Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

TP HCM: Nguy cơ mất đất sau nhiều năm sống ổn định, cụ bà "đội đơn" cầu cứu

Nhà nước và Pháp luật
25/07/2019 14:29
Trọng Vũ – Nguyễn Trang
aa
Dù tuổi đã cao nhưng bà Cúc vẫn thường xuyên phải “hầu tòa” vì quyền lợi chính đáng của mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những quyết định thiếu khách quan.


“Lao đao” vì hàng loạt quyết định

Vừa qua, tòa soạn Pháp luật Plus có nhận được đơn kêu cứu của bà Phan Thị Kim Cúc (76 tuổi, ngụ phường 12, quận Phú Nhuận), về việc không đồng tình với các quyết định được ban hành bởi Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận và Chủ tịch UBND TP HCM khi giải quyết đơn khiếu nại của ông Trần Văn Khải.

Theo trình bày của bà Cúc, từ năm 1967, bà nội của ông Lê Dẻo (chồng bà Cúc) lập giấy ủy quyền cho ông Dẻo được quyền làm chủ căn nhà tọa lạc tại địa chỉ 14B Lê Quý Đôn, phường 12, quận Phú Nhuận. Nguồn gốc đất thuộc Bằng khoán điền thổ số 659 do ông Trần Văn Mỉ sở hữu. Năm 1977, ông Dẻo đứng tên kê khai đăng ký nhà, đất ở diện tích khu đất 36m², diện tích xây dựng 30m².

Căn nhà số 14B Lê Quý Đôn, phường 12, quận Phú Nhuận được bà Cúc sử dụng ổn định từ năm 1967, bỗng dưng bị đòi đất.

Căn nhà số 14B Lê Quý Đôn, phường 12, quận Phú Nhuận được bà Cúc sử dụng ổn định từ năm 1967, bỗng dưng bị đòi đất.

Ngày 12/6/2003, bà Cúc có đơn kê khai xin cấp giấy chứng nhận. Ngày 30/12/2003, UBND quận Phú Nhuận cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (GCNQSHNƠ) và quyền sử dụng đất ở (QSDĐƠ) số 3392/2003 cho vợ chồng bà Cúc là ông Lê Dẽo (ông Dẻo chết năm 1994) và bà Phạm Thị Kim Cúc với diện tích đất 145,6m² .

Năm 2005, các thành viên của gia đình bà Cúc đã lập Hợp đồng tặng cho bà Cúc toàn bộ phần diện tích đất thuộc phần di sản thừa kế của chồng bà Cúc. Ngày 28/6/2005, Cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất quận Phú Nhuận đã cập nhật đăng ký biến động và chuyển toàn bộ quyền sở hữu sang cho bà Cúc.

Tuy nhiên, ngày 19/10/2005, ông Trần Văn Khải (cháu nội của ông Trần Văn Mỉ) có đơn khiếu nại UBND quận Phú Nhuận về việc cấp GCNQSDĐ và giấy phép xây dựng cho vợ chồng bà Cúc trên phần đất có mồ mả của gia tộc ông.

Căn cứ theo đơn của ông Khải, cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát, xác định vị trí và quy mô các ngôi mộ, qua đó phát hiện có một ngôi mộ nằm trong khuôn viên nhà đã được cấp GCN cho bà Cúc và 4 ngôi mộ nằm ngoài khuôn viên nhà.

Do đó, ngày 6/6/2007, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận ban hành Quyết định số 242/QĐ–XPVPHC do bà Cúc đã có hành vi xây dựng sai so với giấy phép xây dựng được cấp trước đó, đồng thời buộc bà Cúc thực hiện xây dựng theo đúng giấy phép xây dựng.

Theo Báo cáo số 125/BC-TTr ngày 12/8/2010 và số 23/BC-TTr ngày 2/2/1010 của Thanh tra quận Phú Nhuận cho rằng, bà Cúc kê khai và lập bản vẽ nhà, đất sai lệch so với hiện trạng sử dụng nhà, đất thực tế. Trên cơ sở đó, ngày 25/8/2010, UBND quận Phú Nhuận đã ban hành Quyết định số 79/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ GCNQSHNƠ và QSDĐƠ đã cấp trước đó cho bà Cúc.

