Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Vụ một hộ dân bị "đẩy vào chân tường" vì mua nhà bằng giấy viết tay: Chờ phiên tòa thấu tình đạt lý!

Nhà nước và Pháp luật
01/10/2019 12:21
Trọng Vũ - Bảo Hà
aa
Phải tới ngày 2/10 TAND quận Gò Vấp mới chính thức tuyên án, thế nhưng, sức “nóng” của vụ án này lại đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi, nguyên đơn trong vụ “Tranh chấp Hợp đồng QSDĐ” lần này là một người có địa vị với các “mối quan hệ” rộng lớn, còn bị đơn lại chính là kẻ ở cho nguyên đơn suốt 20 năm qua và đang bị “ép” trả lại đất đã mua cách đây 10 năm chỉ vì mua bằng giấy tờ tay?!


Chủ đất bội tín?!

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1999, ông Huỳnh Hữu Lợi chuyển nhượng bằng hình thức viết giấy tay cho vợ chồng ông Phan Quý và bà Lê Thị Bích Thủy (ngụ phường Thạnh Lộc, Quận 12) diện tích 3.500m² đất, thuộc thửa 504, tờ bản đồ số 40, phường 15, quận Gò Vấp.

Ngày 03/02/2002, cũng bằng hình thức giấy tờ tay, vợ chồng ông Quý chuyển nhượng lại cho ông Khâu Văn Sỹ (ngụ phường 6, Gò Vấp) diện tích 500m² đất.

Tiếp đó, ngày 18/4/2009, vợ chồng ông Quý tiếp tục chuyển nhượng bằng giấy tay cho ông Lê Văn Dư và ông Lê Sỹ Thắng (ngụ Gò Vấp, ông Thắng là cháu của ông Dư), mỗi người 87m² đất với lời hứa sẽ thực hiện việc tách thửa và đăng bộ phần diện tích đã bán.

3

Ông Dư trước căn nhà tạm bợ của mình đang bị "dính" kiện về tranh chấp đất.

Sau này, giữa ông Dư, ông Thắng và ông Sỹ có chuyển nhượng qua lại các phần đất này cho nhau (do các phần đất này đều nằm liền kề nhau, cùng chung một thửa thửa 504, tờ bản đồ số 40).

Cụ thể, ngày 18/09/2013, ông Dư và ông Thắng chuyển nhượng 2 diện tích đất trên (tổng là 174m²) cho ông Sỹ với giá hơn 1,3 tỷ đồng. Đến ngày 03/11/2015, ông Sỹ lại chuyển nhượng toàn bộ 674m² đất cho ông Dư với giá 2,3 tỷ đồng. Tất cả những giao dịch mua bán, chuyển nhượng này đều có lập thành hợp đồng nhưng không công chứng.

Theo ông Dư, sau khi mua đất, gia đình ông đã chuyển về đây sinh sống ổn định, không tranh chấp với ai, tiến hành kê khai tạm trú tạm vắng và được chính quyền địa phương cấp số nhà để quản lý.

Thế nhưng, khoảng cuối tháng 3/2017, con trai ông Quý là Phan Anh Tuấn tìm đến nhà ông Dư đưa ra lời đề nghị buộc ông Dư trả lại toàn bộ phần diện tích đất 674m² trước đây gia đình đã bán. Tuy nhiên, ông Dư không đồng ý, vì cho rằng đây là mảnh đất duy nhất mà vợ chồng ông vất vả làm lụng, vay mượn họ hàng mới mua được.

Sau khi đòi lại đất nhưng không được ông Dư đồng ý, ông Quý đã quay sang tố cáo ông Dư ra chính quyền địa phương vì xây dựng nhà ở không có giấy phép. Ngoài ra, lấy lý do giao dịch mua bán này không hợp pháp (mua bán bằng giấy tay), các hộ tự ý chuyển nhượng đất cho nhau và xây dựng không phép, nên ngày 29/6/2017, ông Quý đã làm đơn khởi kiện ông Dư ra TAND quận Gò Vấp, yêu cầu ông Dư hoàn trả diện tích 674m² đất trước đây đã nhận chuyển nhượng.

“Bóc mẽ” sự thật?!

Ngày 25, 26/9/2019, TAND quận Gò Vấp đưa vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ” ra xét xử. Nguyên đơn là ông Phan Quý, bà Lê Thị Bích Thủy và 3 đồng bị đơn là ông Lê Văn Dư, ông Lê Sỹ Thắng và ông Khâu Văn Sỹ.

Tại phiên tòa, các bị đơn đều khẳng định việc chuyển nhượng đất giữa các bên đều trên tinh thần tự nguyện và đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính cho nhau. Ông Quý đã nhận đủ tiền chuyển nhượng, còn bên mua cũng thanh toán tiền đúng thỏa thuận. Các bên đã tiến hành đo đạc, cắm mốc ranh giới và giao đất cho bên mua sử dụng.

4

Phiên tòa xét xử ngày 25/9.

Là người nắm rõ về vụ việc, nhưng lại trở thành bị đơn trong vụ án này, ông Khâu Văn Sỹ bức xúc cho biết, “Trước đây quan hệ giữa tôi và ông Quý từng là bằng hữu, rất thân với nhau. Nguồn gốc đất và quá trình chuyển nhượng đất trong vụ án này tôi là người nắm rõ nhất. Thậm chí, chính tôi là người tư vấn pháp lý và làm mọi thủ tục hỗ trợ văn bản liên quan… Nhưng hôm nay kéo nhau ra tòa, ông Quý biến tôi thành một bị đơn thì tôi với ông Quý không còn là gì với nhau nữa hết, chỉ có pháp luật với nhau thôi”.

Tôi với ông (ông Quý –pv) rất thân “như răng với miệng” vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì, lòng tham của ông bộc phát. Trước khi tôi đòi lại ông 10 lượng vàng mà ông nợ tôi từ năm 2008 đến 2018. Ông tới nhà tôi, cầm tiền trả tôi, rồi ông nói “sao mày bán đất cho thằng Mười (ông Dư - pv) làm chi? Bán cho ông đi. Nhưng tôi thấy nó (ông Dư – pv) nghèo quá, tôi muốn bán cho gia đình nó để nó có cuộc sống gia đình yên ấm và tôi từ chối. Ít ngày sau đó thì ông thưa tôi ra tòa luôn”, ông Sỹ nói.

Ông Sỹ trình bày tiếp, “Có HĐXX đây, tôi nói cho nguyên đơn biết rằng nên rút đơn đi để thấu tình đạt lý, mình xử sự phải đàng hoàng, vì cái cảnh này mà uy hiếp một con người là không nên. Ông ấy là người giàu, có ai đi lấy của ông gì đâu mà ông đi uy hiếp người nghèo? Hợp đồng chuyển nhượng này mặc dù về thủ tục chưa hợp lệ, còn bị hạn chế một số quyền do Nhà nước quy định. Tuy nhiên, giao dịch hợp lệ, ngay tình mà trong luật dân sự quy định. Do đó, tôi đề nghị HĐXX công nhận hợp đồng tay giữa tôi và ông Dư ngày 3/11/2015, tôi đồng ý để ông Dư đứng tên và không có tranh chấp gì”.

Mặc dù từng là bằng hữu của nhau, nhưng trước vụ việc, ông Sỹ cũng không ngần ngại đánh giá ông Quý là một người vô đạo đức. “Tôi đánh giá con người ông Quý là một người vô đạo đức, con người vụ lợi, có phải là ông nghèo đâu, ông người giàu có mà làm như vậy”.

2

Ông Dư bật khóc tại tòa vì sự "ấm ức" của vụ kiện.

Riêng đối với bị đơn Lê Văn Dư, do không kìm nén được cảm xúc nên đã nhiều lần bật khóc tại tòa khi kể về quá khứ của mình trong khoảng thời gian đi ở, làm thuê cho gia đình ông Quý suốt gần 20 năm qua, nhưng cuối cùng đáp trả ân tình đó là một vụ kiện đòi lại đất đã bán. Ông Dư cho biết, ông Quý nhiều lần hứa hẹn sẽ đăng bộ, công chứng sang tên cho ông và ông Thắng, nhưng lại không thực hiện.

VKS kiến nghị tạm Ngưng phiên tòa

Cũng tại phiêu tòa, các luật sư bảo vệ cho bị đơn đã đưa ra nhiều lập luận, căn cứ pháp lý để khẳng định việc chuyển nhượng đất giữa các bên đủ điều kiện để pháp luật công nhận và có hiệu lực pháp luật.

Cụ thể, đối với diện tích 87m² mà ông Dư nhận chuyển nhượng từ vợ chồng ông Phan Quý vào ngày 18/4/2009. Theo Luật sư Trương Anh Tú, đoàn luật sư TP Hà Nội – người bảo vệ quyền và lợi ích hợp cho bị đơn cho biết: Theo thỏa thuận, ông Dư đã thanh toán đầy đủ số tiền 435 triệu đồng cho vợ chồng ông Quý và ông Quý cũng đã bàn giao đất cho ông Dư sử dụng từ năm 2009 đến nay.

