Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Nghệ An: Người dân "kêu" mất đất vì UBND xã Quỳnh Long sửa bản đồ?

Nhà nước và Pháp luật
06/05/2022 09:39
Nguyễn Nam
aa
Thật bất ngờ khi mảnh đất bị thu hồi nhanh chóng được UBND xã Quỳnh Long tiến hành san lấp, làm dự án khu hạ tầng phân lô đấu giá.


“Tá hỏa” vì mất đất oan, đội đơn kêu cứu nhiều năm

Vừa qua, ông Hồ Văn Sáu, trú quán: thôn Thành Công, xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu - Nghệ An) phản ánh đến Tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam việc UBND xã Quỳnh Long đã có dấu hiệu chỉnh sửa bản đồ, “đánh tráo” số thửa xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình. Từ đó, lập dự án phân lô bán nền ngay trên khu đất mà bố mẹ ông Sáu để lại.

Theo trình bày, ông Hồ Văn Sáu được bố mẹ là ông bà Hồ Sỹ Luyên để lại cho mảnh vườn rộng hơn 2.000m2, đây là mảnh vườn mà ông Luyên khai hoang từ những năm 1960. Tại bản đồ 299 lập năm 1992, thửa đất được đánh số 697 có diện tích 1.404m2, đến năm 1996 ông Luyên được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy CNQSDĐ số G038232, có diện tích 700m2 vẫn là thửa 697.

Thửa đất này gia đình tôi đã sử dụng lâu dài, ổn định thể hiện ở bản đồ 299 - ông Hồ Văn Sáu

Thửa đất được lập dự án phân lô bán nền.

Theo ông Sáu, thửa đất được gia đình ông Luyên sử dụng ổn định từ khi khai hoang. Đến năm 2016 khi ông Luyên chết, UBND xã Quỳnh Long chỉ đạo đưa máy móc và lực lượng đến phá hàng rào trồng bằng cây dứa rồi tiến hành san lấp một phần vườn của gia đình ông Sáu. Phần vườn này trên hiện trạng và đối chiếu theo bản đồ 299 là tiếp giáp chợ và tiếp giáp nhà anh Lợi Thương. Khi ông Sáu thắc mắc thì được chính quyền địa phương trả lời rằng phần đất đó là đất % của địa phương quản lý.

Do không biết về bản đồ 299 cùng các quy định của nhà nước, ông Sáu đành ký vào các văn bản do chính quyền địa phương đưa đến, đồng thời được chính quyền địa phương chuyển cho hơn 6 triệu đồng, nói là tiền bồi thường hàng rào cho gia đình… Sau khi tìm hiểu thêm từ những bà con họ hàng, ông Sáu mới “tá hỏa” mình bị mất đất oan, ông đã đội đơn kêu cứu nhiều năm liền.

Tại buổi tiếp công dân của huyện Quỳnh Lưu ngày 10/3/2016, ông Đặng Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đã giao Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long tạm dừng việc san lấp mặt bằng khu vực đất mà ông Sáu có ý kiến, đồng thời kiểm tra, xác định diện tích đất của gia đình ông Sáu.

Đến ngày 31/3/2016, UBND xã Quỳnh Long có báo cáo trả lời rằng đất ông Luyên đang sử dụng là một phần của thửa 749 chứ không phải là thửa 697, đồng thời cho rằng thửa 697 là thửa đất % của xã quản lý.

Ngày 8/6/2019 tổ công tác do UBND huyện Quỳnh Lưu thành lập đã tiến hành kiểm tra, rà soát và có Báo cáo số 01/BC-TCT tiếp tục khẳng định thửa đất mà ông Sáu đang sử dụng là một phần thửa đất số 749, diện tích 2.792m2, và năm 1996 UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy CNQSDĐ cho ông Luyên là cấp sai số thửa?

Cũng theo Báo cáo số 01/BC-TCT, ngày 8/6/2019 của UBND huyện Quỳnh Lưu thì căn cứ để huyện đính chính thửa đất 697 ghi trong giấy CNQSDĐ của ông Luyên thành thửa 749, diện tích 700m2 là do ngày 18/8/2010 UBND xã Quỳnh Long đã có Tờ trình số 43/TTr-UBND xin đính chính số thửa đất trên giấy CNQSDĐ của ông Luyên.

Trong Tờ trình 43 của UBND xã Quỳnh Long nêu rằng: “UBND xã Quỳnh Long nhận được đơn xin đính chính số thửa của ông Hồ Sỹ Luyên sinh năm 1933 công dân thôn Thành Công - xã Quỳnh Long”.

278969744_320543616837237_4907182185761695050_n

Hồ sơ lưu trữ cho thấy thửa đất 749 mà UBND Quỳnh Long cho rằng của ông Hồ Sỹ Luyên thuộc quyền sở hữu của ông Hồ Sỹ Tiêu.

Gia đình Chủ tịch xã trúng đấu giá 1 lô trên khu đất người dân đang khiếu nại

Về nội dung Tờ trình số 43/TTr-UBND xin đính chính số thửa đất trên giấy CNQSDĐ của ông Luyên, ông Hồ Văn Sáu bức xúc khẳng định: “Đất đai gia đình sử dụng ổn định, lâu đời, bố tôi không hề làm bất cứ đơn nào xin đính chính cả. Điều này xã cũng không hề có căn cứ nào để có báo cáo như vậy. Ngoài ra, khi tôi làm đơn xin trích lục hồ sơ tại Văn phòng ĐKQSDĐ, không hề có đơn xin đính chính nào cả”.

Theo tìm hiểu, tại bản đồ gốc 299, năm 1992 thể hiện số thửa đất 697 trùng khớp với số thửa trên giấy CNQSDĐ được cấp năm 1996 cho ông Luyên, trên số mục kê còn ghi rõ thửa 697 thuộc đất của ông Hồ Sỹ Luyên (700m2), và ông Hồ Văn Liêu (330m2).

Còn thửa đất 749 mà chính quyền địa phương cho rằng của gia đình ông Luyên thực chất lại đứng tên ông Hồ Sỹ Tiều có diện tích 2.793m2, trùng khớp với tờ bản đồ 299 và trên sổ mục kê. Chưa kể, trên hiện trạng, đất gia đình ông Sáu đang ở giáp chợ và phía sau còn cách 1 gia đình phía sau lưng, thêm 1 con đường nữa mới đến thửa đất của gia đình ông Tiều. Hiện trạng này đúng như bản đồ gốc 299 đã thể hiện rõ.

"Thật bất ngờ khi mảnh đất bị thu hồi nhanh chóng được UBND xã Quỳnh Long tiến hành san lấp, làm dự án khu hạ tầng phân lô đấu giá. Bất ngờ hơn, gia đình Chủ tịch UBND xã này là 1 trong 6 lô đất là người trúng đấu giá đất" - ông Sáu phản ánh.

Thông tin về nội dung ông Hồ Văn Sáu phản ánh, Chủ tịch UBND Quỳnh Long Trần Văn Nguyện cho biết: “Đơn thư của ông Sáu đã có trình tự thủ tục giải quyết từ cấp xã đến cấp huyện. Một số văn bản của huyện cũng đã trả lời. Cái đó là không đúng thực tế. Nội dung này xã đã giải quyết xong, chuyển lên huyện giải quyết. Đề nghị Anh làm việc trực tiếp với huyện”.

Khi được thắc mắc về việc có hay không việc nhầm lẫn số thửa của gia đình ông Hồ Sỹ Luyên vì trong bản đồ 299 có ghi rõ là thửa số 697 trong khi xã báo cáo và khẳng định lại là số thửa 794; Chủ tịch UBND lý giải: “Trong quá trình làm ngày xưa, nói thật là đo vẽ bằng tay, lộn thửa rất nhiều, rồi tên ông nọ đặt lên đất ông kia thì nhiều lắm. Sau đó sang bản độ địa chính rồi bản đồ số thì chính xác hơn”.

“Có những khi bản đồ là như vậy, nhưng thực tế lại khác. Trước đây, bản đồ 299 quá trình mình làm nó còn có nhiều vấn đề, còn lỗi sai sót do ý thức chủ quan, kỹ thuật mình làm” - ông Nguyện cho biết thêm.

279038478_351675433471105_1705243331885706059_n

Ông Hồ Văn Sáu cho rằng việc UBND Quỳnh Long "đánh tráo" số thửa là có cơ sở.

Về nội dung ông Hồ Văn Sáu khẳng định, Tờ trình số 43/TTr-UBND xin đính chính số thửa đất trên giấy CNQSDĐ của ông Luyên là không có cơ sở. Ông Nguyện cho biết: “Cái này tôi cũng chưa nắm lại. Khi mà làm một bộ hồ sơ đất đai thì phải đầy đủ các hồ sơ thủ tục; hoặc là đơn thiếu sót hoặc rơi rớt đâu thì không biết nhưng cần thiết thì có chữ ký của ông bà đó rồi…”.

Về việc gia đình chủ tịch xã là 1 trong 6 hộ trúng đấu giá tại khu đất đang có đơn thư công dân. Vị chủ tịch UBND xã Quỳnh Long thừa nhận sự việc. Ông đồng thời cho biết: “Cái đó là của vợ chồng tôi có mua một lô để cho người em ở. Sau không cần nữa nên tôi bán lại cho ông anh rồi”.

Liên quan đến thông tin ông Hồ Văn Sáu phản ánh, Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu, UBND xã Quỳnh Long giải quyết thấu đáo, sớm cho câu trả lời thoả đáng cho người dân, tránh việc oan sai và khiếu kiện kéo dài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Tối ngày 14/4, thông tin từ chính quyền huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra trận mưa đá, khiến 1 người bị thương và gây thiệt hại đến nhà cửa và hoa màu của người dân.
Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp điều khiển xe ô tô bị phát hiện dương tính với ma túy.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.