Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Lạ lùng chuyện rước kiện vào thân khi hiến đất xây trường ở Kiên Giang

Xét xử
27/05/2021 13:07
NL-TD
aa
Một người dân tại huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang hiến 1,3ha đất để xây trường học, để rồi 16 năm sau lại phải mang đơn đi kiện đòi lại đất.


IMG_0807 (2)

Bỗng dưng mất đất

Theo hồ sơ vụ việc, huyện U Minh Thượng - Kiên Giang, là vùng đệm Rừng U Minh, hạ tầng cơ sở thiếu thốn. Năm 2010, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vận động các doanh nghiệp ủng hộ 20 tỷ đồng để xây dựng trường THCS & THPT Minh Thuận, ngay giữa rốn rừng... Cụ thể, ngôi trường được xây dựng trên đất của ông Trần Minh Quận tại tổ 3, ấp Minh Kiên, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng. Năm 2011, ngôi trường khánh thành.

“Miếng đất của gia đình mình nằm ngay sát trường, mình nghĩ giữ đất đai rồi có chết cũng không mang theo được, sau khi bàn bạc với gia đình thì quyết định hiến hơn 1,3 ha trên tổng số 3ha đất mình để nhà nước xây dựng trường cho con em mình sau này có chỗ học tập sạch sẽ, thuận tiện…”, ông Quận nói về chuyện hiến đất.

Có thể nói, việc để xây trường học của gia đình ông Trần Minh Quận đã góp phần tích cực cho địa phương khơi thông "bế tắc" về quỹ đất thời điểm đó. Việc làm thật trân trọng, gia đình ông xứng đáng là những tấm gương sáng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của cả cộng đồng.

Thế nhưng, câu chuyện người hiến đất xây trường, hiện nay đang phải “đáo tụng đình”, là do diện tích mâu thuẫn giữa đơn hiến đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ) của nhà trường.

Trong đơn hiến đất ông Quận ghi rõ: “Gia đình ông tự nguyện hiến cho nhà nước phần đất như sau: chiều ngang 68,5 mét, chiều dài 146 mét. Diện tích này tính từ tim lộ (đường giao thông liên xã-PV) vào 40 mét, đường vào trường 10 mét ngang”.

Ông Quận giải thích rõ hơn: “Tổng diện tích đất tôi hiến xây trường khoảng 1,3ha, có hình chữ T, đáy nhỏ dưới 10 mét, đáy lớn trên 68,5 mét. Từ tim lộ dài sâu vào 40 mét, là con đường vào trường có bề ngang 10 mét (đáy nhỏ dưới). Sau 40 mét dài ấy thì chiều ngang mới mở rộng ra 68,5 mét (đáy lớn trên). Chiều dài từ đáy nhỏ dưới đến đáy lớn trên dài 146 mét. Con đường vào trường ngang 10 mét, dài 40 mét”.

Đầu năm 2021, ông Quận phát hiện ra trường cấp 2&3 Minh Thuận có sổ đỏ mang số hiệu CC 021673 do UBND tỉnh Kiên Giang cấp ngày 12/01/2016, có diện tích 28.966m2, đất cũng có hình chữ T, nhưng đáy nhỏ dưới 52 mét, đáy lớn trên 80 mét, chiều dài 343 mét.

Trong đơn ông Quận khiếu nại gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang, rằng: “Tôi chỉ hiến đất xây trường 1,3 ha trên tổng số 3ha, nay nhà trường sở hữu hết 2,89ha đất của tôi. Trong khi đó, tôi hoàn toàn không giao dịch sang nhượng đất với nhà trường, hay thỏa thuận hiến thêm đất, nhà nước cũng không qui hoạch mở rộng khuôn viên trường, thì tại sao tự dưng đất của tôi mất hơn 1,5ha đất? Đất của trường học bỗng dưng “nở” ra thêm hơn 1,5ha? Sai sót này do tổ chức, cá nhân nào"?

Theo đơn khiếu nại của ông Quận, quy trình cấp sổ đỏ cho trường cấp 2&3 Minh Thuận hoàn toàn sai qui trình. Bởi, ông Thuận không cho, tặng, mua bán, giao dịch đất đai gì với Ban giám hiệu nhà trường ngoài diện tích đất đã hiến.

Liên quan đến vụ việc này, vừa qua phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã đến liên hệ UBND huyện U Minh Thượng để xác minh quy trình cấp sổ đỏ cho nhà trường có đúng pháp luật hay không? Phó Chánh Văn phòng UBND huyện U Minh Thượng chỉ ghi nhận nội dung làm việc, trình lãnh đạo xem xét, trả lời sau.

IMG_0800

Căn tin trường THCS & THPT Minh Thuận bị chia làm 2.

Mất luôn cả quyền lợi ưu tiên

Được biết, khi trường Minh Thuận xây xong, đưa vào hoạt động. Trường có 2 cantin, vì có công hiến đất xây trường, ông Quận được nhà trường ưu tiên cho bán cantin số 1 với giá thuê mặt bằng giảm 20% trên mức giá bỏ thầu căn tin thứ 2. Niên học 2015-2016 cô Lê Thị Mỹ Dung lên làm hiệu trưởng thì cho đấu thầu lại cantin thứ 2. Lần đấu thầu này thì ông Quận bị bệnh, nằm điều trị tại bệnh viện nên không tham gia đấu thầu...

Ông Quận có sống “già nhân ngãi, non vợ chồng” với bà Lâm Thị Phượng, lúc ông Quận nằm viện, bà Phượng có tham gia bỏ thầu, nhưng bỏ giá thấp nên bà Huỳnh Ngọc Hân trúng thầu với giá cao hơn bà Phượng 500.000 đồng/tháng.

Ông Quận bức xúc nói: “Tôi và bà Phượng chỉ “rổ rá cặp lại”, không hôn thú, tôi không ủy quyền cho bà Phượng thay tôi bỏ thầu, nên bà Phượng tham gia đấu thầu là vi phạm pháp luật, mọi lần đấu thầu trước là tôi ủy quyền cho con ruột tôi..”. Việc ông Quận bức xúc là có cơ sở, bởi sau khi trúng thầu, bà Hân (ông Quận tố cáo là cháu ruột cô Dung-Hiệu trưởng?), được cô Dung giảm giá 1.000.000 đồng/tháng so với giá trúng thầu 7.500.000 đồng/tháng...

Ông Quận tố cáo đến Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Kiên Giang 6 điều liên quan đến vụ việc. 6 vấn đề này đã được Giám đốc Sở Trần Quang Bảo giải quyết bằng quyết định 3300/KL-SGDĐT ngày 30/12/2020. Ông Quận không chấp nhận cách giải quyết của quyết định 3300 nên tiếp tục gởi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Kiên Giang.

Những khuất tất mà ông Quận yêu cầu các cấp thẩm quyền giải quyết cơ bản sau: Nhà trường tổ chức đấu thầu cantin vi phạm pháp luật, gây thiệt thòi cho ông Quận như đã nêu trên. Ông Quận cho rằng vì bà Hân là cháu ruột nên Hiệu trưởng Lê Thị Mỹ Dung ưu ái giảm 1.000.000 đồng/tháng so với giá trúng thầu. Sự ưu ái này vi phạm Luật Đấu thầu và gây thiệt hại cho người khác.

Từ năm 2016 đến nay, nhà trường không tổ chức đấu thầu lại mà cứ thu theo giá đã giảm, gây thiệt hại cho nguồn thu của trường... - ông Quận viện dẫn thêm.

Liên quan đến vụ việc này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã tiếp tục xác minh thông tin ông Quận với Hiệu trưởng trường THCS & THPT Minh Thuận Lê Thị Mỹ Dung. Điều lạ lùng ở chỗ là khi đang tiếp phóng viên thì bất chợt bà Dung có điện thoại. Chừng 10 phút sau phóng viên nhận được thông báo: "Giám đốc Sở chỉ đạo không cung cấp bất cứ tư liệu gì liên quan vụ việc cho báo chí...".

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

bài liên quan
Công dân có khiếu nại, tỉnh Quảng Ninh giao huyện Vân Đồn thanh tra việc cấp sổ đỏ

Công dân có khiếu nại, tỉnh Quảng Ninh giao huyện Vân Đồn thanh tra việc cấp sổ đỏ

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho rằng, UBND huyện Vân Đồn cấp GCNQSD đất cho hộ bà Bùi Thị Thoả là chưa đảm bảo quy định về mặt diện tích thửa đất.
Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn diễn biến phức tạp

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 28, chiều 14/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Chương trình công tác năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và 11/2023.
Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Liên tục diễn ra việc học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không có nguồn gốc, 7 học sinh Trường Tiểu học thị trấn Giồng Riềng 2, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) có triệu chứng đau bụng, buồn nôn... được đưa nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng.
Dự án của HANHUD gần 30 năm chưa làm được sổ đỏ: Doanh nghiệp chấp nhận chịu phạt, mong được tháo gỡ vướng mắc

Dự án của HANHUD gần 30 năm chưa làm được sổ đỏ: Doanh nghiệp chấp nhận chịu phạt, mong được tháo gỡ vướng mắc

Lãnh đạo HANHUD cho biết tồn tại duy nhất để có thể cấp sổ đỏ cho khách hàng mua nhà tại Khu nhà ở Mạ Kim là thiếu Giấy phép xây dựng.
Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội tranh cúp TPBank 2022

Giải vô địch Cờ vua đồng đội quốc gia năm 2022 cúp TPBank diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Kiên Giang từ 24/3-3/4.
Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Cú chuyển mình ấn tượng của đảo Ngọc

Phú Quốc là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh nằm trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, với diện tích tự nhiên hơn 593 km2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa.
TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

Ngày 01/2/2024, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội đã thụ lý vụ án liên quan đến việc thi công, lắp đặt đường dây điện tại dự án thủy điện Đachomo và nhà máy thủy điện Đa Dâng.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY