Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Văn phòng công chứng Hồ Nhật Tú Trinh lên tiếng sau khi bị đưa tin thiếu trung thực

Nhà nước và Pháp luật
19/04/2019 08:49
Trọng Vũ - Bạt Phong
aa
Văn phòng công chứng Hồ Nhật Tú Trinh khẳng định, không hề có việc gây khó dễ trong giải quyết rút hợp danh và quỵt tiền lương của Công chứng viên Trần Thị Thảo như người này đã từng phản ánh.


Tố cáo thiếu cơ sở?

Thông tin đến Pháp luật Plus, Văn phòng công chứng (VPCC) Hồ Nhật Tú Trinh (số 119 đường TL8, ấp 1A, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP HCM) cho biết, đơn vị này đang gấp rút xử lý một trường hợp liên quan đến việc xin rút hợp danh đối với Công chứng viên Trần Thị Thảo (ngụ huyện Củ Chi), khi gần đây người này đã đưa một số thông tin thiếu khách quan về VPCC Hồ Nhật Tú Trinh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi và uy tín của VPCC này.

VPCC Hồ Nhật Tú Trinh.
VPCC Hồ Nhật Tú Trinh.

Theo thông tin và hồ sơ VPCC Hồ Nhật Tú Trinh cung cấp, bà Trần Thị Thảo là Công chứng viên của VPCC Hồ Nhật Tú Trinh, làm việc từ năm 2015 đến tháng tháng 2/2019. Thời điểm thành lập, Văn phòng có 4 Công chứng viên. Tới ngày 14/12/2018, Hội đồng thành viên đã họp và thông qua thống nhất việc bổ sung Công chứng viên Châu Kim Nhung vào hợp danh tại Văn phòng, đồng thời lập văn bản gửi Sở Tư pháp đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động. Do vậy, từ ngày 14/12/2018, Văn phòng Công chứng Hồ Nhật Tú Trinh có 3 thành viên hợp danh trong tổng số 5 Công chứng viên.

Tuy nhiên, ngày 20/02/2019, công chứng viên Trần Thị Thảo xin nghỉ việc tại văn phòng. Cùng ngày, giữa VPCC và bà Thảo đã có buổi làm việc, trong đó có đưa vấn đề rút hợp danh và xin nghỉ việc ra thảo luận, nhưng chưa đi đến thống nhất.

Theo đại diện VPCC, tại cuộc họp ngày 20/2 này, phía VPCC có đưa ra đề nghị yêu cầu bà Thảo phải ký cam kết khắc phục hậu quả về một số vụ việc sai phạm mà trước đây bà Thảo đã gây ra và được bà Thảo đồng ý. Tuy nhiên, khi đưa vấn đề này vào biên bản cuộc họp thì bà Thảo không đồng ý mà yêu cầu ghi vào một cam kết riêng, còn biên bản họp chỉ nêu vấn đề rút hợp danh mà thôi.

Đến ngày 6/3, phía VPCC có gọi điện mời bà Thảo lên văn phòng để thỏa thuận, xin lỗi người dân và tìm hướng giải quyết để không ảnh hưởng đến uy tín của văn phòng, nhưng bà Thảo không đến. Theo đại diện VPCC, thay vì ngồi lại giải quyết ổn thỏa quyền lợi của người dân như đã hứa hẹn, thì bà Thảo lại gửi đơn khiếu nại lên Sở Tư pháp TP HCM “tố” VPCC Hồ Nhật Tú Trinh quỵt lương, gây khó dễ trong việc rút hợp danh cho bà Thảo, khiến đơn vị này bức xúc.

Trước những thông tin về vụ việc, đại diện VPCC cho biết: “Trên thực tế, chị Thảo chưa nộp đơn xin thôi tư cách thành viên hợp danh, cũng không hề nộp đơn xin nghỉ việc (chỉ nói miệng) nên văn phòng chưa có cơ sở để giải quyết việc rút hợp danh. Hơn nữa, chị Thảo chưa giải quyết xong trách nhiệm của mình với văn phòng cũng như đối với khách hàng ở một số vụ việc trước đó, nên mọi người chưa thống nhất được vấn đề cho chị Thảo rút hợp danh”.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề tiền lương của bà Thảo, đại diện VPCC Hồ Nhật Tú Trinh khẳng định, những thông tin cho rằng văn phòng quỵt tiền lương, không chi trả tiền lương cho bà Thảo là vô căn cứ.

“Theo quy định của văn phòng, tiền lương của nhân viên được phát trực tiếp từ ngày mùng 5 đến mùng 10 hàng tháng gần 10 năm nay. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, chị Thảo không hề liên hệ cũng như lên văn phòng để nhận lương.

Trên thực tế, tiền lương của chị Thảo vẫn được giữ tại văn phòng. Chị Thảo có thể lên ký nhận lương bất cứ lúc nào. Vậy mà không hiểu sao trong khoảng thời gian này, văn phòng mời chị Thảo lên làm việc thì chị Thảo không lên mà lại gửi đơn phản ánh lên một số báo rằng phía văn phòng quỵt lương”, đại diên VPCC nói.

Mới đây, ngày 8/4, Sở Tư pháp TP HCM đã có văn bản trả lời đơn của bà Trần Thị Thảo, qua đó đề nghị bà Thảo liên hệ với VPCC để giải quyết các vấn đề liên quan theo đúng quy định.

Văn bản của Thanh tra Sở Tư pháp liên quan tới vụ việc người dân tố cáo công chứng trái quy định của Công chứng viên Thảo.
Văn bản của Thanh tra Sở Tư pháp liên quan tới vụ việc người dân tố cáo công chứng trái quy định của Công chứng viên Thảo.

Về phía VPCC cũng bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi đề nghị bà Thảo chấm dứt ngay những hành vi thông tin sai lệch về vụ việc, đồng thời đề nghị bà Thảo tới làm việc trực tiếp với văn phòng theo đúng quy định và ý kiến của Sở Tư pháp. Chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan báo chí kiểm chứng thông tin một cách khách quan trước khi đăng tải. Hơn hết, chúng tôi hy vọng từ những thông tin trên, bạn đọc cũng như những khách hàng sẽ hiểu rõ vấn đề”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 17/4, phóng viên đã liên hệ với công chứng viên Thảo theo số điện thoại riêng do VPCC cung cấp. Tuy nhiên, bà Thảo không nghe máy. Phóng viên sau đó đã để lại tin nhắn nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Luật sư nói gì?

Trao đổi với PV về vụ việc, Luật sư Mai Tiến Hiếu - Đoàn Luật sư TP HCM cho biết: Theo nội dung quy định tại Khoản 1 Điều 27 Luật Công chứng 2014 thì Công chứng viên hợp danh của VPCC có thể chấm dứt tư cách thành viên hợp danh theo nguyện vọng cá nhân hoặc trong các trường hợp khác do pháp luật quy định.

Tuy nhiên, việc chấm dứt tư cách Công chứng viên hợp danh và tiếp nhận Công chứng viên hợp danh mới được thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về doanh nghiệp. Do đó, căn cứ theo Điều 180 Luật Doanh nghiệp 2014 thì thành viên hợp danh có quyền rút vốn khỏi công ty nếu được Hội đồng thành viên chấp thuận.

Trường hợp này, thành viên muốn rút vốn khỏi công ty phải thông báo bằng văn bản yêu cầu rút vốn chậm nhất 06 tháng trước ngày rút vốn; chỉ được rút vốn vào thời điểm kết thúc năm tài chính và báo cáo tài chính của năm tài chính đó đã được thông qua.

Việc VPCC Hồ Nhật Tú Trinh thông qua thương lượng, yêu cầu bà Thảo giải quyết các nghĩa vụ do quá trình thực hiện nghiệp vụ có sai sót là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Nếu bà Thảo không đồng ý, cho rằng VPCC cố tình kéo dài hoặc làm khó dễ thì có thể khiếu nại cơ quan chủ quản hoặc thông qua khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Về việc xin nghỉ của bà Thảo cùng với việc gửi đơn, đưa thông tin sai lệch (nếu có) gây ảnh hưởng cho Công chứng viên cũng như VPCC Hồ Nhật Tú Trinh, theo tôi, trước khi có kết luận thanh tra của Sở Tư pháp hoặc bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án thì các báo không nên tiếp nhận thông tin phản ánh một chiều và đưa thông tin sai lệch.

Thương hiệu của một tập thể là phải xây dựng trong thời gian khá dài được gầy dựng dựa trên niềm tin và uy tín, do vậy trong chừng mực phải thận trọng trước khi đăng tải thông tin. Phía người bị ảnh hưởng có quyền bảo lưu quyền yêu cầu khiếu nại, khiếu kiện đối với các thông tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của tổ chức mình.

bài liên quan
Đề xuất Công chứng viên được chứng thực chữ ký người dịch

Đề xuất Công chứng viên được chứng thực chữ ký người dịch

Đây là điểm mới nhận được nhiều sự quan tâm tại dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi). Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân vì có thêm lựa chọn khi có nhu cầu chứng nhận bản dịch, đồng thời góp phần giảm tải công việc cho các Phòng Tư pháp cấp huyện đang thực hiện nhiệm vụ này.
Đề xuất cho phép sử dụng bản sao một số giấy tờ khi công chứng

Đề xuất cho phép sử dụng bản sao một số giấy tờ khi công chứng

Theo quy định hiện hành, Công chứng viên bắt buộc phải đối chiếu bản chính của tất cả các loại giấy tờ khi công chứng giao dịch, trong khi thực tế không nhất thiết các loại giấy tờ chứng minh lúc nào cũng phải cần đến bản chính, bởi vậy rất nhiều giao dịch đang bị ách tắc.
4 Văn phòng công chứng ở tỉnh Bắc Ninh mắc sai phạm

4 Văn phòng công chứng ở tỉnh Bắc Ninh mắc sai phạm

Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Kết luận thanh tra đối với 04 Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh năm 2020 (đợt 1).
Luật sư nói gì về việc VPCC Nguyễn Nguyệt Huệ để xảy ra sai sót?

Luật sư nói gì về việc VPCC Nguyễn Nguyệt Huệ để xảy ra sai sót?

Theo LS Nguyễn Thụy Lệ Diễm, cần xem xét trách nhiệm của VPCC cũng như cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý khi VPCC để xảy ra sai sót.
Công chứng viên thuộc Văn phòng công chứng Thạch Thất bị tố cáo

Công chứng viên thuộc Văn phòng công chứng Thạch Thất bị tố cáo

Sở Tư pháp Hà Nội đã ban hành Kết luận liên quan đến nội dung tố cáo đối với công chứng viên Chu Thị Thu thuộc Văn phòng công chứng Thạch Thất.
Công chứng viên bị toà buộc bồi thường cả tỉ đồng

Công chứng viên bị toà buộc bồi thường cả tỉ đồng

Do công chứng hợp đồng ủy quyền, hợp đồng mua bán nhà, đất có yếu tố giả người và giả giấy, văn phòng công chứng đã bị tòa án buộc liên đới bồi thường.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.