Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Phú Thọ: Chính quyền huyện Thanh Ba chưa thấu lời kêu cứu của người dân?

Nhà nước và Pháp luật
27/05/2020 15:31
Minh Nguyệt
aa
Chữ ký của các hộ giáp ranh giữa hồ sơ chuyển cho và chuyển nhượng trên cùng mảnh đất được thực hiện cách nhau chưa đầy một năm nhưng sai họ và chữ ký của các cá nhân có tên trong biên bản kiểm tra hiện trạng, tuy nhiên việc chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sở dụng (GCNQSD) đất vẫn chót lọt?!


Chuyện hy hữu...

Vừa qua, DN&PL đã nhận được đơn khiếu nại của bà Lê Thị Phương Lan, tại khu 14, xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ về việc mảnh đất 80m2 của bà được bố mẹ chuyển cho lại trở thành tài sản phân chia sau ly hôn của vợ chồng ông Lê Văn Hương (anh trai ruột bà Lan) và bà Lê Thị Thiên Thanh (chị dâu bà Lan).

Mảnh đất 80m2 của bà Lan được cho là đã chuyển nhượng sang cho vợ chồng ông Hương và bà Thanh

Mảnh đất 80m2 của bà Lan được cho là đã chuyển nhượng sang cho vợ chồng ông Hương và bà Thanh

Theo đơn thư bà Lan trình bày, năm 2004 bà có nhận chuyển nhượng của bố mẹ đẻ là ông Lê Xuân Mậu một mảnh đất có diện tích đất là 180m2 (trong đó đất ở là 80m2, đất hành lang đê là 100m2) tại thửa đất số 233, tờ bản đồ số 9 thuộc khu 14, xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Diện tích đất nói trên nằm trong tổng thể 5780m2 đã được UBND huyện Thanh Ba cấp GCNQSD đất số N:687791 cấp ngày 30 tháng 12 năm 1998 đứng tên chủ hộ là ông Lê Xuân Mậu. Sau khi được bố mẹ cho diện đất trên bà Lan đã được UBND huyện Thanh Ba cấp GCNQSD đất ngày 16 tháng 4 năm 2004 đứng tên chủ hộ là Lê Thị Phương Lan, diện tích sử dụng là 80m2 đất ở tại thửa 301 tờ bản đồ số 9 thuộc khu 14, xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Do phải đi làm ăn xa nên bà Lan đã giao GCNQSD đất nói trên cho bố mẹ đẻ là ông Lê Xuân Mậu và bà Lê Thị Kim Thi cất giữ trong thời gian đi vắng. Lúc đó do điều kiện cần vốn để làm ăn vợ chồng ông Hương và bà Thanh mượn ông Mậu GCNQSD đất của bà Lan để “cắm” Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Ba lấy tiền xây nhà và làm vốn kinh doanh. Sau một thời gian ông Mậu hỏi ông Hương và bà Thanh để lấy lại GCNQSD đất cho bà Lan nhưng ông Hương và bà Thanh đều nói chưa thanh toán hết nợ nên chưa lấy được GCNQSD đất.

Đến ngày 1 tháng 4 năm 2015, ông Hương và bà Thanh hoàn tất thủ tục ly hôn nhưng trong việc phân chia tài sản hai bên đã tự nguyện thỏa thuận và được TAND huyện Thanh Ba quyết định công nhận thuận tình ly hôn theo thỏa thuận của các đương sự. Theo quyết định thì bà Lê Thị Thiên Thanh được quản lý và sử dụng mảnh đất của bà Lan với diện tích 80m2 tại thửa số 301, tờ bản đồ số 9 thuộc khu 14, xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Cơ quan thi hành án dân sự huyện Thanh Ba đang làm thủ tục để giao cho bà Thanh theo quyết định của Tòa án thì bà Lan và gia đình mới phát hiện mảnh đất của bà Lan bị chuyển nhượng sang tên của ông Hương và bà Thanh lúc nào không hay.

Một miếng đất 2 sổ đỏ được cấp cách nhau chưa đầy 1 năm nhưng hiện nay 2 cuốn sổ đỏ này vẫn được cả 2 chủ sở hữu cất giữ và sử dụng bình thường

Một miếng đất 2 sổ đỏ được cấp cách nhau chưa đầy 1 năm nhưng hiện nay 2 cuốn sổ đỏ này vẫn được cả 2 chủ sở hữu cất giữ và sử dụng bình thường.

