tra thường xuyên trên tuyến đường này và lực lượng CSGT, trật tự Công an TP Biên Hòa tổ chức tăng cường công tác tuần tra trên tuyến, kiểm soát tốc độ của các phương tiện. Tất cả các doanh nghiệp đều phải ký cam kết không tái phạm, và phương tiện chỉ được lưu thông vào các khung giờ quy định”.

H4 (1)

Văn bản ý kiến phản ánh UBND phường An Hoà.

UBND phường An Hòa đã có kiến nghị đến UBND TP Biên Hòa, Phòng Quản lý Đô thị thành phố Biên Hòa về những phản ánh kiến nghị về việc xe tải làm rơi vãi nguyên vật liệu xây dựng dọc tuyến đường gây khói bụi, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất nguy hiểm đến tính mạng cho người dân trên địa bàn phường khi tham gia giao thông.

Từ thời điểm năm 2016, đã có nhiều công văn của Sở giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) cam kết các phương tiện lưu thông trên tuyến phải tuân thủ các biển báo hiệu đường bộ về vệ sinh môi trường. Tất cả các tài xế, chủ doanh nghiệp đều đã có cam kết chấp hành theo đúng quy định.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc xử phạt chỉ tập trung trên tuyến đường xe về, còn tuyến đường xe vào vốn đã xuống cấp, có mật độ dân cư hai bên đông đúc lại phải chịu thêm gánh nặng tải trọng của đoàn xe mà không nhận được sự quan tâm đúng mức từ phía doanh nghiệp. Đồng thời, cũng chưa có biện pháp, chế tài nào khiến doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định về vận tải. 

H3 (1)

Văn bản xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm.

Theo báo cáo từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, trong tháng 7 và tháng 8 đội CSGT và TTGT đã xử lý 16 trường hợp vi phạm hành chính trên tuyến đường Nam Cao và đường Ngô Quyền thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa.

Tuy nhiên, theo báo cáo tình hình an toàn giao thông và an ninh trật tự tại tuyến đường Nam Cao trong tháng 7 và tháng 8, các trường hợp xử phạt vi phạm chỉ ở đường Nam Cao, còn phía đường Ngô Quyền, lái xe tranh nhau phóng nhanh vượt ẩu, xe đi theo đoàn 4-5 chiếc gần sát nhau, thậm chí vượt đèn đỏ nhưng không có một vụ vi phạm nào được ghi nhận.

Điều này không khỏi khiến cho người dân trong khu vực đặt ra câu hỏi về việc thờ ơ, tắc trách của các cơ quan chức năng. Có thể thấy những khổ sở của họ khi đã phải chịu đựng trong một thời gian dài và không hề được lưu tâm khắc phục trong khi những chiếc xe ben vẫn ầm ầm lưu thông thường xuyên vào những giờ cao điểm, nối đuôi nhau gây hỗn loạn giao thông.

Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có chỉ đạo, các ban nghành kết hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông sớm nghiêm khắc xử lý tình trạng trên, trả lại một con đường an toàn cho người dân.

Nhóm phóng viên

Loading...

Bình luận

Loading...

Thánh địa du lịch mới ở Nam Phú Quốc, tất tật những điều bạn cần biết

Vài năm trở lại đây, Nam Phú Quốc nhanh chóng “vượt mặt” khu vực quanh thị trấn Đông Dương và trở thành thánh địa mới của dân du lịch.

Khám phá chùa Địa Ngục (Tam Đảo) âm u bậc nhất miền Bắc

Chùa Địa Ngục (Địa Ngục Tự) ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) những năm gần đây đặc biệt thu hút các bạn trẻ bởi vẻ âm u, tĩnh mịch đến “dựng tóc gáy”.

Chàng trai vàng mang tinh hoa võ Việt đến đất nước Triều Tiên

Út Nguyễn, chàng trai vàng trong làng Võ cổ truyền (VCT) Việt Nam vừa được Tổng Cục TDTT lựa chọn tham gia biểu diễn võ thuật tại Triều Tiên.

Đoàn Văn Hậu ngồi ghế dự bị, SC Heerenveen hòa đáng tiếc FC Utrecht trên sân nhà

Văn Hậu dự bị, SC Heerenveen hòa đáng tiếc 1-1 trước FC Utrecht trong khuôn khổ vòng 7 Eredivisie 2019/2020 diễn ra ngay trên sân nhà.