Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Long An: Vợ chồng thương binh già 12 năm ròng rã "đội đơn" đòi đất

Nhà nước và Pháp luật
18/10/2019 17:03
Nhóm PV
aa
Bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng không hề được thi hành mà không có lý và cách hành xử thờ ơ của chính quyền địa phương khiến vợ chồng người thương binh kêu cứu trong tuyệt vọng.


Thi hành án nửa vời

Trong đơn kêu cứu gửi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) của Bà Nguyễn Thị Niêu sinh năm 1948 và chồng là ông Tô Văn Trạng sinh năm 1938, ngụ tại Ấp 4 xã Mỹ Quý Tây, Huyện Đức Huệ, Long An, hiện vợ chồng bà đang sống trong căn nhà tình thương, ông Trạng là thương binh hạng 3/4. Theo trình bày, bà Niêu cho biết mình đứng tên sở hữu hợp pháp Giấy chứng nhận QSDĐ số 01845-QSDĐ/0606-LA do UBND Huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) cấp ngày 04/08/1998 thuộc thửa đất số 1481 tờ bản đồ số 07 có diện tích là 883m2 tại địa chỉ trên.

ba nieu 1-2

Bà Niêu đang chỉ phần đất bị chiếm giữ hàng chục năm qua.

Tuy nhiên, do trước đây vợ chồng bà phải mưu sinh ở xa nên bị vợ chồng bà Mai Thị Gái và ông Đỗ Văn Tân sống liền kề mảnh đất chiếm giữ trái phép cất nhà, cất chuồng bò và canh tác trên mảnh đất đó suốt nhiều năm nay.

Vụ việc đã được bà kiện ra tòa và được tòa án các cấp phán quyết bằng bản án phúc thẩm (số 253/2006/DSPT ngày 28/06/2006) của TAND tỉnh Long An. Cả hai bản án đều buộc vợ chồng Bà Gái - Ông Tân phải trả lại phần đất có diện tích 883m2 trên lại cho Bà Niêu.

Ngày 05/10/2006 cơ quan Thi hành án (THA) Huyện Đức Huệ cũng đã ra Quyết định THA số 06/QĐ.THA thi hành bản án trên. Mặc dù bản án và Quyết định THA đã có hiệu lực pháp luật, nhưng vợ chồng Bà Gái - Ông Tân cố tình không thi hành án và tiếp tục chiếm giữ trái phép phần đất trên nên THA huyện Đức Huệ đã lập đoàn cưỡng chế THA, giao phần đất chiếm giữ lại cho Bà Niêu vào ngày 20/06/2007. Tại buổi cưỡng chế, bà Gái ông Tân cũng đồng ý ký tên vào biên bản.

Cưỡng chế xong tái chiếm

Thế nhưng, ngay sau khi đoàn cưỡng chế rút đi thì đâu lại vào đấy ông Tân và bà Gái tiến hành nhổ bỏ cột mốc mà đoàn cưỡng chế THA đã cắm, dựng lại chuồng bò và tiếp tục chiếm giữ trái phép mảnh đất trên như chưa có chuyện gì xảy ra. Vợ chồng thương binh già như bà Niêu không thể làm gì khác chỉ biết đứng nhìn và "ngẩng mặt kêu trời".

Vụ việc được bà Niêu gửi đơn yêu cầu UBND xã Mỹ Quý Tây giải quyết. Sau đó ngày 28/12/2007, UBND xã đã ra quyết định số 406/QĐ- UBND xử phạt vi phạm hành chính đối với vợ chồng bà Gái – ông Tân trong lĩnh vực sử dụng đất đai, buộc phải tháo dở nhà và chuồng bò trả lại đất cho bà Niêu.

Do bà Gái – ông Tân vẫn phớt lờ quyết định xử phạt trên nên UBND xã sau đó phải tiến hành cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên và bàn giao đất lại cho bà Niêu. Đúng một ngày sau, họ chiếm lại phần đất đó cất lại nhà và chuồng bò với qui mô còn lớn hơn trước khi cưỡng chế và chiếm luôn phần đất của bà Niêu cho đến hôm nay.

Theo bà Niêu, 12 năm qua gia đình bà luôn sống trong sự lo âu và khổ sở. Có đất hợp pháp nhưng không canh tác được trên chính phần đất của mình. Hễ thấy mặt bà là bà Gái - ông Tân luôn kiếm chuyện chửi bới, đe dọa với thái độ hung hăng, thậm chí có lần bà Niêu bị ông Tân xô ngã.

Đến nay bà không còn nhớ đã gửi bao nhiêu đơn kêu cứu từ UBND xã Mỹ Quý Tây, cơ quan THA huyện, các phòng ban chuyên môn và UBND huyện Đức Huệ, UBND tỉnh Long An và cả đơn tố cáo gửi Công an huyện Đức Huệ đề nghị khởi tố vụ án về việc bà bị chiếm đoạt tài sản trái phép, nhưng đến nay vụ việc của bà vẫn rơi vào im lặng mà chưa có cơ quan nào đứng ra giải quyết thỏa đáng cho bà.

ba nieu 2

Ngôi nhà tình thương của vợ chồng bà Niêu.

Chính quyền thoái thác trách nhiệm

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, căn cứ theo các qui định pháp luật hiện hành thì bà Niêu không thể gửi đơn kiện bà Gái – ông Tân ra tòa được nữa vì vụ án đã được xét xử và bản án có hiệu lực pháp luật.

1. Người phải thi hành án cố ý không chấp hành bản án, quyết định; không tự nguyện thi hành các quyết định về thi hành án thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện các quyết định về thi hành án thì tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường; nếu là cá nhân thì còn có thể bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

(Trích Khoản 1,2 Điều 165 Luật THADS)

Còn theo khoản 4 Điều 13 Nghị định số 62/2015 của Chính phủ (hướng dẫn luật THADS) quy định: Tài sản đã được giao trên thực tế cho người được nhận tài sản và người đó đã ký nhận vào biên bản giao, nhận tài sản nhưng sau đó bị chiếm lại thì cơ quan THA dân sự không có trách nhiệm giao lại tài sản cho người được nhận tài sản.

Người đã nhận tài sản có quyền đề nghị UBND cấp xã nơi có tài sản yêu cầu người chiếm lại tài sản trả lại tài sản cho họ. Nếu người chiếm lại tài sản không trả lại thì người đã nhận tài sản có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể thấy trách nhiệm đầu tiên là của UBND và Công an xã Mỹ Quý Tây trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo của vợ chồng bà Niêu cũng như giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Thế nhưng phóng viên rất khó khăn và phải nhờ đến sự can thiệp từ Phó Chánh văn phòng UBND Huyện mới liên lạc được với bà Phan Thị Như Băng Chủ tịch UBND xã Mỹ Quý Tây để trao đổi về đơn kêu cứu của bà Niêu. Tuy nhiên, bà Như Băng trả lời kiểu thoái thác là trách nhiệm xử lý vụ việc do THA huyện phụ trách.

Được biết, chủ tịch UBND huyện Đức Huệ cũng đã ít nhất hai lần có văn bản chỉ đạo các phòng ban chuyên môn như: Tài nguyên Môi trường, Nông nghiệp & PTNT phối hợp cùng chính quyền địa phương các cấp xử lý dứt điểm vụ việc trên và báo cáo kết quả cho chủ tịch huyện. Nhưng phải chăng do sự thờ ơ vô cảm xử lý qua loa của các cơ quan chức năng và chính quyền cấp xã nên đến nay sự việc vẫn rơi vào im lặng?

Một hành vi bất chấp lẽ phải, ngang nhiên coi thường pháp luật nhiều lần của vợ chồng bà Gái - ông Tân đã có dấu hiệu phạm tội công nhiên chiếm đoạt tài sản (điều 137 BLHS).

Lời kêu cứu trong suốt 12 năm qua của vợ chồng người thương binh già đang ở cái tuổi "gần đất, xa trời" như bà Niêu - ông Trạng đang gần rơi vào tuyệt vọng. Đề nghị chính quyền các cấp của huyện Đức Huệ và tỉnh Long An phải kiên quyết thi hành xong bản án qua đó giải quyết dứt điểm vụ việc..

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
Tiếp tục phạm tội trong thời gian được hoãn thi hành án thì xử lý thế nào?

Tiếp tục phạm tội trong thời gian được hoãn thi hành án thì xử lý thế nào?

Bạn đọc Trịnh Hoàng Thuý (Hà Tĩnh) hỏi: Tôi thấy tại địa phương tôi có trường hợp bị can sau khi bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng được cơ quan điều tra cho tại ngoại vì đang mang thai nhưng tiếp tục thực hiện hành vi trái pháp luật, thực hiện các thủ đoạn gian dối liên quan đến mua bán đất đai rồi chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng. Vậy cho tôi hỏi hành vi phạm tội của bị can trong thời gian này có phải chấp hành hình phạt tù hay không và biện pháp ngăn chặn như thế nào?
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Long An đã thanh tra và phát hiện 255 trường hợp buôn lậu và 613 trường hợp vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.