Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Ngán ngẩm với vụ án ở Kiên Giang 16 năm vẫn chưa có "phán quyết cuối cùng"

Nhà nước và Pháp luật
10/05/2021 14:58
Ngọc Long
aa
Vụ việc đã kéo dài 16 năm, khi mẹ ruột là nguyên đơn và con ruột là bị đơn nhưng đến này các cấp tòa vẫn chưa ra phán quyết cuối cùng.


20210510_142446

Một phần khu đất đang tranh chấp.

Vì sao vụ án kéo dài không xử?

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 12/03/2010 Tòa án nhân dân Huyện Phú Quốc (TAPQ) thụ lý vụ án tranh chấp đất đai do nguyên đơn Huỳnh Kim Xương khởi kiện yêu cầu tòa hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SĐ) cấp cho bà Phù Bích Loan (bà Xương là mẹ ruột bà Loan). Trong thời gian TAPQ thụ lý, giải quyết vụ án, thì xuất hiện ông, bà Phù Bích Liên, Phù Thọ Hiền, Phù Thọ Lợi, Phù Thọ Thắng-Quốc tịch Pháp, anh chị em với bà Loan. Đặc biệt, ông Phù Thọ Thuận, Quốc tịch Đức, chú ruột bà Loan cũng tham gia đồng nguyên đơn.

Theo Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định, thời hạn chuẩn bị xét xử đối với vụ án tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự; tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tranh chấp về thừa kế tài sản, tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai… là 4 tháng kể từ ngày thụ lý.

Đối với các vụ án tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh, thương mại giữa cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh với nhau và đều có mục đích lợi nhuận; tranh chấp liên quan đến lao động… thời hạn là 2 tháng kể từ ngày thụ lý.

Có thể thấy, tình trạng án dân sự quá hạn xảy ra đã trực tiếp ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự vốn được luật pháp bảo vệ. Trước hết là đương sự phải mất nhiều thời gian, công sức theo đuổi vụ án.

Cụ thể, đồng nguyên đơn đã khởi kiện bổ sung, buộc bà Loan giao 92.819,4m2 đất chứ không phải 66.987m2 như đơn khởi kiện ban đầu. Riêng ông Thuận, yêu cầu tòa giử nguyên căn nhà 400m2 đất nhà ở và 10.000m2 đất nông nghiệp mà cha bà Loan đã cho ông Thuận... Với những tình tiết mới nêu trên, TAPQ chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang (TAKG) thụ lý theo thẩm quyền vì có yếu tố người nước ngoài...

Theo đương sự của vu án là bà Phù Bích Loan cho biết: “Mấy anh chị tôi đi vượt biên trái phép, ba tôi (ông Phù Hồng Trân) không cho tôi đất, tôi không canh tác giữ đất, đóng thuế, đăng ký cấp sổ... Thì diện tích đất này sẽ bị nhà nước trưng thu theo chính sách “trưng thu tài sản người bỏ đi vượt biên trái phép” lúc bấy giờ. Nay anh chị tôi đã là người có quốc tịch nước ngoài, không có di chúc, không canh tác một ngày, thậm chí không phụng dưỡng cha tôi ngày nào, nay tự dưng khởi kiện đòi chia đất"?

"Ông Thuận, em cha tôi, cũng đi vượt biên trái phép, ông ta xin tôi cất một căn nhà trên đất của tôi, để anh em, bà con nước ngoài về thăm quê có chỗ cư trú. Giấy phép xây dựng căn nhà này chính quyền cấp phép cho tôi chứ không cấp cho ông Thuận, vì ông Thuận không có hộ khẩu(?). Không hiểu sao tòa án lại chấp nhận yêu cầu của những người không có nghĩa vụ mà đòi quyền lợi như vậy?”- bà Loan nói thêm.

Liên quan đến vụ việc này, một "điểm mờ" đang tồn tại mà giới luật gia, luật sư tỉnh Kiên Giang đã và đang đặt câu hỏi cho Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang (TAKG) là: Người mang quốc tịch nước ngoài, có được pháp luật Việt Nam cho phép tham gia tố tụng tranh chấp đất nông nghiệp hay không? Câu hỏi này hiện bỏ ngỏ, TAKG không trả lời được. Có thể đây là điểm mấu chốt khiến vụ án kéo dài...

Nếu TAKG chấp nhận đơn khởi kiện tranh chấp đất nông nghiệp của người có quốc tịch nước ngoài, thì việc chính quyền Phú Quốc không cấp giấy phép xây dựng nhà cho ông Phù Thọ Thuận, quốc tịch Đức, là sai?! Sự mâu thuẫn này, TAKG cứ “chà đi, xát lại” nên vụ án cứ “dây cà ra dây muống” suốt 16 năm?

Riêng tình tiết ông Thuận không liên quan gì, “bỗng dưng đòi” nhà và đất trên đất bà Loan được cấp SĐ, mà TAKG “thẩm tra” nhiều lần, làm vụ án kéo dài trên 3 năm?!

TAKG báo cáo cấp trên ra sao?

Trong công văn 136/TLĐ-TAT ngày 29/06/2018, TAKG báo cáo Tòa án nhân dân Tối cao (TATC), cho rằng: “xét thấy đơn khởi kiện bổ sung của đồng nguyên đơn phù hợp qui định tại các điều 161,163,164,165,166, 171 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 nên TAPQ thụ lý vụ án theo số 19/2010/TLDS-ST ngày 12/3/2010 là đúng”.

Bản báo cáo là vậy, thế nhưng theo luật sư Trần Dũng Anh (Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang - Kiêm Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Kiên Giang) thì báo cáo này của TAKG chưa phản ánh hết bản chất sự việc.

Quyết định số 120 của TAND Tối cao nêu rõ: Thẩm phán để từ 3 vụ, việc quá thời hạn giải quyết, xét xử theo quy định của pháp luật từ 12 tháng trở lên nhưng không có lý do chính đáng thì chưa xem xét đề nghị bổ nhiệm lại trong thời hạn 12 tháng.

Thẩm phán bị xử lý trách nhiệm bằng hình thức tạm dừng thực hiện nhiệm vụ được giao trong thời gian 30 ngày khi có một trong những hành vi vi phạm sau: Để từ trên 3 vụ, việc quá thời hạn dưới 6 tháng hoặc 1 vụ, việc trở lên quá thời hạn từ 6 tháng trở lên kể từ ngày hết thời hạn chuẩn bị xét xử, thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu theo quy định của pháp luật nhưng không có lý do chính đáng.

Vị luật sư này nêu vấn đề: “Biên bản hòa giải vào lúc 7h50’ ngày 10/03/2004 và Biên bản hòa giải của UBND Thị trấn Dương Đông vào lúc 12h ngày 05/04/2014 không đúng thành phần quy định tại khoản 2 điều 135 Luật đất đai năm 2003. Và hết thời hiệu khởi kiện được quy định tại điểm a khoản 3 điều 159 Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2004. Việc thông báo thụ lý vụ án ngày 09/03/2010 của TAPQ là không phù hợp với qui định pháp luật nêu trên.

Hơn nữa, trong vụ án này, xuất hiện 5 người có quốc tịch nước ngoài tham gia tranh chấp đất nông nghiệp trên lãnh thổ Việt nam là trái với qui định của Luật Đất đai; người có quốc tịch nước ngoài không được quyền sở hữu đất nông nghiệp trên lãnh thổ Việt nam. Không quyền sở hữu thì cơ sở pháp lý nào để tranh chấp?”.

“Quyết định chuyển hồ sơ Biên bản hòa giải ngày 06/09/2005 của Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Quốc (TN&MT PQ) sai thẩm quyền. Hơn nữa, TN&MT PQ đã ra thông báo số 27/TB-TNMT ngày 18/7/2006 hủy bỏ biên bản hòa giải này. Biên bản đã bị hủy bỏ vẫn được đưa vào hồ sơ vụ án, đúng hay sai pháp luật? Thông báo thụ lý vụ án số 47/TB-TLVA ngày 08/12/2010 của TAKG dựa trên chứng cứ tài liệu nêu trên là không phù hợp theo luật định.

Thêm một chứng cớ nữa, TAKG đã ra quyết định số 20/2014/QĐST-DS ngày 02/04/2014 đưa vụ án ra xét xử, nhưng ngày 25/8/2014 (sau gần 5 tháng) TAKG lại ban hành thông báo số 129/2014/TB về việc thay đổi nội dung khởi kiện. Hành vi "tiền hậu bất nhất" này của TAKG hoàn toàn vi phạm Luật Tố tụng Dân sự” - luật sư Trần Dũng Anh phân tích.

Mặt khác, theo Công văn 136 cho rằng, SĐ được cấp cho hộ gia đình bà Loan, không đưa chồng, con bà Loan vào tham gia tố tụng là vi phạm luật Tố tụng. Đất này là cha mẹ bà Loan cho riêng bà Loan trước khi bà Loan lập gia đình, nên SĐ chỉ một mình bà Loan đứng tên. Trong hồ sơ vụ án, từ hòa giải đến khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử (chưa bao giờ phiên tòa được mở?), hoàn toàn không có tên chồng, con bà Loan tham gia tranh chấp, tố tụng.

Nay TAKG đưa tài sản được tạo lập trước hôn nhân của bà Loan ra làm điều kiện và cho rằng, đó là điều kiện cần phải có trong quy trình tố tụng vụ án này. Tài sản tạo lập trước khi bà Loan có chồng, con, SĐ cấp cho cá nhân bà Loan, hà cớ gì TAKG buộc chồng, con bà Loan tham gia vào vụ án tranh chấp đất đai nội tộc bà Loan?

Liên quan đến những "điểm mờ" trong vụ án này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang để xác minh, tìm hiểu thông tin. Ông Võ Minh Triều, Chánh Văn phòng TAKG đã tiếp nhận phản ánh của phóng viên thế nhưng cho đến nay đơn vị này vẫn chưa phản hồi.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Meyhomes Capital Phú Quốc

Khởi công trường liên cấp Meyschool Đoàn Thị Điểm tại Meyhomes Capital Phú Quốc

Trường liên cấp đầu tiên tại Phú Quốc - Meyschool Đoàn Thị Điểm đã được khởi công ngày 1/3/2024 với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Trường dự kiến đón 1.500 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở của thành phố đảo Phú Quốc từ năm 2026.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Hoãn phiên toà xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Hoãn phiên toà xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Bị cáo Trương Quang Việt, cựu Giám đốc CDC Hà Nội, chiều 28/2 nhập viện điều trị do bị huyết áp cao, tiền đình, buồn nôn nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa sáng nay, 29/2.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY