Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Một thửa đất “cõng” hai sổ đỏ: Không đủ cơ sở kết luận chữ ký đơn xin chuyển QSDĐ là của một người?

Nhà nước và Pháp luật
12/04/2018 11:25
Hải Âu - Bạt Phong
aa
Phân viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát) tại TP HCM có văn bản kết luận: Không đủ cơ sở kết luận chữ ký mang tên Trần Văn Bảy dưới mục “Bên chuyển nhượng” trên “Đơn xin chuyển quyền sử dụng ruộng đất” đề ngày 18/11/1996 so với chữ ký trên 07 tài liệu mẫu so sánh có phải chữ ký của cùng một người hay không.


Bất nhất trong giám định

Theo hồ sơ thể hiện, diện tích 9.739 m2 đất thuộc thửa 58, 59 tờ bản đồ số 15 xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM có nguồn gốc do vợ chồng cụ Trần Văn Bảy và cụ Lương Thị Mùi sử dụng. Ngày 27/11/1998, UBND huyện Bình Chánh cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho hộ cụ Mùi phần đất trên. Ngày 5/7/2010, cụ Bảy lập văn bản tặng cho diện tích đất trên cho con là ông Trần Văn Vân (SN 1974, ngụ xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè).

Tiếp đó, ngày 16/7/2010, gia đình ông Vân lập giấy tay chuyển nhượng QSDĐ đất trên cho ông Trầm Tấn Phát (SN 1973, ngụ quận 5, TP HCM) với giá 10 tỷ đồng và nhận đặt cọc 2 tỷ đồng.

Phần đất gia định cụ Bảy liên tục khiếu nại.
Phần đất gia định cụ Bảy liên tục khiếu nại.

Trong quá trình ông Phát làm thủ tục sang tên thì biết được toàn bộ diện tích đất này đã được UBND TP HCM ra Quyết định số 699/QĐ-UB ngày 24/02/2004 thu hồi và giao cho Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Đại Phúc (Công ty Đại Phúc) thực hiện dự án Khu nhà ở Rạch Bà Tánh. Sau đó Công ty Đại Phúc được cấp GCN QSDĐ nêu trên.

Lúc này đã phát sinh việc cùng một thửa đất nhưng “cõng” 2 sổ đỏ: một mang tên cụ Lương Thị Mùi, một mang tên Công ty Đại Phúc (cũng như những hộ nhận chuyển nhượng lại các lô đất từ công ty này).

Theo hồ sơ giải quyết khiếu nại của ông Vân, các cơ quan chức năng cho rằng ngày 19/01/1996, vợ chồng cụ Bảy viết giấy tay nhận 30 lượng vàng và đồng ý cho ông Trần Công Năn toàn quyền sử dụng đất trên.

Tiếp đó ngày 19/11/1996, ông Năn viết biên nhận của ông Đỗ Đức Trung 2.500 USD tiền đặt cọc để chuyển nhượng phần đất (được cho là cụ Bảy chuyển nhượng cho ông Năn) với giá 45 lượng vàng. Theo ông Năn trình bày, ông có thỏa thuận với ông Trung để vợ chồng cụ Bảy lập giấy tờ chuyển QSDĐ đất trực tiếp cho ông Trung (đề ngày 18/11/1996).

Đến ngày 16/9/2003, ông Trung và Công ty Đại Phúc lập thoả thuận với nội dung: Công ty đồng ý bồi hoàn giá trị quyền sử dụng đất (đất gốc của cụ Bảy nêu trên – PV) cho ông Trung với giá 2.937.900.000 đồng để làm dự án Khu nhà ở Rạch Bà Tánh.

Về phần cụ Bảy (và cả ông Vân) lại cho rằng không có việc sang nhượng đất giữa vợ chồng cụ với ông Năn và ông Trung.

Trong khi đó, việc kết luận giám định chữ ký trong “Đơn xin chuyển quyền sử dụng ruộng đất” đề ngày 18/11/1996 như đã nêu của cơ quan chức năng lại có sự bất nhất.

Cụ thể, tại Bản kết luận giám định số 200/KLGĐ ngày 21/7/2004 của Tổ chức giám định KTHS Công an TP HCM cho biết: chữ viết họ tên “Trần Văn Bảy” cần giám định trên “Đơn xin chuyển quyền sử dụng ruộng đất” đề ngày 18/11/1996 với một số mẫu chữ viết có trong hồ sơ giám định “không do cùng một người viết ra”; đồng thời, chữ ký mang tên “Trần Văn Bảy” cần giám định trên “Đơn xin chuyển quyền sử dụng ruộng đất” đề ngày 18/11/1996 với các tài liệu có trong hồ sơ giám định là “do cùng một người ký ra”.

Bản kết luận giám định số 200/KLGĐ ngày 21/7/2004 của Tổ chức giám định KTHS Công an TP HCM.
Bản kết luận giám định số 200/KLGĐ ngày 21/7/2004 của Tổ chức giám định KTHS Công an TP HCM.

Trong khi đó, ngày 12/5/2017, Phân viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát) tại TP HCM có văn bản số 55(DV)/C54B trả lời đơn trưng cầu giám định gửi ông Trương Văn Mười lại kết luận: “Không đủ cơ sở kết luận chữ ký mang tên Trần Văn Bảy dưới mục “Bên chuyển nhượng” trên “Đơn xin chuyển quyền sử dụng ruộng đất” đề ngày 18 tháng 11/96, bên chuyển nhượng mang tên Trần Văn Bảy, Lương Thị Mùi, bên nhận đất mang tên Đỗ Đức Trung (bản photocopy – ký hiệu A) so với chữ ký mang tên Trần Văn Bảy trên 07 tài liệu mẫu so sánh ký hiệu từ M1 đến M7 là có phải chữ ký của cùng một người hay không”.

Văn bản của Phân viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát) tại TP HCM...
Văn bản của Phân viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát) tại TP HCM...
Kết luận của văn bản có khác so với Bản kết luận giám định số 200/KLGĐ ngày 21/7/2004 của Tổ chức giám định KTHS Công an TP HCM.
Kết luận của văn bản có khác so với Bản kết luận giám định số 200/KLGĐ ngày 21/7/2004 của Tổ chức giám định KTHS Công an TP HCM.

Về phía ông Phát, do không làm được thủ tục sang tên nên ông đã khởi kiện ông Vân đến TAND huyện Bình Chánh, yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên.

Vì yêu cầu của Công ty Đại Phúc khiến TAND TP HCM vi phạm tố tụng nghiêm trọng

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 23/2015/DS-ST ngày 09/3/2015, TAND huyện Bình Chánh đã quyết định không chấp nhận yêu cầu của ông Phát; huỷ bỏ giấy mua bán đất và tài sản gắn liền với đất giữa gia đình ông Vân và ông Phát;…

Đồng thời, bản án sơ thẩm cũng không chấp nhận yêu cầu độc lập của Công ty Đại Phúc yêu cầu huỷ Quyết định số 13109/QĐ-UBND ngày 02/10/2014 của UBND huyện Bình Chánh về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 7760/QĐ-UBND ngày 16/6/2014 của UBND huyện Bình Chánh (Quyết định này thu hồi, hủy bỏ GCN QSDĐ do UBND huyện Bình Chánh cấp cho hộ cụ Mùi vào năm 1998).

Không đồng ý với bản án sơ thẩm, Công ty Đại Phúc kháng cáo.

Sau đó ngày 31/12/2015, TAND TP HCM có Quyết định số 1669/2015/QĐ-PT về việc đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án và hủy một phần bản án sơ thẩm phần nội dung: “2. Không chấp nhận yêu cầu độc lập của Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Đại Phúc về việc yêu cầu huỷ Quyết định số 13109/QĐ-UBND ngày 02/10/2014 của UBND huyện Bình Chánh”.

Sau đó ngày 20/9/2017, Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM có Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm quyết định trên.

Và ngày 22/12/2017, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM đã ra Quyết định giám đốc thẩm số 76/2017/DS-GĐT. Quyết định này nêu rõ, trong các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án do Toà án cấp phúc thẩm thu thập không có tài liệu nào thể hiện nguyên đơn là ông Phát và bị đơn là ông Vân có ý kiến đồng ý với việc rút yêu cầu độc lập của Công ty Đại Phúc nhưng Toà án cấp phúc thẩm vẫn chấp nhận rút yêu cầu độc lập của Công ty này để huỷ một phần bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án là không đúng với quy định.

Quyết định giám đốc thẩm số 76/2017/DS-GĐT.
Quyết định giám đốc thẩm số 76/2017/DS-GĐT.
Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM đã Quyết định chấp nhận Quyết định kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM; Hủy Quyết định dân dự Phúc thẩm số 1669/2015/QĐ-PT của TAND TP HCM.
Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM đã Quyết định chấp nhận Quyết định kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM; Hủy Quyết định dân dự Phúc thẩm số 1669/2015/QĐ-PT của TAND TP HCM.

Quyết định Giám đốc thẩm cũng chỉ ra: “Việc huỷ bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án thuộc thẩm quyền của Hội đồng xét xử phúc thẩm. Việc Thẩm phán được phân công làm chủ tọa phiên toà ra Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm, huỷ một phần bản án sơ thẩm đối với yêu cầu độc lập của Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Đại Phúc và giữ nguyên một phần bản án sơ thẩm là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dân sự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự”.

Từ những cơ sở trên, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM đã Quyết định chấp nhận Quyết định kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM; Hủy Quyết định dân dự Phúc thẩm số 1669/2015/QĐ-PT của TAND TP HCM và giao hồ sơ vụ án cho TAND TP HCM xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

bài liên quan
Thái Nguyên: Công dân đề nghị đưa kết luận giám định của Bộ Công an vào vụ án

Thái Nguyên: Công dân đề nghị đưa kết luận giám định của Bộ Công an vào vụ án

TAND huyện Đại Từ không thực hiện chỉ đạo của TAND Tối cao, không đưa kết luận giám định của C54- Bộ Công an vào để giải quyết vụ án.
Chủ tịch huyện Bình Chánh có trách nhiệm liên quan đến 10 sai phạm sau KLTT

Chủ tịch huyện Bình Chánh có trách nhiệm liên quan đến 10 sai phạm sau KLTT

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh liên quan đến việc công khai tài sản, thu nhập; quản lý tài chính - kế toán, quyết toán ngân sách;…
Huyện Bình Chánh có dấu hiệu chiếm dụng tiền ngân sách

Huyện Bình Chánh có dấu hiệu chiếm dụng tiền ngân sách

Cơ quan chức năng đã chỉ rõ, để xảy ra vi phạm trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND huyện.
Thiếu niên 16 tuổi tử vong sau khi bị nhóm người cầm dao truy sát

Thiếu niên 16 tuổi tử vong sau khi bị nhóm người cầm dao truy sát

Vào tối ngày 15/12, nhiều người sống trên đường 1C, ấp 1A, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh phát hiện một nam thiếu niên tử vong sau khi bị truy sát.
Bàng hoàng phát hiện người đàn ông nôn ói và gục chết trên xe máy

Bàng hoàng phát hiện người đàn ông nôn ói và gục chết trên xe máy

Đi đến khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc, người đàn ông dừng lại vệ đường để nghỉ. Nhưng một lúc sau, người đàn ông gục xuống đất.
Kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm về đất đai, xây dựng tại huyền Bình Chánh

Kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm về đất đai, xây dựng tại huyền Bình Chánh

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM vừa có văn bản thông báo về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm trên địa bàn huyện Bình Chánh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.