Pháp Luật Plus - Vụ ra quyết định chướng tai gai mắt của Sở GTVT Bắc Kạn: Rút kinh nghiệm và chấn chỉnh lực lượng Thanh tra!

Vụ ra quyết định "chướng tai gai mắt" của Sở GTVT Bắc Kạn: Rút kinh nghiệm và chấn chỉnh lực lượng Thanh tra!

0
Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn đã có công văn phản hồi bài viết: “Ra một quyết định chướng tai, gai mắt, Giám đốc Sở GTVT phải tức tốc dừng trát đã ban”.

Thực hiện công văn số 6245/UBND-VXNV ngày 8/11/2019 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc tiếp thu, kiểm tra, xử lý thông tin bài báo: “Ra một quyết định chướng tai, gai mắt, giám đốc Sở GTVT phải tức tốc dừng trát đã ban” đăng trên Pháp luật Plus số ra ngày 26/10/2019.

Cụ thể tại công văn số 1649/SGTVT-VP do ông Đặng Quang Hùng, phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn ký ngày 20/11/2019 nêu rõ: Thực hiện kế hoạch số 12885/KH-BGTVT ngày 1/11/2016 của Bộ giao thông vận tải về việc tăng cường công tác kiểm soát trọng tải phương tiện vận tải đường bộ, chỉ thị số 10/CT-BGTVT ngày 17/11/2016 của Bộ GTVT về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát trọng tải phương tiện trong quá trình triển khai thi công các dự án xây dựng công trình giao thông.

122

111

Văn bản hồi âm của Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn sau phản ánh của Pháp luật Plus.

Trên cơ sở kế hoạch thanh tra năm 2019 được Sở GTVT phê duyệt tại quyết định số 480/QĐ-SGTVT ngày 28/11/2018; giấy phép thi công công trình số 37/SGTVT-GPTC ngày 18/9/2018 của Sở GTVT và kế hoạch thanh tra, kiểm tra quý IV/2019 của Thanh tra sở.

Ngày 15/10/2019 Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn ban hành quyết định số 501/QĐ-SGTVT về việc kiểm tra công tác kiểm soát trọng tải phương tiện; việc thực hiện giấy phép thi công trong quá trình triển khai thi công dự án xây dựng công trình giao thông, dự án mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT.254 tỉnh Bắc Kạn.

Nội dung công tác kiểm tra được thực hiện đồng thời với Ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công trên cơ sở hồ sơ, văn bản mà các bên đã cam kết thực hiện theo nội dung chỉ thị số 10/CT-BGTVT.

Kiểm tra việc ký cam kết và thực hiện cam kết trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đối với các nhà thầu thi công.

Kiểm tra việc giám sát thực hiện cam kết của Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh, của tư vấn giám sát đối với nhà thầu thi công.

Kiểm tra các biện pháp đảm bảo ATGT khi thi công theo giấy phép thi công số 37/SGTVT-GPTC ngày 18/9/2019 do Sở GTVT cấp.

Qúa trình kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT sẽ tiến hành làm việc với Ban QLDA để mời tư vấn giám sát, nhà thầu cùng làm việc, kiểm tra thực tế theo nội dung trên.

Cũng tại công văn này, Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn lý giải: “Việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện vận tải hàng hóa trên các tuyến đường tỉnh lộ và đường quốc lộ ủy thác quản lý được thanh tra Sở GTVT thực hiện thường xuyên theo qui định, qua đó kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, tập trung xử lý ngay từ đầu nguồn hàng, các điểm mỏ vật liệu xây dựng khoáng sản.

Tại thời điểm Pháp luật Plus điện tử thông tin phản ánh, Thanh tra Sở GTVT có tổ chức cân tải trọng phương tiện trên các tuyến đường QL3B, QL3C thuộc địa bàn huyện Chợ Đồn theo chương trình, kế hoạch kiểm tra thường xuyên, việc cân tải trong thực hiện với tất cả các phương tiện chở hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. Các phương tiện đều chấp hành chở hàng hóa đúng tải trọng cho phép theo quy định của pháp luật (Không tổ chức cân tải trọng phương tiện tại tuyến đường ĐT.254 đang thi công).

72750064_583822885721211_5668066940371861504_n-1004

Việc kiểm soát tải trọng đường 254 dẫn đến dự án bị đình trệ, làm thiệt hại cho nhà nước cũng như doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do những tháng cuối năm phát sinh nhiều công việc đột xuất cần phải xử lý gấp, nguồn nhân lực của Thanh tra Sở GTVT mỏng (16 cán bộ phụ trách trên 450,3km đường tỉnh; 455,37km đường quốc lộ ủy thác lĩnh vực quản lý vận tải, bến xe trên địa bàn tỉnh) nên không đáp ứng được theo thời gian quy định.

Do đó, để đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ ngày 22/10/2019, Sở GTVT đã ban hành văn bản số 1486/SGTVT-TTS gửi Ban QLDA ĐTXD tỉnh Bắc Kạn về việc điều chỉnh thời gian kiểm tra, dự án mở rộng, nâng cấp đường tỉnh ĐT-254 vào thời gian thích hợp.

Cũng tại văn bản này, Sở GTVT đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo chấn chỉnh lực lượng thanh tra Sở công tác khảo sát, nắm tình hình trong quá trình tham mưu thực hiện nhiệm vụ, tránh để xảy ra những thiếu sót tương tự.

Trước đó, ngày 15/10, ông Ma Trương Thiêm, Giám đốc Sở GTVT Bắc Kạn (hiện ông Thiêm được điều động giữ chức Chánh thanh tra tỉnh) ký một quyết định thành lập đoàn kiểm tra về việc kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; việc thực hiện giấy phép thi công trong quá trình triển khai thi công Dự án mở rộng nâng cấp đường tỉnh ĐT254 tỉnh Bắc Kạn.

