Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vụ cháu bé nghi bị bạo hành ở Bắc giang, người trong cuộc nói gì?

Nhà nước và Pháp luật
06/12/2017 16:51
Phú Đô - Quang Chương
aa
Người nhà nghi ngờ cháu L.T.D bị cô giáo bạo hành trong khi Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa lại cho rằng các bạn ở lớp đánh cháu.


Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa: "Những vết thương như vậy là do bạn trong lớp đánh"

Liên quan đến việc một bé gái 4 tuổi ở xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang nghi bị cô giáo và bạn trong lớp bạo hành mà Pháp luật Plus phản ánh qua bài viết, Bắc Giang: Cháu bé bị thâm tím toàn thân, gia đình nghi bị bạo hành ở lớp. Để có cái nhìn rõ hơn về sự việc này, sáng nay (6/12) phóng viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Hiệp Hòa.

Trong buổi làm việc, ông Phạm Văn Nghị - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa đã xác nhận việc cháu L.T.D con của anh Lê Xuân Nhật và chị Nguyễn Thị Ánh ở thôn Bình Dương xã Ngọc Sơn bị đánh khiến toàn thân thâm tím là có thật.

Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa phối hợp với Công an xã Ngọc Sơn, trường mầm non Ngọc Sơn để xác minh, kết luận ban đầu cho thấy nguyên nhân cháu L.T.D bị thâm tím toàn thân như vậy là do các bạn trong lớp đánh chứ không phải là do cô giáo bạo hành.

“Sau khi nghe thông tin phản ánh cháu L.T.D đang học tại Khu lẻ Bình Dương - trường mầm non Ngọc Sơn có dấu hiệu bị bạo hành, phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa đã làm việc với UBND xã, Công an xã Ngọc Sơn, trường mầm non Ngọc Sơn và bước đầu xác định cháu L.T.D bị 4 cháu Nguyễn Đỗ Phương Vy, cháu Thư, cháu Trang và cháu Mẫn cùng lớp đánh. Các cháu tát vào má và dùng gậy tập thể dục của trẻ mầm non để đánh cháu L.T.D” - Ông Phạm Văn Nghị, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa cho biết.

Thời gian cháu L.T.D bị đánh được ông Nghị cho biết là lúc buổi trưa, khi các cô giáo ở Khu lẻ Bình Dương (trong đó có cô tên Hương và tên Trưởng) đang tranh thủ ăn trưa nên đã không để ý đến các cháu trong lớp. Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong quá trình chăm sóc trẻ của các cô tại Khu trường lẻ Bình Dương – Ngọc Sơn.

“Qua sự việc trên, Phòng GD&ĐT xác định 3 cô giáo trực tiếp phụ trách các lớp ở Khu lẻ Bình Dương có sai phạm. Không thực hiện việc trông trẻ theo đúng quy định mà bỏ lớp, Phòng GD&ĐT sẽ có biện pháp xử lý kỷ luật”.

Ông Nghị cũng cho biết thêm, để sự việc này diễn ra, trách nhiệm cũng thuộc một phần về Ban Giám hiệu trường mầm non Ngọc Sơn đã không sát sao trong khâu kiểm tra giám sát quá trình giảng dạy của các giáo viên tại đây.

Gia đình cho rằng cháu L.T.D bị cô giáo bạo hành?

Với nhiều vết thâm tím toàn thân cùng với những lời khai với mẹ là bị cô Hương đánh, gia đình cho rằng cháu L.T.D bị cô giáo đánh chứ không phải là do các bạn trong lớp đánh.

Những vết bầm tím như thế này khiến người nhà cháu L.T.D nghi ngờ bị cô giáo bạo hành chứ không phải là những đứa trẻ 4 đến 5 tuổi đánh.
Những vết bầm tím như thế này khiến người nhà cháu L.T.D nghi ngờ bị cô giáo bạo hành chứ không phải là những đứa trẻ 4 đến 5 tuổi đánh.

“Nhà trường cho biết, cháu bị như vậy là do các bạn trong lớp đánh bằng gậy tập thể dục. Tuy nhiên, khi tôi cầm cái gậy đó thì thấy bên trong nó rỗng và nhẹ không thể tạo ra những vết thương đến rợn người như trên cơ thể con tôi như vậy. Hơn nữa, những cháu bé cùng lớp với con tôi chỉ 4 đến 5 tuổi, sức của các cháu thì không thể tạo ra những vết thâm tím như vậy” – Chị Nguyễn Thị Anh, mẹ của cháu L.T.D bức xúc cho biết.

Khi làm việc với phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa, phóng viên cũng được vị Trưởng phòng này cung cấp cây gậy tập thể dục được cho là các bạn dùng để đánh cháu L.T.D. Qua quan sát và cầm nắm, chúng tôi nhận thấy dụng cụ này rất nhẹ cộng với lực của trẻ em 4 đến 5 tuổi khó mà tạo ra được những vết thương như trên người cháu L.T.D.