Sau đơn khiếu nại về việc cấp GCN cho bà Cúc, ông Khải tiếp tục có đơn khiếu nại và đề nghị UBND quận Phú Nhuận cấp phần đất có vị trí đất nằm trong khuôn viên 145,6m2 nhà số 14B Lê Quý Đôn cho gia đình ông.

Ngày 9/7/2012, Phòng TNMT quận Phú Nhuận có báo cáo số 400/BC-TNMT về giải quyết đơn của ông Khải xin quản lý sử dụng phần diện tích đất mộ tại nhà số 14B Lê Quý Đôn, nêu rõ: “Xét phần đất mộ nay ông Khải xin quản lý sử dụng có vị trí thuộc khuôn viên nhà 14B Lê Quý Đôn đã được gia đình bà Cúc quản lý sử dụng từ trước năm 1975 đến nay. Do đó, không có cơ sở xem xét giao lại cho ông Khải hoặc đối tượng khác”.

Ông Khải khiếu nại Quyết định 268 trên đến Chủ tịch UBND TP HCM

Quyết định 268 của Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận và Quyết định 2169 của Chủ tịch UBND TP HCM.

Trên cơ sở báo cáo của Phòng TNMT, ngày 08/8/2012, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận đã ban hành Quyết định số 268 giải quyết đơn khiếu nại của ông Khải với nội dung: Không giải quyết đơn của ông Khải xin quản lý sử dụng phần đất có kiến trúc mộ có vị trí thuộc khuôn viên nhà số 14B Lê Quý Đôn.

Sau đó, ông Khải khiếu nại Quyết định 268 trên đến Chủ tịch UBND TP HCM.

Ngày 21/01/2014, UBND quận Phú Nhuận có Văn bản số 38 nêu ý kiến đối với dự thảo Báo cáo kết quả xác minh tố cáo của ông Khải gửi Thanh tra TP HCM, trong đó tại mục III, phần kiến nghị trong kết luận, UBND quận Phú Nhuận đề nghị: Thanh tra thành phố đề nghị Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của ông Khải về khiếu nại quyết định 268/QĐ-UBND: Không thu hồi hủy bỏ quyết định 268; Nếu giao Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận cấp GCN cho bà Cúc hoặc ông Huỳnh (năm 2010, bà Cúc chuyển nhượng nhà đất trên cho ông Huỳnh – PV) diện tích bao nhiêu, cấp GCN cho ông Khải diện tích bao nhiêu, vị trí nào để UBND quận Phú Nhuận thực hiện đúng chỉ đạo của Thành phố vì có thể nhận thức, quan điểm giải quyết của UBND quận Phú Nhuận không đồng nhất nhận thức, quan điểm giải quyết của UBND Thành phố.

Báo cáo của Phòng TNMT quận Phú Nhuận.

Báo cáo của Phòng TNMT quận Phú Nhuận.

Dự thảo là vậy, nhưng UBND TP HCM vẫn “bác” nhiều nội dung mà UBND quận Phú Nhuận đã kiến nghị, đồng thời ban hành Quyết định số 2169/QĐ-UBND ngày 6/5/2014 về việc giải quyết khiếu nại của ông Khải.

Qua đó, Quyết định số 2169 trên đã công nhận nội dung khiếu nại của ông Khải đối với Quyết định số 268 ngày 08/8/2012 của Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận; Ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 268 trên; Xem xét, công nhận quyền sử dụng đất cho các thừa kế hợp pháp của ông Trần Văn Mỉ đới với phần đất thực tế còn lại của bất động sản số 659 Sài Gòn - Phú Nhuận được lập bộ ngày 01/2/1951 tại vị trí khu đất có căn nhà 14B Lê Quý Đôn, phường 12, quận Phú Nhuận.

Căn cứ Quyết định số 2169 của UBND TP HCM, ngày 03/9/2014, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận đã ban hành Quyết định số 906 về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 268.

“Bị động” bởi những quyết định

Cùng là những quyết định được ban hành trong một vụ việc và trực tiếp có liên quan đến quyền lợi của mình, nhưng bà Cúc lại cho biết, ngay cả Quyết định số 79/QĐ-UBND về việc thu hồi GCNQSHNƠ và QSDĐƠ của bà Cúc, nhưng UBND quận Phú Nhuận cũng không tống đạt cho bà Cúc. Bà Cúc chỉ biết được quyết định này khi nhận Quyết định 906. Không chỉ vậy, theo trình bày của bà Cúc, bà lại tiếp tục biết được nội dung của Quyết định số 2169 của UBND TP HCM khi khởi kiện Quyết định số 906 của Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận.

Bà Cúc cho rằng, tất cả các quyết định trên xâm phạm đến quyền và lợi ích chính đáng của bà nên bà đã nộp đơn khởi kiện lên TAND TP HCM. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 13/9/2018, toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Cúc là hủy các Quyết định 906/QĐ-UBND; 2169/QĐ-UBND và 79/QĐ-UBND đều bị bác bỏ.

Bản án sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm.

Sau đó bà Cúc nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án trên và hiện TAND Cấp cao tại TP HCM đang thụ lý xét xử lại theo quy định.

Liên quan đến vụ việc này, sau khi xem xét hồ sơ, nhiều luật sư nhận định, vụ việc vẫn còn nhiều dấu hiệu khuất tất, chưa được cơ quan có thẩm quyền và Tòa sơ thẩm xem xét làm rõ, thậm chí có dấu hiệu vi phạm tố tụng, vi phạm về nội dung, về đánh giá chứng cứ…

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin bạn đọc.

bài liên quan
10.000 chữ ký “cầu cứu” của Hội cổ động viên Than Quảng Ninh

10.000 chữ ký “cầu cứu” của Hội cổ động viên Than Quảng Ninh

Đơn kiến nghị cùng hàng nghìn chữ ký của Hội cổ động viên Than Quảng Ninh đã được gửi lên các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trước những khó khăn của đội bóng.
Nhịp cầu bạn đọc: Văn phòng Chính phủ yêu cầu giải quyết vụ 12,28 ha đất ở phường Hiệp Thành, TP Hồ Chí Minh

Nhịp cầu bạn đọc: Văn phòng Chính phủ yêu cầu giải quyết vụ 12,28 ha đất ở phường Hiệp Thành, TP Hồ Chí Minh

Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh trả lời giải quyết vụ việc thu hồi đất tại phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh.
Bắc Ninh: Cần làm rõ dấu hiệu hành vi ngụy tạo biên bản, giả mạo chữ ký

Bắc Ninh: Cần làm rõ dấu hiệu hành vi ngụy tạo biên bản, giả mạo chữ ký

Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng nghiên cứu dấu hiệu hành vi ngụy tạo biên bản, giả mạo chữ ký tại biên bản 08/7/2013.
Đang lưu thông trên đường, hai vợ chồng bị nhóm côn đồ hành hung gây thương tích

Đang lưu thông trên đường, hai vợ chồng bị nhóm côn đồ hành hung gây thương tích

Hai vợ chồng đang đi xe trên đường thì bất ngờ bị một nhóm người chặn đường, hành hung, gây thương tích cho người chồng và vợ đang mang thai.
Nam thanh niên “cầu cứu” cụ ông giúp đỡ rồi chiếm luôn chiếc xe Honda Vision

Nam thanh niên “cầu cứu” cụ ông giúp đỡ rồi chiếm luôn chiếc xe Honda Vision

Gặp sự cố, Dương “cầu cứu” cụ ông giúp đỡ, sau đó nam thanh niên đã lấy luôn chiếc Honda Vision của cụ ông.
Người phụ nữ 44 tuổi tại Hải Dương tố cáo bị chồng chích điện, dìm xuống nước phải nhập viện cấp cứu

Người phụ nữ 44 tuổi tại Hải Dương tố cáo bị chồng chích điện, dìm xuống nước phải nhập viện cấp cứu

Một người phụ nữ ở Hải Dương tố cáo bị chồng đánh đập dã man tới các cơ quan chức năng đia phương.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.