Pháp Luật Plus - TP HCM: Chuyển hồ sơ cho PC01 xử lý vụ chủ đầu tư dự án “ma” tại quận 9

TP HCM: Chuyển hồ sơ cho PC01 xử lý vụ chủ đầu tư dự án “ma” tại quận 9

0
Sau rất nhiều lần hứa hẹn nhưng vẫn không thực hiện đúng cam kết, mới đây bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc – Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng địa ốc Bất động sản Thiên Ân Phát đã chuyển khoản mỗi người 100 triệu đồng cho khoảng hơn 20 khách hàng. Đây được xem là động thái nhằm “xoa dịu” sự bức xúc của khách hàng trong suốt hơn 1 năm qua.

Liên tục thất hứa với khách hàng

Như Pháp luật Plus đã có các bài phản ánh liên quan vụ hàng chục khách hàng lao đao vì dự án “ma” khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2, Quận 9, TP HCM do bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc (SN 1980, ngụ KP 9, phường Trường Thọ, Quận 9, TP HCM) làm chủ đầu tư. Theo tố cáo, có 38 khách hàng đã tiến hành mua tổng cộng 45 nền và đóng tiền thanh toán theo đúng tiến độ trong hợp đồng (hầu hết đã thanh toán được 3 đợt), với số tiền mỗi người từ gần 1 tỉ đồng đến hơn 2,5 tỉ đồng/nền. Tổng số tiền các khách hàng đóng lên đến khoảng 54 tỉ đồng.

Thế nhưng, khi đến thời hạn chủ đầu tư phải thực hiện công chứng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho khách hàng thì bà Phúc viện ra lý do để thoái thác, đồng thời “âm thầm” sang tên QSDĐ cho người khác.

Vụ việc vỡ lở, khách hàng đã tố cáo bà Phúc và đơn vị môi giới là Công ty TNHH Dịch vụ Đầu tư Môi giới Bất động sản Thủ Đức (Thủ Đức Land) đến nhiều cơ quan chức năng. 

z1741016222774_ed97e5ce6f204747726e0dc56402b789

Khách hàng căn băng rôn tố cáo và yêu cầu bà Phúc trả tiền.

Trong khi đó, trước áp lực từ khách hàng và hàng loạt cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, chiều ngày 30/12/2019, tại trụ sở CP Xây dựng địa ốc Bất động sản Thiên Ân Phát (Cty Thiên Ân Phát - địa chỉ 218 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức), bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc là Tổng Giám đốc Cty đã tổ chức buổi trao đổi với khách hàng (có đại diện Thủ Đức Land tham dự) để thống nhất giải pháp thanh toán và hoàn trả tiền cọc.

Qua buổi làm việc, các bên thống nhất phương án: Bà Phúc phải có trách nhiệm thanh toán số tiền theo Hợp đồng đặt cọc và 20% lợi nhuận trên số tiền cọc, được chia thành 3 đợt: Đợt 1, thanh toán 30% vào ngày 14/01/2020 và mỗi khách hàng nhận được một chứng thư bảo lãnh của ngân hàng cho 70% số tiền còn lại; đợt 2, thanh toán 40% vào ngày 30/3/2020; đợt 3, thanh toán 30% vào ngày 28/4/2020.

Cam kết với khách hàng là vậy nhưng phía chủ đầu tư lại dùng “kịch bản” hoàn toàn khác. Cụ thể, đến ngày 14/1, nhiều khách hàng đã tới trụ sở Cty Thiên Ân Phát theo đúng lịch hẹn, thì tại đây, họ vô cùng hoang mang khi thấy cửa đóng im lìm, không có dấu hiệu hoạt động như bình thường.

Theo trình bày, đỉnh điểm bức xúc của những khách hàng có mặt ngày hôm đó khi từng người lần lượt gọi điện thoại cho bà Phúc đều không thể liên lạc được.