Vật được cho là nguyên nhân gây ra vết bầm tím toàn thân của cháu L.T.D.
Vật được cho là nguyên nhân gây ra vết bầm tím toàn thân của cháu L.T.D.

Khi biết được thông tin phòng GD&ĐT và trường mầm non Ngọc Sơn cho rằng, những vết thâm tím trên người của con mình là do bị bạn trong lớp đánh. Anh Lê Xuân Nhật không khỏi bức xúc và cho rằng những đứa trẻ 4 đến 5 tuổi không thể tạo ra những vết thương đến như vậy.

“Với những vết bầm tím trên người con của tôi như vậy mà các thầy cô lại bảo do bị các bạn trong lớp đánh là không thỏa đáng. Khi tôi đưa con đến bênh viện, các bác sỹ cũng chuẩn đoán những vết thương như vậy không thể nào một đứa trẻ 4 đến 5 tuổi tạo ra được. Hiện gia đình tôi đã gửi đơn tố cáo đến UBND xã Ngọc Sơn và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc này.”

Người nhà đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng do nghi ngờ cháu L.T.D bị cô giáo bạo hành chứ không phải là do bạn trong lớp đánh.
Người nhà đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng do nghi ngờ cháu L.T.D bị cô giáo bạo hành chứ không phải là do bạn trong lớp đánh.

Trước đơn tố cáo của bố mẹ cháu L.T.D. Công an xã Ngọc Sơn cùng Công an huyện Hiệp Hòa, Phòng GD&ĐT, UBND huyện Hiệp Hòa đang phối hợp để tiến hành xác minh làm rõ liệu cháu L.T.D có bị giáo viên bạo hành như gia đình đang nghi ngờ hay không?

Video cháu L.T.D trả lời những câu hỏi của mẹ.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin!

Tùy theo động cơ, mục đích và mức độ nghiêm trọng của hậu quả để lại, người thực hiện bạo hành trẻ em có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính (bồi thường tiền) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự (ngồi tù, chung thân, tử hình). Cụ thể:

a) Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 thể hiện rõ quan điểm tôn trọng và bảo vệ các quyền trẻ em:

  • "Trẻ em được gia đình, nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự", "Mọi hành vi vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật" (theo Điều 14 và khoản 2 Điều 6 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định);
  • Hành vi ngược đãi, hành hạ trẻ em là một trong những hành vi bị nghiêm cấm (theo khoản 6 Điều 7 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định). Hành vi này được hướng dẫn tại Điều 8 Nghị định 71/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số quy định của luật, bao gồm:
    • Xâm phạm thân thể, đánh đập, đối xử tồi tệ đối với trẻ em; bắt trẻ em nhịn ăn uống, mặc rách, hạn chế vệ sinh cá nhân; giam hãm trẻ em; bắt trẻ em sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm.
    • Gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, xao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em.
    • Dùng các biện pháp trừng phạt để dạy trẻ em, làm trẻ em tổn thương, đau đớn để thể xác và tinh thần.
    • Thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn thương về tinh thần.

Theo quy định tại Điều 27 Nghị định 144/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em, những hành vi được liệt kê cụ thể như trên có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

b) Pháp luật đã quy định hành vi bạo hành trẻ em sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với một trong các tội sau:

  • Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe đối với trẻ em với mức phạt tù cao nhất là 3 năm (theo điểm d khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự (BLHS) quy định);
  • Tội vô ý làm chết người với mức phạt tù cao nhất là 5 năm (theo khoản 1 Điều 98 BLHS quy định);
  • Tội giết trẻ em với mức phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình (theo điểm c khoản 1 Điều 93 BLHS quy định).

Ngoài ra, người thực hiện hành vi hành hạ, ngược đãi đối với trẻ em còn phải bồi thường cho cha mẹ hoặc người giám hộ của các bé số tiền để bù đắp những tổn thất vật chất thực tế và tổn thất tinh thần.

bài liên quan
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Theo đó, Chánh thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn với tổng số tiền xử phạt là 65 triệu đồng.
UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

Sau khi kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của công dân do Báo PLVN chuyển đến, các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã xác định Cty TNHH Thiết kế & Xây dựng Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thuê nhà thầu thi công không báo cáo chủ đầu tư

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thuê nhà thầu thi công không báo cáo chủ đầu tư

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Ninh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tự ý thuê Công ty CP xây dựng Trường Sinh Sơn La thi công tại dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đoạn từ Đường tỉnh 338 đến thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 1).
Công ty Cổ phần BV LAND Thông báo chào bán thêm Cổ phiếu ra công chúng

Công ty Cổ phần BV LAND Thông báo chào bán thêm Cổ phiếu ra công chúng

Chào bán cổ phiếu ra công chúng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng Số 15/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 15/02/2024.
Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

Thương hiệu không đơn thuần chỉ là tên gọi mà còn là một tài sản giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị, khẳng định dấu ấn trên thị trường. Chính vì vậy, ở những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc, một số doanh nghiệp đã quyết định tái định vị thương hiệu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY