Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

TP HCM: Nghi vấn giả mạo hồ sơ nhằm thâu tóm Công ty Thành Nam?

Nhà nước và Pháp luật
29/02/2020 09:54
Ngọc Long - Bảo Hà
aa
Cơ quan CSĐT Công an Quận 5 đã có văn bản xác định hồ sơ đăng ký thay đổi doanh nghiệp của Công ty Cổ phần Xây dựng và Vận tải Thành Nam (Cty Thành Nam) có cơ sở xác định là giả mạo, thế nhưng Phòng ĐKKD (Sở KHĐT TP HCM) vẫn loay hoay xử lý, gây thiệt hại nghiêm trọng quyền lợi cổ đông và hoạt động của công ty.


Liên tiếp “âm thầm” thay đổi đăng ký kinh doanh

Theo đơn kêu cứu của ông Trần Văn Hiền - Tổng Giám đốc (Đại diện pháp luật thứ nhất) Công ty Cổ phần Xây dựng và Vận tải Thành Nam (Cty Thành Nam) và hồ sơ thể hiện, Cty Thành Nam có chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) TP Hà Nội cấp ngày 23/12/2015, trụ sở tại 15F, ngách 158/193, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Công ty gồm có 3 cổ đông, ông Trần Văn Hiền - Tổng Giám đốc (Đại diện pháp luật), bà Phạm Thị Trúc Lệ - Phó TGĐ kiêm Chủ tịch HĐQT (Đại diện pháp luật thứ 2), bà Nguyễn Thị Nga - Kế toán.

Theo ông Hiền, mọi việc trước đây hoạt động bình thường, thế nhưng đến ngày 18/6/2019, Cty Thành Nam bất ngờ được bà Lệ tự ý đăng ký thay đổi lần thứ 4 với nội dung thay đổi trụ sở chính thành địa chỉ 726 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, TP HCM, đồng thời, xuất hiện thêm cổ đông mới là ông Trần Sĩ Nguyên.

Tiếp đó, ngày 10/7/2019, Cty Thành Nam tiếp tục đăng ký thay đổi lần thứ 5, tại đây, đã thay đổi cả người đại diện theo pháp luật. Theo đó, chỉ còn bà Phạm Thị Trúc Lệ, với chức danh TGĐ kiêm Chủ tịch HĐQT.

20200227_173633

Thông báo thay đổi người đại diện pháp luật từ ông Hiền và bà Lệ chỉ còn bà Lệ.

Phát hiện sự việc, ông Hiền đã gửi đơn khiếu nại đến Phòng Đăng ký Kinh doanh (ĐKKD) - Sở KHĐT TP HCM để yêu cầu hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và nội dung thay đổi trong nội dung đăng ký lần 4, lần 5.

Thế nhưng, trong quá trình Phòng ĐKKD đang giải quyết đơn khiếu nại thì ngày 1/8/2019, Cty Thành Nam tiếp tục được bà Lệ đăng ký thay đổi lần 6 với nội dung nâng vốn điều lệ, từ 9,6 tỷ đồng thành 99 tỷ đồng.

20200227_145802

Sở KHĐT TP HCM đang dính lùm xùm.

Quá bức xúc trước việc bị bà Lệ “đẩy” ra khỏi vị trí điều hành, nhằm chiếm đoạt cả công ty nên ông Hiền đã làm việc với Phòng ĐKKD. Sau khi thống nhất phương án, Phòng ĐKKD đã chuyển hồ sơ sang cho Cơ quan CSĐT Công an Quận 5 hỗ trợ xác minh nghi vấn giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp xảy ra tại Cty Thành Nam.

Kết quả xác minh đã hé lộ nhiều bất thường.

Công an kết luận, Phòng ĐKKD chưa “thuyết phục”?

Liên quan vụ việc, ngày 11/12/2019, Cơ quan CSĐT Công an Quận 5, TP HCM đã có văn bản số 4464/CV-CSĐT (KT) về việc thông báo kết quả hỗ trợ xác minh.

Văn bản cho biết, đối với việc thay đổi trụ sở công ty, thông qua xác minh tại Chi cục thuế Quận 5 đã xác định được việc chuyển địa điểm trụ sở của Cty Thành Nam, Chi cục thuế quận Ba Đình (Hà Nội) chưa bàn giao hồ sơ cho Chi cục thuế Quận 5 theo quy định. Đồng thời, Cty Thành Nam cũng chưa có người đại diện đến Chi cục thuế Quận 5 để làm việc.

Cơ quan thuế đã kết hợp cùng UBND Phường 1, Quận 5, mặt khác, Cơ quan CSĐT Công an Quận 5 cũng kết hợp với Công an Phường 1, Quận 5 tiến hành xác minh thực tế, đều ghi nhận Cty Thành Nam không tồn tại và hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký là 726 Võ Văn Kiệt. Ngoài ra, giữa địa chỉ 724 và 728-730 Võ Văn Kiệt không có địa chỉ số 726.

2

Văn bản của Công an Quận 5.

Đặc biệt, Công an Quận 5 cũng cho biết, căn cứ kết quả xác minh về việc Cty Thành Nam đăng ký địa chỉ trụ sở không có thật, căn cứ biên bản làm việc của Phòng ĐKKD lập ngày 01/11/2019 ghi nhận nội dung việc Chủ tịch Hội đồng thành viên là Phạm Thị Trúc Lệ đã thừa nhận việc gọi điện thoại thông báo và không có thư mời họp (trái quy định của pháp luật) nên có cơ sở nhận định nội dung các biên bản họp Đại hội đồng cổ đông là được lập khống, không đúng trình tự quy định của pháp luật.

Về việc Cty Thành Nam bổ sung thêm cổ đông mới (ông Trần Sĩ Nguyên) không có hồ sơ thể hiện là được thực hiện theo đúng trình tự; đối với việc công ty quyết định nâng vốn điều lệ, tăng cổ phần cũng không có hồ sơ thể hiện trình tự thủ tục ra thông báo, ưu tiên chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu theo quy định của pháp luật.

Từ kết quả thu thập, xác minh như trên, Công an Quận 5 kết luận: “Do đó Cơ quan CSĐT Công an Quận 5 nhận thấy có cơ sở xác định Cty Thành Nam đã đăng ký không đúng tại hồ sơ đăng ký thay đổi doanh nghiệp từ lần thứ 4 trở đi, thẩm quyền quyết định xử lý thuộc Sở KHĐT TP HCM”.

Nhận được văn bản của Công an Quận 5, thay vì giải quyết theo thẩm quyền như Công an Quận 5 đã nêu, Phòng ĐKKD lại tiếp tục quay trở lại ban đầu khi có văn bản số 8780/ĐKKD-TNXL vào ngày 26/12/2019, qua đó, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an Quận 5 xác minh lại về hành vi giả mạo hồ sơ nêu trên của Cty Thành Nam. Cụ thể, Phòng ĐKKD yêu cầu Công an Quận 5 xác định xem nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký thay đổi lần 4, 5 và 6 của Cty Thành Nam có giả mạo hay không.

3

Văn bản của Sở KHĐT TP HCM gửi Công an Quận 5.

Động thái này của Phòng ĐKKD khiến ông Hiền cảm thấy khó hiểu và bức xúc, bởi rõ ràng Công an Quận 5 đã xác nhận có cơ sở xác định hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp lần 4 trở đi (tức từ lần 4, 5 và 6) là giả mạo.

Theo Luật sư Trần Thế Vy (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, điều này đã đáp ứng quy định tại khoản 19 Điều 1 Nghị định 108/2018/NĐ-CP ngày 23/8/2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 về đăng ký doanh nghiệp, đủ căn cứ để Phòng ĐKKD thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 4, 5 và 6 của Cty Thành Nam.

Về phía ông Hiền đặt vấn đề, không hiểu lý do gì Phòng ĐKKD lại tiếp tục kéo dài thời gian giải quyết (gần 7 tháng), để từ đó tạo điều kiện cho bà Lệ có thể thực hiện nhiều thay đổi cốt yếu trong công ty. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hiền, cổ động và với cả Cty Thành Nam.

Ông Hiền còn cho biết, hiện tại không thể liên lạc được với bà Lệ và cũng không biết bà Lệ đang ở đâu, làm gì. Tìm đến nhà bà Lê tại KP5, phường Thới An, Quận 12 thì được biết bà không còn ở đây nữa. Trong khi đó, trong văn bản số 4464, Công an Quận 5 cũng cho biết, đã triệu tập các đương sự nhưng bà Lệ vắng mặt không lý do. Thêm vào đó, qua xác minh địa phương được biết Trần Sĩ Nguyên (cổ đông mới được bà Lệ tự ý đưa vào) có mối quan hệ là chồng của bà Lệ. Nhưng hiện cả hai đều không có mặt tại địa chỉ đăng ký thường trú, đi đâu không rõ.

Ông Hiền cho biết, ông đã nộp đơn khởi kiện ra TAND Quận 5 với yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, Nghị quyết của Hội đồng thành viên theo quy định pháp luật về doanh nghiệp. Hiện đang chờ Tòa thụ lý và giải quyết theo quy định.

Liên quan vụ việc, phóng viên đã liên hệ số điện thoại của bà Phạm Thị Trúc Lệ do ông Hiền và bà Nga (Kế toán) cung cấp nhưng cũng không liên lạc được.

Nhằm làm rõ những nội dung trên, phóng viên cũng đã liên hệ Sở Kế hạch và Đầu tư TP HCM và Công an Quận 5, hiện các đơn vị đã tiếp nhận nội dung xác minh và sẽ phản hồi sau.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Hải Phòng có tân Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hải Phòng có tân Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Ông Nguyễn Ngọc Tú, Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng.
Chấm dứt hoạt động đối với 56 dự án tại TP Vinh

Chấm dứt hoạt động đối với 56 dự án tại TP Vinh

Đối với địa bàn TP Vinh, các đoàn kiểm tra liên ngành do UBND tỉnh Nghệ An thành lập đã tiến hành 388 lượt kiểm tra đối với 256 dự án.
Bà Nà Hills Golf Club của Đà Nẵng giành cú đúp Giải thưởng golf thế giới

Bà Nà Hills Golf Club của Đà Nẵng giành cú đúp Giải thưởng golf thế giới

Bà Nà Hills Golf Club giành cú đúp tại cả hai hạng mục "Sân Golf tốt nhất châu Á" và "Sân Golf tốt nhất Việt Nam" năm thứ hai liên tiếp.
Khởi tố, bắt tạm giam ba cán bộ công chức Sở Kế hoạch Đầu tư Nghệ An

Khởi tố, bắt tạm giam ba cán bộ công chức Sở Kế hoạch Đầu tư Nghệ An

Móc nối với doanh nghiệp nhận hơn 3.000 bộ hồ sơ với số tiền 7 tỷ đồng, 3 cán bộ ở Nghệ An đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
Ông Lê Minh Tường làm Phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Đà Nẵng

Ông Lê Minh Tường làm Phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Đà Nẵng

Sáng 18/6, UBND TP Đà Nẵng tổ chức công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố.
Ông Nguyễn Văn Trọng làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Văn Trọng làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Văn Trọng được bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi trong thời hạn 5 năm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.