Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

TP HCM: Người dân "phẫn uất" vì UBND xã Vĩnh Lộc A xử lý công trình xây cất trái phép thiếu công bằng?

Nhà nước và Pháp luật
28/09/2020 10:18
Thanh Tuấn - Lê Bảo
aa
Xuất viện được gần một tháng, sức khỏe dần ổn định nhưng suốt ngày ông cứ ru rú trong phòng, không muốn ra ngoài vì sợ thấy cảnh căn nhà mới xây với chi phí bạc tỷ giờ thành đống gạch vụn thì tâm trí càng thêm bấn loạn.


IMG_20200915_123534

Căn nhà sau khi bị cưỡng chế.

Trưa 20/8, có lẽ hôm đó là ngày xui xẻo đối với gia đình ông Võ Văn Hiệp (SN 1951, ngụ Ấp 3A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP HCM) vì xảy ra nhiều chuyện buồn. Chúng tôi đến gặp ông để tìm hiểu vụ việc theo đơn phản ánh.

"Bản thân tôi là thương binh, sinh sống tại địa phương gần 50 năm. Hiện vợ chồng tôi đã có nhà ở nhưng không được rộng rãi. Năm rồi, gia đình con gái lớn của tôi tan vỡ, vợ chồng ly hôn nên nó dắt mấy đứa cháu về cùng ở với ông bà ngoại. Thấy cảnh sinh hoạt chật chội, sẵn mảnh đất nông nghiệp gia tộc để lại cách đó chừng vài chục mét, tôi chia cho con gái một phần và đứng ra xây nhà cho mẹ con nó".

“Dưới này phần lớn là đất ruộng, muốn xây dựng phải chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng thời gian gần đây có xin chuyển sang đất thổ cư cũng không được giải quyết. Vì vậy, dân địa phương hay người nhập cư có nhu cầu nhà ở thì mua đất xây cất trái phép bằng cách che tole bên ngoài. Ngoài các công trình xây dựng riêng lẻ, nhiều đầu nậu mua đất với diện tích lớn rồi tự ý phân lô cất nhà kinh doanh” - ông Hiệp trình bày.

Thấy ai cũng xây “chui” được, cuối tháng 2/2020, ông Hiệp khởi công công trình với diện tích khoảng 75m2. Theo ông, lúc đầu chính quyền địa phương có cho người đến lập biên bản, yêu cầu ngưng thi công. Trong khi đó, cũng cất nhà không phép giống như ông tại cùng thời điểm, nhưng không hiểu sao công trình của một vị Tổ trưởng ở gần đó vẫn thi công bình thường, không ai đả động. Sau khi gửi đơn cứu xét nhưng không được giải quyết, không chấp nhận cách xử lý không công bằng, ông Hiệp kêu thợ tiếp tục xây dựng, song chỉ được vài hôm lại bị đình chỉ.

Qua người quen giới thiệu, ông Hiệp gặp một người tên Dương, chuyên làm cửa sắt, có khả năng giúp việc xây nhà không phép được “thuận buồm xuôi gió”. Sau khi tiếp xúc, Dương nói ông là dân địa phương, làm nhà trên đất cha mẹ để lại thì chi phí “bôi trơn” không nhiều, chỉ cần đưa 30 triệu đồng để anh ta nhậu với mấy “chiến hữu” ở xã là xong.

Gặp đúng “quế nhơn”, sau khi giao tiền cho Dương, ông Hiệp tiếp tục xây dựng cho đến khi căn nhà hoàn thiện, kể cả việc xây tường rào xung quanh với tổng thời gian hơn 2 tháng mà chẳng bị ai ngăn cản.

Cất được căn nhà khang trang, chị Võ Thị Hiếu (con ông Hiệp) khấp khởi vui mừng hơn trúng độc đắc. Song mấy mẹ con chị mới ở được vài ngày, đến trung tuần tháng 6/2020 thì bất ngờ nhận được Quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả của UBND xã.

Tiếp đó, ngày 10/8, Chính quyền địa phương ban hành thông báo, nội dung cho thời hạn ông Hiệp tự nguyện tháo dỡ công trình, khôi phục trả lại hiện trạng ban đầu đến hết ngày 19/8. Nếu ông không chấp hành, cơ quan chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế vào hôm sau.

Như ngồi trên đống lửa, cha con ông Hiệp điện thoại cầu cứu “quế nhơn” nhưng không liên lạc được. Không tìm được người giúp đỡ, ông Hiệp và chị Hiếu chỉ biết cầu trời mong “tai qua nạn khỏi”. Song không có phép màu nào xảy ra, khoảng 8h hôm đó (20/8), lực lượng làm nhiệm vụ gần cả trăm người đưa phương tiện đến tiến hành cưỡng chế. Chị Hiếu và mấy người em trai không dám chứng kiến cảnh tài sản dành dụm bấy lâu nay giờ thành gạch vụn nên bỏ đi, chỉ có vợ chồng ông Hiệp ở nhà.

Đến khoảng 14h, mấy chị em chị Hiếu nhận được hung tin ông Hiệp đang cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng bị thủng gan, túi mật…vì dùng dao tự sát.

IMG_20200915_123549

Các con ông Hiệp trình bày sự việc với phóng viên.

“Hôm đó, tôi năn nỉ họ đừng đập nhà con tôi, thậm chí quỳ lại van xin được cứu xét nhưng lãnh đạo địa phương bỏ ngoài tai. Tôi thừa nhận việc chính quyền cưỡng chế công trình xây cất không phép của tôi là đúng pháp luật. Tuy nhiên, ở xã này đâu chỉ mỗi mình tôi xây cất không phép mà có hàng trăm người xây dựng bất hợp pháp nhưng không bị xử lý. Bức xúc vì bị đối xử bất công, tôi chẳng còn thiết sống nữa nên lén người thân, dùng dao tìm cái chết. Cũng may, tôi vừa ngất xỉu thì bà nhà kịp thời phát giác” – ông Hiệp kể trong uất nghẹn.

IMG_20200915_123718

Ông Hiệp được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Quan sát thực tế, nhóm phóng viên đồng cảm với bức xúc của ông Hiệp. Đúng như lời ông quả quyết, chỉ một khu vực nhỏ trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A thôi, phóng viên chứng kiến có rất nhiều căn nhà hiện bên ngoài vẫn còn “mặc lớp áo… tole”, còn cả huyện Bình Chánh thì… "đông như kiến".

Người dân địa phương khẳng định, trường hợp xây dựng kiểu này chắc chắn là bất hợp pháp. Một chủ quán cà phê cho biết “đầu năm 2020 đến giờ, tình hình có vẻ hơi căng chứ trước đó, muốn xây nhà không phép được đầu xuôi đuôi lọt thì chủ công trình thường giao cho thầu nhận xây cất đứng ra bao luôn. Mạnh nhất ở xã này là đường dây của thầu D., vì ông ta có vợ đang làm ở UBND xã”.

IMG_20200915_123708

Huyện Bình Chánh có rất nhiều căn nhà xây “chui”.

Với tài liệu thu thập bước đầu, phóng viên nhận thấy tiết lộ của chủ quán cà phê là có cơ sở. Về phần mình, ông Hiệp khẳng định sẽ khiếu nại đến khi nào UBND xã Vĩnh Lộc A xử lý tình trạng xây dựng không phép tại địa phương một cách khách quan, công bằng.

Trao đổi với phóng viên xung quanh vụ việc này, ông Trần Vũ Hữu Duy – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP HCM), cho biết: “Gia đình ông Hiệp xây nhà không phép sau thời điểm Chỉ thị số 23 – CT/TU ngày 25-7-2019 của Thành ủy TP HCM ban hành về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, nên phải ưu tiên xử lý trước.

Trước đó, UBND xã đã cưỡng chế hơn chục công trình xây dựng bất hợp pháp và hiện chúng tôi đang tiếp tục rà soát những căn nhà vi phạm tương tự để xử lý theo quy định chứ không hề bao che”.

Mới đây, Thanh tra TP HCM đã ban hành thông báo kết luận thanh tra về quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh từ 1/2016 đến tháng 3/2020.

Theo đó, Thanh tra TP HCM cũng chỉ ra công tác tổ chức lập, quản lý, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị còn chậm và chưa đồng bộ. Tại nhiều dự án công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn kéo dài, giá bồi thường chưa sát thực tế nên phát sinh khiếu nại. Một số dự án năng lực tài chính của nhà đầu tư kém dẫn đến chậm tiến độ triển khai.

Trong năm 2016, 2017 huyện xử lý 137 trường hợp xây dựng không phép nhưng chỉ xử lý 1 hành vi vi phạm về xây dựng mà không xử lý vi phạm sử dụng đất.

Về cấp phép xây dựng, UBND huyện Bình hánh chưa cắm mốc ngoài thực địa để xác định ranh giới các hẻm, chỉ giới xây dựng để làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng nên phát sinh trường hợp cấp giấy phép xây dựng nhưng hạ tầng khu vực chưa đảm bảo.

“Tập trung vào các dấu hiệu đưa, nhận, môi giới hối lộ, tham nhũng, các đối tượng đầu cơ đất, mua bán chuyển nhượng thu lợi bất chính, xây dựng không phép, sai phép, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai nhằm xử lý nghiêm và lập lại trật tự , kỷ cương trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Bé gái 5 tuổi bị mất bàn tay do pháo ở Bình Chánh đã xuất viện

Lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh thông tin liên quan đến vụ bé gái 5 tuổi bị tai nạn nghiêm trọng do pháo.
Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất: Cơ hội của 500 doanh nghiệp ngành gỗ

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2024) nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam.
Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động trong năm 2024

Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi sẽ hoạt động trong năm 2024

Ba dự án bệnh viện cửa ngõ nghìn tỉ tại TP.HCM đang gấp rút 'cán đích', dự kiến cuối năm 2024, toàn bộ 3 bệnh viện sẽ đưa vào hoạt động chính thức.
400 doanh nghiệp dệt may tìm kiếm đơn hàng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam

400 doanh nghiệp dệt may tìm kiếm đơn hàng và cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Hơn 400 doanh nghiệp dệt may của 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đã tham dự Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và Công nghệ dệt Việt Nam - VIATT 2024.
Siemens hợp tác với Khu công nghệ cao TP.HCM đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Siemens hợp tác với Khu công nghệ cao TP.HCM đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM và Công ty Siemens ký hợp tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.