Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Kỳ lạ thi viên chức ở TP Thái Bình: Nhiều giáo viên đang từ đỗ bỗng dưng thành trượt

Xét xử
16/05/2016 16:14
Nhóm PV
aa
Nhiều thí sinh đang lâm vào bước đường cùng vì cách ra văn bản “tiền hậu bất nhất” này của UBND TP Thái Bình.


Ngày 5/5, Pháp Luật Plus nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của anh Bùi Hồng Hà, sinh năm 1984, hiện đang là giáo viên hợp đồng dạy môn Mĩ thuật tại trường THCS Lương Thế Vinh - TP Thái Bình, đại diện cho một số giáo viên là thí sinh tham dự kì thi tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục Thành phố năm 2015.

Đơn kêu cứu của anh Bùi Hồng Hà gửi tới tòa soạn Pháp Luật Plus.
Đơn kêu cứu của anh Bùi Hồng Hà gửi tới tòa soạn Pháp Luật Plus.

Nội dung đơn cho biết: “Ngày 7/8/2015, UBND thành phố Thái Bình ra Thông báo số 145/KH-UBND về Kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục Thành phố năm 2015.

Theo khoản 5 mục 2 của Kế hoạch có ghi rõ về đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng là: " Đối với người dự tuyển đã có thời gian hợp đồng tập việc hiện đang làm việc tại các trường thuộc thành phố quản lý, được các nhà trường thống kê lập danh sách, báo cáo, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố từ tháng 6/2014 trở về trước, mỗi năm học hợp đồng, tập việc được cộng 3 điểm vào kết quả xét tuyển.

Ngày 28/9/2015, sau khi kì thi kết thúc, danh sách điểm của các thí sinh đã được niêm yết, điểm học tập, điểm tốt nghiệp, được công khai. Chiếu theo kế hoạch ban đầu là văn bản số 145/KH-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố chúng tôi thấy mình đủ điểm để trúng tuyển kỳ thi này.”

Khoản 5, mục 2 của Kế hoạch số 145/KH-UBND ban đầu quy định rất rõ ràng về cách tính điểm ưu tiên cho các giáo viên có thời gian dạy hợp đồng tại TP Thái Bình.
Khoản 5, mục 2 của Kế hoạch số 145/KH-UBND ban đầu quy định rất rõ ràng về cách tính điểm ưu tiên cho các giáo viên có thời gian dạy hợp đồng tại TP Thái Bình.

Tuy nhiên, rất bất ngờ, khi các thí sinh đang chờ công bố kế quả cuối cùng và nhận quyết định thì ngày 21/10/2015 theo Thông báo số 1140/UBND-NV về việc xét ưu tiên tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục 2015 thành phố và Kết quả xét tuyển và Dự kiến người trúng tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục thành phố năm 2015 ngày có nội dung: Không áp dụng hình thức ưu tiên cộng điểm đối với các thí sinh đang hợp đồng, tập việc tại các trường Tiểu học, THCS thuộc thành phố khi tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục thành phố năm 2015.

Việc ra thông báo số 1140/UBND-NV như thế là không đúng theo quy định nội dung chỉ đạo của Quyết định số 03/2015/QĐ-UBND ngày 05/3/2015 của UBND tỉnh Thái Bình về việc Ban hành Quy định quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Thái Bình, dẫn đến việc nhiều thí sinh đang trúng tuyển bỗng nhiên bị trượt và gây hoang mang dư luận.

Theo tìm hiểu của nhóm PV, anh Bùi Hồng Hà được trường THCS Lương Thế Vinh - TP Thái Bình kí hợp đồng dạy môn Mĩ thuật từ tháng 9/2006 đến nay. Chiếu theo khoản 5 mục 2 của thông báo số 145/KH-UBND, anh Bùi Hồng Hà sẽ đạt kết quả: 305,4 điểm, dẫn đầu trong danh sách giáo viên môn Mĩ thuật - Bậc THCS.

Nhưng với cách tính không cộng điểm ưu tiên anh Hà bị tụt 24 điểm, xuống còn 281,4 điểm, chỉ xếp thứ 2 trong danh sách. Tương tự như trường hợp của anh Hà, chị P.T.H, sinh năm 1980, cũng đang là giáo viên dạy hơp đồng tại 1 trường THCS trên địa bàn TP Thái Bình, được nhà trường kí hợp đồng dạy môn Tin học từ tháng 9/2002 đến nay. Cũng bị tụt xuống 36 điểm so với kế hoạch ban đầu, nên chị cũng chỉ xếp thứ 2.

Thông báo số 1140/UBND-NV của UBND TP Thái Bình khiến hàng loạt thí sinh từ đỗ trở thành trượt.
Thông báo số 1140/UBND-NV của UBND TP Thái Bình khiến hàng loạt thí sinh từ đỗ trở thành trượt.

Trao đổi với PV Pháp Luật Plus, chị P.T.H tâm sự: “Sau nhiều năm công tác hợp đồng tập việc, bằng sự nỗ lực, cố gắng bằng tâm huyết, lòng quyết tâm, yêu nghề vượt qua khó khăn về điều kiện công tác, chế độ, tiền lương. Chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, công việc được giao, mặc dù lương thấp, gia đình phải nuôi con nhỏ, nhưng chúng tôi vẫn bám trụ với nghề. Theo kế hoạch, cách tính điểm ban đầu chúng tôi là những người đứng đầu trong kì thi này, ấy vậy mà bỗng nhiên khi đã có kết quả thi chúng tôi lại vô cớ bị “đánh trượt”.

Theo tài liệu được cung cấp, ngày 09/11/2015, trong buổi làm việc giữa UBND TP Thái Bình với anh Bùi Hồng Hà để làm rõ nội dung kiến nghị, ông Trần Xuân Trường - Phó Trưởng phòng Nội vụ TP Thái Bình, cho biết: “Phòng Nội vụ, phòng GD&ĐT thành phố là cơ quan tham mưu xây dựng Kế hoạch, trước khi ban hành kế hoạch phòng đã thống nhất xin ý kiến tham gia của các phòng, đơn vị chuyên môn; các phòng đơn vị chuyên môn với tính nhân văn rất mong muốn được cộng điểm ưu tiên cho những người có thời gian hợp đồng tập việc hiện đang làm việc tại các Nhà trường thuộc thành phố quản lý. Do đó đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch”.

Vậy phải chăng nói như ông Trường thì, việc ra văn bản số 1140/UBND-NV để sửa đổi điều 5 mục 2 của văn bản số 145/KH-UBND là không thể hiện tính nhân văn của UBND TP Thái Bình?!

Hay phải chăng các phòng, ban, đơn vị chuyên môn của TP Thái Bình đang kém năng lực chuyên môn và “không hiểu luật” nên đã “tham mưu nhầm” cho lãnh đạo để ra văn bản sai với quy định của pháp luật để đánh đố các thí sinh? Hay đó dường như là lời ngụy biện cho sự mập mờ, khuất tất đằng sau vụ việc này?

Trụ sở HĐND-UBND TP Thái Bình. Ảnh: thanhpho.thaibinh.gov.vn
Trụ sở HĐND-UBND TP Thái Bình. Ảnh: thanhpho.thaibinh.gov.vn

Theo tìm hiểu của nhóm PV Pháp Luật Plus, kế hoạch số 145/KH-UBND, được ban hành trước khi kì thi diễn ra, hoàn toàn không hề sai với quy định của pháp luật, ngoài ra nó còn thể hiện sự ghi nhận công lao của những giáo viên dạy hợp đồng nhiều năm.

Tuy nhiên việc UBND TP Thái Bình bỗng dưng ban hành văn bản số 1140/UBND-NV về việc xét ưu tiên tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục 2015 thành phố, văn bản lại được ban hành khi đã thi xong, có nghĩa là việc chấm thi đã hoàn thành, có thể biết được thí sinh nào trúng tuyển hay không là sai với quy định của pháp luật.

Không hiểu vì lý do “ưu ái” gì, hay những khuất tất đằng sau khiến UBND TP Thái Bình lại ra văn bản trái với quy định của pháp luật nhằm “sửa đổi” kết quả của kì thi như vậy?

Cũng theo chia sẻ của anh Bùi Hồng Hà: “Cả chục năm nay lương của tôi chỉ khoảng 700.000đ đến 1.000.000 /tháng, cuộc sống bấp bênh không đủ điều kiện để lo cho gia đình nhưng tôi vẫn cố gắng giảng dạy với hi vọng ngày nào đó được thi viên chức. Nhưng sự việc này khiến chúng tôi mất dần niềm tin vào những kì thi như vậy. Tôi chỉ mong UBND thành phố có biện pháp xem xét, giải quyết thỏa đáng cho chúng tôi.”

Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình, UBND TP Thái Bình sớm vào cuộc điều tra và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc cũng như có những biện pháp tháo gỡ để tránh khiếu kiện kéo dài.

Luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn cầu - Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết:

“Các văn bản của các cơ quan có thẩm quyền quy định điều kiện dự tuyển, điều kiện ưu tiên khi xét tuyển không trái pháp luật, phù hợp với hoàn cảnh thực tế và công bằng, minh bạch. Như vậy việc hủy bỏ kết quả thi tuyển sau khi đã tổ chức thi và công bố kết quả là hành vi bất nhất, trái pháp luật, thiếu trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến việc thi tuyển công chức. Việc quy định về cộng điểm ưu tiên tương ứng với thời gian công tác là các điều kiện đặc thù mà nhiều địa phương, nhiều ngành đã áp dụng trên cả nước chứ không chỉ riêng UBND TP Thái Bình nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung. Đây là quy định rất nhân văn, ghi nhận những đóng góp của các ứng viên dự tuyển cũng như những phẩm chất đã được thử thách, tôi luyện trong thời gian dạy theo Hợp đồng của hai Nhà giáo là ông Bùi Hồng Hà và bà N.T.H.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin./.

bài liên quan
TP Biên Hòa: Khai mạc Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố

TP Biên Hòa: Khai mạc Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố

Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố Biên Hoà với sự tham gia của 26 thí sinh. Hội thi diễn ra trong 2 ngày (từ 19 - 20/3).
Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Ngày 15/3, Hội cựu Công an nhân dân (CAND) tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội thành lập nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa.
TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

Ngày 01/2/2024, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội đã thụ lý vụ án liên quan đến việc thi công, lắp đặt đường dây điện tại dự án thủy điện Đachomo và nhà máy thủy điện Đa Dâng.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan có 5 Luật sư bào chữa

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan có 5 Luật sư bào chữa

Sáng 5/3, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị liên quan.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY