Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Tàu đánh bắt xa bờ bị bắt giữ, Hội Nghề cá kêu cứu: Cục Kiểm ngư, UBND tỉnh Kiên Giang lên tiếng

Nhà nước và Pháp luật
23/05/2017 14:56
Ngọc Long
aa
Sau khi Phapluatplus.vn đăng tải bài viết "Kiên Giang: Tàu đánh bắt xa bờ bị bắt giữ, Hội Nghề cá kêu cứu" thì Cục Kiểm ngư, UBND tỉnh này đã lên tiếng.


Khẳng định bị bắt trên sân nhà

Đây là khẳng định của các cơ quan quản lý chuyên môn về khai thác thủy sản của Trung ương và địa phương. Cụ thể, ngày 8/5/2017 Cục Kiểm ngư (CKN) - Tổng Cục Thủy sản có công văn 275/KN-TTKN gửi Cục Lãnh sự (CLS) - Bộ Ngoại giao. Công văn này, CKN nhắc lại công văn 235/KN-TTKN ngày 19/4/2017 cũng gởi cho CLS.

Công văn Cục Kiểm ngư gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao.
Công văn Cục Kiểm ngư gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao.

Công văn này nêu rõ: “Vị trí hoạt động của các tàu khi bị bắt giữ: Tại tọa độ 6 độ 22 phút 00 giây- 6 độ 32 phút 00 vĩ độ Bắc, và 106 độ 21 phút-106 độ 25 phút 00 giây kinh độ Đông (Cách Đông Nam Hòn Khoai/Cà Mau từ 148-155 hải lý, thuộc vùng biển Việt Nam, được qui định tại Điều 1, Hiệp định phân định ranh giới Thềm lục địa giữa Việt Nam và In-đô-nê-xi-a ký kết năm 2003) ”.

CKN nhận định trong công văn 275: Lực lượng bắt giữ. Theo thông tin của chủ tàu cung cấp thì tàu KG-90946-TS và KG-95359-TS cùng 34 thuyền viên bị lực lượng Giám sát biển của Tổng Cục Tài nguyên biển và Thủy sản (PSDKP) thuộc Bộ Biển và Thủy sản (MMAF) của In-đô-nê-xi-a bắt giữ .

CKN rất mong nhận được sự phối hợp của CLS, bởi: “... Việc bắt tàu Việt Nam trên vùng biển Việt Nam là vi phạm Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Hiệp định phân định ranh giới Thềm lục địa giữa Việt Nam và In-đô-nê-xi-a năm 2003...”

CKN đề nghị CLS có công hàm phản đối hành động bắt giữ ngư dân trái pháp luật của In-đô-nê-xi-a và yêu cầu In-đô-nê-xi-a trao trả 5 tàu/70 ngư dân về nước trong thời gian sớm nhất.

Ngày 22/5/2017 UBND tỉnh Kiên Giang gởi công văn số 756/UBND-KTCN đến CLS và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia. Trong công văn này, UBND tỉnh Kiên Giang khẳng định lại vị trí khi 5 chiếc tàu cá ngư dân Kiên Giang bị lực lượng PSDKP thuộc MMAF của Indonesia bắt giữ nằm trên tọa độ trùng với tọa độ do CKN xác định nêu trên.

Công văn của UBND tỉnh Kiên Giang.
Công văn của UBND tỉnh Kiên Giang.

UBND tỉnh Kiên Giang nêu rõ: "Việc tàu cá của ngư dân ta đang hoạt động hợp pháp trong vùng biển Việt Nam mà bị lực lượng chấp pháp Indonesia bắt giữ là vi phạm Công ước Liên hợp quốc về luật Biển và Hiệp định phân định ranh giới thềm lục địa giữa Việt Nam và Indonesia..."

Vì vậy, UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị CLS-Bộ Ngoại giao; Đại Sứ quán Việt Nam tại Indonesia khẩn trương điều tra, xác minh sự việc nêu trên; đồng thời yêu cầu Indonesia trao trả tàu cá và ngư dân theo thông lệ quốc tế.

Huyết lệ tâm thư

Những lời huyết lệ tâm thư này ngư dân Kiên Giang thông qua Pháp luật Plus (Báo PLVN) để gởi đến cộng đồng dư luận. Thuyền trưởng Phạm Thanh Đông, thuyền trưởng tàu cá KG-92729-TS, tàu của thuyền trưởng Đông là tàu duy nhất chạy thoát về Việt Nam, bức xúc: “Gần đây, tàu cá ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt rất nhiều, theo thông tin qua báo đài, tôi biết, hiện nay có khoảng 70 tàu và hơn 500 ngư dân đang bị Indonesia tạm giam.

Vì sao như vậy? Phải có nguyên nhân, chính tôi đã bị một số đồng nghiệp các tỉnh khác rủ rê đưa tàu qua ngư trường khác, không thuộc vùng biển Việt Nam đánh bắt, nhưng tôi từ chối. Có những tàu qua ngư trường khác bị bắt nhưng họ đành ngậm bồ hòn làm ngọt, rồi âm thầm lặng lẽ qua môi giới luật sư bản địa, bỏ vài trăm ngàn USD chuộc tàu về”.

Thuyền trưởng này mạnh: “Gần đây một số luồng dư luận chính thống cho rằng, giới thuyền trưởng chúng tôi hay cho tàu vào vùng biển chồng lấn để đánh bắt. Họ nói như vậy là họ không hiểu gì về Luật biển và biển. Tuy trên biển mênh mông, đường phân định ranh giới thềm lục địa không có cột mốc như trên đất liền, nhưng tất cả được qui định rõ ràng trong tọa độ. Tọa độ này được hiển thị trên máy định vị và hải bàn, thủy thủ đoàn không nắm được nhưng thyền trưởng phải nắm rõ trong lòng bàn tay để xác định hướng gió, dòng hải lưu, thời tiết, luồng cá...

Hiện nay, không có khái niệm vùng biển chồng lấn, đó là lời ngụy biện của những đồng nghiệp tôi khi bị nước ngoài bắt tàu, và một số báo đài máy móc trích dẫn lại. Hơn 20 năm làm thuyền trưởng đánh bắt xa bờ, tôi lênh đênh đánh đu tính mạng với biển cả, hơn ai hết người thuyền trưởng phải tôn trọng luật, kể cả luật bất thành văn của nghề biển, luật thiên nhiên và luật do con người đặt ra, ai vi phạm sẽ lãnh hậu quả...”.

Chủ tàu Hồ Hữu Hoàn Hảo, chủ DNTN ngư cơ Ánh Dương (12 Hoàng Diệu, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) cho biết: “Chúng tôi là chủ tàu, cũng là doanh nghiệp, tàu là nguồn vốn, muốn bảo vệ tài sản doanh nghiệp chúng tôi phải tôn trọng luật. Khái niệm vùng biển chồng lấn là khái niệm của những doanh nghiệp vi phạm luật Biển đưa ra để ngụy biện hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Trong Hiệp định phân định ranh giới thềm lục địa của Việt nam và Indonesia, thể hiện ranh giới trên bản đồ rất rõ. Trên đó còn có cả vùng biển yêu sách thềm lục địa của Malaysia. Ai vi phạm tất yếu sẽ bị chính quyền sở tại bắt giữ”.

Trưởng Ban Pháp chế của Hội Nghề cá Rạch giá phát biểu: “Hội nghề cá Kiên Giang luôn nhắc nhở, khuyến cáo hội viên tuân thủ pháp luật. Khái niệm vùng biển chồng lấn chỉ có trước kia mà thôi. Từ 2007, Hiệp định phân định ranh giới thềm lục địa Việt Nam-Indonesia có hiệu lực thì khái niệm đó không còn nữa.

Qua sự kiện tàu cá ngư dân Kiên Giang bị bắt trên vùng biển Việt Nam, thông qua Pháp luật Plus (báo PLVN), một lần nữa tôi khuyến cáo ngư dân nên tôn trọng luật pháp. Và thỉnh cầu luật pháp công minh với những ngư dân tôn trọng pháp luật”.

Đại diện thân nhân 70 ngư dân đang bị bắt của Kiên Giang thỉnh cầu, lời của ngư dân mộc mạc như chính nghiệp dĩ đi biển của họ vậy: “Nếu cha, chồng, con, em chúng tôi có qua Indonesia đánh bắt cá trộm của họ, thì chúng tôi đành chịu mất người thân. Trong vụ bắt giữ này, thân nhân chúng tôi bị oan. Xin các cơ quan nhà nước giải cứu con em chúng tôi...”!.

Pháp luật Plus sẽ thông tin tiếp vụ việc.

Tags:

a
bài liên quan
Phật dạy: Khi chìm trong khổ ải, phụ nữ tuyệt đối không được bỏ con, mà phải buông bỏ những thứ này

Phật dạy: Khi chìm trong khổ ải, phụ nữ tuyệt đối không được bỏ con, mà phải buông bỏ những thứ này

Phật dạy: Khi chìm trong khổ ải, phụ nữ tuyệt đối không được bỏ con, mà phải buông bỏ những thứ này mới có thể bình yên, hạnh phúc trọn đời.
Thương vợ bầu sắp đẻ, chồng tranh thủ nghỉ trưa về rửa bát thì choáng váng phát hiện sự thật

Thương vợ bầu sắp đẻ, chồng tranh thủ nghỉ trưa về rửa bát thì choáng váng phát hiện sự thật 'động trời'

Từ ngày vợ bầu bí đến giờ, Huy chăm vợ ghê lắm. Lúc nào đi làm về là anh cũng xắn tay áo vào bếp làm cơm cho vợ ăn không để vợ phải làm bất cứ việc gì ngoài dưỡng thai.
Nên ăn Tết bên nội hay bên ngoại?

Nên ăn Tết bên nội hay bên ngoại?

Cứ mỗi dịp chuẩn bị tới tết đến xuân về, những cô gái lấy chồng xa thường tranh luận với nhau về việc về ăn tết ở nhà nội hay nhà ngoại. Thông thường mọi người hay lấy chữ “Hiếu” để viện lý do để thuyết phục được về nhà ngoại đón tết theo ý mình muốn.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao vai trò tỉnh Bình Phước trong phát triển nông nghiệp, nông thôn

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao vai trò tỉnh Bình Phước trong phát triển nông nghiệp, nông thôn

Ngày 6/7, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy - UBND tỉnh Bình Phước về phát triển nông nghiệp, nông thôn và tái cơ cấu chăn nuôi; đồng thời thị sát hai Dự án chăn nuôi lớn của tỉnh này.
Khai mạc hội nghị lần thứ 44 Ban chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn Châu Á - Thái Bình Dương

Khai mạc hội nghị lần thứ 44 Ban chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn Châu Á - Thái Bình Dương

“Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” là chủ đề của Hội nghị Ban chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 44
Sóc Sơn: Công văn ủng hộ tiểu thương không trái luật nhưng ...khiên cưỡng

Sóc Sơn: Công văn ủng hộ tiểu thương không trái luật nhưng ...khiên cưỡng

Tinh thần tương thân tương ái luôn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, nhưng tinh thần đó cần đến sự tự nguyện hơn là...ép buộc
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.