Sau khi nhận bàn giao đất, ông Dư đã thực hiện việc san lấp, nâng nền, làm tường bao, xây nhà ở, sống ổn định trên đất. Vợ chồng ông Quý cũng biết việc này nhưng không có ý kiến gì. Ngoài ra, việc ông Dư sinh sống ổn định từ năm 2009 đến nay cũng đã được chính quyền địa phương xác nhận và cấp số nhà để quản lý. Do đó, đối với giao dịch này chỉ chưa đáp ứng hoàn toàn về mặt hình thức là Hợp đồng chuyển nhượng phải được công chức, chứng thực.

3

Phiên tòa thu hút đông đảo người tham gia.

Theo luật sư Tú, căn cứ quy định tại điểm b.3 tiểu mục 2.3 Mục 2 Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP thì: “Đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất vi phạm điều kiện hướng dẫn tại điểm a.6 tiểu mục 2.3 Mục 2 này, nếu sau khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng đã trồng cây lâu năm, đã làm nhà kiên cố… và bên chuyển nhượng không phản đối và cũng không bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo các quy định của Nhà nước về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì Tòa công nhận hợp đồng…”.

Đồng thời, theo quy định tại Khoản 2 Điều 129 BLDS 2015 cũng nêu rõ: “Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chức thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực”. Do đó, giao dịch chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng ông Quý và ông Dư đủ điều kiện để được pháp luật công nhận, Luật sư Tú trình bày.

Còn đối với diện dịch 587m² mà ông Dư nhận chuyển nhượng từ ông Khâu Văn Sỹ và ông Lê Sỹ Thắng, luật sư Tú cho rằng: Tuy ông Sỹ và ông Thắng chưa đăng ký QSDĐ, nhưng thực tế, hai ông đã nhận chuyển nhượng phần đất này từ vợ chồng ông Phan Quý, đã trả đủ tiền và cũng đã nhận bàn giao đất để quản lý, sử dụng. Tại phiên tòa, ông Sỹ và ông Thắng cũng thống nhất việc chuyển nhượng trên và đề nghị Tòa án công nhận việc chuyển nhượng 587m² cho ông Dư theo quy định.

71109930_2504245203136694_3057731116606685184_n

Luật sư Trương Anh Tú và cộng sự tại tòa.

Các luật sư cũng cho rằng, trước khi thụ lý vụ án, TAND quận Gò Vấp đã vi phạm tố tụng khi đưa vụ án đã hết thời hiệu khởi kiện ra xét xử. “Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa vợ chồng ông Quý với ông Dư và ông Thắng được ký vào năm 2009; Ký với ông Khâu Văn Sỹ vào năm 2002. Tính từ thời điểm ký hợp đồng cho đến thời điểm ông Quý nộp đơn khởi kiện ông Dư, ông Thắng là 8 năm, còn đối với ông Sỹ là 15 năm.

Trong khi đó, căn cứ quy định tại Điều 184 BLTTDS 2015 về thời hiện khởi kiện; Căn cứ Khoản 2 Điều 132 BLDS 2015, thì thời hiệu yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu là 2 năm kể từ ngày giao dịch dân sự được xác lập, trong trường hợp giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức”.

Đồng thời, HĐXX không chấp nhận yêu cầu phản tố bổ sung của bị đơn khi cho rằng “yêu cầu phản tố bổ sung được đưa ra sau phiên hòa giải công khai chứng cứ, nên HĐXX không xem xét”. Nhận định trên, theo các luật sư là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn.

Cũng chính vì những lý do trên, các luật sư tham gia bào chữa cho các bị đơn đều có chung kiến nghị, đề nghị HĐXX đình chỉ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; Áp dụng quy định tại Khoản 2 Điều 129 BLDS 2015 và Điểm b.3 tiểu mục 2.3 Mục 2 Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP, công nhận giao dịch chuyển nhượng QSDĐ giữa các bên…

Đáng chú ý, trong suốt diễn biến phiên tòa, trước những câu hỏi của luật sư, đại diện cho phía nguyên đơn luôn tìm cách im lặng và cũng không phát biểu quan điểm bảo vệ yêu cầu khởi kiện, không tranh luận và cũng không có ý kiến gì về việc giải quyết vụ án.

Trước diễn biến của vụ việc và ý kiến trình bày của các đương sự tại phiên tòa, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên tòa để xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ, giải quyết vụ án một cách khách quan, đúng pháp luật. Tuy nhiên, ngày 2/10 TAND quận Gò Vấp sẽ chính thức tuyên án.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.