Pháp Luật Plus - Quảng Ninh: Doanh nghiệp kêu cứu sau tai nạn tàu và sự chậm trễ giải quyết của cơ quan điều tra

Quảng Ninh: Doanh nghiệp kêu cứu sau tai nạn tàu và sự chậm trễ giải quyết của cơ quan điều tra

0
“Sự việc không được giải quyết nhanh chóng, để hết ngày này qua ngày khác, Công ty tôi sẽ đứng trên bờ vực phá sản” ông Hùng than thở.
  Tàu vận tải HD 1889 của Công ty TNHH Vận tải Xây dựng và Thương mại Trung Hiếu bị lật sau cú đâm trực diện vào mạn thuyền. 

Tàu vận tải HD 1889 của Công ty TNHH Vận tải Xây dựng và Thương mại Trung Hiếu bị lật sau cú đâm trực diện vào mạn thuyền. 

Thuyền trưởng tàu HD 2122 điều khiển tàu vượt trọng tải?

Ngày 19/6 trên khúc sông Đá Bạch (TX. Đông Triều, Quảng Ninh) xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường thủy giữa tàu vận tải HD 1889 của Công ty TNHH Vận tải Xây dựng và Thương mại Trung Hiếu (địa chỉ tại thôn Tử Lạc, TT. Minh Tân, H. Kinh Môn, Hải Dương) và tàu chở cát HD 2122  khiến chiếc tàu HD 1889 có tải trọng gần 2 nghìn tấn lật úp dưới sông. Toàn bộ hàng hóa trên tàu bị nước cuốn trôi, tổng thiệt hại hơn 4 tỷ đồng.

Tàu HD 2122 tại hiện trường sau khi đâm tàu HD 1889.
Tàu HD 2122 tại hiện trường sau khi đâm tàu HD 1889.

Qua tìm hiểu của phóng viên Phapluatplus.vn được biết, sau khi tàu mang BKS tàu HD 1889 nhận 1890 tấn hàng là than mỡ tại cảng Hòn Nét (Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Tàu HD 1889 di chuyển đến địa bàn giáp ranh giữa Tràng Bạch (Đông Triều, Quảng Ninh) và Thủy Nguyên (Hải Phòng) (cách bến Đụn, xã Yên Đức, Đông Triều) khoảng 3km thì phát hiện một tàu chở cát mang số hiệu HD 2122 đang hành trình theo hướng ngược lại.

Giấy Chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng phương tiện thuỷ nội địa của người điều khiển tàu HD 2122 anh Trần Văn Duyn là hạng T2.
Giấy Chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng phương tiện thuỷ nội địa của người điều khiển tàu HD 2122 anh Trần Văn Duyn là hạng T2.

Lúc 12h30, hai tàu cách nhau khoảng 100m vẫn di chuyển với vận tốc trung bình, đi đúng làn. Tuy nhiên khi hai tàu chuẩn bị chạy song song với nhau thì thuyền trưởng Trần Văn Ánh phát hiện tàu HD 2122 có dấu hiệu mất phương hướng, mũi tàu hướng về phía tàu HD1889.

Thuyền trưởng và các thành viên tàu HD 1889 đã phát tín hiệu cảnh báo tàu HD 2122 và ngay sau đó đâm vào mạn tàu này.

Thuyền trưởng tàu HD 1889 anh Trần Văn Ánh (thôn Tử Lạc, TT. Minh Tân, H. Kinh Môn, Hải Dương).
Thuyền trưởng tàu HD 1889 anh Trần Văn Ánh (thôn Tử Lạc, TT. Minh Tân, H. Kinh Môn, Hải Dương).

Trao đổi với phóng viên Phapluatplus.vn, anh Trần Văn Ánh (thôn Tử Lạc, TT. Minh Tân, H. Kinh Môn, Hải Dương), thuyền trưởng tàu HD 1889 chưa hết sợ hãi kể lại: Ngày 19/6/2016, tàu HD 1889 gồm 5 thuyền viên và 2 người áp tải hàng đang có hành trình bình thường, tàu HD 2122 hành trình ngược nước, còn tàu của tôi đi xuôi nước. Hai tàu giữ khoảng cách rất an toàn.

Nhưng khi chuẩn bị gặp nhau, tôi thấy tàu HD 2122 mất phương hướng, gần như không điều khiển được tàu. Thời điểm này tàu HD 2122 chuyển hướng sang bên mạn trái của tàu tôi, theo góc từ 35 – 40 độ.

Cũng theo anh Ánh, khi sự cố mất lái xảy ra, tàu HD 2122 đã đi qua mũi tàu HD 1889 khoảng chừng 17 mét tính từ đỉnh mũi tàu tới mạn tàu. Ngay sau đó xảy ra cú đâm va rất mạnh, mũi tàu HD 2122 đâm trực diện vào mạn trái của tàu HD 1889.

Cú đâm rất mạnh khiến tàu HD 2122 quay ngang dòng sông. Các thuyền viên trên tàu HD 1889 lập tức di chuyển lên boong tàu và phát hiện mạn trái của tàu có một vết rách lớn.

Thuyền trưởng tàu HD 1889 kể lại: “Khi xảy ra cú va chạm, tôi vẫn đang cố gắng giữ vững bánh lái, đánh lái để tránh tàu HD 2122 thì thấy các thuyền viên hô to: Tàu rách lớn lắm! Nước tràn vào khoang, cho tàu vào bờ. Khi ấy một số anh em thuyền viên chạy vào khoang lái lấy chăn để bịt vết rách, ngăn nước tràn vào khoang tàu, các thuyền viên bảo tôi mặc áo phao vào. Tàu sắp chìm”.

“Sự việc xảy ra quá nhanh, từ khi xảy ra sự cố đến lúc tàu chìm chỉ vẻn vẹn trong vòng 15 phút”, anh Ánh bàng hoàng kể lại.

Dù các thuyên viên tàu HD 1889 cố gắng để khắc phục hậu quả, nhưng vết rách quá lớn khiến nước tràn ồ ạt vào khoang tàu. Các thành viên trên tàu đã cố gắng đánh lái vào bờ nhằm mục đích cứu tàu nhưng không thành. Chiếc tàu chìm dần trước sự bất lực của các thuyền viên.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài nguyên nhân tàu HD 2122 chết mày thì người điều khiển tàu HD 2122, là anh Trần Văn Duyn chỉ có bằng lái tàu hạng T2. 

Với bằng T2, người lái chỉ được phép điều khiển các phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần từ trên 150 tấn đến 500 tấn. Trong khi đó, tàu HD 2122 có tải trọng khoảng 870 tấn?

Theo quy định của pháp luật, tại điểm c Khoản 2 Điều 33 Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004, Thuyền trưởng Duyn chỉ được điều khiển phương tiện chở hàng toàn phần có trọng tải từ trên 150 tấn đến 500 tấn, muốn điều khiển phương tiện chở hàng toàn phần có trọng tải trên 500 tấn, Thuyển trưởng Dynh phải có bằng thuyền trưởng hạng nhất (điểm c Khoản 1 Điều 33 Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004).

Như vậy ông Trần Văn Duyn đã thực hiện hành vi điều khiển tàu HD 2122 chở trên 800 tấn cát không có bằng chứng chỉ chuyên môn tương ứng với nhiệm vụ được giao, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về tài sản.

Hành vi của ông Trần Văn Duyn đã thỏa mãn các điều kiện quy định tại điểm a Khoản 2, Điều 212 Bộ luật hình sự năm 1999, điểm a Khoản 8 Điều 1. Điểm g khoản 3 Điều 2 Thông tư Liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, VKSND tối cao, Tòa án ND tối cao ngày 28/8/2013.

Công an TX. Đông Triều có làm khó doanh nghiệp Trung Hiếu?

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an đường thủy Hải Phòng đã có mặt tại hiện trường, lấy lời khai của hai lái tàu và xác định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do tàu HD 2122 chết máy.

Chiều ngày 22/6, toàn bộ hồ sơ của vụ tai nạn được chuyển giao cho công an TX. Đông Triều thụ lý giải quyết. Nhưng sau gần 4 tháng vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Mũi tau HD 2122 và ông Duyn bị hỏng sau cú đâm.
Mũi tau HD 2122 và ông Duyn bị hỏng sau cú đâm.

Ngày 28/6 Công ty TNHH Vận tải Xây dựng và Thương mại Trung Hiếu đã phải thuê Công ty TNHH thương mại dịch vụ và trục vớt Ngọc Ánh đã tiến hành trục vớt tàu HD 1889 dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Đức Bột (đại diện công an TX. Đông Triều); Công ty TNHH Vận tải Xây dựng và Thương mại Trung Hiếu; anh Trần Văn Ánh; Viện KSND TX. Đông Triều; chủ tàu HD 2122; lái tàu HD 2122 Trần Văn Dynh (tuy nhiên chủ tàu HD 2122 và ông Duyn không ký vào biên bản).