Để tìm hiểu về nội dung đơn thư phản ánh của bà Lan, PV Doanh nhân&Pháp luật đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Kim Thi (mẹ đẻ bà Lan và ông Hương), bà Thi bức xúc chia sẻ: “Mảnh đất này vợ chồng tôi cho con gái tôi (bà Lan) sau khi cháu ly hôn với chồng về đây sinh sống, tuy nhiên do hoàn cảnh kinh tế khó khăn cháu đi làm ăn xa có gửi lại GCNQSD đất cho vợ chồng tôi giữ hộ, nhưng sau đó do nhu cầu cần vốn làm ăn vợ chồng anh Hương hỏi mượn lại GCNQSD đất của cháu Lan để làm thủ tục vay vốn, do tin tưởng là người trong nhà nên vợ chồng tôi đã đưa GCNQSD đất này cho vợ chồng con trai tôi mượn để vay vốn thế chấp kinh doanh.

Sau khi cháu Lan hỏi vợ chồng tôi về GCNQSD đất đó thì vợ chồng tôi hỏi vợ chồng Hương Thanh lúc đó vợ chồng tôi được thông báo lại là chưa thanh toán hết nợ nên chưa lấy được GCNQSD đất, nhưng đến khi vợ chồng con trai tôi ly hôn thì gia đình tôi nhận được thông tin mảnh đất trên được chia cho con dâu tôi (bà Thanh) và đến khi đó gia đình tôi mới biết GCNQSD đất của con gái tôi đã được chuyển sang tên vợ chồng con trai tôi lúc nào không hay?”

GCNQSD đất của bà Lan vẫn được gia đình bà Lan cất giữ tại nhà

GCNQSD đất của bà Lan vẫn được gia đình bà Lan cất giữ tại nhà

Trình bày về vấn đề này ông Lê Văn Hương cho biết: “Vợ chồng tôi có mượn GCNQSD đất của cô Lan từ tay bố mẹ đẻ của tôi và sau đó tôi đưa cho bà Thanh toàn quyền quyết định. Việc làm thủ tục chuyển nhượng như thế nào tôi không biết vì do bà Thanh làm hết, tôi chỉ việc ký và nộp các khoản tiền theo hướng dẫn của bà Thanh”.

Trao đổi với PV ông Lê Ngọc Thực (Chủ tịch UBND xã Lương Lỗ) cho biết: Ông mới lên làm chủ tịch UBND xã Lương Lỗ được hơn 2 tháng nên không nắm rõ sự tình. Để hiểu rõ hơn về vụ việc này, ông có mời ông Lê Văn Diệp (Nguyên cán bộ địa chính của xã Lương Lỗ giai đoạn đó và ông Diệp là người thiết lập hồ sơ để làm GCNQSD đất cho bà Lan và vợ chồng ông Hương Thanh lúc bấy giờ).

Tại buổi làm việc ông Diệp cho biết: “Nguồn gốc mảnh đất đó là từ năm 2004 bố mẹ bà Lan cho bà Lan 80m2 đất, nhưng đến tháng 11 năm 2004 bà Lan làm hồ sơ chuyển nhượng lại cho vợ chồng ông Hương và bà Thanh. Và đã được UBND huyện Thanh Ba cấp GCNQSD đất số: AB 223588 ngày 27 tháng 1 năm 2005.

Năm 2015 vợ chồng ông Hương và bà Thanh ly hôn và đến năm 2016 bà Lan có đơn trình bày hộ ông Hương và bà Thanh giả mạo chữ ký của mình để làm hồ sơ chuyển nhượng và sau đó sự việc đã có các cấp chính quyền vào cuộc thanh kiểm tra.

Cần làm rõ những khuất tất

Sau khi biết được sự việc GCNQSD đất của mình bị chuyển đổi sang tên vợ chồng ông Hương và bà Thanh. Ngày 26 tháng 6 năm 2015 bà Lan đã có đơn đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba; Phòng Tài nguyên&Môi trường huyện Thanh Ba, UBND xã Lương Lỗ xem xét lại việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của mình vì ngày 18 tháng 11 năm 2004 bà không ký vào bất cứ giấy tờ gì trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất của mình sang cho vợ chồng ông Hương và bà Thanh.

“Ngày 31 tháng 7 năm 2015 UBND xã Lương Lỗ đã mời tôi đến giải quyết và tôi khẳng định đây không phải là chữ ký của mình rồi UBND xã Lương Lỗ đã trả lời nếu không phải chữ ký của tôi, UBND xã sẽ chuyển cơ quan có thẩm quyền các cấp vào xem xét. Từ đó đến nay tôi chưa nhận được bất cứ sự trả lời nào của UBND xã Lương Lỗ cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của một người dân tôi tiếp tục làm đơn lên đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Thanh Ba, xem xét lại việc làm sai trái của UBND xã Lương Lỗ trong việc thiết lập hồ sơ chuyển nhượng đất của tôi mà tôi không được biết.

Sau quá trình điều tra xem xét ngày 21 tháng 12 năm 2015, UBND huyện Thanh Ba ra quyết định và trả lại GCNQSD đất và trả lại quyền sử dụng đất trên cho tôi tại thửa đất số 233, tờ bản đồ số 9 theo đúng quy định của pháp luật và Quyết định thi hành án việc phân chia tài sản trong vụ ly hôn của vợ chồng ông Hương và bà Thanh bị đỉnh chỉ lại vì không đủ căn cứ.

Đặc biệt, qua tìm hiểu về hồ sơ chuyển nhượng đất cho thấy nhiều khuất tất giữa 2 bộ hồ sơ: Hồ sơ nhận tặng cho GCNQSD từ ông Mậu sang cho bà Lan và hồ sơ nhận chuyển nhượng từ bà Lan sang cho vợ chồng ông Hương, bà Thanh trong biên bản kiểm tra hiện trạng có sự khác nhau về chữ ký của các hộ giáp ranh. Đó là: Hồ sơ tặng cho hộ giáp ranh được ký là bà Lê Thị Lưu, còn trong hồ sơ chuyển nhượng lại là bà Nguyễn Thị Lưu. Chữ ký khác nhau và họ khác nhau. Vậy câu hỏi đặt ra việc thiết lập hồ sơ này có được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật không?”.

Hồ sơ về việc chuyển nhượng và chuyển cho giữa 2 GCNQSD đất chữ ký của các hộ giáp ranh hoàn toàn khác nhau. Hồ sơ để cấp GCNQSD đất của hộ và bà Lê Thị Phương Lan khớp với hồ sơ ký giáp ranh từ hồ sơ gốc mang tên ông Lê Xuân Mậu

Hồ sơ về việc chuyển nhượng và chuyển cho giữa 2 GCNQSD đất chữ ký của các hộ giáp ranh hoàn toàn khác nhau. Hồ sơ để cấp GCNQSD đất của hộ và bà Lê Thị Phương Lan khớp với hồ sơ ký giáp ranh từ hồ sơ gốc mang tên ông Lê Xuân Mậu

Về vấn đề này ông Lê Văn Diệp cho biết: “Khi xác định ranh giới, tại thời điểm đó có thể là con hoặc người trong gia đình chứng kiến ký thay, giờ lâu quá rồi tôi không nhớ rõ nữa?”

Câu trả lời của cựu cán bộ địa chính thật khó có thể chấp nhận. Và việc ký thay mà ông Diệp nói là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Vì vậy, cần làm rõ hành vi thiếu minh bạch của cá nhân ông Diệp trong việc thiết lập hồ sơ chuyển nhượng GCNQSD đất của bà Lan với vợ chồng ông Hương, bà Thanh.

Vì vậy, chúng tôi đề nghị UBND xã Lương Lỗ, UBND huyện Thanh Ba cần xác minh làm rõ vụ việc, cụ thể là việc cấp GCNQSD cho bà Lan và việc chuyển nhượng và chuyển cho đất giữa bà Lan với vợ chồng ông Hương, bà Thanh và xem xét đề nghị truy cứu trách nhiệm những cá nhân liên quan để xảy ra những khuất tất trên khiến việc khiếu nại kéo dài, gây bức xúc trong dư luận....

DN&PL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này!

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.