Cũng theo trình bày của các khách hàng, sau ngày hôm đó, bà Phúc lại tiếp tục “câu giờ” khi thông báo dời lịch lùi lại vào ngày 16/1. Tuy nhiên, đến 16/1, kết quả vẫn chỉ là lời hứa “suông” và lịch hẹn lại một lần nữa được dời đến tận sau Tết Nguyên đán 2020.

98d3447e89dc708229cd

Ông Lê Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Thủ Đức Land cũng bị tố cáo.

Như đã phản ánh ở bài trước, để “lấp liếm” về sự chậm trễ trong việc bàn giao đất nền, bà Phúc đã đổ lỗi do thay đổi chính sách Nhà nước. Còn trong lần chậm trễ tiếp theo này, bà Phúc vẫn đưa ra rất nhiều lý do để bao biện, nhằm kéo dài thời gian thanh toán tiền cho khách hàng.

Cụ thể, trong thông báo ghi ngày 15/1/2020 gửi khách hàng, bà Phúc đã lý giải sự “bất khả thi” về việc cấp chứng thư bảo lãnh rằng, thời gian thực hiện quá cấp bách và vào thời điểm cuối năm 2019 đầu năm 2020, các ngân hàng khó khăn trong việc phát thư bảo lãnh cho khách hàng. Do đó, ngân hàng chỉ có thể phát hành Thư hứa cấp tín dụng nhằm mục đích thanh toán cho bên thụ hưởng là bà Phúc với số tiền 40 tỷ đồng.

Cùng với đó, giải thích cho việc chậm trễ đối với phần tiền thanh toán đợt 1, bà Phúc vẫn “vin” vào một lý do “khách quan” từ tác động bên ngoài chứ không phải do lỗi của chủ đầu tư. Đó là, do thời điểm cuối năm hầu hết các ngân hàng siết chặt tín dụng nên việc giải ngân một khoản tiền lớn là rất khó khăn.

z1756431169128_aea004d75a4a6e866c1e1c48c92899c9

Thông báo của bà Phúc gửi cho khách hàng.

Ngoài ra, một lý do khác cũng được bà Phúc nêu ra đó là, một vài tài sản của bà đang bị Tòa án xác minh do có những khách hàng khởi kiện nên không thể xác lập giao dịch để thu xếp được nguồn tiền. Do đó, với số tiền quá lớn khoảng 30% công nợ, ngân hàng chỉ có thể giải quyết sau Tết Nguyên đán 2020.

 

Trong văn bản trên, bà Phúc còn khẳng định sẽ cố gắng huy động tiền từ nhiều nguồn khác chỉ có thể chi trả cho một vài khách hàng trước Tết.

Chưa dừng lại ở đó, sau nhiều lần hẹn bằng miệng, bà Phúc còn làm “hẳn” cả thư mời, hẹn khách hàng tham gia buổi làm việc để giải quyết vấn đề thanh lý hợp đồng và trả tiền cho khách hàng. Thời gian lần này được ấn định vào lúc 14h ngày 20/2/2020.

Thế nhưng, “bổn cũ soạn lại”, đến hẹn bà Phúc tiếp tục vắng mặt không lý do. Thay vào đó, bà chỉ đưa ra thông báo bằng một cuộc điện thoại với nội dung, do tài khoản hiện đã bị phong tỏa nên không thể trả được cho mọi người và tiếp tục động thái “quen thuộc” là xin “khất” qua ngày tiếp theo.

Đáng lưu ý, Ban đại diện khách hàng cho biết, vào chiều cùng ngày, bà Phúc có gọi điện thông báo rằng đã chuyển khoản tiền được cho 5 người. Sau khi nhận được thông báo trên, các khách hàng đã cùng nhau tiến hành xác nhận lại thì mới “ngã ngửa” rằng, mình tiếp tục…bị “lừa”.

Theo đó, sau khi xác minh chéo lẫn nhau thì hoàn toàn chưa có bất cứ ai nhận được tiền như bà Phúc đã khẳng định. Các khách hàng cho rằng, có sự mâu thuẫn trong chính lời nói của bà Phúc, khi một mặt thông báo không thể chuyển khoản do tài khoản đã bị phong tỏa, mặt khác, lại khẳng định đã chuyển khoản được cho 5 người (?!).

Sau đó, theo các khách hàng cho biết, từ ngày 21-24/2, có khoảng hơn 20 khách hàng được bà Phúc chuyển vào tài khoản 100 triệu đồng. Các khách hàng còn lại cũng được bà Phúc hứa chuyển trong ngày 25/2, tuy nhiên đến nay theo các khách hàng thì vẫn chưa nhận được tiền.

z1755531799489_f54a3ed92e83e6c80c557e6801f83eaa

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của PC03 - Công an TP HCM.

Chuyển hồ sơ cho PC01 xử lý

Tập thể khách hàng cho biết, họ đã gửi đơn tố cáo bà Phúc và Thủ Đức Land lần 2 tới Công an TP HCM, đồng thời, gửi đơn khiếu nại lên Thanh tra Công an TP HCM để yêu cầu làm rõ dấu hiệu lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trên.

Theo đó, sau khi nhận được đơn, ngày 30/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra Thông báo số 1610/PC03-Đ8 về việc thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm, trong đó cho biết, PC03 đã chuyển đơn tố giác tội phạm về phòng PC01 Công an TP HCM giải quyết theo quy định.

Một lô đất bán cho 2 người

Theo Hợp đồng đặt cọc nền đất KDC đường Bưng Ông Thoàn 2 giữa Thủ Đức Land và ông Văn T.H ngày 24/1/2018 ghi nhận, ông H đặt cọc lô C24 thuộc một phần các thửa đất 876, 515, 1344 tờ bản đồ số 9 (theo sơ đồ phân lô chi tiết đính kèm) có diện tích 52m2 với giá 1,482 tỷ đồng.

Tuy nhiên, gần 3 tháng sau, cũng chính lô này được Cty Thiên Ân Phát do bà Phúc là đại diện làm Hợp đồng đặt cọc với bà Lê T.M vào ngày 17/4/2018 với giá 1,196 tỷ đồng.

Đặc biệt, khách hàng cho biết cả hai đều chưa nhận lại được tiền cọc đã thanh toán cho bà Phúc và Thủ Đức Land.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Bạt Phong - Bảo Hà

Loading...

Bình luận

Loading...

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Cách ly để gắn kết

Cách ly để gắn kết

0
Vào những ngày cách ly xã hội, từ thành thị đến nông thôn chẳng như mọi khi, đường phố vắng lặng như mùng một Tết.
Nỗi nhớ loa kèn

Nỗi nhớ loa kèn

0
Tháng Tư rồi cơ à? Những ngày làm việc tại nhà, hạn chế ra đường, cô dường như không còn nhớ ngày hay tháng gì nữa, hóa ra đã là tháng Tư.

Ý thức cộng đồng thấm đẫm trong tư tưởng của nhà Phật

Phật giáo luôn mang ý thức về cộng đồng với một tinh thần trách nhiệm xã hội cao cả, hành động vì lợi ích của người khác và lợi ích chung.

Nỗi nhớ loa kèn

Tháng Tư rồi cơ à? Những ngày làm việc tại nhà, hạn chế ra đường, cô dường như không còn nhớ ngày hay tháng gì nữa, hóa ra đã là tháng Tư.

Tối giản lễ cưới, ma chay thời... Covid

Chỉ người thân gia đình truy điệu,…. Chính điều này đã góp phần không nhỏ phòng trừ và đẩy lùi sự lây lan dịch bệnh tới các gia đình và cộng đồng.

Tiếng hát… át Covid

Ca ngợi vẻ đẹp của tình người trong giông bão, tri ân những nỗ lực của Chính phủ, sự hy sinh của các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch.