Theo ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam trên QL51 đoạn nút giao thông nối cổng chào Bến Gỗ (phường An Hòa, TP Biên Hòa) thời gian qua về tình trạng những đoàn xe ben của Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai (Donacoop) chạy nối đuôi nhau đi qua con đường độc đạo Ngô Quyền trong giờ cao điểm đã dấy lên hồi chuông báo động về sự mất an toàn khi tham gia giao thông.
Đoàn "xe vua" được người dân nơi đây ví như là “không có thắng” liên tục "tấn công" không ngừng nghỉ trên tuyến đường này, khiến việc di chuyển qua đường của người dân và các em học sinh vô cùng khó khăn và nguy hiểm.
Với lượng xe lưu thông quá tải, nối đuôi theo đoàn, đã làm con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng. Mặc dù thời gian trước đó đã được duy tu sửa chữa, nhưng đến nay đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân nơi đây.
Vấn đề được đặt ra là phát triển kinh tế phải gắn liền với an sinh xã hội thế nhưng vì lợi ích mà ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống bình yên của người dân nơi đây thì liệu có đáng?
Một người dân ở Khu 4, Ấp 1 xã An Hòa cho biết: Đường Ngô Quyền là con đường trung tâm của xã, nay là phường An Hòa nên cư dân hai bên sinh sống tập trung rất đông, cộng thêm trường học và chợ mới phát sinh tạo nên mật độ đông đúc dày đặc.
Đoàn xe ben lưu thông với mật độ cao khiến cho giao thông thường xuyên bị ách tắc, rất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Điều đáng nói là các em học sinh hàng ngày phải đi qua con đường này cùng với đoàn xe "siêu to khổng lồ", nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông là rất lớn.
Ông N.K.T (ngụ ấp 2 phường An Hòa) cho biết: “Đoạn đường này có rất nhiều xe tải lưu thôngqua đây chạy rất ẩu và lộn xộn, như vậy sự an toàn cho các em nhỏ là không có. Chỉ cần sơ suất quay qua quay lại thôi trông rất nguy hiểm, ngay chỗ này đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trước đây.
Phải có biện pháp nào đó để ngăn chặn được tình trạng này cho các cháu như: có người dẫn qua đường hoặc quy định giờ cho xe lưu thông, để người dân và học sinh dãn ra hết, rồi lúc đó hãy cho xe chạy qua thì an toàn hơn.
Không phải chỉ có một hai chiếc xe tải không đâu, mà nhiều chiếc xe tải chở đất, cát ở Long Hưng cứ thế giành nhau đi qua. Ngày nào cũng vậy, chứ không phải một ngày hôm nay, buổi sáng cũng vậy, buổi chiều cũng vậy”.
Một phụ huynh đưa con đi học đã bộc lộ cảm xúc lo lắng trước tình trạng đang kéo dài mấy năm nay: “Tôi là phụ huynh của một bé học sinh ở đây. Hằng ngày tôi vẫn đưa các cháu đến trường ở đoạn đường này. Cơ sở hạ tầng ở đây vẫn đang còn khó khăn, địa phương cũng đã cố gắng nhưng lượng xe tải đi qua đi lại rất là nhiều.
Để cho các cháu đi lại an toàn, cần quy định giờ để cho xe tải đi qua, tránh những giờ cao điểm khi các cháu tan trường. Lúc đó giao thông hỗn loạn, rất nguy hiểm, không thể lường được trước những tình huống bất ngờ có thể ập tới bất cứ lúc nào”.
Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu vực, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và đảm bảo tuổi thọ của tuyến đường, UBND thành phố Biên Hòa kiến nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải xem xét thống nhất chủ trương: Lắp đặt các biển báo giao thông trên tuyến đường Nam Cao tại xã Phước Tân và đường Ngô Quyền tại xã An Hòa thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa nhằm giảm lưu lượng xe ben chở đất đá lưu thông vào các giờ trong ngày: Từ 06h đến 08h, từ 16h đến 18h và từ 22h đến 05h.
Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: “Tỉnh, sở đã có chỉ đạo, kiểm tra và xử lý vi phạm, nhưng do nhu cầu xây dựng phát triển quá lớn nên mật độ phương tiện chuyên chở nguyên vật liệu lưu thông cao, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
UBND TP Biên Hòa đã chỉ đạo Công an TP tuần tra thường xuyên trên tuyến đường này và lực lượng CSGT, trật tự Công an TP Biên Hòa tổ chức tăng cường công tác tuần tra trên tuyến, kiểm soát tốc độ của các phương tiện. Tất cả các doanh nghiệp đều phải ký cam kết không tái phạm, và phương tiện chỉ được lưu thông vào các khung giờ quy định”.
UBND phường An Hòa đã có kiến nghị đến UBND TP Biên Hòa, Phòng Quản lý Đô thị thành phố Biên Hòa về những phản ánh kiến nghị về việc xe tải làm rơi vãi nguyên vật liệu xây dựng dọc tuyến đường gây khói bụi, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất nguy hiểm đến tính mạng cho người dân trên địa bàn phường khi tham gia giao thông.
Từ thời điểm năm 2016, đã có nhiều công văn của Sở giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) cam kết các phương tiện lưu thông trên tuyến phải tuân thủ các biển báo hiệu đường bộ về vệ sinh môi trường. Tất cả các tài xế, chủ doanh nghiệp đều đã có cam kết chấp hành theo đúng quy định.
Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc xử phạt chỉ tập trung trên tuyến đường xe về, còn tuyến đường xe vào vốn đã xuống cấp, có mật độ dân cư hai bên đông đúc lại phải chịu thêm gánh nặng tải trọng của đoàn xe mà không nhận được sự quan tâm đúng mức từ phía doanh nghiệp. Đồng thời, cũng chưa có biện pháp, chế tài nào khiến doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định về vận tải.
Theo báo cáo từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, trong tháng 7 và tháng 8 đội CSGT và TTGT đã xử lý 16 trường hợp vi phạm hành chính trên tuyến đường Nam Cao và đường Ngô Quyền thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa.
Tuy nhiên, theo báo cáo tình hình an toàn giao thông và an ninh trật tự tại tuyến đường Nam Cao trong tháng 7 và tháng 8, các trường hợp xử phạt vi phạm chỉ ở đường Nam Cao, còn phía đường Ngô Quyền, lái xe tranh nhau phóng nhanh vượt ẩu, xe đi theo đoàn 4-5 chiếc gần sát nhau, thậm chí vượt đèn đỏ nhưng không có một vụ vi phạm nào được ghi nhận.
Điều này không khỏi khiến cho người dân trong khu vực đặt ra câu hỏi về việc thờ ơ, tắc trách của các cơ quan chức năng. Có thể thấy những khổ sở của họ khi đã phải chịu đựng trong một thời gian dài và không hề được lưu tâm khắc phục trong khi những chiếc xe ben vẫn ầm ầm lưu thông thường xuyên vào những giờ cao điểm, nối đuôi nhau gây hỗn loạn giao thông.
Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có chỉ đạo, các ban nghành kết hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông sớm nghiêm khắc xử lý tình trạng trên, trả lại một con đường an toàn cho người dân.
Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
Ngày 3/4, tại TP Cần Thơ liên tiếp xảy ra 2 vụ sạt lở bờ sông, bờ kênh, làm 3 căn nhà sụp hoàn toàn xuống kênh, 7 căn nhà có nguy cơ sụp xuống sông Trà Nóc.
Công ty cổ phần Victory Capital là chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim là nhà quản lý của Tòa nhà Trung tâm Thương mại Tài chính Dầu khí Phú Mỹ Hưng (Tòa nhà Victory Tower). Mặc dù không liên quan gì đến vụ tranh chấp giữa 2 công ty trên nhưng gần 2.000 người dân và khách hàng đang sinh sống và làm việc trong Tòa nhà Victory Tower đã lãnh đủ hậu quả.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.