Phú Yên: Người dân kêu cứu vì xe ben chở cát “cày nát” đường liên thôn

0
Sự xuất hiện của mỏ cát, đã khiến làng quê nơi đây bị phá vỡ sự yên bình vốn có, khi phải hứng chịu hàng chục lượt xe ben chở cát, đất cỡ lớn “đầu kéo” liên tục nối đuôi nhau đi qua mỗi ngày, kèm theo khói bụi của đoàn xe, tiềm ẩn xảy ra tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trong quá trình xác minh thực tế vụ việc theo đơn phản ánh kêu cứu tập thể của bà con thôn Hà Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Những ngày đầu tháng 4, theo ghi nhận của nhóm phóng viên Pháp luật Việt Nam, tại nơi vùng đất nghèo của xã Sơn Giang những năm gần đây xuất hiện một mỏ cát do Nhà nước cấp phép cho một doanh nghiệp đóng trên địa bàn từ năm 2017. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đường xá của khu mỏ lại phải đi ngang qua đường liên thôn, nên người dân nơi đây phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hệ lụy này.

Theo đó, ngày 29/3, sau khi người dân phản ánh, Sở Tài nguyên & Môi Trường tỉnh Phú Yên đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại mỏ cát của Công ty TNHH vận tải xây dựng Hồng Nguyên. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại mỏ có 2 xà lan (không hoạt động) có công nghệ khác với công nghệ được cấp có thẩm quyền cho phép.

Qua làm việc, đại diện công ty trình bày việc lắp 2 xà lan nói trên tại mỏ cát Sông Ba để thử nghiệm khai thác cát, công ty đang lập thủ tục chứ chưa được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Lực lượng chức năng đã yêu cầu công ty không được sử dụng 2 xà lan nêu trên để khai thác mỏ cát Sông Ba, thôn Hà Giang. Tuy nhiên, việc tiếp diễn sau đó vẫn diễn ra bình thường và người dân vẫn bức xúc gánh chịu.

hinh 1 (58)

Bãi cát lớn hoạt động liên tục, có khi suốt ngày đêm.

“Gồng mình” chịu xe quá tải, người dân bất lực.

Con đường bê tông liên thôn có tải trọng dưới 30 tấn do người dân thôn Hà Giang góp sức xây dựng cùng chính quyền địa phương để người dân ở thôn này kết nối, giao thương với các xã ngoài và trung tâm huyện. Tuy nhiên, thời gian gần đây các doanh nghiệp khai thác cát tự ý tận dụng để chuyển chở cát, đất bằng phương tiện có tải trọng lớn lên đến 60-70 tấn, làm cho tuyến giao thông xuống cấp trầm trọng, đường sá hư hỏng với hàng trăm ổ voi, ổ gà lổm nhổm trên mặt đường, khiến cho việc đi lại của bà con nơi đây trở nên khó khăn. Càng nguy hiểm hơn khi mỗi ngày có hàng chục lượt xe ben chở cát tải trọng lớn phóng ầm ầm, kéo thành đoàn trên đường khiến người dân đang lưu thông phải nép mình sát ruộng né tránh.

hinh 2 (38)

Xe cẩu liên tục múc cát lên xe ben.

Ông X.L. - người dân sống tại khu vực này chia sẻ, khi các cháu đi học thấy xe ô tô lớn, quá tải trọng chạy lấn đường, vì sợ nên đã né và lao xuống ruộng ướt cả người, phụ huynh bức xúc dắt đến ủy ban nhân dân xã nhờ giải quyết nhưng cuối cùng cũng không giải quyết được gì.

Hàng ngày, con đường thôn Hà Giang bị dày xéo, hư hỏng nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường nhưng vẫn phải “gồng mình” chịu sức tàn phá của xe quá khổ, quá tải.

Đường chật hẹp, mỗi khi xe ben đi qua, các phương tiện các phải né tránh, dẫn đến kẹt xe cả con đường

Đường chật hẹp, mỗi khi xe ben đi qua, các phương tiện các phải né tránh, dẫn đến kẹt xe cả con đường.

Công tác kiểm tra, giám sát lỏng lẻo, có dấu hiệu bảo kê?

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, chưa đầy 15 phút, với hàng chục xe chở cát loại 3-4 giò và xe “đầu kéo” tải trọng lớn sau khi đã ăn đầy hàng “cát”, được các tài xế nhấn ga gầm lên bởi tiếng động cơ, tăng tốc phóng trên đường thôn, kéo theo đó là gió và bụi bay đầy trời. Người dân tại đây cho biết thêm, “thậm chí có khi xe còn chạy hai ba giờ sáng gây ồn ào khiến người dân bị thức giấc không thể ngủ được”.  

Theo dấu một chiếc xe ben, chạy khói bụi bay mù mịt đang lao vun vút trên đường vào thôn, dẫn chúng tôi đi qua một đoạn dài đường liên thôn là một bãi tập kết cát lớn để nhận hàng. Sau khi được đầy cát, chiếc xe ben ì ạch bò khỏi bến cát lao về đường cũ. Phần lớn những chiếc xe trên đều có dấu hiệu quá tải, cơi nới thùng xe, cát được bơm, xúc vượt thành thùng xe.

hinh 4 (15)

Có đoạn đường chỉ vừa 1 làn xe ben đi qua, người dân phải nép sát ruộng.

Từ thông tin của người dân phản ánh và sau nhiều ngày đeo bám, PV chúng tôi vẫn không thấy bóng dáng của các lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) - Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, xử lý các trường hợp nêu trên. Mặc dù sự việc này được người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương từ rất lâu.

Chứng kiến xe qua lại hàng ngày, Chị N.T.M – người dân sống trên trục đường này bức xúc, sở dĩ xe ben nhiều vậy là vì ở thôn hiện đang có một mỏ cát đang hoạt động, khai thác. Do đó, hàng ngày các xe ben ở khu vực khác liên tục đi qua địa bàn thôn để chở cát cho các cơ sở vật liệu xây dựng. Nhiều lần, chịu không nổi, người dân đã kéo ra chặn xe, không cho lưu thông. Nhưng cuối cùng đâu cũng vào đó, xe ben vẫn liên tục chạy bất chấp nguy hiểm cho các em học sinh trên đường đi học, đề nghị các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng xảy ra tai nạn rồi mới xử lý, tồn tại thực trạng trên là có dấu hiệu bảo kê, các chủ xe gửi xe hàng tháng nên tài xế chạy ngang nhiên mà vẫn không bị xử lý...

hinh 5 (7)

Con đường xuống cấp nghiêm trọng, đất đá rơi vãi xuống đường trơn trượt khiến nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Một điều không phủ nhận là hệ lụy từ thực trạng này là ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại trực tiếp đến người dân khi các tuyến đường giao thông được xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con lại mau chóng hư hỏng, đời sống người dân bị đảo lộn khi ngày đêm phải sống chung với các “hung thần” xe ben có tải trọng lớn tàn phá gây nguy hiểm.

Và điều đáng lo ngại hơn, là người dân bị mất niềm tin vào sự quản lý của các cơ quan chức năng. Dư luận đặt ra, vậy cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi không thể giải quyết được thực trạng này? Đến bao giờ vấn nạn xe quá tải ở đây mới được chấm dứt? Người dân còn chịu ảnh hưởng đến bao giờ? Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Nhóm Phóng viên Đông Nam Bộ

Bình luận

Nhớ về sinh nhật Bác Hồ năm 1969

Nhớ về sinh nhật Bác Hồ năm 1969

0
Giữa tháng 5 lịch sử ngát hương sen, ta lại nhớ ơn Người, nhớ về sinh nhật cuối cùng cách đây 52 năm của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
5 cấp độ ứng phó COVID-19 tại Tây Ninh

5 cấp độ ứng phó COVID-19 tại Tây Ninh

0
Để chủ động ứng phó với những tình huống có thể xảy ra, tỉnh Tây Ninh đã đề ra các kịch bản ứng phó dịch bệnh theo 5 cấp độ.

Khi ... nhà vua trở lại

“Vua" sân đất nện Rafael Nadal vẫn là một thử thách rất lớn với bất cứ đối thủ nào trên mặt sân sở trường.

MV của Emily: Vấn đề có nằm ở nhạc 18+ và hình ảnh gợi dục?

“Hâm nóng” của Emily là một ca khúc nói về tình dục. Sòng phẳng nhìn nhận, tình dục không phải là đề tài dung tục, đáng lên án, vấn đề chỉ là...

Lạ lùng món mít trộn dân dã nhưng "ngon quên lối về" ở Đà Nẵng

Nhiều người chẳng ngờ, chỉ với vài nguyên liệu dân dã và dễ tìm lại có thể biến hóa thành món ngon nức tiếng của xứ Đà thành...

‘Dị nhân’ sáng tác bài hát cổ vũ tuyến đầu chống dịch COVID-19

Anh Phạm Ngọc Dũng với bài hát "Những bông hoa nơi tuyến đầu" mang thông điệp tích cực cổ vũ y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Xem thêm

Quốc tế