Sau khi có lệnh từ ông Ma Trương Thiêm, đoàn quân của Sở GTVT gồm 5 cán bộ thuộc Thanh tra Sở đã “tung” các mũi kiểm soát tải trọng các xe chở vật liệu vào đường 254 để tiến hành thi công.

54436704_1144792039026409_8541632298867490816_n-1044-1009

Sở GTVT Bắc Kạn, nơi bán hành một quyết định đầy tréo ngoe.

Trước những động thái này của lực lượng thanh tra, nhiều doanh nghiệp đang thi công Dự án đường tỉnh 254 đều phải chạy rón rén, nhìn trước ngó sau, đặc biệt phải chở đúng tải mới dám xuất hành.

Chính vì sự kiểm soát nghiêm ngặt của đoàn quân thanh tra Sở đã khiến cho công tác thi công đường 254 bị đình trệ, dẫn đến chậm tiến độ.

Trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, đại diện một đơn vị thi công tại dự án này bức xúc cho biết: “Tôi không hiểu có yếu tố chính trị gì trong này không mà ông Ma Trương Thiêm lại ra một quyết định thành lập đoàn thanh tra kiểm soát xe tải trọng ngay trên tuyến đường đang thi công, chính vì quyết định này đã khiến cho doanh nghiệp thiệt hại rất nặng nề.

Bởi lẽ xe chở cát, sỏi sẽ phải chở đúng tải, đồng nghĩa với giá thành vật liệu sẽ tăng cao gấp đôi. Do vậy để tránh khỏi bị lỗ, doanh nghiệp buộc phải ngừng thi công để “kêu cứu” lên lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn để xem xét lại việc này”.

“Dự án đường tỉnh đang thi công, nếu đường có hỏng thì doanh nghiệp chúng tôi cũng phải sửa chữa, vậy Sở GTVT ra quyết định cho cán bộ kiểm soát tải trọng trên tuyến đường 254 để làm gì, phải chăng nhằm mục đích hành doanh nghiệp hay còn một lý do nào khác”, đại diện một doanh nghiệp cho hay.

Không chỉ có doanh nghiệp bức xúc vì bị thiệt hại sau lệnh của Giám đốc Sở GTVT, mà người dân sinh sống dọc đường 254 cũng như một số cán bộ nhà nước của tỉnh Bắc Kạn cũng tỏ thái độ không hài lòng với quyết định của ông Ma Trương Thiêm.

Trao đổi với một vài người dân sinh sống dọc tuyến đường 254, họ cho biết, từ khi có kiểm soát xe tải trọng, hầu hết các xe của doanh nghiệp không dám chạy, do vậy tuyến đường 254 lại chậm, dẫn đến người dân sinh sống nơi đây phải ghánh khổ cực vì tuyến đường lầy lội, bẩn thỉu.

Còn một số cán bộ công tác tại tỉnh Bắc Kạn khi trao đổi với PV báo Pháp luật Viêt Nam về hành động của ông Ma Trương Thiêm họ đều lắc đầu ngao ngán và chia sẻ, họ không biết trình độ của lãnh đạo Sở thế nào mà lại thành lập đoàn kiểm tra tải trọng ngay trên tuyến đường đang thi công, việc làm này đi ngược với chủ trương của tỉnh, hơn nữa sẽ gây thiệt hại rất lớn cho ngân sách nhà nước khi Dự án chậm tiến độ, tiền thì không giải ngân được…

Liên quan đến sự việc này, PV báo Pháp luật Việt Nam đa có buổi làm việc với ông Ma Trương Thiêm, trao đổi xung quanh quyết định này, ông Thiêm bày tỏ: “Đúng là quyết định này có vẫn đề, lỗi là do Thanh tra Sở đã tham mưu và tôi không đọc kỹ nên tôi ký".

“Sau khi có ý kiến về vấn đề này, tôi đã ra Quyết định dừng việc kiểm soát xe tải trọng tại tuyến đường 254”, ông Thiêm cho hay.

Việc bố trí, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang có nhiều vấn đề gây xôn xao, nhiều cán bộ đương chức và những cán bộ nghỉ hưu đã từng nắm những lĩnh vực về tổ chức cán bộ  chia sẻ, việc điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ có dấu hiệu của việc độc đoán, chuyên quyền, thiếu dân chủ, bố trí cho các “đệ tử”” vào những vị trí chủ chốt… Chính vì vậy mà  Ủy ban kiểm tra Trung ương  cũng đã về làm việc với tỉnh này.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

 

Lê Hoàng

Loading...

Bình luận

Loading...

Trực tiếp: Chung kết Giải bóng đá Báo chí các tỉnh thành lần thứ V

Trải qua những trận đấu kịch tính, 2 đội bóng mạnh nhất đã vào vòng tranh cúp vàng Giải bóng đá Báo chí các tỉnh thành lần thứ V.

U23 Việt Nam tới Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo gây sốt với giới truyền thông

Hàng trăm cổ động viên, phóng viên Hàn Quốc đã có mặt tại sân bay Gimhae (Busan) từ sáng sớm ngày 14/12 để đón HLV Park Hang Seo cùng các học trò.

Báo Thái chỉ ra nguyên nhân thành công của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 30

Báo Thái Lan đã chỉ ra 5 nguyên nhân chính, khiến họ thất bại và đánh mất sự thống trị môn bóng đá nam tại Philippines.

3 cách hành xử của phụ nữ khiến đàn ông yêu chiều cả đời

Đừng nghĩ thương chồng, yêu chồng là chị em có tất cả, điều quan trọng nhất là phải thương cả bố mẹ chồng và cô em chồng kìa.

Link liên kết