Thuyền trường tàu HD 1889 Trần Văn Ánh cũng cho biết, anh được mời lên công an TX. Đông Triều để làm việc 4 lần. Tuy nhiên sự việc vẫn chưa được giải quyết, phía cơ quan điều tra trả lời chưa thể hé lộ thông tin gì cả và chưa biết bên nào đúng, bên nào sai?

Điều đáng chú ý, sau khi trục vớt, ông Vũ Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Trung Hiếu (sở hữu tàu HD 1889) đã nhiều lần làm đơn đề nghị cơ quan Công an TX. Đông Triều tiến hành điều tra rõ vụ việc, cũng như đề xuất được khắc phục, sửa chữa tàu HD 1889 vào các ngày 3/7/2016; 25/7/2016 và 2/8/2016 nhưng vẫn chưa được đồng ý.

Tuy nhiên kể từ thời điểm trục vớt cho tới nay tàu HD 1889 vẫn bị yêu cầu giữ nguyên hiện trạng và có dấu hiệu hư hỏng nặng. Hàng hóa, máy móc, thiết bị trên tàu cũng bị hư hại hết, phía cơ quan Công an vẫn chưa có câu trả lời cụ thể cho vụ việc trên.

 Ông Vũ Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Trung Hiếu chỉ về phía con tàu hư hỏng nặng.
 Ông Vũ Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Trung Hiếu chỉ về phía con tàu hư hỏng nặng.
Quảng Ninh: Doanh nghiệp kêu cứu sau tai nạn tàu và sự chậm trễ giải quyết của cơ quan điều tra
Thiết bị trên tàu bị hỏng hết.
Thiết bị trên tàu bị hỏng hết.

Ông Vũ Văn Hùng cho biết, hiện nay Công ty TNHH Vận tải Xây dựng và Thương mại Trung Hiếu đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Riêng tiền hàng ước tính thiệt hại trên 4 tỷ đồng. Tàu HD 1889 hư hỏng nặng nhưng vẫn chưa được sửa chữa; nhân viên không có việc làm mà vẫn phải trả lương…

“Nếu như sự việc không được giải quyết nhanh chóng mà để ngày này qua ngày khác thì rất có thể Công ty tôi sẽ đứng trên bờ vực phá sản” ông Hùng than thở.

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus, ông Hùng mong muốn các cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ việc, điều tra rõ nguyên nhân vụ va chạm này để Công ty có thể sửa chữa tàu, cho tàu ra khơi, tạo điều kiện cho thuyền viên có việc làm.

Ngày 6/10/2016, Phóng viên Phapluatplus.vn liên lạc với ông Đỗ Công Sáu, Trưởng Công an TX. Đông Triều (Quảng Ninh), ông Sáu cho hay: Hiện vụ việc đang được điều tra và chưa có câu trả lời cụ thể.

Câu hỏi đang được các thành viên tàu HD 1889 đặt ra liệu có vấn đề gì uẩn khúc phía sau vụ án mà sau gần 4 tháng Công an thị xã Đông Triều, Quảng Ninh vẫn chưa hoàn tất quá trình điều tra, tạo điều kiện cho Công ty TNHH Vận tải Xây dựng và Thương mại Trung Hiếu được giải quyết bồi thường thiệt hại thoả đáng và sớm đưa tàu vào sửa chữa, hoạt động trở lại.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Sơn Hùng

Loading...

Bình luận

Loading...
Kỹ năng vào lớp 1 cần thiết cho bé

Kỹ năng vào lớp 1 cần thiết cho bé

0
Bước vào lớp 1 là một hành trình lý thú trong cuộc đời của trẻ. Kỹ năng vào lớp 1 chính là hành trang mà cha mẹ cần trang bị cho trẻ

Hà Giang: Tổ chức Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng trong liên kết vùng

Ngày 19/8, tại huyện Quang Bình, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Tổng Cục du lịch tổ chức Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch trong liên kết.vùng.

Áo tắm siêu nhỏ của sao Việt

Top áo tắm gây bão của dàn sao Việt, nhiều bộ "siêu nhỏ" đã gây bất bình vì quá hở hang và phản cảm.

Bỏng mắt với dàn 'hot girl phòng gym' cơ bụng 6 múi

Anllela Sagra, Michie Peachie, Kang Hyun Kyung là những cô nàng 9X thu hút hàng triệu follow trên mạng nhờ gương mặt xinh đẹp cùng body 6 múi săn chắc.

Bị nghi phẫu thuật thẩm mỹ, Quốc Trường 'Về nhà đi con' nói gì?

Nam diễn viên ngay lập tức lên tiếng khi bị nghi "đụng chạm dao kéo" trên mặt.