Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Trại giam Xuyên Mộc: Có hay không lợi ích nhóm trong việc cho thuê đất?

Pháp luật hình sự
07/05/2019 13:58
Sinh Nguyễn
aa
Việc cho thuê đất và bàn giao đất của trại giam Xuyên Mộc có nhiều dấu hiệu sai phạm, khiến dư luận nghi vấn có hay không dấu hiệu lợi ích nhóm?


Mặc dù chưa được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, thế nhưng lãnh đạo Trại giam Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc — tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) đã tự ý ký kết hợp đồng liên kết và bàn giao 100 ha đất phục vụ an ninh quốc phòng cho doanh nghiệp tư nhân sử dụng. Việc cho thuê đất và bàn giao đất của trại giam Xuyên Mộc có nhiều dấu hiệu sai phạm, khiến dư luận nghi vấn có hay không dấu hiệu lợi ích nhóm trong việc này?

Trại giam Xuyên Mộc.

Trại giam Xuyên Mộc.

Bức xúc bởi mức giá hỗ trợ đền bù

Mới đây, báo PLVN nhận được một số đơn thư phản ánh về việc Trại giam Xuyên Mộc ( Cục C10 – Bộ Công an) thực hiện sai quy định trong việc ký kết hợp đồng, bàn giao đất phục vụ an ninh quốc phòng cho Công ty cổ phần thực phẩm Anh Khải Ký ( Công ty AKK) để thực hiện dự án chăn nuôi trâu, bò kết hợp với trồng cỏ trên diện tích 100ha do trại giam quản lý.

Theo phản ánh của ông N - Đ - H – hiện đang công tác tại Trại giam Xuyên Mộc, để bàn giao số diện tích trên cho Công ty AKK, lãnh đạo trại giam Xuyên Mộc đã thu hồi đất trước đó đã bàn giao cho 11 cán bộ chiến sỹ trong trại để trồng và chăm sóc điều và tràm.

Tuy nhiên, việc thu hồi đất và hỗ trợ đền bù của trại lại gây bức xúc cho cán bộ công tác tại đây trong đó có ông H . Ông H cho biết, ngày 23/5/2004 ông được lãnh đạo trại giam bàn giao 13 ha đất đã trồng điều trên đất do trại giam quản lý.

Thời hạn sử dụng là 05 năm. Đến tháng 06/2009, ông được tái hợp đồng bàn giao khu đất trên cũng với thời hạn là 05 năm. Tiếp đến ngày 22/9/2010 ông tiếp tục được giao thêm 6,5ha đất đã trồng điều theo chu kỳ cây công nghiệp.

Kể từ khi được bàn giao đất, ông H cùng gia đình luôn cải tạo, chăm sóc quản lý vườn cây và trồng thêm điều ghép kín hết diện tích mà gia đình đã khai hoang theo chỉ đạo của lãnh đạo Trại. Hàng năm gia đình ông vẫn nộp sản lượng theo quy định cho trại giam.

Cùng với hai khu đất được giao, gia đình ông cũng đã khai hoang khu vực đất bỏ không của trại giam để trồng điều và tràm với diện tích trên 10ha. Tuy nhiên, theo ông H đến đầu năm 2014, khi lãnh đạo trại giam ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp và bàn giao 100ha đất cho Công ty AKK trong đó có cả phần đất mà gia đình ông đang quản lý sử dụng khoảng 16 ha, thì lãnh đạo trại giam không hề có văn bản thu hồi, cũng như có phương án đền bù, hỗ trợ cho ông.

Mặc dù khu vực đất mà gia đình ông đang được giao để sản xuất vẫn còn thời gian tiếp tục thực hiện hợp đồng giao khoán giữa trại và gia đình ông. Bức xúc về sự việc ông H nói: “Đơn vị thu hồi đất gia đình tôi thuê khoán và đang hợp đồng để tự sản xuất, kinh doanh cho đơn vị để phục vụ mục đích khác thì tôi còn chấp nhận, chỉ xin được hỗ trợ công sức tài sản và chi phí mà gia đình tôi đã bỏ ra trong 05 năm qua trên diện tích 16 ha đất vườn cây tràm và điều .

Nhưng đơn vị lại thu hồi đất của gia đình tôi để giao cho doanh nghiệp thuê lại với giá rẻ mạt, chỉ bằng ¼ so với CBCS nộp sản cho đơn vị , cũng không có hỗ trợ đền bù thoả đáng cho gia đình tôi mà đã (thu hồi không có biên bản) khiến gia đình tôi lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần vì bị mất trắng khối tài sản đang trồng trên 16ha đất sắp được thu hoạch.”

“Tiền trảm, hậu tấu”

Để tìm hiểu rõ phản ánh của ông H, phóng viên Báo PLVN đã đến làm việc với Giám thị trại giam Xuyên Mộc. Qua tài liệu, hồ sơ do trại giam cung cấp, PV nhận thấy quá trình ký kết hợp đồng và bàn giao đất của trại giam với công ty AKK có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thậm chí đơn vị này còn làm báo cáo không trung thực gửi Bộ Công an để xin chủ trương của Bộ này về việc cho thuê đất. Mặc dù lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục VIII (cũ) chưa có văn bản chấp nhận chủ trương về việc cho thuê 100ha đất của trại giam Xuyên Mộc, thế nhưng phía lãnh đạo trại giam vẫn ký 02 hợp đồng hợp tác với Công ty AKK.

Cụ thể, theo nội dung Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/HĐHTKD-2014 giữa Công ty AKK và Trại giam Xuyên Mộc được hai bên thống nhất và ký kết vào ngày 04/1/2014 thì trại giam cùng Công ty AKK hợp tác kinh doanh trang trại chăn nuôi bò lấy thịt với thời gian 20 năm được chia làm 3 giai đoạn.

Tại Điều 3 của hợp đồng này nêu rõ thoả thuận về phần góp vốn, qua đó, phía trại giam Xuyên Mộc góp vốn bằng hình thức góp toàn bộ quyền sử dụng đất có diện tích 100ha tại phân trại số 1 thuộc quyền quản lý và sử dụng của trại để phục vụ cho quá trình sản xuất và chăn nuôi bò.

Còn tại Hợp đồng Hợp tác liên kết xây dựng trang trại trồng cỏ và chăn nuôi trâu bò số 70/HĐHTLK-2014 ký kết vào ngày 29/9/2014 cũng có nội dung tương tự với Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/HĐHTKD-2014 về việc hợp tác xây dựng trang trại chăn nuôi bò giữa Công ty AKK và Trại giam Xuyên Mộc. Sau khi ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, đến ngày 18/2/2014, đại diện trại giam Xuyên Mộc là ông Nguyễn Trọng Tuấn – Giám thị trại giam tổ chức bàn giao 100ha đất cho Công ty AKK.

Việc bàn giao khu đất này được hai bên tiến hành lập Biên bản bàn giao đất số 08/BB-XM. Tuy nhiên, đối chiếu với quy định thì việc lãnh đạo trại giam ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh và bàn giao đất phục vụ an ninh quốc phòng tại thời điểm đó hoàn toàn trái quy định.

Theo khoản 2 Điều 173 Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng, cho, cho thuê quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.”

Việc ký kết hợp đồng liên kết, hợp tác kinh doanh và bàn giao đất cho Công ty AKK của lãnh đạo trại giam Xuyên Mộc cũng hoàn toàn được thực hiện trước khi có công văn đơn vị này báo cáo xin ý kiến phê duyệt chủ trương Tổng cục VIII (cũ) và Bộ Công an.

Sau khi đã bàn giao đất cho Công ty AKK gần 3 tháng, ngày 14/5/2014 đơn vị này mới làm báo cáo số 32/TGXM gửi lãnh đạo Tổng cục VIII (cũ) để báo tình hình quỹ đất do trại đang quản lý và xin ý kiến lãnh đạo Tổng cục về việc cho phép trại giam dùng 100 ha đất để liên doanh với Công ty AKK trông cỏ, chăn nuôi bò, đồng thời tạo đường ranh bao bọc xung quanh trại để bảo vệ đất và an toàn trại.

Đến ngày 15/7/2014, Tổng cục VIII mới có Công văn số 1540/C81-C87 do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng – Phó Tổng cục trưởng ký gửi trại giam Xuyên Mộc trả lời về việc hợp tác trồng cỏ và xây dựng trang trại chăn nuôi trâu, bò thịt chất lượng cao tại phân trại số 1.

Theo nội dung công văn này, phía Tổng cục VIII đồng ý chủ trương cho trại giam Xuyên Mộc được hợp tác với Công ty AKK, và yêu cầu đơn vị này không được ký kết hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp; bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất với Công ty AKK. Mặc dù được lãnh đạo Tổng cục VIII đồng ý chủ trương hợp tác giữa trại giam Xuyên Mộc và Công ty AKK, nhưng để thực hiện dự án hợp tác này, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu hai đơn vị này cần phải có văn bản chấp thuận của cơ quan chủ quản là Bộ Công an.

Do vậy, đến ngày 06/10/2015, trại giam Xuyên Mộc có Công văn số 107/CV-XM gửi lãnh đạo Tổng cục VIII và Cục C87 đề nghị Tổng cục VIII lập tờ trình xin ý kiến của Bộ Công an chấp thuận chủ trương cho Công ty AKK và trại giam Xuyên Mộc được sử dụng 100ha đất để sử dụng vào mục đích hợp tác liên kết trồng cỏ và xây dựng trang trại chăn nuôi trâu bò thịt.

Đến ngày 9/11/2015, Bộ Công an mới có Văn bản số 2519/BCA-C81 do Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - Thứ trưởng thường trực gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc chấp thuận chủ trương sử dụng 100ha đất trại giam Xuyên Mộc hiện đang quản lý sử dụng để liên kết với Công ty AKK thực hiện dự án.

Như vậy, sau 1 năm 10 tháng kể từ khi trại giam Xuyên Mộc tự ý ký hợp đồng liên kết và bàn giao đất cho Công ty AKK, đơn vị này mới có được đầy đủ giấy phép cho việc thực hiện dự án liên kết, hợp tác. Việc này khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi như: Phải chăng việc liên kết giữa trại giam Xuyên Mộc và Công ty AKK được thực hiện trước, xin giấy phép sau là do có lợi ích của cá nhân hoặc nhóm lợi ích nào đó? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY