Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Vì sao UBND tỉnh Bình Phước không cấp GCNQSDĐ cho người dân?

Nhà nước và Pháp luật
28/10/2021 12:38
Nhóm Phóng viên
aa
Dù cơ quan chức năng đã kết luận là phù hợp và kiến nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất cho công dân nhưng UBND tỉnh Bình Phước vẫn "nói không"?


Khu1

Khu đất xin cấp GCNQSDĐ của ông Hồ Trọng Biên.

Thời gian gần đây, tỉnh Bình Phước đã có những chương trình phát triển kinh tế - xã hội đầy tham vọng để thu hẹp khoảng cách phát triển với các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ. Tuy nhiên, cách điều hành khó hiểu của một số lãnh đạo UBND tỉnh trong giải quyết các vụ việc liên quan đến lợi ích chính đáng của người dân được pháp luật bảo vệ khiến chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh luôn ở nhóm thấp nhất cả nước mà trường hợp của ông Hồ Trọng Biên sau đây là một ví dụ.

Đất phù hợp quy hoạch, sử dụng liên tục, ổn định

Theo trình bày của ông Biên, vào năm 1988, gia đình ông có khai khoang một khu đất diện tích khoảng 5.000m2, tọa lạc tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài để trồng điều và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Năm 2017 ông Biên làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất (GCNQSDĐ) nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp. Sau đó, ông gửi đơn kiến nghị lên Tỉnh ủy Bình Phước và Tỉnh ủy có văn bản chuyển đơn của đến UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 15/7/2020, UBND tỉnh Bình Phước có Quyết định số 1590/QĐ-UBND thành lập đoàn Thanh tra (Đoàn TT-1590) quá trình sử dụng đất của ông Biên với thành phần gồm gồm Sở TN-MT, Thanh tra tỉnh, ban Quản lý các khu kinh tế (BQLKKT), UBND TP Đồng Xoài cùng tiến hành xác minh nguồn gốc khu đất. Sau thời gian xác minh, Đoàn TT-1590 đã có báo cáo số 40/BC-ĐT với nội dung:

Thửa đất ông Biên kiến nghị cấp GCNQSDĐ có nguồn gốc là đất trồng cao sư từ thời Pháp thuộc, sau giải phóng được Công ty Cao su (CS) Đồng Phú tiếp quản và năm 1995 được UBND tỉnh cấp sổ đỏ cho Công ty với diện tích 9.160, 25 ha (thuộc thửa số 228-CN, tờ bản đồ địa chính Nông trường Thuận Phú). Do công ty quản lý không chặt chẽ nên để một số hộ dân sinh sống, lấn chiếm sử dụng trong đó có hộ ông Biên.

Năm 2004, UBND tỉnh Bình Phước đã có Quyết định số 2772/QĐ-UB thu hồi đất của Công ty CS Đồng Phú giao cho BQLKKT nhưng việc giao nhận chỉ diễn ra trên bản đồ mà không thực hiện giao nhận về diện tích, ranh mốc, vị trí cụ thể ngoài thực địa.

Đến năm 2007, khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất của BQLKKT giao cho trường Cao đẳng nghiệp vụ CS để xây dựng Trung tâm sát hạch lái xe và năm 2009 thì bàn giao ngoài thực địa cũng không có thửa đất 5.000m2 ông Biên đang sử dụng. Đoàn TT-1590 cũng làm việc với UBND TP Đồng Xoài thì khu đất được quy hoạch khu dân cư theo Quyết định số 1501/QĐ-UBND ngày 6-7-2020 của UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP Đồng Xoài.

Căn cứ theo Luật Đất đai 2013 và điểm C, Khoản 2, Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (ngày 15/5/2014) quy định “việc xử lý cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014” thì “Trường hợp lấn, chiếm đất và nay đang sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp hoặc làm nhà ở và không thuộc quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, xây dựng công trình hạ tầng giao thông thì người đang sử dụng đất được xem xét cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất”.

Do đó, Đoàn TT-1590 đã kiến nghị UBND tỉnh ban hành kết luận thanh tra, thừa nhận: “Thửa đất ông Biên kiến nghị cấp GCNQSDĐ là có cơ sở để xem xét” đồng thời kiến nghị “giao UBND TP Đồng Xoài căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành xem xét cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Biên”.

Đủ căn cứ nhưng không cấp sổ đỏ cho công dân

Vụ việc đến đây xem như đã ngã ngũ nhưng thật bất ngờ là đến ngày 31/12/2020, UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục ban hành Thông báo số 742/TB-UBND chỉ đạo Đoàn TT-1590 tiếp tục xác minh lần 2. Và ngày 13/1/2021, đoàn TT-1590 đã có văn bản số 41/BC-ĐTTr bổ sung kết quả thanh tra, tiếp tục đề nghị UBND tỉnh cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Biên.

Thấy chưa “yên tâm” nên ngày 15/3/2021, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản số 836/UBND-TD gửi Bộ TN-MT về hướng giải quyết đối với trường hợp đất của ông Biên. Đến ngày 21/6/2021, Tổng cục Quản lý đất đai được Bộ TN-MT ủy quyền đã có công văn số 1261/TCQLĐĐ phúc đáp công văn của UBND tỉnh Bình Phước trả lời về vụ việc như sau:

Theo đó, nếu khu đất do hộ ông Biên sử dụng không thuộc diện tích đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cho Công ty CS Đồng Phú quản lý, sử dụng nhưng bị khoanh vào ranh giới của Công ty CS Đồng Phú thì xem xét cấp GCNQSDĐ cho ông Biên theo quy định tại Điều 101 của Luật Đất đai, Điều 20 của Nghị định 43/2014. Và trường hợp “có cơ sở khẳng định diện tích đất ông Biên đang sử dụng có nguồn gốc lấn, chiếm đất của Công ty CS Đồng Phú thì xem xét giải quyết cấp GCNQSDĐ theo quy định tại Điều 22, Nghị định số 43/NĐ-CP.

Sự việc tưởng chừng đến đây chấm dứt thì đến ngày 25/6/2021, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Đoàn TT-1590 xác minh lần 3 đối với khu đất nêu trên và đến ngày 4/8/2021, Đoàn TT-1590 đã có báo cáo số 124 gửi UBND tỉnh về việc tham mưu giải quyết đơn kiến nghị của ông Hồ Trọng Biên.

Báo cáo của Đoàn nêu rõ: “Năm 2007 khi thu hồi đất của BQLKKT giao cho trường Cao đẳng Nghiệp vụ CS thì các bên “mới tiến hành bàn giao ngoài thực địa và khi bàn giao không có thửa đất ông Biên đang kiến nghị cấp GCNQSDĐ” và dù khu đất ông Biên đang sử dụng có nguồn gốc lấn chiếm đất do Công ty CS Đồng Phú quản lý nhưng ngay từ đầu khi ông Biên khai hoang, sử dụng đến khi bàn giao cho BQKKKT trước đó cũng không được bàn giao ngoài thực địa đối với thửa đất ông Biên đang sử dụng và đến nay chưa hề có văn bản nào ghi nhận, xử lý việc lấn chiếm đất của ông Biên và “ông Biên vẫn sử dụng ổn định từ đó đến nay”.

Chiếu theo quy định pháp luật được quy định tại điểm C, Khoản 22 Nghị định 43/2014, Đoàn TT1590 tiếp tục bảo lưu quan điểm, kiến nghị UBND tỉnh cấp GCNQSDĐ cho ông Biên “là phù hợp và có cơ sở” và cũng giao UBND TP Đồng xoài xem xét cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Biên".

Mọi việc đã quá rõ ràng nhưng thật trớ trêu là ngày 8/10/2021, bà Trần Tuệ Hiền (Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước) đã có công văn số 3432/UBND-TD trả lời đơn kiến nghị của ông Biên với nội dung: “Không cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Biên” và giao UBND TP Đồng Xoài tiến hành thu hồi để làm công trình cộng cộng dù trước đó, ngày 6/7/2020 chính UBND tỉnh đã có Quyết định số 1501/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP Đồng Xoài thì khu đất được quy hoạch khu dân cư?

Dư luận đang rất thắc mắc: Vì sao lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước vẫn cố tình từ chối cấp GCNQSDĐ cho người dân đã được pháp luật bảo vệ? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc hy hữu này.

bài liên quan
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Những sắc màu ngày xuân của đồng báo dân tộc Bình Phước

Những sắc màu ngày xuân của đồng báo dân tộc Bình Phước

Hãy một lần đặt chân đến Bình Phước để cảm nhận văn hóa ẩm thực cùng trang phục độc đáo, đa màu sắc của đồng bào dân tộc M’nông, S’tiêng đang sinh sống tại huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập và thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.
Công dân có khiếu nại, tỉnh Quảng Ninh giao huyện Vân Đồn thanh tra việc cấp sổ đỏ

Công dân có khiếu nại, tỉnh Quảng Ninh giao huyện Vân Đồn thanh tra việc cấp sổ đỏ

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho rằng, UBND huyện Vân Đồn cấp GCNQSD đất cho hộ bà Bùi Thị Thoả là chưa đảm bảo quy định về mặt diện tích thửa đất.
Thiếu tướng Trần Thắng Phúc được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu CAND tỉnh Bình Phước

Thiếu tướng Trần Thắng Phúc được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu CAND tỉnh Bình Phước

Chiều 21/12, Công an tỉnh cùng Ban vận động thành lập Hội Cựu công an nhân dân (CAND) tỉnh Bình Phước tổ chức đại hội thành lập Hội Cựu CAND tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 28, chiều 14/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Chương trình công tác năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và 11/2023.
Đã bắt được hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước

Đã bắt được hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước

Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam tại Bình Phước đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại khu vực biên giới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.