Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ 14ha tràm bị phá ở Đồng Nai: Không đủ yếu tố cấu thành tội?

Doanh nghiệp - Doanh nhân
05/01/2018 12:08
Khuê Lâm - Trọng Vũ
aa
Cơ quan điều tra tỉnh Đồng Nai cho rằng việc chặt cây của Tổng Công ty Tín Nghĩa được tiến hành trên phần đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nên không đủ yếu tố cấu thành tội: "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định của Bộ luật Hình sự.


Đất đang tranh chấp Công ty Tín Nghĩa vẫn tiến hành thi công rầm rộ.
Đất đang tranh chấp Công ty Tín Nghĩa vẫn tiến hành thi công rầm rộ.

Phá 14ha tràm của dân vẫn không đủ yếu tố cấu thành tội?

Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đó, liên quan đến vụ việc 14ha tràm của gia đình bà Huỳnh Thị Ngọc Oanh (ngụ xã Tam Phước, TP Biên Hòa, Đồng Nai) bị phá. Trong đó có hơn 10ha tràm bị chặt hạ và 4ha tràm non bị đốt cháy, sau đó bà Oanh trình đã báo chính quyền địa phương, đồng thời có đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra làm rõ hành vi trên đối với Tổng Công ty Tín Nghĩa, đồng thời đề nghị khởi tố vụ án trước pháp luật.

Sau một thời gian dài chờ đợi không thấy phản hồi từ phía cơ quan điều tra, bà Oanh tiếp tục có đơn gửi lần 3, thì mới đây bà nhận được văn bản số 510/PC46-Đ6, của Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai (PC46) đề ngày 18/10/2017, về việc thông báo hướng dẫn giải quyết đơn tố cáo của bà Oanh. Theo đó, văn bản này cho biết: “Kết quả xác minh phân loại đơn ban đầu, Phòng PC46 Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu thu thập được sang VKSND tỉnh Đồng Nai trao đổi thống nhất quan điểm xử lý đơn.

Kết quả như sau: VKSND tỉnh nhận thấy: Tổng Công ty Tín Nghĩa tiến hành chặt cây tràm trên thửa đất 210 đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đủ yếu tố cấu thành tội: Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, quy định tại Điều 143, Bộ luật Hình sự.

Do đó, Phòng PC46 Công an tỉnh Đồng Nai thông báo kết quả xác minh phân loại đơn ban đầu cho bà Oanh biết. Đề nghị bà Oanh liên hệ với Tòa an nhân dân để được giải quyết”.

1.1Văn bản thông báo hướng dẫn giải quyết đơn tố cáo của Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Đồng Nai (PC46).

1.2

Đối với văn bản này, bà Oanh cho rằng phía cơ quan điều tra chưa tìm hiểu khách quan vụ việc, dẫn giải nhiều thông tin thiếu chặt chẽ, thả lõng đơn vị phá hoại, khiến công ty này liên tiếp có những hành động bất chấp pháp luật, xây dựng tràn lan trên khu đất đang khiếu nại, tranh chấp.

Tuy nhiên, cần nói rõ thêm, trước khi Tổng Công ty Tín Nghĩa cho người vào chặt hạ số ha tràm nói trên, thì việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Oanh liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, việc thỏa thuận vẫn chưa được các bên thống nhất.

Hơn nữa, 16ha đất rừng trước đây gia đình bà Oanh được giao từ năm 1986 đến nay vẫn chưa có quyết định thu hồi. Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định, đơn vị này không tham mưu cho tỉnh thu hồi phần diện đất đã cấp cho bà Oanh, cũng không chỉ đạo UBND huyện Long Thành thu hồi các quyết định giao đất trồng rừng cho gia đình bà Oanh.

Vậy, các quyết định giao đất cho gia đình bà Oanh đến nay vẫn chưa có văn bản thu hồi, nhưng UBND tỉnh Đồng Nai đã vội vàng cấp đất cho Công ty Tín Nghĩa, liệu đã đúng theo trình tự thủ tục?

Do vậy, các cơ quan chức năng cần xem xét lại quy trình thu hồi đất tại KCN An Phước, quá trình sử dụng đất của bà Oanh, cũng như việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với Tổng Công ty Tín Nghĩa đã đúng quy định của pháp luật hay chưa?

Đồng thời, cần xem xét đối với hành vị của Tổng Công ty Tín Nghĩa khi tự ý cho người vào chặt hạ số ha tràm nói trên liệu đã đúng với thẩm quyền của một đơn vị đi thuê đất hay chưa? Bởi, chỉ có các cơ quan chức năng mới có quyền thực hiện việc cưỡng chế hay xử lý những vướng mắc trên.

Điều đó được thể hiện tại Biên bản phối hợp tổ chức bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đầu tư hạ tầng KCN An Phước vào ngày 25/3/2016, giữa đại diện của các cơ quan, ban ngành tỉnh Đồng Nai và đại diện Tổng Công ty Tín Nghĩa, trong đó có nội dung: “Trong quá trình triển khai thi công dự án nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo UBND huyện Long Thành xem xét, xử lý theo quy định”.

3.1Biên bản tổ chức bàn giao mặt bằng cho Công ty Tín Nghĩa, thể hiện “Nếu có xảy ra vướng mắc đề nghị báo cáo UBND huyện để xử lý…”.

3.2

Thế nhưng, khi chưa có ý kiến chỉ đạo từ các cơ quan có thẩm quyền, cũng như chưa được sự đồng ý của gia đình bà Oanh, Tổng Công ty Tín Nghĩa đã vội vàng cho người đốn hạ hơn 10ha tràm và đốt cháy 4ha tràm non của bà Oanh. Việc làm này đã gây ra nhiều thiệt hại và gây bức xúc trong dư luận.

Phớt lờ chỉ đạo của Phó thủ tướng?

Trở lại với việc hơn 10ha tràm bị chặt hạ, trong buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ TN&MT, vào ngày 28/11/2017 vừa qua, phía gia đình bà Oanh đã đồng ý nhận 1,5 tỷ tiền hỗ trợ từ Tổng Công ty Tín Nghĩa.

Tuy nhiên, sau đó bà Oanh cho biết: "Để tránh trường hợp Tổng Công ty Tín Nghĩa lấy lý do tôi đã đồng ý nhận tiền để tiếp tục cưỡng đoạt, xâm phạm đất đai và tìm cách trốn tránh trách nhiệm. Do đó, tôi chỉ nhận số tiền trên khi các cơ quan chức năng có kết quả giải quyết về đất đai, khi đó sẽ tính toán chi phí bổ sung và nhận cùng lúc tiền bồi thường về đất.

Còn về hành vi Tổng Công ty Tín Nghĩa và các cá nhân liên quan ngang nhiên phá hoại tài sản cây trồng thì yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Đồng Nai tiếp tục làm rõ và truy cứu trách nhiệm hình sự" .

Bà Oanh còn cho biết thêm, mặc dù khi các cơ quan, ban ngành đang xử lý vụ việc theo sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, thì Tổng Công ty Tín Nghĩa không những không hợp tác mà còn cố tình vi phạm, tiếp tục thi công cho xây dựng công trình nhà tạm, tường rào bao quanh khu đất đang tranh chấp.

Về vấn đề này, bà Oanh yêu cầu Đoàn Thanh tra báo cáo vụ việc lên Thủ tướng, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự theo đúng pháp luật.

Cũng liên quan đến nội dung phản ánh của bà Oanh, vừa qua một lãnh đạo Sở TN&MT cho biết, hiện tại vụ việc đang trong quá trình thanh tra, sau khi có kết quả đơn vị này sẽ có phản hồi cho báo chí.

Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

bài liên quan
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Thời gian qua, lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã triển khai mạnh mẽ các kế hoạch và biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đến nay, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra khép kín, kiểm soát và xử lý mọi vi phạm liên quan đến an toàn giao thông trên địa bàn, tập trung các lỗi như nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ…
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Sáng 22/3, Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Khánh Hòa.
Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Ngày 22/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024.
Đồng Nai tổ chức ký kết công tác Dân vận và mô hình ‘Chính quyền thân thiện’

Đồng Nai tổ chức ký kết công tác Dân vận và mô hình ‘Chính quyền thân thiện’

UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức ký kết chương trình công tác Dân vận năm 2024 và mô hình “Chính quyền thân thiện” giữa ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tại Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam

Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam tại Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam

Ngày 28/3, tại Hội trường Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động huyện Lục Nam (Bắc Giang) phối hợp với Ban Tổ chức - Kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028 cho người lao động của công ty.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Diễn biến mới trong vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh

Diễn biến mới trong vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh

Vụ việc phá sản của Công ty cổ phần xi măng Chiềng Sinh nhiều năm qua là vấn đề được người lao động quan tâm, chú ý.
TP Hồ Chí Minh: 185 doanh nghiệp nợ thuế, có doanh nghiệp nợ hơn 1.500 tỷ đồng

TP Hồ Chí Minh: 185 doanh nghiệp nợ thuế, có doanh nghiệp nợ hơn 1.500 tỷ đồng

Đứng đầu danh sách nợ thuế là Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch xuyên Việt Oil (mã số thuế 0303830539), với số tiền nợ thuế hơn 1.529 tỷ đồng.
Công ty địa ốc Đất Vượng bị cưỡng chế hơn 800 triệu đồng tiền thuế

Công ty địa ốc Đất Vượng bị cưỡng chế hơn 800 triệu đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định về việc cưỡng chế tiền thuế đối với Công ty địa ốc Đất Vượng. Trước đó, Công ty này cũng bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế tiền thuế.
Hà Nội có hơn 60.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Hà Nội có hơn 60.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Theo đó, Công ty cổ phần Anh ngữ Apax của ông Nguyễn Ngọc Thủy tiếp tục đứng đầu danh sách nợ bảo hiểm với 48 tháng với tổng số tiền hơn 57 tỷ đồng.
Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại từ hôm nay 20/3

Cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại từ hôm nay 20/3

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch trở lại là 5.460 đồng/cp – mức giá đóng cửa phiên cuối cùng trước khi cổ phiếu HPX bị đình chỉ.
Bộ Công thương "thúc" các doanh nghiệp xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công thương "thúc" các doanh nghiệp xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công thương yêu cầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY