Pháp Luật Plus - Tiếp vụ rót hàng trăm tỷ, QL4A vẫn “nát như tương”: Sở GTVT Lạng Sơn “xuống nước’, doanh nghiệp vẫn “trơ gan”

Tiếp vụ rót hàng trăm tỷ, QL4A vẫn “nát như tương”: Sở GTVT Lạng Sơn “xuống nước’, doanh nghiệp vẫn “trơ gan”

0
Mặc dù lãnh đạo Sở GTVT Lạng Sơn đã đích thân tìm tới trụ sở doanh nghiệp yêu cầu thi công, nhưng Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc vẫn “trơ gan".

Trước tình trạng QL4A bị chậm tiến độ và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được nhà thầu thi công.

Sở GTVT Lạng Sơn đã phải ban hành hàng loạt văn bản đốc thúc, cùng với đó, đích thân Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn là ông Nghiêm Văn Hải đã phải “vi hành” về tận Ninh Bình nơi Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đóng đô.

Mặc dù ông Hải yêu cầu đơn vị này tiến hành tổ chức thi công tuyến QL4A nhưng không được doanh nghiệp này thực hiện, đồng nghĩa với việc người tham gia giao thông đi qua tuyến quốc lộ 4A đành phải “đánh cược” với mạng sống của mình.

              Kế hoạch phân bổ vốn của Bộ GTVT xuống các địa phương. Trong đó có nâng cấp QL4A.
Kế hoạch phân bổ vốn của Bộ GTVT xuống các địa phương. Trong đó có nâng cấp QL4A.
Kế hoạch phân bổ vốn của Bộ GTVT xuống các địa phương. Trong đó có nâng cấp QL4A.

Trao đổi với Pháp luật Plus, ông Nghiêm Văn Hải cho biết: “Hiện chỉ còn 4 đoạn với tổng cộng 800m chưa thi công, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc không làm như muốn đấu tranh lại với Bộ GTVT.

Mấy đoạn đường vỡ thành lỗ, chúng tôi bảo nếu không làm sẽ cho quân lên làm nhưng thực ra chẳng ai muốn dây đến đơn vị này, vì sau này còn thanh, kiểm tra…”

Nói về quá trình đấu thầu Dự án Đầu tư cải tạo nền, mặt đường và công trình Km8 – Km29 và Km40 – Km66 trên Quốc lộ 4A, tỉnh Lạng Sơn, ông Hải cho biết: “Tại cuộc họp với Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói việc đấu thấu dự án như cho không”.

“Đã nhiều lần Sở GTVT đốc thúc, gia hạn, thậm chí đích thân tôi đến tận trụ sở của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc tại Ninh Bình để yêu cầu doanh nghiệp tiếp tục thi công hoàn chỉnh tuyến đường nhưng không làm sao nói được nó (doanh nghiệp – PV), cứ hứa suông rồi bỏ đó, cả năm nay không xử lí nổi”, ông Hải ngao ngán.

Tiếp vụ rót hàng trăm tỷ, QL4A vẫn “nát như tương”: Sở GTVT Lạng Sơn “xuống nước’, doanh nghiệp vẫn “trơ gan”
Tiếp vụ rót hàng trăm tỷ, QL4A vẫn “nát như tương”: Sở GTVT Lạng Sơn “xuống nước’, doanh nghiệp vẫn “trơ gan”
Mặc dù dự án được rót hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp. Tuy nhiên tuyến đường QL4A vẫn
Mặc dù dự án được rót hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp. Tuy nhiên tuyến đường QL4A vẫn "nát như tương".

Dự án sẽ cải tạo nền, mặt đường 43,7 km Quốc lộ 4A đoạn qua 2 huyện Văn Lãng và Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn) đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40 km/giờ. Tổng mức đầu tư của Dự án là 489 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 345,7 tỷ đồng.

Thời gian triển khai từ năm 2014 đến 2016. Tuy nhiên, theo ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn thì Tại văn bản số 1232/SGTVT-QLDA ngày 21/6/2016 của Sở GTVT Lạng Sơn gửi Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc về việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn Km40-Km66 thuộc dự án nâng cấp QL4a nêu rõ “Ngày 27/5/2016 Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi kiểm tra hiện trường và họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án.

Tiếp vụ rót hàng trăm tỷ, QL4A vẫn “nát như tương”: Sở GTVT Lạng Sơn “xuống nước’, doanh nghiệp vẫn “trơ gan”
Tiếp vụ rót hàng trăm tỷ, QL4A vẫn “nát như tương”: Sở GTVT Lạng Sơn “xuống nước’, doanh nghiệp vẫn “trơ gan”
Cần xem xét lại năng lực của nhà thầu thi công tuyến đường QL4A.
Cần xem xét lại năng lực của nhà thầu thi công tuyến đường QL4A.

Tại buổi họp, Bộ GTVT đã chỉ đạo Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc tập trung thiết bị, nhân lực thi công để đảm bảo hoàn thành toàn bộ bê tông nhựa (BTN) lớp 1 trước 30/6/2016.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế trên công trường thấy rằng từ thời điểm cuộc họp đến nay, Công ty mới triển khai thi công đạt khối lượng thấp. Riêng đoạn Km 40-Km44 đã được nhà thầu phụ thi công hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm (CPĐD)

Từ đầu năm 2016, do không được thảm BTN nên để lâu ngày nước mưa và xe nặng phá hoại nên đã bị bong bật, hư hỏng hoàn toàn nay phải làm lại lần 2, gây lãng phí hàng tỷ đồng…Qua đó, Sở GTVT Lạng Sơn đề nghị đơn vị thi công khẩn trương thảm BTN.

Nếu hết 30/6/2016 không triển khai thực hiện, Sở GTVT sẽ chuyển toàn bộ khối lượng còn lại trong phạm vi Km40-Km48 bàn giao lại cho đơn vị khác thi công nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo yêu cầu Bộ GTVT.”

Văn bản chỉ rõ là vậy, nhưng gần 1 năm sau với nhiều lần gia hạn tiến độ, tình hình triển khai dự án vẫn không nhiều khả quan.

Theo văn bản 181/BQLDA-QLDA ngày 16/5/2017 của BQLDA ĐTXD các công trình giao thông (Sở GTVT Lạng Sơn):“… nhà thầu đã lập lại tiến độ thi công đối với khối lượng còn lại của dự án cam kết hoàn thành trước ngày 30/6/2017 nhưng qua kiểm tra tình hình trên công trường qua 2 tháng triển khai, Ban QLDA nhận thấy tiến độ không tiến triển, nhà thầu không hoàn thành các hạng mục như cam kết về các mốc thời gian đề ra

Theo đó, Sở GTVT quyết định sẽ bàn giao cho các đơn vị khác triển khai thi công các hạng mục trên và đề nghị Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc xem xét, điều hành triển khai khẩn trương hoàn thành sớm các khối lượng còn lại của dự án gồm: Thi công hoàn thiện toàn bộ nền đường, móng đường, lớp BTNV19 dày 7cm và hệ thống rãnh dọc thoát nước đoạn km46+300.

Ông Nghiêm Văn Hải- Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn:
Ông Nghiêm Văn Hải- Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn: "Tôi đã phải về Ninh Bình yêu cầu Tập đoàn Phúc lộc triển khai thi công đơn vị này không thực hiện".

Hoàn thiện lớp mặt đường BTNC12,5 dày 5cm và rãnh dọc đoạn km46+300 đến km52+680; riêng lớp mặt BTNC12,5 dày 5cm trong phạm vi từ km52+680 đến km66 (cuối tuyến) tạm dừng không thi công lớp mặt đường, chờ ý

Công hoàn thiện toàn bộ nền đường, móng đường, lớp BTNV19 dày 7cm và hệ thống rãnh dọc thoát nước đoạn km46+300; hoàn thiện lớp mặt đường BTNC12,5 dày 5cm và rãnh dọc đoạn km46+300 đến km52+680; riêng lớp mặt BTNC12,5 dày 5cm trong phạm vi từ km52+680 đến km66 (cuối tuyến) tạm dừng không thi công lớp mặt đường, chờ ý kiến Bộ GTVT.

Sau những trả lời của vị Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho thấy, công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu đang thực sự có vấn đề. Để làm rõ vấn đề này, Bộ GTVT, UBND tỉnh Lạng Sơn cần phải vào cuộc làm rõ nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Không chỉ QL4A đoạn đi qua địa phận tỉnh Lạng Sơn bị xuống cấp nghiêm trọng, mà điểm cuối của QL4A cắt quốc lộ 3 gần Nà Cáp thị xã Cao Bằng có chiều dài 116km, trong đó tuyến đường chạy qua tỉnh Cao Bằng dài 66km cũng trong tình cảnh tương tự.

Trong quá trình khai thác sử dụng cũng như tác động của xe tải trọng nặng chạy qua làm mặt đường xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn bị bong bật tạo thành ổ gà gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, đoạn đường thuộc huyện Thạch An ( Cao Bằng) giáp khu vực Đèo Bông Lau huyện Tràng Định (Lạng Sơn) xuất hiện nhiều ổ gà lớn; mặt đường bê tông nứt toác, hư hỏng, bong bật, rạn nứt…

Theo các lái xe qua lại cung đường này, mặc dù phải đóng phí bảo trì đường bộ thường xuyên nhưng nhiều tháng qua vẫn phải vất vả di chuyển qua những đoạn đường xuống cấp, mà không thấy đơn vị nào chịu trách nhiệm tu sửa.

Việc lưu thông trên tuyến đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, bởi ổ voi, ổ gà xuất hiện liên tục, chỉ cần sơ sẩy một tý là có thể gặp nạn…

Dư luận nơi đây đang đặt ra câu hỏi, với hàng chục tỷ đồng chi cho công tác duy tu, sửa chữa hàng năm, Cơ quan bảo trì công trình đường bộ tỉnh Cao Bằng đã sử dụng như thế nào khi tiền thì vẫn tiêu, còn đường thi hàng ngày xuống cấp.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Đô

Loading...

Bình luận

Loading...
Những “cha hiền” mầm non giữa Sài Gòn

Những “cha hiền” mầm non giữa Sài Gòn

0
Có người mới vào nghề vài năm, có người đã gắn bó 13-14 năm nhưng những người thầy dạy trẻ mầm non đó chưa từng hối hận với lựa chọn của mình.
Dấu ấn thầy giáo 'quân hàm xanh'

Dấu ấn thầy giáo 'quân hàm xanh'

0
Một năm qua, lớp học tình thương của Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Minh đã mang đến cho những đứa trẻ khuyết tật nghèo sự ấm áp, tình thương và hy vọng.

Gương mặt bị chê giống phẫu thuật thẩm mỹ hỏng, H’Hen Niê phản ứng ra sao?

Đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có phản hồi sau khi hình ảnh mói gây tranh cãi.

“Chơi phòng ngự chắc chắn, đội tuyển Việt Nam sẽ khiến Thái Lan mắc sai lầm”

Nếu chúng ta chọn lối đá đôi công, khác nào lấy sở đoản của chúng ta đấu sở trường của đối phương. Nên điều quan trọng là chơi chặt chẽ.

Trận cầu "siêu kinh điển" Đông Nam Á sẽ được truyền hình trực tiếp trên những kênh nào?

Trận Việt Nam vs Thái Lan, bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á được truyền hình trực tiếp trên VTC1, VTC2, VTC3, VOV TV, VTV6...

Lộ diện đội hình của HLV Park Hang Seo đấu với tuyển thủ ngườiThái ở Mỹ Đình

HLV Park Hang Seo vừa chính thức chốt danh sách 23 tuyển thủ để đối đầu Thái Lan ở bảng G vòng loại World Cup 2022 vào 20h ngày 19/11.