Pháp Luật Plus - Vĩnh Phúc: Vận chuyển vật liệu cháy nổ độc hại xuyên Việt, không dùng xe chuyên dụng

Vĩnh Phúc: Vận chuyển vật liệu cháy nổ độc hại xuyên Việt, không dùng xe chuyên dụng

0
Các tài xế đầu trần chân đất không bảo hộ lao động tiếp xúc trực tiếp với vật liệu độc hại, vận chuyển bằng xe tải ben, phủ bạt sơ sài.

Theo ghi nhận của phóng viên Phapluatplus.vn, trong các ngày từ 13 đến 15/12/2016, tại bến Vĩnh Lại  (xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh phúc), hàng chục lượt xe tải lớn (loại đầu kéo ben) không dán tem phòng cháy, được xúc đầy thùng vương vãi tùm lum mặt đất một chất bột màu vàng có mùi rất hắc khiến bất cứ ai ở gần đều cảm giác tức ngực, khó chịu.

(Xúc lưu huỳnh lên xe tại bến Vĩnh Lại).
(Xúc lưu huỳnh lên xe tại bến Vĩnh Lại).

Những cần gầu liên tục hoạt động, vục từ dưới khoang tầu đỗ ngay sát bến. Dọc theo bờ của đoạn sông này còn có nhiều con tàu khác che đậy kín mít đỗ đậu rải rác chờ đến lượt dỡ hàng.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết đây là bột lưu huỳnh rời rất dễ cháy nổ và cực kỳ độc hại. Anh T. một tài xế trong đoàn xe tiết lộ: "Bọn em chuyên chở cát sỏi vật liệu xây dựng, cứ có đợt lưu huỳnh cập bến là chủ doanh nghiệp vận tải lại gọi về chở cấp tập từ các cảng của Phú Thọ lên khu công nghiệp Tằng Lỏong (Lào Cai). Đợt này không hiểu sao họ lại chuyển bến bốc ở  bến Vĩnh Lại (thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc - PV)".

Lưu huỳnh rời, vương vãi khắp mặt đất trên bến Vĩnh Lại.
Lưu huỳnh rời, vương vãi khắp mặt đất trên bến Vĩnh Lại.

Khi được hỏi về các thủ tục vận chuyển lô hàng từ bến Vĩnh Lại (xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường) lên đến khu công nghiệp Tằng Lỏong (Lào Cai) gồm những giấy tờ gì? dọc đường có gặp cơ quan chức năng kiểm tra bao giờ không?

Anh T khẳng định: "Chẳng bao giờ gặp ai kiểm tra cả, bởi nếu bị kiểm tra sẽ bị nhốt xe và phạt tiền rất nặng,  do vận chuyển chất cháy nổ độc hại không phải xe chuyên dụng, lái xe không được tập huấn ngày nào.

Mỗi khi cả đoàn dừng đỗ ăn uống ở đâu thì cả khu hàng quán nơi đó sặc sụa mùi lưu huỳnh, nhiều vị khách không chịu nổi đã ôm ngực nôn ọe thốc tháo mà chẳng hiểu nguyên nhân gì...

Biết là rất nguy hiểm, nhưng công ty nhận thầu vận tải đã làm "thủ tục thông đường" ngon lành rồi nên bọn em chỉ biết chạy thôi, họ giao cho lệnh điều xe không điền ngày tháng, không biển số xe không cả nơi xuất nhập, chỉ có tên hàng là lưu huỳnh rời thôi, và một bộ hợp đồng vận chuyển nữa mang theo lấy lệ chứ cũng chẳng phải xuất trình ở đâu cả".

"Lệnh điều động xe không điền biển số, ngày giờ và địa điểm, nhưng lại được dùng cho rất nhiều chuyến."

Thấy phóng viên chỉ vào những đống lưu huỳnh vương vãi trên mặt đất tỏ vẻ e ngại, anh T. vội xua tay: "Ăn thua gì anh, lát nữa máy xúc chỉ cần múc vài gầu cát lấp lên là xóa hết thôi mà, anh nhìn xuống sông mà xem, nước còn chuyển màu vàng rồi có sao đâu...?".

Theo quan sát của phóng viên, bến Vĩnh Lại còn là một trạm trộn bê tông, có hệ thống lò đốt, ống khói và bàn cân tải trọng, dưới sông nơi cập bến có khoảng 5 - 6 con tàu chở đầy lưu huỳnh đang chờ bốc dỡ, không rõ có phải vì bột lưu huỳnh rơi nhiều xuống sông không mà quanh khu vực tàu đỗ đậu, nước chuyển màu vàng khè khác biệt hẳn so với dòng chảy bên ngoài .

(Nước sông Lô trong khu vực tàu đậu đỗ cũng chuyển màu vàng).
(Nước sông Lô trong khu vực tàu đậu đỗ cũng chuyển màu vàng).

Mặc dù tiếp cận với vật liệu cháy nổ và chất cực độc, nhưng các lái xe đều đầu trần chân đất không đeo khẩu trang, xe chở đầy bột lưu huỳnh như vậy cũng chỉ cần phủ qua một lớp bạt mỏng, rồi thẳng hướng qua TP Việt Trì lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi khu công nghiệp Tằng Lỏong .

Trao đổi với ông Trần Việt Cường - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường về vấn đề này, ông Cường cho biết: "Cái này anh  hỏi bên công an xem thế nào, chứ tôi mới được bổ nhiệm về đây nên cũng chưa nắm được hết".

Liên lạc với ông Ngô Dương Toàn - Trưởng Công an huyện Vĩnh Tường, khi được hỏi về thủ tục hành chính của bến Vĩnh Lại (trạm trộn), ông Toàn trả lời: "Bến Vĩnh Lại không được phép tập kết lưu huỳnh vì đây là vật liệu cháy nổ độc hại, trước đây cũng có việc vận chuyển ở đó, chúng tôi kiểm tra thấy họ đủ giấy tờ, lái xe được tập huấn đúng quy định nên đã nhắc nhở trưởng bến không cho lưu cữu hàng ở bến, mà vận chuyển đi ngay, phải có thủ tục cũng như thiết bị phòng chống cháy nổ, còn thời gian này thỉnh thoảng mới có đợt lưu huỳnh cập bến này , nên tôi sẽ cho anh em kiểm tra ngay".

Vậy bến Vĩnh Lại (thuộc xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đã cam kết môi trường hay chưa? có hay không những dấu hiệu vi phạm trong công tác phòng chống cháy nổ tại các cơ sở này, và hiện tại những đơn vị nào đang tham gia, vận chuyển vật liệu cháy nổ độc hại mất an toàn qua địa bàn các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai?

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.

 

Tiến Vũ

Loading...

Bình luận

Loading...
5 tỷ phú giàu nhất châu Phi

5 tỷ phú giàu nhất châu Phi

0
Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những người giàu nhất châu Phi, dẫn đầu là tỷ phú Aliko Dangote.

Hoa khôi và Á khôi 1 "Miss capital Việt Nam 2019" cùng chọn Đà Lạt để du xuân

Sau khi giành giải cuộc thi "Miss Capital Viet Nam 2019", Hoa khôi Đặng Phương Nhung và Á khôi 1 Nguyễn Thị Thu Thảo cùng chọn Đà Lạt để du Xuân 2020.

Liverpool độc diễn trên đường đua vô địch

Khi Man City mất điểm trước Crystal Palace, gần như dâng luôn chức vô địch Giải Ngoại hạng Anh cho đại kình địch Liverpool

Chọn tuổi xông nhà, xông công ty mang lại tài lộc năm 2020

Năm nay là năm Canh Tý, không nhờ người tuổi Tý và tuổi Ngọ xông nhà, xông công ty, mở hàng, khai trương.

Sau nhiều năm, tôi phát hiện mình “nuôi con tu hú”

"Gần đây có người đàn ông đến tìm tôi và nói anh ta mới là cha thật sự của con gái tôi. Vợ tôi đúng là sinh con sớm hơn dự tính.

Link liên kết